ณ ภูกระดึง


 

บ่ายวันหนึ่ง ณ ผาหล่มสัก ภูกระดึง จังหวัดเลย
ดอกไม้ที่นี่สวยงาม แดดร้อน พื้นดินเต็มไปด้วยทราย
ฤดูร้อนกำลังคลืบคลานมาที่นี่

บ่ายวันหนึ่ง ณ ผาหล่มสัก ภูกระดึง จังหวัดเลย
ดอกไม้ที่นี่สวยงาม แดดร้อน พื้นดินเต็มไปด้วยทราย
ฤดูร้อนกำลังคืบคลานมาที่นี่

...

...

 

ผมเดินทางขึ้นมากับเพื่อนรวม ๔ คน เพื่อที่จะพบว่า ดอกไม้ที่บานก่อน ย่อมเหี่ยวก่อน . . . เป็นสัจธรรม
หลายๆ พื้นที่บนภูกระดึงแห้งแล้ง สัตว์ป่าหลายชนิดเข้าใกล้มนุษย์มากขึ้น
ณ แคมป์พักแรม เราพบ สุนัขป่า กวาง เราพบรอยเท้าหมูป่า และบางคนพบช้าง


...


มีคำเตือนจากทางอุทยานว่า มีโขลงช้างอยู่บริเวณน้ำตก กรุณาอย่าเข้าใกล้

...

...
.
ภูกระดึงช่วงนี้นักท่องเที่ยวน้อยมาก คาดว่าหลบร้อนไปทะเลกันหมด
แต่ความสงบ ก็ทำให้ป่าเป็นป่า ความเงียบ ทำให้กลางคืนเป็นกลางคืน
และ ความเงียบ ก็ให้พลังอย่างประหลาด
.
...
.
ความสงบทำให้ผมมีโอกาสคุยกับแม่ค้าบนภูกระดึงหลายคน เรียนรู้มากขึ้น และได้ของแถมมากขึ้น
.
...
...
.
แม้ผมจะอยู่บนนี้ แต่ข่าวสารการชุมนุมทาง กทม. ยังส่งเข้ามือถือผมเป็นระยะ ขอบคุณ TNN
เทคโนโลยียุคปัจจุบันทำให้ผมสามารถเข้าอินเตอร์เน็ตได้จากโทรศัพท์มือถือ

...

แต่กระแสความวุ่นวายจากโลกด้านล่าง ไฉนเลยจะสู้กระแสลมแรงบนนี้ได้
...
ลมแรงแกล้งสะบัด           ธงทิว
หนึ่งว่าวายุฉิว                 ใช่แน่
สองว่าเพราะผ้าปลิว         ต่างหาก
สามว่าเพราะใจพี่นี่แล้       กระเพื่อม ไปเอง

...
...

เจริญในโลก และ ธรรม .... ทุกท่าน
.
หมายเลขบันทึก: 345183เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2010 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 09:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

หนูเคยเห็นคุณไปเยี่ยมบันทึกของหนูบางครั้ง วันนี้หนูถือโอกาสมาบอกขอบคุณ

และโรงเรียบนหนูปิดแล้ว หนูมีเวลามาเข้าเน็ตได้มากกว่าวันโรงเรียนเปิดค่ะ

ภูกระดึงอยู่ไม่ไกลจากบ้านของหนูมากนัก แต่หนูยังไม่เคยไปค่ะ รอให้หนูโตมีงานทำก็คงจะได้ไปค่ะ

ลมแรงแกล้งสะบัด           ธงทิว
หนึ่งว่าวายุฉิว                 ใช่แน่
สองว่าเพราะผ้าปลิว         ต่างหาก
สามว่าเพราะใจพี่นี่แล้       กระเพื่อม ไปเอง
น่าจะแปลไทยเป็นไทยให้อีกซักนิดน่ะค่ะ

กำลังหิว อยากกินส้มตำ เฉาก๋วย บนภูกระดึง จังเลยค่ะน้องปืน ว่าทำไมหายเงียบไปหลายเพลา ไปช่วงนี้คงได้ภาพมาเพียบ

ผาหล่มสักอีกฤดู ไม่มีคนเลย ดีจัง น้ำตกเพ็ญพบ เป็นไงบ้างคะ สระอโนดาต แล้วมีรถถีบให้เช่าไหม ได้เข้าป่าปิดหรือเปล่า ...

อ้าว ไปก็ไม่ชวน (พูดเหมือนพี่จะว่าง อิ อิ)  ... ไงก็จะรอชมภาพ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ พร้อมกับนำช่อดอกไม้มาฝากค่ะ สบายดีนะค่ะ

                                

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ พร้อมกับนำช่อดอกไม้มาฝากค่ะ สบายดีนะค่ะ

                                

ตอบน้องนัท

ผมก็เคยเห็นหนูมาเยี่ยมบันทึกผมหลายครั้ง วันนี้ผมก็ถือโอกาสตอบคอมเมนต์ของหนู

มหาวิทยาลัยที่พี่เรียนปริญญาโทก็ปิดเทอมเช่นกัน แต่พี่ก็เข้าอินเตอร์เน็ตได้ในเวลาเท่าเดิม เพราะใช้เน็ตมือถือ หากใช้เกินมันจะคิดเงิน

ภูกระดึงนั้นอยู่ไกลแค่ไหน คนก็พยายามไป ตอนที่พี่ไปมานักเรียนจากยะลามากลุ่มใหญ่ๆ หนูไม่ต้องรอให้เรียนจบจนมีงานทำหรอก

รอให้โตกว่านี้อีกไม่เท่าไหร่ เดี๋ยวเพื่อนๆ หนูก็ชวนไปเอง

ด้วยรักและเอ็นดู บีเวอร์

...

ตอบคุณสุดสายป่าน

โคลงนี้กำลังจะสื่อสารว่า "ทุกอย่างมันกระเพื่อมที่ใจครับ" ลองค่อยๆ แปลดู เพราะผมอยากให้แปลเองจะได้อรรธรสมากกว่า

...

ตอบพี่ปู

อาหารบนภูกระดึงแพงครับพี่ แต่แม่ค้าก็ใจดี น้ำตกช่วงนี้มีน้ำน้อยครับ ที่เยอะคือช้าง เลยไม่ได้เข้าไปดู อุทยานเค้าห้าม

เดี๋ยวนี้มีจักรยานให้เช่า แต่ผมมองว่า การที่พื้นดินเป็นทราย ทำให้ปั่นยาก ลำบากมาเป็นภาระให้เราจูงอีก อีกทั้งผมชอบค่อยๆ เดินถ่ายภาพมากกว่าครับ

ฮ่าๆ เอาไว้วันหลังจะชวนนะครับ ภาพทั้งหลายอยู่ใน facebook พี่สามารถ ค้นหาใน facebook ได้ในชื่อ Beever BKK ครับ

ขอบคุณครับพี่

...

ตอบคุณบุษรา

ขอบคุณครับ กลัวไม่สะใจ เหมาสองเลยนะครับ อิอิ

เป็นภูกระดึงอีกมุมมองหนึ่ง มากกว่าที่เคยเห็นมา

ทุกคนต่างมุ่งมั่นเก็บความหนาวบนยอดดอย แต่ใครจะรู้เสน่ห์ฤดูหนาว ที่เกือบร้อน

เข้าไปดูรูปใน Facebook แล้วนะคะ มีภาพประทับใจหลายรูปเชียว

เห็นทุกคนสดใส สนุกสนานดี

เสียดายค่ะ ไปไม่ได้ เอาไว้โอกาสหน้านะคะ ..

ขอบคุณค่ะ..ทำให้หวนรำลึกเมื่อไปเที่ยวกับเพื่อนๆตอนอยู่มหาวิทยาลัย..แต่ไปหน้าหนาวค่ะ..จึงเย็นสบาย..เดี๋ยวนี้คงไม่มีแรงปีนขึ้นไปแล้ว..

           

คุณบีเวอร์ ครับ

ท่าทางมุ่งมั่นมาก...

อ่านบันทึกนี้ แล้ว อยากไปครับ

ลมแรงแกล้งสะบัด           ธงทิว
หนึ่งว่าวายุฉิว                 ใช่แน่
สองว่าเพราะผ้าปลิว         ต่างหาก
สามว่าเพราะใจพี่นี่แล้       กระเพื่อม ไปเอง
งามทั้งกลอนและภาพ

 

            

             

                เก็บตะวัน กับต้นตาล ที่สุพรรณ มาฝากค่ะ

ตอบ Chutamas

เอาไว้วันหลังจะชวนไปด้วยกันนะครับ

....

ตอบ คุณนงนาท สนธิสุวรรณ

เดี๋ยวนี้มีบริการขึ้นเกี้ยวด้วยนะครับ เหมือนท่านเปาเวลาเดินทาง ก็มีที่นั่งและคนหาม ราคาน่าจะสองพันบาทครับ

...

ตอบ แสงแห่งความดี

ช่วงนี้ยังไปได้ครับ ฝนยังไม่มา ถ้าฝนมาแล้วไม่กลัวทาก ก็สามารถไปได้ อิอิ แต่เค้าจะปิดป่าฤดูฝนนะครับ

...

ตอบ กานดา น้ำมันมะพร้าว

คนไทยรักกัน กานดาน้ำมะพร้าว ชื่อเท่มากครับ

...

ขอบคุณทุกท่าน

.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท