145..อแมชชิ่ง อำเภอกระนวน ขอเชิญเที่ยวชม ปฏิมากรรม วัดจันทรมณี (ภูกระแต) ที่โดดเด่นที่สุดในอำเภอกระนวน


ตามรอยยอดเจดีย์ ที่โดดเด่นมองเห็นแต่ไกล ไม่คิดว่า จะเป็นที่มาของวัดที่สวยงาม ของอำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น

วัดจันทรมณี (ภูกระแต) มองเห็นปลายแหลมของยอดโบสถ์แต่ไกล

 

  

วัดป่าจันทรมณี (ภูกระแต) อยู่ที่บ้านโคกสะอาด ออกมาจากอำเภอกระนวน ถึงบ้านหนองโน  แวะเข้าบ้านห้วยโจดทางซ้ายมือ แล้วถึงบ้านโคกสง่า ระยะทางประมาณ 4-5 กิโลเมตร ไม่ไกลจากกระนวนเท่าไหร่ และถ้าจะมากราบนมัสการพระธาตุขามแก่น สามารถเดินทางมาต่อที่วัดภูกระแตได้เลย ไม่ไกลกัน แต่ถ้าจาก จังหวัดขอนแก่นมาภูกระแต ประมาณ 60  กิโลเมตร  แล้วก็เข้าอำเภอกระนวน

ภูกระแต  เป็นศาสนสถาน ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 10 บ้านโคกสะอาด ต.ห้วยโจด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น  เป็นวัดที่มีพระธาตุเจดีย์ ที่สวยงาม เด่น  เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและมีประวัติมาว่า มีพระพุทธรูปองค์ดำ เป็นที่ประดิษฐานมาก่อน เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธ์ที่มีตำนานเล่าว่า เป็นพระพุทธรูป ที่บันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลได้

 

ผู้เขียนผ่านไปผ่านมา ระหว่างอำเภอกระนวน ขอนแก่น เป็นเส้นทางลัดที่ไปขอนแก่น ระหว่างกระนวน ผ่านบ้านหนองโน แวะบ้านห้วยโจด สู่จังหวัดขอนแก่น เข้าบ้านโกรทา  ค่ายทหาร ซึ่งเป็นเส้นทางลัดที่ไม่ได้วิ่งเส้นทางผ่านอำเภอน้ำพอง  ถนนมิตรภาพเลย

 ระหว่างเส้นทาง ไปขอนแก่นนั้นเป็นเส้นทางเดียวที่ไปสู่วัดพระธาตุขามแก่น ที่มีความสวยงาม และเป็นปูชนียสถานที่สำคัญของชาวขอนแก่นเช่นกัน   ออกจากกระนวนไปสู่บ้านโคกสะอาดนั้น ผู้เขียนใช้เดินทางผ่านไปมาประจำอยู่ตลอด  และพอถึงบ้านโคกสะอาด ทุกครั้งที่วิ่งผ่าน จะมีสิ่งสะดุดตา มองเห็นมาแต่ไกล นั้นคือยอดเจดีย์ สีแดง มีแสงระยิบระยับ ก็ได้แต่มองผ่านมา  แล้วก็ผ่านไป วันแล้ววันเล่า เพราะไม่ได้คิดว่า สถานที่นี้ จะมีสิ่งสวยงาม ในรูปแบบของเจดีย์และฐานเจดีย์ ไม่ใช่ออกแบบไทยไทย ให้ได้ชม ตามสังเกต เหมือนรูปทรงแบบประเทศเปรู  หรือประเทศอินเดีย  และใช้สีแดงชาดมากที่สุด ดูสะดุดตา

พระพุทธรูป ก่อนเข้าบริเวณวัด จะเห็นตั้งตระหง่าน มองดูแล้ว องค์ใหญ่มาก

ผู้เขียนวันนั้นกลับจากขอนแก่น เห็นเจดีย์สะดุดตาอีก ว่างพอดี เลยตัดสินใจแวะแกะรอยเจดีย์สีแดงที่เห็นนั้น  ต้องไปดูให้ได้ เพราะเตะตา เวลาผ่านไปผ่านมาทุกครั้งไม่แวะ เพราะความ รีบร้อน วันนี้ คิดอย่างไรก็ไม่รู้  คงต้องสละเวลาแวะสักที  เลยแวะป้ายบอกทางเข้าไป  ไม่ไกล  พบประตูวัดตระหง่าน ขับรถเข้าไปเป็นถนนคอนกรีตตลอดทาง พอเข้า อาณาเขตวัด สิ่งแรกที่เห็นก็คือ วัดที่มีเจดีย์ โดดเด่นอยู่ข้างหน้า  ส่วนทางซ้ายมือ มองเห็นรูปปั้น พระพุทธรูปตั้งอยู่  ผู้เขียนขับรถจิ๊บคู่ใจ เข้าไปข้างจอดศาลาการเปรียญวัด ด้วยความตะลึงในความงามของสถานที่และสิ่งก่อสร้าง ไม่คิดว่า ในป่า ในหลืบ(ลึกลับ)ที่เงียบสงบ จะมีสิ่งดีๆซ่อนแอบอยู่

 

นี่แหละคะ ที่มองแต่ไกลๆ ก็เห็นความสวยงามของวัด และเจดีย์วัด ที่โดดเด่น จนจูงใจให้เข้ามาชม ไม่ผิดหวังเลย แต่แปลกใจที่ตนเอง ทำไม ไม่สนใจ ตั้งนานแล้ว ... มองเห็นต้นเฟื่องฟ้า ที่เขาพยายามตัดให้เป็นนกไหมคะ สีม่วง แล้วเขาก็ตัดเป็นสัตว์อีกหลายชนิด ไม่ได้ไปถ่ายรูปหมด เพราะค่ำแล้ว และวัดเงียบเชียบจนน่ากลัว วังเวง มีแต่ช่างผู้ชาย และหาผู้หญิงไม่มี ทั้งผู้เขียนก็ไม่คุ้นเคยวัดนี้ กับใคร รีบถ่ายรูป รีบกลับ   

ด้านหน้าของวัดที่สวยงามมาก เวลาโพล้เพล้ใกล้ค่ำแล้ว ได้ดูและถ่ายภาพแต่ภายนอกเท่านั้น ไม่ได้เข้าไปภายใน ข้างนอกจะเห็นได้ว่าสวยงามมากทีเดียว สวยไหมคะ ไปเห็นของจริง ตะลึงกว่านี้คะ รูปทรงแปลกไหมคะ

 

ศาลาการเปรียญ ประกอบกิจของสงฆ์และของชาวบ้าน ตอนนี้ถ่ายรูปใกล้เข้าไปอีก เพื่อดูความสวยงาม ที่ตกแต่งทาสี และลวดลายต่างๆ พญานาคเฝ้าปากทางเข้าออก เขาว่า เข้าไปข้างใน สวยงามกว่านี้ ไม่กล้าเข้าไปคะ มันวังเวง ต้องหาเพื่อน มาทำบุญมากๆ จะได้ไม่น่ากลัวคะ มีเพื่อนเยอะก่อน จะสำรวจให้หมดคะ

        

รูปปั้นพญานาคทางเข้าทางออกซ้ายขวา ศาลาการเปรียญ ภาพกลาง  ซึ่งตามสังเกตมา จะเห็นมีรูปปั้นพญานาคเฝ้าประตูหลายวัดแล้ว คงจะต้องมีความหมายแน่นอน อาจจะเป็นสัตว์ที่คอยอารักขาวัด และสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ส่วนทางขวามือ กำลังก่อสร้าง แต่ไม่รู้ ก่อสร้างอะไร มีเวลาจะไปเก็บภาพ ที่สร้างใหม่มาให้ดู ทางขวามือกำลังก่อสร้าง เห็นโครงสร้างแปลกๆ  มีช้างยังไม่ได้ทาสี พึ่งปั้นเสร็จ แล้วจะตามเก็บภาพและสัมภาษณ์แม่ชี มาเล่าให้ฟัง

 

 ถ่ายให้เห็นอย่างชัดเจน ในความสง่างามคะ  สีสวยไหมคะ สีชาดแดงเชียว มองเห็นแต่ไกล สวยแล้วยังเป็นวัดใหญ่ด้วยนะคะ หลังคารูปทรงแปลกดีคะ

จะเห็นช่างทาสี นั่งประดิษฐ์ ประดอยทาสี อย่างละเมียดละมัย สีก็ใช้อย่างดี สีคงทนที่สุด และเด่นตัดกันที่สุด ช่างที่มาก่อสร้างวัดนี้ สอบถาม ไม่ใช่คนในอำเภอกระนวน แต่เป็นช่างที่มีฝีมือ อยู่ต่างจังหวัด จังหวัดอุบล  สกลนคร  ที่ไปตกแต่งวัดให้สวยมาหลายที่หลายแห่งแล้ว มีประสบการณ์ อย่างดีที่เดียว จะมาทำในช่วงเสร็จจากงานไร่งานนามาแล้ว มาพักทำกันกินอยู่ จนเสร็จ ถึงฤดูกาลทำนาทำไร่ก็ไปทำก่อน  รู้สึกว่างานละเมียดละมัยนี้ จะค่อยทำ ค่อยประดิษฐ์คะ เป็นคนอีสานทั้งนั้นเลยคะ

มองชัด ชัด ความสวยงาม ที่สวยจริงๆ  และรูปทรงไม่ใช่ทรงไทย ไม่เหมือนวัดไทยทั่วไป เป็นสถูปเจดีย์ ที่สวยโดดเด่นจริงๆ โดยเฉพาะสี แดงแจ๊ด  เคยเห็นวัดลักษณะแบบนี้ที่จังหวัดร้อยเอ็ดมาแล้ว ที่นั่นอลังกามากกว่า  แต่ที่นี่ยังเล็กอยู่ และกำลังก่อสร้างไปเรื่อยๆ ถึงร้อยเอ็ดใหญ่กว่า แต่ความสวยสู้ได้คะ และคิดว่า จะมีปฏิมากรรม ที่สวยงาม เพิ่มขึ้นทีละชิ้น เป็นมรดกของชาวกระนวน ที่จะต้องเป็นตำนานเล่าขาน ในความสวยงาม สู่สายตาคนใกล้ไกลชั่วลูกชั่วหลาน

   นี่ก็เป็นมุขหน้าวัด ที่สวยงาม  แต่ผู้เขียนแปลกใจมาก มันเงียบสงบ วิเวกวังเวง จนน่ากลัว ไม่เห็นพระสักรูป ถามช่างก่อสร้างและทาสี  จะมีแม่ชี อยู่หนึ่งท่าน อายุประมาณ 50 กว่า ที่บริหารวัดแห่งนี้ แต่ตอนนี้ท่านไม่อยู่ ไปต่างประเทศ  เพื่อไปเดินทางรับบริจาค ตามที่มีคนเชิญไป

  

 ให้ดูลวดลายต่างๆ จาก หน้าต่าง และมุข  การตกแต่งสี เน้นเขียวกับแดงตัดกัน 

 

 รูปปั้น เกี่ยวกับพระประวัติ พระพุทธเจ้าประสูติ  2 ภาพใกล้ไกล ส่วนอีกรูป พระพุทธเจ้าทรงเทศนาให้กับปัญจวรรคคี 5 รูป และคิดว่าจะมีรูปสื่อสัญญลักษณ์แห่งประวัติของพุทธศาสนาอีกหลายสิ่งหลายอย่าง  เพื่อการศึกษาเรียนรู้ ให้คนรุ่นหลัง และปัจจุบันได้ศึกษาต่อไป จนถึงอนาคต

  ประวัติพอคร่าวๆ ทำไมถึงเรียกวัดภูกระแต  จากการสังเกตเห็น จะเห็นว่าวัดนี้ตั้งอยู่บนเนินลาด  ภาษาอีสานเขาจะเรียกเนินนี้ว่า ภู ที่เรียกภูกระแต คงจะเหมือนรูปกระแต หรือไม่ก็มีกระแตจำนวนมาก ยังไม่ได้สอบถามความเป็นไปเป็นมาของชื่อเลยคะ แล้วจะสอบ สืบ เสาะหา มาในคราวต่อไป

 สังเกตในวัด ที่วัด หาพระสงฆ์ไม่มีซักรูป จากสอบถามช่าง  มีแต่แม่ชี ชื่อแม่ชีไพจิต ที่เป็นผู้บริหาร และเป็นผู้หาเงิน มาสร้างวัดนี้ โดยการรับบริจาค จากผู้ที่ใจบุญสุนทาน  ที่เข้ามาบำเพ็ญกิจกรรม ในวัดแล้วแต่ศรัทธา ซึ่งมักจะมีคนต่างถิ่นเข้ามาเยี่ยมชมและทำบุญไม่ขาดระยะ มีกิจกรรมอยู่เสมอ

และแม่ชีก็เดินสาย ไปสอน หรือไปกิจกรรมของแม่ชี หารับบริจาคเงินจากคนที่มีจิตศรัทธรา มาสร้างวัดเพิ่มเติม ตลอด

   

ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย ในการ การนำเสนอวัดภูกระแต สู่สายตาชาวเว็บในครั้งนี้ คงจะได้เห็นความสวยงาม และสามารถมาร่วมทำบุญได้ที่วัด  และสามารถมาพักรีสอตร์ หรือโรงแรม ที่มีอยู่ในอำเภอกระนวน ราคาไม่แพง กระนวนยังมีสิ่งดีดี ที่ยังไม่ได้นำเสนอสู่สายตา จากเว็บ GTK ของผู้เขียน  ซึ่งผู้เขียน ได้ตรวจดูเว็บไซค์อำเภอกระนวน ได้พบว่า ที่ผู้เขียนนำเสนอหลายๆเรื่องเกี่ยวกับอำเภอกระนวนนี้  สามารถออกสู่สายตาชาวอำเภอกระนวน ที่เล่นเว็บไซค์และเสาะหาข่าวคราวของอำเภอกระนวน ได้ หลายเรื่องแล้ว สำหรับคนกระนวนที่อยู่ไกล สามารถเข้ามารับข่าวคราวได้ จากเว็บGTK ของผู้เขียนอยู่เสมอ  ทำให้ผู้เขียน มีความภาคภูมิใจ ในการนำเสนอ เพราะคิดว่า จะเป็นที่เปิดโลก ให้คนทั่วไป ได้รู้จักอำเภอกระนวนมาก เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ได้มากขึ้น และเป็นอย่างดี  อยากรู้ว่า เรื่องที่ผู้เขียนได้ออกสู่สายตา ของคนทั่วไป และ สายตาของชาวกระนวน ให้กดคำว่ากระนวน  จะมีเรื่องที่ผู้เขียน นำเสนอมากมายคะ โดยกดค้นที่รูปภาพ

    ขอจบก่อนนะคะ ดึกอีกตามเคยคะ นอนหลับฝันดี คิดดี ทำดี พบแต่สิ่งดีดีคะ

คำสอนของหลวงปู่ฝั้น ว่า ให้พากันเข้าวัดนะ วัดดูจิตใจของเรา ต้องวัดเสมอ นั่งก็วัด นอนก็วัด เดินยืนก็วัด วัดเพราะเหตุใด  วัดเพื่อให้รู้ว่า วัดจิตใจเราว่ามันดีหรือไม่ดี ไม่ดีจะได้แก้ไข ต้องวัดทุกวัน แม้แต่ตัดเสื้อยังต้องวัดไม่ใช่เรอะ ไม่วัดจะใช้ได้อย่างไร 

หมายเลขบันทึก: 347851เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2010 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะ

  • มาทักทายคนนอนดึกค่ะ
  • ขอปรบมือให้กับบันทึกนี้ค่ะ ชอบมาก ชอบอ่านบันทึกแบบนี้ค่ะ
  • ขอให้เล่าต่อนะคะ  ภาพสวยด้วยค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

1.

P
ครูคิม
เมื่อ อา. 28 มี.ค. 2553 @ 23:40
#1929286 [ ลบ ]
ขอบคุณคะพี่ครูคิมที่เข้ามาให้กำลังใจ กว่าจะให้หลานหลับ แล้วมานั่งเขียน นั่งหารูป ก็นอนดึกอีกตามเคยคะ ง่วงอีกแล้วคะ ขอบคุณมากนะคะ อย่านอนดึกนักรักษาสุขภาพด้วยคะ  สุวันไหนเขียนเรื่อง นอนดึก ดึกทั้งเลี้ยงหลาน ดึกทั้งเขียนบท ก็สาหัสเหมือนกันนะคะ  เนี่ยดึกอีกแล้ว วันนี้ยังไม่ได้ไปเยี่ยมใครเลยคะ พรุ่งนี้จะไปเยี่ยมนะคะ วันนี้ง่วงมากเลยคะ ชมรมคนนอนดึก แต่ตอนดึก เข้าเว็บง่ายใช่ไหมคะ ไปหละราตรีสวัสดิ์คะ

ขอตามเข้าวัดด้วยคนค่ะ พี่สาวคนเก่ง

ขอนแก่น น้องยังไม่เคยไปเลยค่ะ

น้องไปไหว้พระวัดทางสาย ที่ประจวบฯ มาค่ะ

สวัสดีค่ะพี่สุ

  • ภาพวัดสวยงามมากค่ะ
  • ยังไม่เคยไปเที่ยวเลยค่ะ ขอนแก่น
  • หากมีโอกาสได้ไปเที่ยวทางอีสาน
  • จะบรรจุวัดนี้ไว้ในรายการนำเที่ยวด้วย
  • ขอบคุณค่ะพี่สุ ที่นำเรื่องราวดี ๆ มาแบ่งปัน

สวัสดีครับพี่สุ

น่าเสียดายที่ไม่มีพระนะครับ

  • สวัสดีค่ะ พี่สุ
  • มาเยี่ยมชมภาพสวยค่ะ
  • เพิ่งมีคุณครูย้ายมาจากอำเภอกระนวน  จ.ขอนแก่น  เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เองค่ะ
  • มีความสุขกับการเลี้ยงหลานนะคะ
  • สวัสดีค่ะ
  • นำภาพคนสวยเสียฟอร์มมาให้พี่สุชมค่ะ

                         

 

P
ครู ป.1
เมื่อ จ. 29 มี.ค. 2553 @ 05:59
#1929394 [ ลบ ]
สวัสดีคะน้องครู ป.1 แค่พี่สุจะตอบในเม้นท์ ก็ข้ามวันข้ามคืนแล้วคะ ตอนนี้ทั้งไกวเปลทั้งพิมพ์คอม ก็เลยมาตอบช้าไปคะ  ไฮไล้ ผู้กล้าท้าแดด บันไดมันยาว ทั้งต้องเดินตากแดดด้วยใช่ไหมคะ กว่าจะเดินทางไปถึงเป้าหมาย บันได้กี่ขั้นละคะ  มันก็เป็นสัจจธรรมแห่งชีวิตได้ ว่า คนเรากว่าจะผ่านบันได้แต่ละขั้น จนถึงขั้นสุกท้ายคือเป้าหมาย เหนื่อยและตากแดด หรือฝ่าฟันอุปสรรค ความเหนื่อยยาก ถึงจะประสบความสำเร็จได้
-วัดทางสาย ที่ประจวบ บ้านน้องครูอิงจันทร์ใช่ไหมคะ ไปแล้วเจอกันหรือเปล่า
-เห็นเจดีย์วัดทางสายแล้ว สวยเหมือนกันนะคะ ไม่ถ่ายรูปชัดๆมาแลกกันดู แต่พี่สุคิดว่าเคยเห็นจากบล้อคน้องครูอิงจันทร์แล้วคะ
-ขอบคุณนะคะ ที่ไปวัด วัดตัว วัดตนเหมือนหลวงปู่ฝั้นกล่าวไว้คะ
-คนยืนคู่คงเป็นพี่สาว หรือน้องสาว เวลายิ้ม ใช่พิมพ์เดียวกันหรือเปล่า

ขอบคุณค่ะ ต้องหาโอกาสไปเยี่ยมชมวัดนี้ค่ะ..

 

4.

P
อิงจันทร์
เมื่อ จ. 29 มี.ค. 2553 @ 06:11
#1929399 [ ลบ
สวัสดีคะ น้องอิงจันทร์ ดีใจจังเลยมาเยี่ยมพี่สุ คงรู้นะคะ ว่าพี่สุ ไม่ว่างมือเลย เลี้ยงหลานอุ้มตลอด ถ้าจะมีโอกาสก็ตอนไกวเปลหลาน ถ้าหลานหลับยิ่งดีเลยคะ
-เนี่ยพี่สุ กว่าจะได้มาตอบเม้นท์ของน้องก็เว้นวันเเลยทีเดียว อ่านตั้งแต่วันมาเยี่ยมแล้วคะ แต่เวลาเข้ามาใช้มือพิมพ์ไม่ว่างเลยคะ น้องคงเข้าใจนะคะ
-เมื่อไหร่จะมาเที่ยว โทรบอกพี่สุได้นะคะ
-และถ้าหากพี่สุว่างจะเข้าไปเยี่ยมบล็อคและฟังเพลงของน้องนะคะ ขอบอกคิดถึงเสมอนะคะ แต่ไม่มีเวลาเข้าไปเยี่ยมทักทายเลย เข้าใจกันนะคะ สวัสดีคะ ดึกนิดหน่อย ว่างพอดี หลานหลับคะ

 

P
เกษตร(อยู่)จังหวัด
เมื่อ จ. 29 มี.ค. 2553 @ 09:24
#1929547 [ ลบ ]
สวัสดีคะน้องเกษตรอยู่จังหวัด ที่เข้ามาเยี่ยมพี่สุประจำ แต่ไม่มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมคืนเลย คงเข้าใจนะคะ ติดเลี้ยงหลานคะ เวลาเลยน้อยลง ไม่ได้ไปเยี่ยมใครอื่นเลยคะ
-ขอบคุณนะคะ ธรรมชาติของดอกบัวคะ เห็นมีเลี้ยงปลากินยุงด้วย และมีปลาเลี้ยงไว้ดูเล่นด้วย คงจะอยู่ที่บ้านของน้องเอง เลยอยากถ่ายภาพธรรมชาติมาให้พี่สุดูนะคะ  
-ดูรูปอ่างเลี้ยงปลาแล้ว ได้สัจจธรรมนะคะ บัวโผล่นำ ก็คือคนที่ได้ทำอะไรสำเร็จมาจนเห็นแล้ว เหนือน้ำ ส่วนปลาในอ่างนั้น ก็คงจะเป็นสิ่งมีชีวิต จำเป็นจะต้องอาศัยและพึ่งพากัน ทำนองน้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า นี่แหละ พี่สุใครส่งอะไรมาให้ คิดเป็นความหมายหมดเลย เพราะเป็นคนคิดมาก และคิดไกลคะ ขอบคุณนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมพี่สุคะ คิดถึงนะคะ ว่างแล้วจะเข้าไปเยี่ยมคืนคะ

6.

P
ธรรมทิพย์
เมื่อ จ. 29 มี.ค. 2553 @ 18:17
#1930193 [ ลบ ]
สวัสดีคะ น้องครูธรรมทิพย์ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมนะคะ ส่วนพี่สุ หาเวลาตอบในเม้นท์ก็ไม่มีแล้วแต่จะหาโอกาสไปเยี่ยมอยู่คะ คิดถึงเสมอนะคะ
-คนกระนวน ใครเอ่ย ที่ได้มีโอกาสมาเป็นครูที่โรงเรียนของน้องครูวราภรณ์ บอกเขามาแนะนำตัวด้วยนะคะ เผื่อพี่สุรู้จัก แล้วจะได้ เยี่ยมกันคะ
- เลี้ยงหลานก็ ลำบากหน่อยเพราะเขายังเล้กอยู่ อีกหน่อยถ้าเขาโต พี่สุคงจะมีเวลาว่างมากขึ้นคะ แล้วจะไปเยี่ยมประจำเหมือนเดิมคะ

7.

P
บุษรา
เมื่อ อ. 30 มี.ค. 2553 @ 11:45
#1931145 [ ลบ ]
ขอบคุณคะ นักเขียนตัวน้อย อิอิ น่าหัวเราะนะคะ แต่มันก็เป็นอุทาหรณ์ได้คะ ว่าจะเดิน หรือจะทำอะไร ให้ระวัง ตนเอง มันจะน่าแตก เป็นตัวตลกและเสียฟอร์มไปคะ
-ขอบคุณมากนะคะ ที่นำภาพ ขำ ขำ มาให้พี่สุดู พอได้ยิ้มๆๆๆๆๆคะ ขอบคุณมากคะ ที่เข้ามาเยี่ยมทักทายพี่สุประจำเลยคะ
คนสวยเสีฟอร์ม อิอิ  มาดู ทารกก็เสียฟอร์มด้วยคะ ยิ้ม ยิ้ม คะ
                    
        นมเบียร์ พาเมา ใครหนา  มาสร้างภาพได้ เด็กนอนไม่รู้เรื่องเลย ไม่รู้ตัวด้วย

8.

P
New.ครูบันเทิง
เมื่อ อ. 30 มี.ค. 2553 @ 18:50
#1931783 [ ลบ ]
สวัสดคะน้องไอซ์ หลานรัก แม่ครูบันเทิง สบายเลยนะคะ ปิดเทอมแล้ว พอได้พักผ่อนบ้าง เรียนเทคนิคการทำภาพได้มากมายเลยนะคะ ครูบันเทิง พี่สุก็คลำๆอยู่ แต่เผอิญว่ายุ่งเลี้ยงหลาน เลยเลิกสนใจคะ แค่เขียนบทความก็หาเวลาไม่ได้แล้วคะ
- ขอบคุณน้องครูบันเทิงพร้อมน้องไปไอซ์ ที่เข้ามาเยี่ยมพี่สุ ป้าสุคะ
น้องไอ้ ดูหน้าน้องบรีม บรีม ซิคะ พึ่ง 4 เดือน จะ 5 เดือน นี่แหละที่ป้าสุเวลาว่างน้อยลงคะ

10.

P
นาง นงนาท สนธิสุวรรณ
เมื่อ อ. 30 มี.ค. 2553 @ 20:02
#1931879 [ ลบ ]
สวัสดีคะ พี่ใหญ่ เมื่อมีโอกาสผ่านกระนวน หรือผ่านขอนแก่น จะมาสักการะพระธาตุขามแก่น เป็นถนนเส้นเดียวกันคะ มาเรื่อยๆ ก่อนจะเข้ากระนวน มีบ้านโคกสะอาดก่อนคะ ถ้าขับรถผ่านเส้นทางนี้พอถึงบ้านโคกสะอาด จะมองเห็นเจดีย์อยู่ไกลๆ เราขับรถตามเจดีย์เข้าไปคะ ถนนขอนแก่น-กระนวน ที่เป็นทางผ่านพระธาตุขามแก่นคะ ไม่ผ่านถนนมิตรภาพนะคะ
-ขอบคุณมากนะคะ พี่ใหญ่ ที่เข้ามมาเยี่ยมทักทายสุ สุไม่ว่างเหมือนก่อน นี่ก็ดึกแล้ว จะรีบไปนอน ก่อนคะ เดี๋ยวตื่นสาย ยามกลางคืนก็ตื่นขึ้นมาดูหลานบ่อยๆคะ นอนไม่เต็มที่

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆ มาเผยแพร่ นำวัดนี้มาสู่สายตาชาว gotoknow มีดอกาสจะแวะไปชมค่ะ

17.

P
ครูเตือน
เมื่อ พ. 14 เม.ย. 2553 @ 14:11
#1954163 [ ลบ ]
สวัสดีคะครูเตือนที่เข้ามาเยี่ยมชมกันคะ ดอกกล้วยไม้ครูเตือนช่างสวยงาม เหลือเกินนะคะ นำมาเก็บไว้ดูคะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

ไปกราบแม่ชีมาแล้ว 2 ครั้ง ศรัทธาท่านมาก

นี่คือวัดบ้านผมเองครับปัจจุบันนี้สวยกว่านี้มากครับใครผ่านแถวนี่ก็แวะมาดูได้นะครับและคุณพ่อผมก็บวชที่นี่ได้13พรรษาแร้วครับ

รถจอดถึงเจดีย์มั้ยค่ะ แม่เดินลำบาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท