หนีเกมส์...ไปวัด


ฝากลูกไว้กับพระ

        

        ตั้งใจไว้แล้วว่าปิดเทอมนี้  จะพาพี่ก้องไปบวชเณรภาคฤดูร้อน  ซึ่งเป็นความตั้งใจของฉันเอง  ยังไม่ได้หารือกับใครในครอบครัวทั้งสิ้น แม้แต่ผู้จะบวชเอง  สาเหตุอาจเนื่องจากพี่ก้องติดเกมส์อินเตอร์เน็ตมาก คงเหมือนเด็กทั่วไปที่กำลังเป็นข่าวว่ายุคนี้ ว่าเด็กติดเกมส์มาก  เพียงแต่ว่าพี่ก้องอาจยังเด็กจึงเล่นเกมส์กับเพื่อนๆทาง Online อยู่ที่บ้าน ไม่ได้ออกไปเล่นนอกบ้าน ฉันได้กำหนดกติกา  กำหนดเวลา  แล้วไม่ทำตาม  เริ่มตั้งแต่ขึ้นชั้น ป.6 มาแล้ว คือ เกมส์ Asura  ทุกครั้งที่ผิดกติกา  ก็มีการว่ากล่าวตักเตือนกันบ้าง  แต่สุดท้ายยังคงพฤติกรรมเดิม  ก่อนสอบ 1 เดือนฉันต้องเก็บอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตทั้งหมด  หวังจะให้ลูกได้ทบทวนหนังสือตำราเพื่อเตรียมตัวสอบเข้า ม.1  ฉันไม่ได้คาดหวังมากเกินไปเพียงแค่วันละ 2-3  ชั่วโมง ขอให้เวลากับเรื่องเรียน  คือทำการบ้าน  อ่านหนังสือ  โดยให้จัดตารางเอง  สุดท้ายก็ไม่เป็นดังหวัง  ฉันอาจจะเหนื่อยเกินไปเมื่อเลิกงานต้องกลับมาดูน้องเล็กๆของพี่ก้องอีก 2 คน  ที่ต้องให้เวลากับเค้าหลังเลิกงาน  จนกว่าจะถึง 3 ทุ่ม  ที่เค้าเข้านอนหลับแล้ว พี่ก้องเฝ้าหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอด  ฉันจึงคิดเอาเองว่าพี่ก้องหมกมุ่นมากเกินไปแล้ว  จึงหาทางออกให้เค้าโดยตัดสินใจเองน่าจะเป็นหนทางที่ดีสำหรับลูก  ปล่อยให้สมองของลูกได้รับรู้สิ่งต่างๆบ้าง  คือการได้รับความรู้ทางธรรมสำหรับกุลบุตร

        หลังจากวางแผนไว้ในใจ  ก็เกริ่นให้สามีฟังแล้วใช้ตัวเองเป็นใหญ่ตัดสินว่ายังไงก็จะส่งลูกไปบวช  เกริ่นให้พี่ก้องรู้ระหว่างเล่นเกมส์ว่าหลังสอบเสร็จแล้วคุณแม่อยากให้พี่ก้องบวชเณรให้คุณแม่ด้วยนะ  เค้าก็พยักหน้าและรับคำไม่ปฏิเสธ ถามแต่เพียงว่าบวชนานมั้ย  บวชที่ไหน  ฉันจึงตอบไปว่าเรื่องนั้นเดี๋ยวคุณแม่จัดการให้เอง  และหลังสอบเข้าม.1  เรียบร้อย  พี่ก้องก็ไม่ได้ทำให้ฉันผิดหวังสอบเข้าโรงเรียนประจำจังหวัดได้  ในลำดับที่น่าพอใจ  ฉันอนุญาตให้พี่ก้องเล่นเกมส์ได้ตามสบาย  เพราะสอบเสร็จแล้ว  ช่วงกลางวันที่ฉันไปทำงานฉันคิดว่าลูกคงอยู่หน้าจอทั้งวัน  เพราะบางวันกลับบ้านลูกยังอยู่ในชุดนอนเดิมอยู่  พักเล่นช่วงที่ฉันเลิกงานให้ช่วยดูน้องๆ  และเล่นอีกครั้งประมาณ 3 ทุ่ม ถึงเที่ยงคืน  (อย่างนี้ไม่เรียกว่าติด  ก็คงไม่ได้แล้ว)  นี่เป็นอีกเหตุผลสำคัญที่จะพาลูกไปบวชโดยตัดสินใจอย่างไม่ลังเล  หลังคิดว่าจะให้ลูกรู้ทางธรรมบ้าง
        คำถามสำหรับฉันต่อไปคือ  จะบวชวัดไหนดี  เพราะที่ฉันเคยเห็น  การบวชเณรภาคฤดูร้อน  เห็นแล้วว่าเป็นภาระของทางวัด  หรือพระพี่เลี้ยง  เณรน้อย (8-10 ขวบ) วิ่งเล่นกับหมาแมว  ซื้อขนมกินตามร้านค้าข้างวัด  อย่างไม่มีระเบียบวินัย  พระพี่เลี้ยงต้องคอยถือไม้เรียวคอยตักเตือน  ใช้ชีวิตคล้ายอยู่บ้าน  เปลี่ยนเพียงแค่สถานที่ที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ที่วัด  แม้ทางวัดจะมีการจัดการสอนและการปฏิบัติอยู่บ้าง  จึงทำให้ฉันไม่สบายใจนัก  หากเป็นเช่นนี้ก็คิดว่าจะไม่ส่งลูกไปวัด  เกรงว่าจะเป็นการสร้างภาระให้กับทางวัด
     หลังเข้าไป Search หลายแห่ง  จึงตัดสินใจเลือกที่  วัดอ้อน้อย  กำแพงแสน นครปฐม  ด้วยเหตุผล คือศรัทธาหลวงปู่  เคยฟังหลวงปู่เทศน์ทางรายการโทรทัศน์ อ่านหนังสือ และฟังซีดีบ้าง  รู้สึกศรัทธา  และสบายใจในการที่จะฝากลูกไว้ที่วัด 
หมายเลขบันทึก: 349906เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2010 02:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

สวัสดีค่ะ แวะมาชม

ปลูกฝังธรรมมะให้ลูก สุข สงบ สบายใจค่ะ

สวัสดีครับน้องน้ำชา ชื่นชมคิด ผู้หญิงละเอียดอ่อน ลุ่มลึกในการแก้ปัญหายอม แพ้ลูกอ่อนตามเพื่อเป็นผู้ชนะ

เรื่องครอบครัว ยิ่งพวพเราอาสาดูแลผู้อื่น

รณรงค์อบรมยาเสพ ลืมอบรมลูกที่บ้านผล ลูกติดยาผมเห็นตัวอย่างมาแล้ว

"ลูกๆถ้าเราไม่ศิลปอยากที่เอาชนะ

"หน็อยอ้ายลูกอกตัญญู ไอ้กล่องข้าวน้อยฆ่าแม่ กูเลี้ยวมึงมาให้ป็นลูกน่ะ ไม่ใช่พ่อบังเกิดเกล้า" จากนั้นแม่มองกองผ้าที่ผมใส่แล้วทิ้งเรี่ยราดไว้ตามพื้น "แม่ไม่ซักผ้าให้สูหรอกน่ะจะบอกให้ สูใส่เองก็ซักเอง คอบดูซิเอาขี้กลากจะกินกบาลมึง..

"เออกูจะคอยดู" ผมว่า ถัดจากนั้นมาสี่ห้าวัน เมื่อผมไม่เหลือเสื้อผ้าใส่ ผมนอนแก้ผ้าอ่าหนังสืออยู่บนเตียงด้วยอารมณ์เบิกบานในชัยชนะ เพราะแว่วเสียงแม่ซักผ้าหัวโยกหัวคลอน กระแทกเสียงปึงปังอยู่ที่ตีนบันได"

(บางตอนจาก ลับแล แก่งคอย) โชคดีของน้องก้องที่แม่มีศิลปในการอยู่ร่วมกัน

ขอให้โชคดี มีธรรมมีสุขครับหลานก้องน้องน้ำชา

ดีใจน่ะ...ที่คุณแม่มองเห็นความสำคัญของการให้ลูกได้ใกล้ชิดพระศาสนา โดยมีการวางแผน พรากลูกจากเกมส์ซึ่งน่าจะเป็นปัญหาของเด็กวัยรุ่นยุคใหม่ ที่หมกหมุ่นอยู่กับเกมส์สั่งสมความโกรธ ความหลง และราคะ มากมายแล้วพ่อแม่หลายคนยังมองไม่เห็นโทษของเกมส์ มองเห็นประโยชน์ของการพาลูกเขาวัด สุดท้ายเมื่อตนสร้าง บ่มเพาะอย่างไร พ่อแม่ต้องได้รับผลอย่างนั้นในอนาคต เราสร้างคนดีก็ได้อยู่กันคนดี สร้างคนไม่ดีก็ต้องอยู่กัีนคนไม่ดี ขออนุโมทนาน่ะ

สวัสดีค่ะ

  • เรื่องเด็กติดเกมส์  นับเป็นปัญหาใหญ่ของสงคมนะคะ 
  • บางครั้งเห็นร้านเกมส์เปิดกันให้เกร่อ เด็กทุกรุ่นเดินเข้า ๆ ออก ๆ พี่คิมรู้สึกไม่ชอบใจเลยค่ะ
  • แต่การเล่นเกมส์ ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายหากรู้จักควบคุมตนเองและแบ่งเวลานะคะ
  • ดีแล้วที่น้องได้ตัดสินใจนำก้องไปบวช และน้องก็เต็มใจด้วย 
  • การอบรมสั่งสอนทางธรรมะ  อาจจะทำให้น้องได้รู้คิดในทางที่ดี่ขึ้นได้ พี่คิมขอเอาใจช่วยค่ะ
  • ขออนุโมทนาบุญค่ะ

มาสาธุๆๆกับน้องก้องและพี่ด้วย ได้บวชเณร บางทีอาจดีขึ้น คงต้องให้น้องแบ่งเวลาเรื่องการเรียนกับเล่นเกมส์ ว่าแต่ว่าผู้ใหญ่ติดบล็อก ส่งไปเลิกที่ไหนดี ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

คิดได้แล้ว เสาร์นี้ว่างไหม พี่ จะชวนไปถ้ำกระบอก ......ไปเลิกบล็อก ฮาๆๆ

อาจารย์ ขจิตครับ (จะชวนไปถ้ำกระบอก ......ไปเลิกบล็อก ฮาๆๆ)

ถ้ำกระบอกก็เลิกไม่ได้ครับ ขนาดคนที่ใหญ่ที่สุด มายืนเกาะบ่า พูดกรอกหูว่านอนได้แล้วๆยัง ไม่เลิก ฮากว่าครับ

สวัสดีค่ะ

การยอมรับข้อตกลงภายในบ้านเป็นสิ่งที่ดี ชื่นชมวิธีการปลูกฝังและวิธีคิดคุณน้ำชานะคะ

สวัสดีครับ  ชอบฟังธรรมะของหลวงปู่เหมือนกันครับ

สวัสดีค่ะ  พี่ถาวร

ปลูกฝังธรรมมะให้ลูก สุข สงบ สบายใจค่ะ

คิดเช่นนั้นเหมือนกันค่ะ  จึงวางแผนให้ลูกได้ทำกิจกรรมดีๆ

ขอบพระคุณพี่มากนะคะ

สวัสดีค่ะ  ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

แม่ไม่ซักผ้าให้สูหรอกน่ะจะบอกให้ สูใส่เองก็ซักเอง คอบดูซิเอาขี้กลากจะกินกบาลมึง..เสียงแม่ซักผ้าหัวโยกหัวคลอน กระแทกเสียงปึงปังอยู่ที่ตีนบันได

ยังคิดว่าคำพูดนี้คุ้นหูจัง  ถึงบางอ้อว่าอ่านนานแล้วได้อ่านแค่รอบเดียว  ยังไม่ได้อ่านซ้ำอีกเลย

อบรมแต่ลูกเขา  จนลืมลูกเรา

จริงด้วยค่ะ

ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจจากท่านผู้เฒ่ามากเลยคะ

ขอให้ผู้เฒ่าของชาว G2K มีสุขภาพแข็งแรงยิ่งๆขึ้นค่ะ

มองเห็นประโยชน์ของการพาลูกเขาวัด สุดท้ายเมื่อตนสร้างบ่มเพาะอย่างไร พ่อแม่ต้องได้รับผลอย่างนั้นในอนาคต เราสร้างคนดีก็ได้อยู่กันคนดี สร้างคนไม่ดีก็ต้องอยู่กัีนคนไม่ดี ขออนุโมทนาน่ะ

สาธุเจ้าค่ะ  พระคุณเจ้าจกฺกรตโน ภิกขุ

 

ขอบพระคุณค่ะ  คุณครูคิม

  • แต่การเล่นเกมส์ ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายหากรู้จักควบคุมตนเอง
  • การอบรมสั่งสอนทางธรรมะ  อาจจะทำให้น้องได้รู้คิดในทางที่ดี่ขึ้นได้ พี่คิมขอเอาใจช่วยค่ะ

หนูก็เชื่อว่าเช่นนั้นค่ะ  จึงป้องกันไว้ก่อน  ความจริงหลายๆโปรแกรมหนูก็ได้น้องก้องนั่นแหละค่ะเป็นคนช่วยสอนคุณแม่  น้องก้องเองก็ได้อานิสงส์จากการเรียนรู้จากการเล่นเกมส์  จากการเรียนรู้คอมพิวเตอร์  ได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนไปแข่ง e-book ระดับเขตค่ะ

สวัสดีค่ะ  อ.ขจิต ฝอยทอง

ถ้ำกระบอกก็ช่วยไม่ได้ค่ะ  สงสัยต้องขนานแรงกว่านั้น  555

ขอบคุณค่ะอาจารย์

อย่าลืมดูแลสุขภาพนะคะ

ขอบคุณค่ะ  หนุ่ม กร~natadee  ที่แวะมาเยี่ยมกัน

 

  • งานนี้คุณแม่namshaเอาจริงแล้วล่ะพี่ก้อง..ฮาๆๆ
  • ขอบคุณครับ

....ได้ข้อคิดมุมคิดะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท