ศิลปินนิรนามกับลีลาไม้...จิตเเห่งธรรมะ


ศิลปินนิรนามผู้อยู่เบื้องหลังศิลปะบนงานไม้ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยจิตวิณญาญ

 งานไม้เป็นศิลปะที่ถูกสร้างขึ้นจากความงามของธรรมชาติ ผสมผสานกับจินตนาการของศิลปินผู้ใส่จิตวิณญาญเรื่องราวเเห่งธรรมะลงไปในชิ้นงาน ศิลปินนิรนามที่ผมกล่าวถึงนี้ เป็นผู้สร้างสรรค์งานไม้ที่น่าทึ่ง ผสมผสานกับความลุ่มลึกเเละละเอียดอ่อนในการนำเสนอ ผมมีโอกาสรู้จักนักศิลปะท่านนี้   ซึ่งมีโอกาสมาพักอาศัยที่บ้านผมที่หมู่บ้าน ป.ผาสุขนิเวศน์ที่บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ศิลปินท่านนี้มาสร้างงานศิลปะที่ผมทึ่งมาก โดยใช้ไม้สร้างสรรค์งานบอกเล่าเรื่องราวเชิงธรรมะ.....มีงานหลายชิ้นที่บอกเรื่องราวความจงรักภักดี ธรรมปฎิบัติ คำคมที่สร้างเเรงบันดาลใจ และมีงานที่ศิลปินกำลังสร้างงานเพื่อถวายเเด่วัดที่มีเเนวทางเเห่งธรรมตามรอยพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

        

ผมขอเวลาในการพูดคุยกับคนสร้างงานท่านนี้ เเต่ท่านออกตัวไม่ขอเปิดเผยตัวตน เเต่ขอนำเสนอผลงานศิลปลีลาไม้มากกว่า ศิลปินนิรนามท่านนี้ จบศิลปะจากวิทยาลัยครูเเถวฝั่งธนบุรี จบเเล้วสร้างงานศิลปะและมีรายได้จากผลงานการเป็นลูกจ้างเอกชน

   

                   

   ปัจจุบัน ศิลปินท่านนี้เก็บตัวสร้างงานเงียบๆ บริเวณเขตพื้นที่อำเภอบางบัวทอง อาศัยเเละดูเเลคุณเเม่ที่น่ารักเเละใจดีกันเพียงสองคน ผมแวะไปหาครั้งใดมักไปยืนดูผลงานไม้ของท่านอย่างชื่นชม บริเวณโต๊ะทำงานถูกจัดวางเครื่องไม้เครื่องมือในการสร้างงานไว้อย่างเป็นระเบียบ

ตัวอย่างชิ้นงานถูกวางเเละประดับไว้บริเวณฝาบ้านเป็นเเถวเรียงกันไป บันทึกนี้จึงรวบรวมผลงานมาให้เป็นตัวอย่าง เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น

 

            

สรุปบทเรียนที่ได้จากการสร้างงานและการใช้ชีวิตของศิลปินนิรนามท่านนี้ ผมได้เเนวคิดมากมาย เช่น ความพอเพียงทั้งการดำรงตนเเละปรัชญาการใช้ชีวิต การสร้างงานด้วยใจเเละสมาธิที่ตั้งมั่น เงินเเละค่าตอบแทนไม่สำคัญเท่าความสุขทางใจที่ได้ทำในสิ่งที่รักเเละศรัทธาและบทเรียนสุดท้ายที่ได้ คือ คุณค่าของงานไม้ที่เป็นธรรมชาติผสมผสานกับจินตนาการเเละสมาธิบวกความเชื่อ ความตั้งมั่นในคำสอนพระพุทธองค์ หลอมรวมเป็นชิ้นงานที่มีพลังเเละทรงคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ จริงๆขอรับ

 

หมายเลขบันทึก: 349904เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2010 01:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาเยี่ยมค่ะ อาจารย์สบายดีนะคะ

30

giffy  ขอบคุณมากๆ เตรียมอ่านหนังสือสอบด้วยละ
        

อ่านแล้วทำให้ได้ข้อคิดดีๆ ด้วยเช่นกันค่ะ..ขอบคุณมากนะคะที่แบ่งปัน :-))

ท่านอาจารย์ พี่ เจ้าคะ วันที่ 8 พค. ว่างไหมคะ

ไปจัดค่ายผู้ป่วยไตวายกันค่ะ

 สัญญาว่าจะหาข้อคิดดีๆมาฝากอีกขอรับ

 พี่อาจารย์อยู่นครพนมจ๊ะ

ตอนนี้หลบ M79 มานครพนมขอรับ

ตอนนี้หลบm79 มาป็นวิทยากรที่นครพนม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท