ปรัชญาชีวิตจากมวยไทย


พ่อให้ทักษะชีวิตที่มีค่ามหาสาร ผมนำมาประยุกต์ใช้กับการทำงาน มีชีวิตอยู่รอดมาได้ก็เพราะพ่อสอนมวยให้รู้จักนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

เมื่อถึงวัยที่มีเลข ๔๐ หรือ ๕๐ นำหน้า สุขภาพของอดีตนักมวยทั้งหลายจะต้องยอมแพ้สังขารตัวเอง

ปรัชญาชีวิตจากมวยไทย

นึกถึงสมัยเป็นเด็ก จนเป็นหนุ่ม  มีชีวิตอยู่รอดมาได้ก็เพราะพ่อสอนมวยให้รู้จักนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน

เมื่อคิดลึกๆ  มองไกลๆ ไปแล้ว   พ่อให้ทักษะชีวิตที่มีค่ามหาสาร  ผมนำมาประยุกต์ใช้กับการทำงานดังนี้ครับ

๑. ความเพียร  ความอดทน  ขันติ  เป็นสิ่งแรกที่นักมวยทุกคนต้องมี  เพราะกว่าจะชกได้แต่ละครั้ง  ต้องทนซ้อม ทนเจ็บ  ทนอด  กินเฉพาะอาหารที่ควบคุม(ไม่ให้นำ้หนักเพิ่ม)...บางรายการต้องทนกินอาหารเพียงวันละมื้อ เป็นเวลาถึง ๒ อาทิตย์ก่อนชั่งนำ้หนัก  หรือ  อดอาหาร ๒-๓ วันก่อนชก กินแต่นำ้ำข้าว(กาแฟหมา)

๒. สติ ไหวพลิบ  ปัญญา  และการตัดสินใจที่เด็จขาด ที่ต้องนำมาใว้เป็นข้อเดียวกัน เพราะในระหว่างการฝึกซ้อม และการแข่งขันบนเวที  ต้องใช้ปติภานไหวพลิบที่ฉับไวเพื่อให้ได้ชัยชนะ  ที่ต้องฝึกจำ ทำซำ้ ๆ จนเกิดทักษะและเป็นอาวุธที่สามารถใช้ได้เป็นอัตโนมัติ  ธรรมชาติ  (ทุกครั้งที่ซ้อม ต้องซ้อมลม  ออกอาวุธทุกชนิด ให้คล่อง)

๓. ความกตัญญูกตเวที  ต้องเรียนรู้เรื่องไสยศาสตร์  คาถาอาคม  ผสมผสานไปกับการไหว้ครู  ดูฤกษ์ยาม ทิศมงคลทั้ง ๑๐  ซึ่งจะต้องปฏิบัติตนอยู่ในศีล ๕ ให้กราบไหว้พ่อ-แม่-ครูอาจารย์ - สถานที่ฝึกซ้อม  และคู่ซ้อม อยู่เสมอ

๔. ลูกเล่นใช้แก้ทางมวยที่มาจากการฝึกซ้อมสามารถนำไปปรับใช้กับสถานการณ์ต่าง ๆ ดังนี้

    ๔.๑ คู่ต่อสู้้ที่เก่งวงใน  เราต้องพลิ้ว  ออกตัวให้คล่อง  หลอกให้เข้ามาหาแล้วดักด้วยอาวุธที่ถนัด(เหมือนกับเพื่อนร่วมงานที่ชอบประจบนาย  เ้ราก็ต้องสร้างบารมีกับเพื่อนร่วมงานที่อยู่ภายนอก  คือใช้ป่าล้อมเมือง)  ถ้าเกาะวงในได้ให้ลัดให้แน่นแล้วพลิ้วตามกำลังเหวี่ยงของคู่ต่อสู้  คือใช้แรงของเขาให้เป็นแรงสวนกลับ

    ๔.๒ คู่ต่อสู้ที่เก่งวงนอก ออกอาวุธได้ไว  เราต้องเข้าใกล้อยู่ให้ชิดตัว  เล่นลูกหนักตัดช่วงล่างและลำตัวเพื่อตัดกำลัง(เหมือนเพื่อร่วมงานที่มีบารมีเพื่อนฝูงกว้างขวาง  เราก็เข้าชิดตัวยกย่องชื่นชม  เพื่อให้ได้เพื่อนร่วมงานที่ดี  และเสนอนายให้เห็นความดีเด่นของเขา  ทำเหมือนเหาปลาฉลาม) 

    ๔.๓ คุ่ต่อสู้ที่มีอาวุธ...หนักมาก  ต้องฝึกซ้อมแก้ทางมวยให้ดี แล้วใช้ลูกเล่นที่ซ้อมนั้นให้คล่องสวนกลับคลอดเวลา  ใจต้องเชื่อมั่นในตนเองว่าจะชนะเขาได้

    ๔.๔ คู่ต่อสู้ที่ชอบขู่ ทำท่าน่ากลัว  หรือดูใหญ่โตน่าเกรงขาม   ใจเราต้องเชื่อมั่นในตนเองว่ามีสองมือ สองขา เหมือนกันและเขาอาจจะต้องมีจุดอ่อนอยู่มากที่สำคัญ คือใจไม่ถึง  จึงมักทำตัวให้ดูน่ากลัวไว้ก่อน 

   

 

คำสำคัญ (Tags): #มวยไทย
หมายเลขบันทึก: 351373เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2010 01:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ย้อนมองตัวเองทุกครั้ง คิดถึงผู้มีพระคุณ ทีี่่สุดคือ พ่อ

เยี่ยมเลยครับ  นับถือจากใจจริงเลยครับ  ขอยืมไปใช้บ้างนะครับ

กนกนภา วงศ์ชัยสงค์

กินข้าว

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท