เรียนรู้ Coaching ขั้นเทพ


สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน)

กระบวนการ Coach เป็นเทคนิคที่หลายๆคน คงเคยได้ยินและลองฝึกฝนมากันบ้างแล้ว ตามตำราได้กล่าวถึงระดับของการ coach มีตั้งแต่การบอกไปเลย!! หลายคนคงชอบแต่สำหรับการเรียนรู้อาจจะไม่เกิดมากนัก การเสนอทางเลือก การตั้งคำถามการสะท้อนกลับ จนถึงการฟัง ซึ่งเป็นการ Coach ขั้นสูงสุด แต่ ณ เวลาสถานการณ์จริงแล้ว น่าจะมีการนำมาใช้ที่ผสมผสานกันอย่างเป็นธรรมชาติ ขึ้นอยู่กับกึ๋นหรือประสบการณ์ของวิทยากรในการเลือกวิธีการ Coach ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่สุดของการเป็นที่ปรึกษา หรือผู้บริหารก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน การบริหารลูกน้องได้เช่นกัน

Grow Model เป็นเทคนิคของ Coaching อย่างหนึ่งค่ะ

วันนี้ ที่ โรงแรมริชมอนด์ นนทบุรี สรพ.หนีจากประชุมครม. มาประชุมที่ริชมอนด์ อิอิ ..จริงๆ แล้วไม่เกี่ยวกันค่ะ มีการประชุมวิทยากรประจำปี เพื่อปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัยและสอดคล้องกับแนวคิด เครื่องมือของสรพ.ที่มีการ update  อยู่เสมอ เพื่อให้รพ.รู้สึกว่ามีเรื่องใหม่ๆ หากแต่ใครเข้าใจอย่างแท้จริงแล้ว มันคือเรื่องเก่า แต่เอามา Promote ด้วยคำใหม่เพื่อให้ชัดเจนมากขึ้น นั่นเองค่ะ แนวคิดใหม่ๆ ของสรพ.ในปีนี้ได้แก่ SHA แม่ต้อยนำเสนอให้เห็นภาพของการทำงาน และการพัฒนาคุณภาพโดยใช้ 6 track (ได้แก่ Unit Optimize,Patient safety,Clinical population,Standard deployment,Self Assessment และStrategic Management) ซึ่งเป็นการรวบรวมเครื่องมือทั้งหมดที่เราพัฒนามา มาจัดกลุ่มเรียงลำดับ เพื่อให้เห็นเป็น track ที่ชัดเจนเพื่อให้รพ.ใช้ในการติดตามการพัฒนาคุณภาพได้ชัดเจนมากขึ้น เราใช้ในการพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้ในรายจังหวัดและราย Node ค่ะ เครื่องมือนี้ เป็นเรื่องที่เราจะนำมา   จูนกับท่านวิทยากรทั้งหลายค่ะ

 

แต่โจทย์ก็คือว่าจะทำอย่างไรให้วิทยากรขั้นเทพ ของเรามีการปรับปรุงและทบทวนหลักสูตรของตนเอง ว่าเนื้อหาของตนเองเมื่อเทียบกับทิศทางของสรพ.แล้วนั้น จุดเด่น จุดด้อยอยู่ที่ใด ต้องปรับปรุงอะไรบ้าง ซึ่งต้องใช้กระบวนการ Coach ให้เกิดการเรียนรู้และปรับเปลี่ยน

ท่านผอ.ได้อกกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มได้คิด ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้อย่างชัดเจน ไม่ต้องสอนเหมือนเด็กๆ ไม่ต้องบอกทุกเรื่อง แต่สามารถบรรลุเป้าหมายได้เป็นอย่างดีเยี่ยมค่ะ ขั้นเทพมากๆ ท่านผอ. อิอิ

วันนี้พอลล่าได้เรียนรู้ เรื่องการ Coach ที่มีเป้าหมายชัดเจน โดยต้องมีเครื่องมือที่ผ่านการออกแบบมาอย่างประณีตเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงและเห็นส่วนร่วมของทั้งสองฝ่าย หากเครื่องมือชัดเจน มาก ก็มีแนวโน้มที่ผลลัพธ์จะออกมาดีมากเช่นกันค่ะ

นอกจากนี้การเรียนรู้ที่ดี วิทยากรที่ดีควรยกตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เข้าใจง่าย หากสอนบรรยายทฤษีอย่างเดียว ก็ได้แค่สอน ไม่เกิดการเรียนรู้ การเรียนรู้มีหลายอย่าง ตั้งแต่การใช้กรณีศึกษา ใช้เรื่องเล่า เราควรมี stock เรื่องเล่าไว้เพื่อหยิบมาใช้ได้ทันที มี toolkits การสร้างการมีส่วนร่วมเป็นต้น ซึ่งในหลักสูตรจะทำให้สนุกและเป็นเอกลักษณ์ได้อย่างไร

นอกจากนี้การจะทำกิจกรรมอะไร ควรระลึกถึง 4 ข้อเพื่อนำมาออกแบบกิจกรรมที่ชัดเจนและได้ประโยชน์มากขึ้น ได้แก่ WHAT /WHY /DIVERSITY /SO WHAT  ค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #coaching#สรพ.
หมายเลขบันทึก: 348383เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

เก่งจริงน้องพี่เนี่ย พรุ่งนี้พี่อาจารย์จะโทรหานะ

"มาร" มาแอบดู "เทพ" เค้าทำอารายกันครับ อิ อิ ;)

สวัสดีค่ะ

ง่วงแล้ว อ่านแล้ว  แต่ไม่รู้อ่านอะไร

ขอพรุ่งนี้มาอ่านใหม่นะคะ

รักนะจุ๊ฟ  จุ๊ฟ  55555

สวัสดีครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ขั้นเทพจริงๆ

คนธรรมดาแบบผมอ่านแล้ว งง อิอิ

P
สวัสดีคะ อาจารย์
เทพ อารายที่ไหน ก็เรียกแบบเท่ๆ ไปซะงั้น อิอิ
ขอบคุณค่ะ คนเดินดินคนธรรมดา อิอิ
P
พี่ครูดาวเรื่องมาอ่านใหม่เลยค่ะ อิอิ
ขอบคุณมากค่ะ
พอลล่าก็ง่วงแล้วค่ะ
ฝันดี แต่หัวค่ำ เลยค่ะ
P
พี่กาแฟคะ
งั้นพอลล่า ต้องเขียนใหม่แล้วละสิ อิอิ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเรียนรู้ด้วยคนนะคะ

ขอบคุณค่ะ^__^

P
สวัสดีค่ะน้องเฟิร์น
พี่ก็เรียนรู้กับน้องด้วยค่ะ
ขอบคุณมากจ้า

P

สวัสดีคะ อาจารย์
ขอบคุณที่แวะมานะคะ
พอลล่ารู้ว่าอาจารย์ตั้งใจมา อิอิ
P
ขอบคุณเจ้าค่ะ ท่านพี่หนุ่มกร
สบายดีไหมคะ

สวัสดีค่ะน้องคำหล้ามาแบบเทพๆ..ชอบอ่านนะคะ..แต่ขอเวลาศึกษาเพราะมีแต่สิ่งใหม่ๆที่นำเสนอ..รุ่นเก่าตามไม่ทัน..อิ..อิ..

  • สวัสดีค่ะ 
  • แวะมาเยี่ยมเยียนและมาเป็นกำลังใจด้วยภาพน่ารัก ๆ ค่ะ

                                               

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท