ก้าวแรก


ความเป็นครู

    ก้าวแรก และแรกก้าวที่ผมย่างก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย ก็รู้สึกได้ถึงความเป็นครู แต่ยังไม่ใช่ผม คือคนอื่น ซึ่งสถานที่แห่งนี่เป็นสถานที่แห่งการผลิตความเป็นครู หรือคุณครู ออกสู่สังคมไทยและสังคมโลก ให้ได้รับรู้ว่าปัจจุบันไทยเราไม่ใช่ธรรมดาแล้ว แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่เข้ามาฉุกให้สังคมบ้านเราถอยลงคลองหรือช้าลงมาเรื่อ ๆ คือ การเมืองการปกครอง ซึ่งเป็นผลประโยชน์ที่ไม่ลงรอยกับ ความคิดไม่เมือนกัน มาดึงให้บ้านเราไม่เจริญ แต่ถึงยังไงก็อยากไปยุ่งกับมันดีกว่า กลับมากล่าวถึงเรื่องของเรากันดีกว่า จะเห็นได้ว่า ครูในปัจจุบันยังไม่มีการพัฒนามากขึ้นสักเท่าไหร ดังนั้น สถาบันต่าง ๆ ที่เป็นผู้ผลิตแม่พิมพ์ของชาติก็ควรที่สจะผลิต บุคคลกรออกมาให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธผลออกมาให้มีการพัฒนาบ้านเมืองของเราให้เจริญรุ่งเรื่องยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยการพฤติกรรมเก่า ๆ ของบ้านเรามาใช้ ซึ่งบุคคลที่จะมาเป็นแม่พิมพ์หรือแม่แบบของชาตินั้นจะต้องนำสิ่งใหม่ ๆ มาทดแทนสิ่งเก่า (ของที่ใช้การไม่ได้แล้ว แต่ไม่ได้หมายถึงของโบราณ ต่าง ๆ ของชาติครับ ) ดังนั้น วิธีการ การกระทำ ผลที่คาดว่าจะได้รับไม่ควรเป็ยแบบเก่าอีกต่อไป จะเห็นได้ว่าปัจจุบันที่การพัฒนาการยังไม่พัฒนานั้นก็อาจจะมาจากของเก่า สิ่งเก่า มาฉุกให้ไม่มีการพัฒนาการขึ้น ถ้าจะให้มีการเกิดการพัฒนาจริง ๆ ก็สร้างบุคคลกรออกมาใหม่ ๆ ที่มีปกระสิทธภาพออกมารับใช้สังคมไทย สรุป เรื่องที่กล่าวมาทั้งหมดนี่เป็นการแสดงความรู้สึกในใจออกมาว่าเป็นอย่างไร เพื่อที่จะเป็นการระบายความอักอั้นตันใจมานาน จึงบรรยายออกมาเป็นตัวหนังสือ อาจจะไม่เป็นสาระแต่ประการใด แต่ก็เป็นการที่กระผมแสดงออกมาซึ่งพุทธิพิสัย คือการรับรู้ และเข้าใจ จิตพิสัย คือ การคิดแกละวิเคราะห์ออกมาให้เห้นเป็นตัวหนังสือออกมา และสุดท้ายก็เป็นทักษะพิสัย คือการพิมพ์ออกมาเป็นตัวหนังสือให้ทุกคนทุกท่านได้อ่านและได้เห็น สุดท้าย ท้ายสุดของข้อความแรกนี่ ซึ่งเป็นก้าวแรกและแรกก้าวที่จะเป็นครูนี่ ก็สืบเนื่องะมาจากการสั่งสอนของอาจารย์(คุณครู)ทุกท่านครับ หากมีความผิดผลาด(ผิดแน่นอน)ประการใดสามารถติด ชมได้ครับ ขอขอบพระคุณอาจารย์ทุก ๆ ท่านไว้ล้วนหน้า ณ ที่แห่งนี้ด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 350849เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2010 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับ ว่าที่คุณครู ธนกฤต ;)

ดูเหมือนว่า อาจจะต้องมีการปรับปรุงอีกเยอะเลยครับ

ข้อแนะนำจากครู ...

1. รูปถ่ายของท่าน ... เห็นหน้าท่านเล็กไปหน่อย

2. ประวัติย่อของท่าน ... สั้นไป ทำให้ขาดเสน่ห์ในการติดตาม

3. คำอธิบายบล็อกด้านข้างบันทึก (เห็นนะ) ... ครูว่า เรากรอกบันทึกผิดที่ ช่องที่กรอกเป็นแค่จะบอกกับคนอ่านว่า บล็อก หรือ สมุดบันทึกเล่มนี้มีวัตถุประสงค์จะเขียนขึ้นเพราอะไร ... หาทางปรับและเปลี่ยนแปลงด้วยครับ

4. ไม่ต้องแสดงความคิดเห็นให้ตัวเองครับ ให้รู้จักการรอคอยหน่อย เราทำหน้าที่เป็นเจ้าของบ้านที่ดี หากมีแขกมาเยือนจึงพูดคุย ทักทาย ขอบคุณ และต่อยอดการพูดคุย .. เอาออกก่อนไหมครับ ?

5. เขียนบันทึกและจัดบันทึกอย่างไร ให้ง่ายต่อการอ่านของคนอ่านคนอื่น ๆ ลองจัดดูครับ

6. ให้เขียนบันทึกเหมือนกับว่า เราเป็นคนอ่านเอง ชอบอ่านหนังสือ บทความยาวอย่างไร เขียนให้ได้อย่างนั้น

ลองปรับดูก่อนนะครับ แล้วครูจะกลับมาดูความก้าวหน้าของว่าที่คุณครู ธนกฤต ต่อไป

ขอให้กำลังใจครับ ;)

บันทึกก็ดีนะคะ แต่หากพิมพ์บันทึกแล้วกรุณาทวนอีกสักหนึ่งรอบก็คงดี เพราะเห็นพิมพ์ผิดหลายจุดเหมือนกันนะคะคุณธนกฤต

ขอขอบคุณท่านอาจารย์ที่เข้ามาติดชมและให้คำแนะนำ ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณ คุณsuwalee ด้วยที่เข้ามาอ่านข้อความ และให้คำแนะนนำเพิ่มเติม ครับ

เมื่อก้าวเข้าสู่ก้าวแรกก็ประทับใจดี

ก้าวต่อไปนะน้องพี่เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับคุณอาทิตย์ลับฟ้า

ขอบคุณครับคุณครูKUNKOOOFF ที่เข้ามาเป็นกำลังใจให้

"ความล้มเหลว คือค่าจ้างในการสอนให้รู้จักความสำเร็จ"

แวะมาเยี่ยมเยียนและนำคมคำดีๆมาฝากคุณคนเก็บฟืนค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท