บทพิสูจน์เดียวกันแต่ผลสรุปอาจแตกต่างกันได้ขึ้นอยู่กับ.....?


ที่สำคัญ ให้รู้ไว้เสมอว่าคนเราแตกต่างกัน
ผมเคยเล่าถึงประสบการณ์การช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผู้เข้าอบรมโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ดูแลเด็ก เพื่อเพิ่มประสิทธภาพการดำเนินงานสู่การเป็นศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ รุ่นที่3 ที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อเดือนที่แล้ว( พ.ค.2549) และได้รับความสำเร็จ ที่ผมกล้าพูดอย่างนี้เพราะว่า  มันเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจริงๆ และความรู้ต่างที่ผู้เข้าอบรมได้นำกลับไปปฏิบัติงานจริงทันทีนั้นก็คือสิ่งที่พวกเขาได้จดและบันทึกกันไปนั้นเอง ผมได้รับโทรศัพท์ขอบคุณจากคุณ พี่ละเอียดครูพี่เลี้ยงจากจังหวัดสุรินทร์ว่าจะขอนำประสบการณ์ที่ได้รับและได้นำไปปฏิบัติมาแลกเปลี่ยน(มาอวดนั้นแหละครับ)ให้ผู้เข้าอบรมรุ่นที่ 4 ฟังแล้วก็รู้สึกดีใจมากเลยครับ พี่เขาบอกว่าความรู้จากการอบรมก็หาอ่านได้จากเอกสารที่แจกไปแต่สิ่งที่คุ้มจริงๆคือเรื่องที่ได้เล่าสู่กันฟังระหว่างผู้เข้าอบรมด้วยกันนั่นเอง.....
อยากรู้ไหมครับเกิดอะไรขึ้นในรุ่นที่ 4 หนทางไม่ได้โรยไปด้วยดอกกุหลาบเสมอไปบริบทของผู้เข้าอบรมรุ่นที่ 4 แตกต่างออกไปจากทุกรุ่นที่ผ่านมา เพราะมีความซับซ้อนมากมาย คือมี นักวิชาการ มีครูพี่เลี้ยง มี เจ้าหน้าที่อื่นๆ ที่สำคัญเนื่องจากเป็นรุ่นสุดท้าย จึงมีทั้งผู้สมัครใจมาอบรมและผู้ถูกบังคับมาอบรมหรือไม่ค่อยเต็มใจมาอบรม  ความแตกต่างเหล่านี้ นำมาซึ่งการแก้โจทก์ที่ยากมาก  ผมเลยได้ข้อคิดอะไรหลายอย่างในการทำ KM คือ 1.จะสำเร็จเพราะความภูมิใจในตัวเอง 2.จะสำเร็จเพราะความเชื่อมั่นในความสามารถของคนอื่น(เปิดใจ)  3.จะสำเร็จเพราะสำนึกรับผิดชอบ  และที่สำคัญ 4.ให้รู้ไว้เสมอว่าคนเราแตกต่างกัน 5.แม้องค์ประกอบต่างๆจะเพรียบพร้อมสมบูรณ์แบบอย่างไรก็ตามแล้วยังทำไม่ได้อีก ก็ต้องรู้ไว้เลยว่า โลกนี้ไม่มีความยุติธรรมอยู่หรอก.........ก็แค่นี้เองสู้ต่อไปนะทาเกชิ ....แต่อย่างไรเสียก็เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจนได้แม้ว่าจะไม่เหมือนรุ่นที่แล้ว เพราะความแตกต่างนะแหละครับ เลยเป็นการจับกลุ่มแบบเป็นกระจุกๆ ก็ยังดีครับ   ผมไม่ค่อยชอบบรรยากาศแบบแข่งขันกันสักเท่าไหร่ เพราะเรื่องการเรียนรู้ไม่น่าเอามาแข่งกัน คนที่สามารถเรียนรู้ได้มากก็ใช่ว่าจะนำไปใช้ได้ทั้งหมด  บางคนเสียอีกรู้ไม่กี่อย่างหรอกแต่ลึกซึ้งและเป็นผู้นำในเรื่องนั้นๆได้  แล้วพบกันอีกครับ...
หมายเลขบันทึก: 35028เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2006 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อย่างนี้เขาก็เรียกว่า ประสบการณ์ล้มลุกคลุกคลาน ใครๆ ก็เจอได้ ... สู้ สู้ค่ะ ทาเกชิ ... เอ รุ่นเดียวกันเน๊าะ ชื่อนี้เราก็รู้จัก

เป็นธรรมชาติครับ คนเราย่อมแตกต่างกัน และย่อมส่งผลให้เห็นคุณค่าแต่ละสิ่งที่แตกต่างกันด้วย (ทั้งตนเอง และคนอื่น) ธรรมชาติเขาเป็นเช่นนั้นย่อมทำเช่นนั้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท