สะพานบุญสู่โรงพยาบาลปากช่องนานา...ถึงชมกล้วยไม้หวายแดงป่าเขาใหญ่ (๒)


ไปทำวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้วันเดียว คือวันเสาร์ เป็นงานฉบับย่อๆไม่ให้คุณศิลา วิทยากรเหนื่อยเกินไป วันอาทิตย์เป็นวันที่ คุณหมอรัตน์ จะพาพวกเราไปเดินชมดอกไม้ป่าบนเขาใหญ่ ผู้เขียนบอกว่าขอเป็น การเดินป่าระดับอนุบาลก็แล้วกันค่ะ

ขึ้นสู่เขาใหญ่ตอนสายๆ สบายๆ คุณหมอรัตน์นำครอบครัว และ ลูกน้อง ลูกศิษย์จำนวนหนึ่งไปเดินเป็นเพื่อนกัน แบบว่า หลายๆคนสนุกดี เตรียมอาหารกลางวันไปทานกันด้วย มีข้าวเหนียว หมูทอด ปลาทอด แจ่ว น้ำพริกปลาทูทอดแกะเนื้อโขลกกับหอม พริกเผาโขลกกันมาจากที่บ้านคุณหมอรัตน์ และผักต่างๆ

ไปตั้งต้นที่ทางไป น้ำตกผากล้วยไม้ คุณหมอรัตน์บอกว่าเป็นช่วงที่ กล้วยไม้หวายแดงเขาใหญ่กำลังบาน ตื่นเต้นกันพอควร

ได้ชมแปลงสาธิตหวายแดงเขาใหญ่ ก่อนไปชมของจริงที่มักขึ้นริมหน้าผา

คุณศิลา สาวเมืองกรุงก็เพลิดเพลินกับการเก็บภาพด้วยกล้องคู่มือ

คุณหมอรัตน์มีฝีมือทางวาดภาพมาก

 

นานๆจะได้ออกกำลังสาวเมืองกรุงและผู้เขียนวัยสว. รู้สึกว่าเป็นการเดินระดับสูงกว่าอนุบาลมาก แม้ทางเดินไม่ได้ไต่หน้าผา แต่ก็มีไต่โขดหิน ข้ามลำธารแห้ง ลอดขอนไม้ยักษ์ ไต่ข้ามขอนไม้พาดผ่านลำธาร ถึงเวลาอาหารกลางวันจึงทานกันอย่างเอร็ดอร่อย ได้ล้างมือในลำธาร เป็นความรู้สึกที่ดีมากค่ะ

 

 

เดินไปก็ชมความงามของป่า ต้นไม้สูงใหญ่แหงนคอตั้งบ่า มีกล้วยไม้(ยังไม่ออกดอก) เฟิร์น มอสขึ้นตามลำต้น มองลงพื้นดินพบดอกไม้ป่าจิ๋วๆหลายชนิด และเป็นหน้าที่ “ดอกเข็มป่า” มีให้เห็นไปตลอดทาง และเสียงนกต่างๆแสนอภิรมย์

นี่คือเพลี้ยชนิดหนึ่ง สวยเชียวค่ะ

ได้เห็นคนไปซุ่มส่องดูนกใกล้ๆธารน้ำกันหลายคน มีการพรางตัว พรางกล้องท่าทางเอาจริงกับการเฝ้ามองนก

มีป้าย “ระวังจระเข้” เป็นระยะๆ หลังอาหารกลางวันเดินไปได้ค่อนทางมีคนชวนดู “ตะโขง” กำลังลอยตัวรับแดดในลำธาร

 

 

เราไม่ได้ย้อนกลับทางเดิม เดินออกมาโผล่บริเวณตั้งแคมป์ของ “ผากล้วยไม้” เหนื่อยและร้อน แต่ก็ชอบมาก คิดว่าครั้งหน้า ควรจะออกเช้าๆ และเดินแค่ชั่วโมงก็น่าจะพอ หรือจะให้ดีชมป่าจากบนรถก็ไม่เลว ในหน้าฝนที่ดอกหญ้าหลายชนิดออกกันเป็นทุ่ง

ขอบคุณคุณหมอรัตน์และครอบครัว และน้องๆที่ช่วยกันเตรียมอาหารและแบกไปแบ่งปันให้พวกเราเติมพลัง อิ่มอร่อยได้บรรยากาศในป่าเขาใหญ่ค่ะ

ขอบคุณคุณศิลา ที่มีจิตเป็นกุศลยินดีมาทำภารกิจนี้ และ

ขอบคุณ คุณเดือนพราว (สาวเสื้อสีครีมเข้มซ้ายมือ) เลขาของคนข้างกายที่ยินดีขับรถพาพวกเราไปทุกที่ในครั้งนี้ด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 347044เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2010 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)
  • ตามมาดู ตะโขงด้วยคนครับ...
  • ข้างบนอากาศน่าสบายนะครับ..
  • แต่อย่าเผลอเอาเพลี้ยไก่แจ้ไประบาดที่บ้านนะครับ...
  • เห็นสวย ๆ ก็เถอะ...

ขอบคุณคุณเกษตร(อยู่)จังหวัด ที่มาทักทายและบอกชื่อเพลี้ยแสนสวยให้ทราบค่ะ คุณหมอรัตน์เดินผ่านอะไรก็คอยบอกชื่อพืชพรรณและเจ้าเพลี้ยนี้ แต่พี่สว.จริงๆค่ะ อิ อิ ลืมหมด และก่อนเดินเข้าป่า สามีคุณหมอรัตน์ก็ปฐมนิเทศย่อๆว่าควรและไม่ควรทำอะไร พี่จึงเดินอย่างระมัดระวัง ไม่ไปหยิบไปจับอะไรเรื่อยเปื่อยค่ะ

สวัสดีครับคุณนายนุช

ไปไหนได้ก็ ตามมาขึ้นเขาใหญ่พอมีกำลังใจขึ้นมาบ้างครับ

ดีจังนะคะ..อื่มบุญ..อิ่มตา..อิ่มใจ..ขอบคุณที่มาแบ่งปันความสุขค่ะ..

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/346883

ขอบคุณท่านผู้เฒ่าวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- ฝ่าลมร้อนมาทักทาย ขึ้นเขาใหญ่ไปด้วยกัน วันที่ไปมีผู้คนมากมายเห็นทะเบียนรถกทม. คงหนีเรื่องร้อนใจมาพักให้สงบเย็นกับธรรมชาติดีกว่านะคะ

คุณพี่นาง นงนาท สนธิสุวรรณมาให้กำลังใจกันเสมอ รู้สึกซาบซึ้งและขอบพระคุณค่ะ

สิ่งที่ทำก็ทำไปตามต้นทุนของตัวเองที่มี ทำได้เล็กๆน้อยๆ เท่าที่จะทำได้ค่ะ

อากาศคงเย็นสบายนะคะ ดูต้นไม้ร่มรื่นดี

สวัสดีค่ะ

* มาเที่ยวเขาใหญ่ชมที่อยู่ของหวายแดงโคราชและเฟิร์นไก่แจ้(เกษตรอยู่จังหวัด)

* ขอบคุณภาพและบรรยากาศดีๆ ค่ะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

หวายแดงสวยมากเลยครับ เป็นโรงพยาบาลที่น่าสนใจมากครับ...ดูเหมือนว่าจะเกี่ยวข้องกับคุณ เล็ก นานา...

สวัสดีค่ะ

 

เป็นการเดินระดับสูงกว่าอนุบาลมาก แม้ทางเดินไม่ได้ไต่หน้าผา แต่ก็มีไต่โขดหิน ข้ามลำธารแห้ง ลอดขอนไม้ยักษ์ ไต่ข้ามขอนไม้พาดผ่านลำธาร

 

การเดินทางย่อมมีอุปสรรค  แต่พอถึงที่หมาย แล้วคุ้มค่ามากเลยนะคะ... วิเศษมาก ค่ะ ธรรมชาติที่งดงาม กล้วยไม้ป่า ดอกไม้ป่า สัตว์น้อยใหญ่ อิ่มเอมค่ะ   คุ้มค่ากับการเดินทางที่แสนลำบากจริงๆ

ขอบคุณมากค่ะ

  

 

ถ้าทางเรียบ ไม่ขึ้นเขาลงห้วย  น่าจะใช้จักรยานได้นะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี ที่จริงทางไม่ได้ลำบากนัก แต่ร้อน และเดินนาน สว.กำลังไม่เหมือนสมัยสาวๆค่ะ ^__^ และปกติก็ไม่ได้ออกกำลังกายด้วย ออกแรงนิดหน่อยและเจอร้อน พาลหมดแรงง่ายๆซะอย่างนั้นแหละค่ะ เดินเสร็จออกมานั่งพักลมเย็นๆก็หายเหนื่อยและภูมิใจว่าเราก็ยังไหวอยู่นาเนี่ย ยังเที่ยวได้อีกนานค่ะ

มีกลุ่มคนขี่จักรยานเสือภูเขาให้เห็นหลายครั้งค่ะ ก็คงขี่ได้ชมรอบนอก จะเข้าชมในป่าก็ต้องเดิน เขายังรักษาสภาพป่าให้เดินดีค่ะ สะดวกนักคงเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อม และคนคงแห่กันไปจนสัตว์น้อยใหญ่อยู่ไม่ได้

สวัสดีค่ะพี่นุช

ไม่ได้มาทักทายนานเชียวค่ะ ได้แต่แอบมาเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ ยิ้ม ๆ ค่ะ

น้องยังไม่เคยไปเที่ยวชมดอกไม้ในป่าเขาใหญ่เลย ... คงต้องหาโอกาสเสียแล้วค่ะ

บรรยากาศและพืชพันธุ์ไม้สวยงามแปลกตาทั้งนั้นเลย

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

ดอกไม้สวย น่าสนุกนะคะ

  • ยังไม่เข็ดนะคะ อยากเดินป่าอีกค่ะ แต่ขอขั้นวัยทารกแรกเกิดนะคะพี่นุช

ช่วงที่ไปก็ไม่ค่อยร้อนนักค่ะ แต่เราเริ่มการเดินสายไปนิดเลยรู้สึกร้อนแม้ว่าในป่าต้นไม้จะร่มครึ้มแล้วมีช่วงที่ต้องเดินถูกแดดตรงๆไม่นานนักค่ะคุณแก้วแก้ว..อุบล จ๋วงพานิช ประทับใจค่ะพืชพรรณแปลกตาหลากหลายจริงๆ เห็นกล้วยไม้หลายชนิดที่ยังไม่ออกดอก คุณหมอรัตน์บอกชื่อก็ลืมไปแล้วค่ะ คุณหมอรัตน์บอกว่าป่าเขาใหญ่เดินได้ทั้งปีมีอะไรให้ชมแตกต่างกันไปในแต่ละฤดูกาลค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูนาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง) เดินป่าเขาใหญ่แล้วสุขกายสุขใจค่ะ ยังอยากหาโอกาสไปเดินอีก ทางเขาทำไว้เดินไม่ยากเลยค่ะ ยิ่งได้ผู้นำทางอย่างคุณหมอรัตน์และครอบครัว ยิ่งรู้สึกสบายใจ ไม่กลัวหลงค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง อิ อิ เข้าทางมาบอกว่าโรงพยาบาลน่าสนใจ ที่นี่แหละค่ะที่พี่จีบน้องชายไว้ว่าจะขอให้ช่วยอบรมการเขียน การใช้บล็อกค่ะ แล้วไปกันนะคะ

หวายแดงเขาใหญ่ขึ้นเป็นดงตามขอบหน้าผายิ่งสวยมากเลยค่ะ ต้องไปชมด้วยตาตนเอง ครั้งหน้าจะบอกล่วงหน้าจะได้ไปเดินด้วยกัน กำลังหาลูกหาบน่ะค่ะ ^___^

พี่ว่าคุณคนไม่มีรากต้องชอบการเดินป่าเขาใหญ่ ได้ชมพันธุ์ไม้มากมายโดยไม่ต้องลำบากนัก เขาทำทางเดินไว้ค่อนข้างดีค่ะ

ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ เราไม่ได้พบกันนานแล้วจริงๆ ดีใจที่น้องมาแล้วได้ยิ้มๆกลับไปค่ะ

ค่ะคุณ อรปภา ผิวเหลือง ดอกไม้ป่าแปลกๆ บางทีเป็นดอกจิ๋วๆ คือดอกหญ้าต่างๆ หากไม่สังเกตก็จะมองผ่านเลยไปได้ค่ะ การได้เดินชมต้นไม้น้อยใหญ่เช่นนี้สร้างความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติได้ดีมากจริงๆค่ะ

อิ อิ คุณศิลาSila Phu-Chaya จะลดขั้นลงไปเป็นขั้นวัยทารกหรือคะ ได้ยังไงกัน มีแต่เขาต้องเลื่อนขึ้นชั้นสูงขึ้น ครั้งหน้าเอาให้สูงขึ้น เท้าไม่ติดดิน นั่งรถวนชมทุ่งดอกไม้ป่าบานกันดีกว่า^___^

  • อ่านเม้นท์แล้วรู้สึกดีใจที่พี่นุชเข้าใจความไฮโซประเภทลำบากไม่เป็นของศิลาค่ะ (555 หัวเราะเล็กน้อย)  เห็นด้วยค่ะ นั่งรถชมดอกไม้ป่า และเก้ง กว้าง พร้อมแวะทานอาหารริมทางปิคนิคกัน แบบนี้ซิค่ะ สมวัยที่สุดเลย อิอิ

สวัสดีคะ

เห็นชุดเดินป่าของน้องๆแล้วน่าอิจฉามากๆคะ

สวยทั้งคน และงามทั้งกล้วยไม้  ทั้งน้องนุช และน้องศิลา

คิดถึงนะคะ  และหวังว่าจะได้มีโอกาสร่วมงานบุญด้วยกันบ้างนะคะ

 

คุณศิลาSila Phu-Chayaคะพี่ก็ชอบนั่งรถชมดอกไม้เช่นกันค่ะ เดินเล็กน้อยพอได้มีภาพว่าเดิน อิ อิ  ^___^ รับรองครั้งหน้าจะจัดให้นะคะ

วันนี้จะเดินทางไปชมซากุระแล้วค่ะ กลับมาใกล้ๆสงกรานต์ค่ะ จะเก็บภาพมาฝากนะคะ

สวัสดีค่ะแม่ต้อย ขอบพระคุณที่มาดูเด็กๆทำงานเล็กๆน้อยและมีคำชมเป็นกำลังใจให้พวกเราเช่นนี้ค่ะ รอจังหวะธรรมะจัดสรรให้ได้มีโอกาสสร้างกุศลร่วมกันค่ะ

ก๊ากๆๆไปเป็บลูกหาบน่าสนใจ ฮ่าๆๆๆๆๆ โรงพยาบาลนี้เคยติดต่อน้องไปอบรมภาษาอังกฤษให้ผอ.และเจ้าหน้าที่ก่อนไปต่างประเทศ แต่เกิดไข้หวัดนกเสียก่อนครับ รอไปช่วยพี่นุชก็แล้วกันครับ เย้ๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ

สุขสันต์วันสงกรานต์...ค่ะ

ขออราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดลบันดาลให้  Pคุณนายดอกเตอร์ และครอบครัวมีความสุข สุขภาพแข็งแรงค่ะ

สืบสานประเพณีไทย ชวนกันไปทำบุญตักบาตร ขนทรายเข้าวัด ก่อเจดีย์ทรายและรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่นะคะ

 

ขอบคุณค่ะอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ภาพเจ้านกแซงแซวหางบ่วงใหญ่เกาะที่ลำต้นแปลกดีนะคะ สงสัยกำลังเล็งเหยื่อในน้ำหรือเปล่า และเจ้าตัวคล้ายกระรอกนั้นคือกระแตใช่หรือเปล่าคะ ที่บ้านพี่ไม่มีค่ะ น่ารักจังเลย อยากชวนมาอยู่ที่อยุธยาบ้าง

พี่เพิ่งกลับจากไปชมซากุระได้หลายวัน กลับมาก็มีอะไรสะสางพอควรค่ะ อิ อิ ก็ไปเที่ยวมานี่เนอะ ห้ามบ่น กำลังจะเล่าเรื่องไปเที่ยวแบ่งปันความสุขกันค่ะ

ขอบคุณคุณครูใจดีค่ะที่มาอวยพรให้สดชื่นเบิกบานใจ ขอให้ได้พรกลับไปเช่นกันนะคะ

ช่วงสงกรานต์พี่ไม่ได้ไปไหนเลยค่ะ คนรถลากลับบ้าน เลยได้อยู่บ้าน ทำความสะอาดบ้าน จัดการให้โปร่งเบา สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้านค่ะ

มาสวัสดีปีใหม่ไทยครับพี่นุช อยู่กับแม่ ให้แม่ไปตัดผม กลัวๆๆแม่จะทำไฮไลน์สีรุ้งมา ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต ดีจังอยู่กับคุณแม่ ส่งความเย็นจากการสรงน้ำพระและพรทั้งหลายมาให้อาจารย์และคุณแม่ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท