ย้อนอดีตที่ตลาดคลองสวน 100 ปี


            ตั้งแต่ดช.นีโอปิดเทอมมานี่ แม่รู้สึกผิดเล็กๆ ที่ยังไม่ได้พาลูกไปเที่ยวที่ไหนเลย เพราะเดือนนี้แม่มีภารกิจค่อนข้างมากหน่ะลูกเอ๊ย

           วันนี้มีเวลาว่างจึงอยากพาลูกน้อยไปเที่ยวใกล้ๆบ้านดีกว่า (มีเสียงแซวมาบอกว่าจริงๆ แล้วแม่อยากไปย้อนอดีตมากกว่า ฮ่าๆ)

           ตลาดคลองสวน เป็นตลาดริมคลองเก่าแก่ดั้งเดิมตั้งอยู่คาบเกี่ยวระหว่าง 2 จังหวัดคือ ต. เทพราช  อ. บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา และ ต.คลองสวน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ การเดินทางก็ไม่ไกลจากบ้านเราสักเท่าไหร่ (เพราะเราอยู่แถบๆมีนบุรี ) ดูเส้นทางการเดินทางได้ที่นี่

           ช่วงนี้บรรดาตลาดเก่าแก่ทั้งหลายกลับมาเป็นที่นิยม และพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวมากมาย แม่นีโอว่า เสน่ห์ของตลาดคลองสวนแห่งนี้ เห็นจะเป็นร้านรวงต่างๆ ที่เป็นแบบดั้งเดิมจริงๆ ไม่ได้ผ่านการปรุงแต่งเหมือนตลาดโบราณอื่นๆ ที่ต้องการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ดังนั้นบ้านเรือน ร้านค้า ร้านอาหาร จึงย้อนยุคจริงๆ เดินแล้วเพลินตาเพลินใจ และนึกถึงอดีตสมัยที่ยังเป็นเด็กอยู่ต่างจังหวัด โดยเฉพาะบรรดาของเล่นโบราณที่วางขายอยู่มากมาย แหม่...ถ้าไม่เกรงใจลูก คงได้ซื้อตุ๊กตากระดาษมานั่งเล่นที่บ้านแล้วฮ่าๆ   โห....พูดแล้วจะหาว่าคุย สมัยเป็นเด็ก แม่นีโอเป็นเซียนตุ๊กตากระดาษเชียวนา วาดเอง ออกแบบชุดเองทั้งนั้น ดีไซน์เนอร์สมัยนี้อายนะจะบอกให้ อิอิ พวกของเล่นสังกะสีก็น่ารักน่าซื้อไปหมด (แต่ไม่ได้ซื้อ ฮ่าๆ)

             เรามาถึงตลาดเวลาเที่ยงพอดี ดังนั้นต้องแวะเติมพลังกันก่อน ที่ชอบที่สุดเห็นจะเป็น ปากหม้อ ที่ต่างไปจากปากหม้อทั่วไปก็ตรงที่ เค้าทำปากหม้อเป็นคำๆ แล้วนำมาแทนเส้นก๋วยเตี๋ยว เติมน้ำซุปหอมๆไป..แจ่มจริงๆ ส่วนร้านอื่นๆก็เป็นก๋วยเตี๋ยวบ้าง ผัดไทโบราณบ้าง อื่นๆอีกมากมาย เมื่อหนังท้องตึงก็ต้องเดินย่อยเสียหน่อย ช่างเพลินตาเพลินใจ สุดท้ายจบลงด้วยขนมติดไม้ติดมือกลับบ้านเพียบ ที่แม่นีโอชอบที่สุดเห็นจะเป็นเค้กหน้าเนยสด อบจากเตาสดๆร้อนๆ ลูกค้ารอกันเพียบ แต่สมค่าราคาคอย กล่องละ 30 บาทมีเค้ก 9 ชิ้น ถูกใจแม่และนีโอเป็นนักหนา สงสัยน้ำหนักได้ขึ้นก็ครานี้ แหะๆ

        สุดท้าย...ตามประสาคนรักโปสการ์ด แม่นีโอแวะซื้อโปสการ์ดเพื่อส่งให้มิตรรักทั้งหลาย สายตาเหลือบไปเห็นมีไปรษณีย์บางบ่อมาตั้งอยู่แถบนี้ด้วย ตั้งใจจะนั่งเขียนโปสการ์ดเพื่อส่งที่นี่หล่ะ จะได้ตีตราประทับเป็นที่ระลึกเสียหน่อย  แต่อากาศมันร้อนเสียเหลือเกินจะทน เลยจำต้องหอบโปสการ์ดใบน้อยทั้งหลายกลับมานั่งเขียนที่บ้านแทน แหะๆ  ^-^

คำสำคัญ (Tags): #ตลาดคลองสวน 100 ปี
หมายเลขบันทึก: 346026เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2010 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

คนขายเอารถมาตั้งแบบนี้ ช่างยั่วยวนน้องนีโอจริงๆเลย

เอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

น้องนีโอ น่ารัก น่าชังมากครับ ผมชอบมองเวลาเด็กๆสนใจ ใคร่รู้ นี่หละครับ ธรรมชาติที่ผมคิดว่า เป็นอัจฉริยะของเด็กที่เขามีกระบวนการเรียนรู้ติดตัวตั้งเเต่เกิด

หากมีคุณเเม่ที่เข้าใจ กระบวนการเรียนรู้เเบบนี้ ก็ทำให้เด็กได้มีอิสระในการเรียนรู้ เเละมีความสุขกับการเรียนรู้อย่างเเท้จริงครับ

อี๊อิ๊ดครับ

ที่นีโอก้มดูหน่ะ ไม่ร้องให้แม่ซื้อหรอกนะ

ที่ต้องดูอย่างละเอียดละออ ก็เพื่อจะจำไปเป็นแบบในการต่อเลโก้ที่บ้านต่างหาก

เห็นมั้ยว่าหลานหน่ะเป็นเด็กดีขนาดไหน อิอิ (เป้นสิ่งเดียวที่แม่เห็นว่านีโอเป็นเด็กดีเหลือเกิน ฮ่าๆ)

สวัสดีค่ะ คุณเอก จตุพร

ขอบคุณมากๆนะคะที่แวะมาทักทาย

ตอนนี้น้องนีโอสนใจหลายเรื่องมากเลยค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นรถประเภทต่างๆ เลโก้ ฯลฯ

และที่บ้ามากๆๆๆ ตอนนี้ คือ ธงชาติ แผนที่แต่ละประเทศ และเรื่องภูมิศาสตร์ค่ะ :-)

วันหลังเฮียนีโอพาปังปอนด์ไปด้วยนะ ดูท่าทางน่าสนุกนะคะ

ฝากบอกนีโอว่า...นีโอเก่งมากเลย รถของนีโอก็สวยกว่าเย๊อะ ....

รูปสวยดี เสียดายที่อี้อ้อมไม่ได้ไปด้วย ชอบนีโอตอนกินน้ำ น่ารักจริงๆเลย

หวัดดีครับ..คุณแม่พี่นีโอและพี่นีโอสุดหล่อ

พี่นีโอไปเยี่ยมกู๊ดดี้มาหลายบันทึกมาก ครั้งนี้กู๊ดดี้จะตลุยเยี่ยมบันทึกพี่นีโอบ้างหล่ะนะครับ 555

เพราะว่าห่างเหิน G2K ไปนาน แต่ก็ยังิดถึงทุกคนเหมือนเดิมครับ

พี่นีโอโตมากๆ เลยครับ ดูสูงมากๆ ด้วย ที่สำคัญชอบรถเหมือนกู๊ดดี้เลย

ช่วงนี้กู๊ดดี้ก็ยังมีชอบพัดลมอยู่บ้าง แต่ไม่มากเท่าเมื่อก่อนครับ แต่ที่ชอบสุดๆ คือ "รถ" จะจดจำรายละเอียดส่วนประกอบ่างๆ ของรถได้โดยละเอียด

พี่นีโอยังไปดูพัดลมที่แฟชั่นรึเปล่าครับ เพราะประมาณต้นปี กู๊ดดี้ไปแฟชั่น ซึ่งไม่ค่อยได้ไปนานมาก พี่คนขายพัดลมจำได้เข้ามาทักทาย ยังบอกเลยครับว่า เจอพี่นีโอมาชมพัดลมกับคุณปู่อยู่เหมือนเดิมเลย แหม..เสียดายไม่ได้เจอกันนะครับ..

คิดถึงทุกคนนะครับ.. :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท