การสอนเขียนคำกลอนภาษาอังกฤษอย่างง่าย


สิ่งสำคัญที่สุด นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจ

                 โถ  แค่สอนให้อ่านภาษาอังกฤษอย่างเดียว  ยังยาก  แล้วจะให้สอนให้เขียนคำกลอนอีก  คงยากน่าดูชม

                 ไม่ใช่อย่างนั้น  ผู้เขียนพบว่า  ศักยภาพของนักเรียนในวัย 8-10 มีอะไรที่อัศจรรย์มาก  น่าพิสูจน์  บางครั้งบางคราวนักเรียนทำงานนั้นได้เกิดคาดเสียด้วยซ้ำ

                 นักเรียนได้เรียนรู้คำกริยาที่บอกความรู้สึก  เช่น  love  hate  like    am afraid of    ครูสอนให้นักเรียนอ่านบทกลอนสั้นๆนี้จนคล่อง  และให้นักเรียนหาคำศัพท์มาแทนที่ที่กำหนด  ให้ทำเป็นการบ้าน(อาจจะให้ผู้ปกครองทำก็ได้)  ตัวอย่าง

                 I love my dog and my dog loves me.

                 I feed my dog under the mango tree.

                 My dog goes Bow-Wow

                 นักเรียนมีการบ้านมาส่ง  มีสัตว์หลากหลายชนิด  บางคนเก่งมาก  หาคำศัพท์มาแทนที่ได้ดี  น่าอ่าน  สิ่งสำคัญที่สุด  นักเรียนเกิดความภาคภูมิใจ  ครูจัดประกวดในห้องเรียน 

คำสำคัญ (Tags): #enginstruction
หมายเลขบันทึก: 34694เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2006 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • ดีใจเป็นครั้งที่สิบสาม  ที่เห็นบันทึกของตัวเองเป็นบันทึกสุ่มแสดง
  • การสอนให้นักเรียนเขียนคำกลอนนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ยากเลย  ลองทำดู
  • หัดเขียนคำกลอนในภาษาไทยก่อน...ให้รู้จักสัมผัสสระ  และสัมผัสอักษร
  • เรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ  ครูให้ clue  ไม่นานนักเรียนก็แต่งคำประพันธ์อย่างง่ายได้

สวสดีครับคุนครู

ดั่งที่ผมได้อ่านวิธีการเขียนกลอนอังกฤษ

ผมรู้สึกว่าอยังอยากได้คำแนะนำจากครูอีก เพราะว่ามันไม่ทำให้ผมลอกเพื่อน ถ้าเราเรียนเอง อ่านเองถ้าตรงไหนผิดก็จะได้เนตัวอย่างว่าเราอยังขาดอำไร ช่วยแนะนำนะครับคุณครู ผมจะรออ่าน

สวัสดีค่ะ คุณ..กำพล

  • การเขียน คำประพันธื ภาษาอังกฤษ  จะง่ายกว่า  แต่ก็ไม่ง่ายเสียทีเดียว
  • มีหลายครั้ง ที่จบไม่ลงต้องมีคำศัพท์ ไว้ในคลังเยอะๆ
  • และต้องเป็นคำที่มีความหมาย ได้เหมาะสมด้วยค่ะ
  • ต้องพยายามเขียนบ่อยๆ  ครูอ้อย แนะนำให้เรียนคำศัพท์ที่ www.freerice.com
  • จะได้เรียนภาษาอังกฤษยามว่างนะคะ

อยากได้กลอนภาษาอังกฤษสั้นๆจังเพราะกำลังคบเพื่อนต่างฃาติแต่โง่มากเลยภาษอังกฤษ

ผมชอบมากเลยเรื่อง โคลง กลอน กาพย์ ฉันท์ เนี่ย ชอบมากเลย ไม่จะเป็นภาษาอะไรก็ตาม ยิ่งภาษาอังกฤษกับไทยนี่ใช่เลยครับ ขอบคุณครับ พี่ครูอ้อย

สวัสดีค่ะ น้องม่อน

ในเว็บไซต์  มีบริเวณ ให้เราได้ฝึกภาษามากมาย

ครูอ้อย ฝึกประจำที่ http://www.freerice.com

ลองฝึกนะคะ  เผื่อจะดีขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะน้องชาย ... คนพลัดถิ่น

ชอบมาก เหมือนครูอ้อย เลย พยายามถ่ายทอดอารมณ์ออกมาเป็นวรรณกรรม เสมอ

ฝึกสมองซีกขวา  ไปด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

หนูต้องทำรายงานคำคล้องจองภาษาอังกฤษคร่ะ

หนูคิดว่าคุณครูต้องช่วยหนูได้เเน่ๆ

ครูอ้อยครับผม ผมต้องทำรายงานส่งคุณครูครับ เรื่องของคำคล้องจองครับผม ครูอ้อยพอจะช่วยผมได้ไหมครับ ผมต้องการ 10 คำที่เรียงต่อกันครับ แล้วคำพวกนี้ผมขอให้คำที่ครูอ้อยคิดทำให้ผมวาดรูปได้ด้วยนะครับผม เพราะว่าผมต้องวาดรูปด้วยน่ะครับผม

ขอบคุณมากครับผม

ผมขอให้คุณครูอ้อยส่งไปที่เมลล์ของผมนะครับผม ถ้าส่งไปก็ขอบคุณมากๆ เลยครับผม

พอส [IP: 58.9.65.224]

  • เน็ตหลุดเลยต้องตอบ 2 ครั้ง
  • น้องวาดรูป ไม่เก่ว แต่ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยได้นะคะ  หารูปภาพที่ต้องการ แล้ว ใช้โปรแกรม ACD See Pro ให้เป็นภาพ สเก็ตแล้วระบายสี ตามภาพนั้น
  • คำ  ก็เลือก คำง่ายๆๆที่คล้องจองกัน  เช่น  rice white  ออกเสียงสระเหมือนกัน

ครูอ้อยแนะนำได้นะคะ แต่จะไม่ทำให้นะคะ  ลองพยายามดูนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท