ราคากับเปอร์เซ็นต์น้ำมัน


เปอร์เซ็นต์น้ำมัน

เกษตรกรหลายๆท่านที่เป็นเจ้าของสวนปาล์มน้ำมันเคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่า ราคาปาล์มน้ำมันที่เจ้าของสวนขายในแต่ละครั้งนั้น ราคาที่ลานเทหรือโรงงานรับซื้อนั้นมาได้อย่างไร แล้วราคาดังกล่าวนั้นใครเป็นคนกำหนด เป็นราคาที่ถูกต้องพอใจต่อเกษตรกรหรือโรงงาน

ราคาปาล์มน้ำมันที่มีขึ้นมีลงเหมือนกับน้ำทะเลอยู่ในขณะนี้ ได้ถูกกำหนดด้วยตัวของปาล์มน้ำมันเอง กล่าวคือ หลังจากที่เกษตรกรหรือลานเทได้ส่งทะลายปาล์มน้ำมัน เข้าสู่โรงงานเพื่อหีบเป็นน้ำมันปาล์มดิบ หากทะลายปาล์มน้ำมันมีคุณภาพ มีเปอร์เซ็นต์น้ำมันสูง โรงงานสกัดสามารถซื้อในราคาที่สูงได้ เนื่องจากปัจจัยหลักในการกำหนดราคาทะลายปาล์มสดขึ้นอยู่กับปัจจัยที่สำคัญ 2 ประการ ประการแรก คือ ราคาน้ำมันปาล์มดิบ ประการที่สอง คุณภาพของวัตถุดิบ นั้นคือ เปอร์เซ็นต์น้ำมันของทะลายปาล์มสดที่โรงงานสกัดได้ ตัวอย่างเช่น ปาล์มทะลายสด 100 กิโลกรัม สกัดน้ำมันปาล์มดิบได้ 20 กิโลกรัม แสดงว่าเปอร์เซ็นต์น้ำมันเท่ากับ 20 เปอร์เซ็นต์ โรงงานก็จะเอาเปอร์เซ็นต์ที่ได้ไปกำหนดราคารับซื้อปาล์มน้ำมัน ถ้าเกษตรกรตัดปาล์มสุกวัตถุดิบมีคุณภาพ เปอร์เซ็นต์น้ำมันสูง ราคาก็จะสูง แต่ถ้าเกษตรกรตัดปาล์มดิบเปอร์เซ็นต์น้ำมันต่ำราคาก็จะต่ำตาม

แต่ในปัจจุบันการซื้อขายปาล์มน้ำมันไม่ได้ซื้อตามชั้นคุณภาพของสิ้นค้า

ไม่ว่าปาล์มคุณภาพดีหรือไม่ดีก็ได้ในราคาเท่าๆกัน แล้วผลประโยชน์และผลเสียที่เกิดขึ้นใครที่รับผิดชอบนอกจากตัวของเกษตรกร

สุดท้ายแล้วเกษตรกรก็ต้องเป็นผู้รองรับความเสี่ยงกับราคาที่ขึ้นๆลงๆของปาล์มน้ำมัน ฉนั้นไม่ว่าเกษตรกร ลานเท โรงงานสกัด หรือผู้เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบร่วมกันเพื่อการพัฒนาวงการปาล์มน้ำมันให้มีคุณภาพต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 346032เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2010 17:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เห็นเป็นภาพปกติ ที่เกือบทุกลานเท มีสปริงเกล รดน้ำทะลายปาล์ม
  • แสดงว่า ยังมีปัจจัยอื่นๆอีก ที่ต้องคุยกัน

ต่างฝ่ายต่างก็รู้ว่าสิ่งที่เห็นอยู่นั้นแหละคือตัวปัญหา

แล้วจะมีฝ่ายไหน ที่เข้ามาแก้ปัญหา หากไม่ใช่ทุกๆฝ่ายเข้ามาช่วยกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท