ประกาศสงกราต์


ประกาศสงกรานต์ปีขาล ปีพุทธศักราช 2553

           วันประกาศสงกรานต์ คือวันที่ 14 เมษายน ตรงกับวันพุธ เวลา 7 นาฬิกา 21 นาที นางสงกรานต์ชื่อนางมณฑาเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกจำปา แก้วไพฑูรย์เป็นอาภรณ์ ภักษาหารนม, เนย พระหัตถ์ขวาทรงเหล็กแหลม พระหัตถ์ซ้ายทรงไม้เท้า เสด็จยืนมาบนหลังลา

          มีความหมายดังนี้ พระหัตถ์ขวาทรงเหล็กแหลม เหล็กแหลมนั้นเป็นอาวุธสั้นๆ ไม่น่ากลัวหรือร้ายแรงแต่อย่างใด แสดงว่าปีนี้จะต้องใช้สมองมากกว่าการใช้กำลังเข้าประหัตถ์ประหารกัน พระหัตถ์ซ้ายทรงไม้เท้าเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา ไม้เท้าเป็นนิมิตหมายถึงความมั่นคง ส่วนคนที่จะมีไม้เท้าได้ต้องเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ การให้ความสำคัญ การให้ความเคารพนับถือผู้ใหญ่ ในบ้านในเมืองนี้มีลำดับของอาวุโสเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะฉะนั้นในปีขาลนี้ต้องเข้าหาผู้ใหญ่ มีอะไรต้องปรึกษาหารือ ทำอะไรต้องตั้งหลัก ด้วยสติอย่างระมัดระวัง แล้วชีวิตจะประสบความสำเร็จ
 

         ภักษาหาร นม, เนย แปลว่า จะมีการติดต่อค้าขายกับต่างบ้านต่างเมืองมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะชาติตะวันตกที่มีการบริโภคนมเนยเป็นส่วนใหญ่ ต่างชาติจะขนเงินเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น รัฐบาลจึงควรวางนโยบายเน้นหนักไปในเรื่องของการท่องเที่ยว แฟชั่น และการลงทุนของภาคเอกชนจะประสบความสำเร็จ การค้าการขายจะมีความเจริญ รุ่งเรือง
 

          ลักษณะอาการเสด็จยืนเป็นอาการของการเตรียมพร้อม การตั้งรับกับสถานการณ์ที่จะเข้ามาด้วยความระมัดระวัง เพราะฉะนั้นในปี 2553 นี้ ผู้ที่จะทำการบุกเบิกหรือเริ่มต้นในเรื่องใดก็ตาม ถ้าเป็นเรื่องดี เรื่องที่ถูกต้องตามกฎหมาย เรื่องที่อยู่ในกรอบศีลกรอบธรรม หากใช้ความเพียร ความมุ่งมั่นตั้งใจ ก็สามารถที่จะประสบความสำเร็จได้โดยไม่ยาก

ขอบคุณทุกเว็ป

คำสำคัญ (Tags): #สงกรานต์
หมายเลขบันทึก: 351380เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2010 06:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีปีขาลนะคะ ได้ความรู้ค่ะ

ธิรัมภา

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์บุญส่ง
  • ถ้ามีโอกาสเชิญมาเที่ยวภาคใต้ "ชาวใต้ใจดีทุกคน" มีสถานที่ท่องเที่ยวในหลาย ๆ จังหวัด ทั้งทะเล , เที่ยวเชิงอนุรักษ์ , ล่องแพ ฯลฯ มาเที่ยวภาคใต้แล้วจะชอบใจ คอนเฟริมร์ด้วยคนใต้แท้ ๆ ค่ะ
  • นำภาพน้ำตก สวย ๆ มาให้ชมก่อนไปเที่ยวจริง ๆ ค่ะ

                           

สงกรานต์ทางเหนือร้อนมากๆ ค่ะ สวัสดีปีใหม่เมืองค่ะ

ร้อนเช่นกัน แต่วันนี้ ฝนตกที่อิสานหลายที่ โชคดีแถวๆ บ้านไม่มีพายุลูกเห็บ คลายร้อนได้บ้างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท