ข้าราชการคือต้นเหตุที่ทำให้เมืองไทยมีปัญหา


ข้าราชการดี คือศักดิ์ศรีของบ้านเมือง

หากจะกล่าวว่า ข้าราชการ คือกลไกของรัฐที่จะขับเคลื่อนประเทศไทยไปข้างหน้า แต่การขับเคลื่อนประเทศไทยที่ผ่านมาไม่อาจเป็นไปได้อย่างที่ควรจะเป็น ปัญหาต่างๆ ในสังคมไทยมีมากมาย ผู้ที่มีหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ เหล่านั้น ก็หาได้มีจิตสำนึกต่อหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาต่างๆให้คลี่คลายไม่ คิดแต่จะแสวงหาประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้อง บนพื้นฐานของปัญหา พูดง่ายๆ ก็คือแทนที่จะแก้ไขปัญหา กับใช้ความสามารถในการคดโกงทุกรูปแบบ และสร้างปัญหาให้พอกพูนมากขึ้น เราต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมา ข้าราชการไทยมีการทุจริต คอรัปชั่น คดโกงทุกรูปแบบตลอดมา ที่จับได้ไล่ทันมีนิดน้อย ที่จับไม่ได้ไล่ไม่ทันมีอีกมากมายนัก คำพูดที่ว่าไปหาใบเสร็จมา (หาหลักฐานในการโกง) นั้นมันยากเย็นแสนเข็น หากสมมุติว่า ข้าราชการไทยซื่อสัตย์ ไม่คดโกง ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้อง (เป็นส่วนมาก) ประเทศไทยของเราคงจะเจริญก้าวหน้ากว่านี้มากมายนัก การโทษมักการเมืองว่าทุจริต คอรัปชั่น ขอถามกลับว่า ถ้าข้าราชการไม่ให้ความร่วมมือ นักการเมืองขี้โกงทั้งหลายจะทำอะไรได้ แต่ที่ผ่านมา ทั้งร่วมมือ ทั้งสนับสนุน ทั้งลงมือกระทำการคดโกงด้วยตนเองทั้งสิ้น บอกได้เลยว่า โกงกันเกือบทุกหน่วยงาน ทางออกของปัญหานี้อยู่ที่จิตสำนึก หากข้าราชการ (เป็นส่วนมาก) ปฏิบัติหน้าที่ด้วยซื่อสัตย์ ไม่คดโกง ไม่เห็นแก่พวกพ้อง เอาความถูกต้องเป็นที่ตั้ง ปฏิบัติงานตามหน้าที่เพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ (มากกว่าการทำเพื่อประโยชน์ของบุคคลบางกลุ่ม) รับรองได้เลยว่า ไม่ว่าปัญหานั้นจะยากเย็นสักเพียงใดก็จะสามารถแก้ไขได้ในที่สุด นอกเสียจากว่า ข้าราชการทั้งหลาย ไม่ใช่ข้าของราชการ ไม่ใช่ ข้าของแผ่นดิน เป็นแต่เพียงตัวเหลือบ เป็นเห็บของสังคมไทย ที่จะคอยเอาแต่ดูดเลือด  หาได้มีคุณค่าต่อสังคมไม่ หากสังคมไทยยังปล่อยให้ เหลือบ และเห็บของสังคมแพร่พันธุ์มากยิ่งๆ ขึ้นไป สังคมไทยก็ยังคงต้องพบกับปัญหาต่างๆ ตลอดไปไม่มีวันจบสิ้น เลิกทำตัวเป็น  เหลือบและเห็บของสังคมเสียที เพื่อสังคมไทยจะได้เจริญก้าวหน้าไปมากกว่านี้

ด้วยความปรารถนาดีจาก

กลุ่มประสานงานเพื่อการพัฒนาชุมชน

ตู้ ปณ.๑๒ ปณ.บางอ้อ กรุงเทพฯ ๑๐๗๐๐

หมายเลขบันทึก: 351534เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2010 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 14:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยกับคุณรักษ์ อย่างไม่มีข้อสงสัย ช่วยกันคิด ช่วยกันพูด ช่วยกันหาทางแก้ไข เพื่อให้สิ่งที่น่ารังเกียจ สิ้นสูญไป ชาติไทยจะเจริญ จะมีสุข

ข้าราชการ ก็พ่อ แม่ พี่น้อง ลูกหลานคนไทย

หากคนในสังคมไทย ส่วนใหญเป็นคนดี คนที่เข้ามารับราชการส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนดี

การโจมตีข้าราชการ ว่าเป็นต้นเหตุแห่งปัญหา การปฎิรูประบบราชการให้บริหารงานแบบเอกชน

การขายหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ไปเป็นองค์กรเอกชน

อะไรคือต้นเหตุให้ระบบราชการอ่อนแอ เพราะส่งเสริมพวกพร้องที่คอรับชั่นให้เป็นใหญ่ เพื่อจะได้โกงกันง่าย ๆ มิใช่หรือ

แล้วโจมตีว่าระบบราชการนี้มันห่วย

จริง ๆ แล้ว ข้าราชการ เป็นข้าของพระมหากษัตริย์ ทำงานรับใช้ประชาชน หน้าที่ที่แท้จริงคือการบำบัดทุกข์บำรุงสุขแก่ประชาชน

การบริหารงาน ในหน่วยงานราชการ เป็นการบริการประชาชน ไม่ม่งหวังผลกำไร เช่นเอกชน

ท่านลองคิดดู หากท่านไปโรงพยาบาล หรือโรงเรียนของรัฐที่แสวงหาผลกำไรแบบเอกชน แล้วจะเป็นอย่างไร

ตรองดูให้ดี ท่านคิดผิดแล้ว ละ...แล้วสังคมไทวันนี้เป็นอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท