คนเอาถ่าน!!!!


เก็บมาฝาก...."การลงทุนผลิตถ่านอัดแท่งจากซังข้าวโพด เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนามาจากการผลิตถ่านอัดแท่งจากกะลามะพร้าว เพราะซังข้าวโพดที่เหลือจากโรงงานที่คัดเอา เฉพาะเมล็ดข้าวโพด ทำให้เหลือซังข้าวโพดไม่ได้ใช้ประโยชน์เป็นจำนวนมาก จึงมีนักวิจัยนำซังข้าวโพดที่เหลือใช้นี้ไปเผาเป็นถ่าน แล้วทดลองอัดด้วยกรรมวิธีการอัดเย็น เหมือนกับการผลิตถ่านอัดแท่งจากกะลามะพร้าว ผลทดลองที่ได้เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากว่าสามารถอัดเป็นถ่านอัดแท่งได้เหมือนกันกับถ่านอัดแท่งจากกะลามะพร้าว ถึงแม้ว่าค่า ความร้อนที่ได้มาจากผลทดสอบ จะน้อยกว่าถ่านอัดแท่งจากกะลามะพร้าวก็ตาม แต่ก็ยังสูงกว่า และคุณภาพดีกว่าหลายๆ อย่างเมื่อเทียบกับถ่านไม้ จึงเกิดเป็นอาชีพขึ้นมาครับ ...."

                         -"คนเอาถ่าน...." หรือ "ใครจะเอาถ่าน??"  วันนี้ต้องมาติดตามกับเรื่องราวของผมแล้วหละครับ!!!!....ช่วงบ่าย ๆ ของวันนี้ได้มีโอกาสเข้าไปร่วมกิจกรรมการเปิดสภา "กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านท่าไม้" ซึ่งก็คงเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ต้องเข้าไปเตรียมการติดตามผลการดำเนินกิจกรรมกลุ่มยุวเกษตรกรในวันที่ 30 มีนาคม ที่จะถึงนี้......เมื่อได้เข้าไปร่วมกิจกรรมแล้ว จึงมีอะไร ดี ดี มาฝากท่านผู้อ่านกันอีกเช่นเคย......ได้เวลาแล้ว.....ตามมาดู "คนเอาถ่าน" กันดีกว่า........ครับ!!!!

1.เมื่อไปถึงก็ได้รับการต้อนรับจากคณะครูที่ปรึกษานำโดย"ผอ.ราม คะระออม"  "ครูสุทิพย์ กุลมิ่ง" และ "ครูถวิล  พละทรัพย์" ที่ได้ให้น้อง ๆ ยุวเกษตรกรจัดเตรียมห้องประชุมสภายุวเกษตรกรไว้อย่างดีเลยครับ....

2.และก็ได้เวลาเปิดประชุมสภากลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านท่าไม้แล้ว....วันนี้ได้ "รองประธาน" ทำหน้าที่แทน "ประธาน" ซึ่งก็ถือว่าทำหน้าที่ดำเนินการประชุมให้เป็นไปอย่างเรียบร้อยเลยหละครับ....

3.เมื่อเปิดประชุมสภาเรียบร้อยแล้ว..จึงได้เวลาของ "พี่ประสิทธิ์  อุทธา" และก็ "ผม" ที่ทำหน้าที่ให้ความรู้ด้านการเกษตร,เคหกิจเกษตร รวมทั้งเตรียมซักซ้อมความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ ของการดำเนินกิจกรรมกลุ่มยุวเกษตรกรในปีนี้.....ครับ..

4.มาชมผลิตภัณฑ์เด่น ๆ ของกลุ่มยุวเกษตรกรกันดีกว่า...วันนี้น้อง ๆ เค้าได้จัดนิทรรศการ และเตรียมเอาผลผลิตมาโชว์กันด้วย  มี "ข้าวฮาง" และที่สะดุดตาที่สุดก็คือ "ถ่านจากแกนข้าวโพด" ครับ....

5.ขอนำเสนอ...."ถ่านจากแกนข้าวโพด" ครับ....นี่เป็นผลิตภัณฑ์ที่คณะครูที่ปรึกษาและสมาชิก "กลุ่มยุวเกษตรกรโรงเรียนบ้านท่าไม้" ได้ร่วมกันทำขึ้นมา และได้พูดคุยกับ "ครูสุทิพย์" ได้แนวคิดว่าจะมีการต่อยอดทำเป็น "ถ่านอัดแท่ง" เพื่อเพิ่มคุณภาพของถ่านให้มี "คุณภาพ"ที่ดีขึ้นกว่าเดิม ....งานนี้ผมว่าน่าจะมี....อะไร??.....ดี ดี  ที่...น่าสนใจอีกแล้วครับ!!!!

                                    และที่ขาดไม่ได้สำหรับวันนี้ก็คือ...."พระเอก" และ "นางเอก" ของเรา............                                  

ตัวแทนน้อง ๆ  "คนเอาถ่าน" ครับ!!!!!!

                                                             สำหรับวันนี้.....

                                                                                          สวัสดีครับ.....

                                                                                           เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                          23/03/53

 

 

 

               

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 346541เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2010 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าทึ่งจังค่ะ เอาถ่าน คือ ใช้ประโยชน์จากถ่าน

ถ่านมีประโยชน์..เข้าใจคิด

ลูกที่บ้าน..ไม่รู้จักถ่าน ไม่เอาถ่านเล้ย!

หวัดดี ครับ

  • คนเอาถ่าน
  • ไม้อ่อน ดัดง่าย ครับ

สวัสดีค่ะ

  • มาขอบคุณที่ไปทักทายค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
  • และขอเป็นกำลังใจในการเขียนบล็อกนำความรู้ด้านเกษตรมาเผยแพร่
  • จะได้นำไปสอนเด็ก ๆและคนในชุมชนต่อค่ะ
  • กิจกรรมแบบนี้น่าสนับสนุนส่งเสริมในสถานศึกษานะคะ

สวัสดีค่ะ

เรื่องเอาถ่านต้อง Alexander กับ Stefan เลยค่ะ ถ้ากลับมาเที่ยวหาคุณยายที่เมืองไทย

ถึงเวลาคุณยายก่อไฟ จะรีบไปเอาถ่านมาให้คุณยาย แล้วนั่งดู..ควันเยอะดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท