ห้องอาหาร ....ล้างจาน ล้างใจ......สวนพนาวัฒน์


ชีวิตที่สวนพนาวัฒน์ เป็นไปตามตารางที่กำหนดแจ้ง

ฉันใช้ชีวิตเหมือนคณะครูและผู้บริหารอื่นๆ

และเวลาทุกวินาทีสำหรับฉันมีค่ายิ่งนัก

เรากลับเป็นนักเรียนอีกครั้งฉันนึกในใจ

เวลานักเรียนรับประทานอาหารคุณครูจะเตือน

ว่าให้ระวังคำพูด และกริยา

ไม่ส่งเสียงเอะอะรบกวนผู้อื่น

ฉันมองตัวเองนิ่งๆแล้วลงมือรับประทานอาหารเงียบๆ

กับคู่หู ฉันมีโอกาสเทคแคร์คนอื่นบ้างเล็กน้อย เช่นส่งช้อน

ส่งจานให้เพื่อนที่รอคิวต่อจากฉัน น้องครูวิรัตน์คู่หูของฉัน จะชิงดำ

รีบรินน้ำไม่แช่เย็นมาเผื่อบ่อยมากๆเกือบจะทุกมื้ออาหารกลางวัน

เรารับประทานอาหารแบบนี้ทุกมื้อกลางวัน

บางมื้อเราก็แยกกันนั่งตามแต่ว่าโต๊ะไหนจะว่าง

ทำให้ได้มีโอกาสเรียนรู้หลากหลาย

เราสองคนมาแลกเปลี่ยนกันอีกครั้งเงียบ

ก็ตอนที่เราเดินกลับที่พักเพื่อเตรียมตัวไปฟังธรรม

ปฏิบัติธรรมในภาคบ่ายจนถึงเย็น

และทำวัตรทุกเย็นจนถึง 4 ทุ่มเกือบทุกวัน

เมื่อเวลาผ่านไป วันที่ 3 ของการปฏิบัติธรรม

หลังจากรับประทานอาหารกลางวันแล้ว

ฉันชวนน้องคู่หูลงไปทีชั้นล่างติดกับร้านค้าของสวนพนาวัฒน์

ที่นี่มีห้องน้ำสะอาดเช่นกัน เป็นห้องน้ำที่ฉันได้วิ่งมาใช้เป็นครั้งแรก

ในวันแรกที่มาถึงตอนตี 4 กว่าๆ และวันนี้เป็นครั้งที่สอง

ที่ได้ผ่านมาทางนี้ เลยห้องน้ำมาที่ห้องล้างจาน

ด้วยเจตนาอยากตอบแทนทางสถานปฏิบัติธรรมบ้าง

โชคดีที่คนล้างจานยังไม่มา 

 มีน้องผู้ชายคนเดียวที่ขนถ้วยชามลงมาข้างล่าง

กว่า 1 พันใบ ที่กล่าวเช่นนี้

เพราะมีผู้เข้าร่วมปฏิบัติธรรมกว่า 300 คน

และถ้วยจาน ชามที่ใช้แต่ละคนก็ใช้ประมาณ 2 -3 ใบ

แต่วันนั้นน่าจะใช้กัน3 -4 ใบต่อ

คนเพราะมีอาหารทั้งคาว หวาน ผลไม้ และเค๊ก

ให้รับประทาน แต่สังเกตดูว่าหลายคน

ก็ใส่อาหารรวมในจานใหญ่ใบเดียว

ฉันกับน้องครูวิรัตน์ เริ่มต้นด้วยการล้างอ่างที่ 1

อ่างนี้..เต็มไปด้วยคราบไขมัน

ต้องเอาออกให้หมดก่อนส่งไปลงอ่างที่ 2

พอเริ่มล้างไปได้สองกองใหญ่ นึกขึ้นได้

"น้องวิ เราถ่ายภาพกัน"

 ตลกมาก ล้างจานก็ถ่ายรูป ตกลงจะมาล้างจาน

หรือมาถ่ายรูป ฉันถามตัวเอง

น้องวิหัวเราะเบาๆแล้วพูดว่าก็พี่เป็นคนชอบถ่ายนี่คะ

เราช่วยกันล้างไปได้ประมาณสักครึ่งหนึ่งโชคดีมากๆ

เพราะแขนเริ่มล้า

ฉันเริ่มมองหาคนงาน เมื่อไหร่จะมา ๆๆๆๆๆ

น้องครูวิรัตน์ขยับไปอ่างที่ 2

ก็มีน้องครูผู้หญิง อีก 2 ท่านมาช่วยล้างต่อในอ่างที่ 3และ 4

รวมทั้งยกขึ้นวางบนชั้นให้แห้งเพื่อเตรียมใช้งานในวันต่อมา

ฉันเหลือบดูนาฬิกาข้างฝา เหลือเวลาอีก 20 นาที

เราต้องเร่งมือให้ทันเวลา ไม่งั้นเราไปเข้าห้องเรียนไม่ทันแน่

ซึ่งเป็นเรื่องที่ฉันระมัดระวังมากในเรื่องนี้

ฉันมองจานชามที่ใช้แล้วอีกครั้งหนึ่งมันเหลืออีก

ครึ่งคันรถ แต่ได้ตัดสินใจแล้วจึงทำใจให้สบาย

 มือทั้งสองข้างทำหน้าสที่ ฉันนึกถึงเครื่องล้างจาน

โอ..เวลานั้นมือของพวกเราไม่ต่างจากเครื่องจักรเลย

เสียงน้อง 2 คนที่มาแสดงให้เห็นว่าเธอเป็นคนคุยเก่ง

 เธอมีเรื่องราวมากมายเล่ากันไปมา

แรกๆฟังก็พลอยขำไปกับเธอด้วย แต่เมื่อผ่านไปๆ

 ยิ่งใกล้เวลาเข้าห้องฟังธรรมแล้ว

หูฉันเริ่มอื้อเสียแล้ว ฉันก้มหน้าก้มตาล้างจาน

ขณะที่ฉันล้างไปนั้นใจฉันนึกละอายขึ้นมาว่า

 เราไม่น่าจะใช้จานเยอะขนาดนี้เลย

ฉันนึกตำหนิตัวเอง วันนี้ฉันใช้จานไป 4 ใบคือ

ใบใหญ่ตักข้าวกล้อง 1 ทัพพี

ผัดผัก 1 ทัพพี

 ปลาทอด 1 ชิ้น

น้ำพริกราด 1ช้อน

ใบที่สองขนาดเล็ก ฉันใส่ผักสด

ใบที่3 ฉันตักแอปเปิ้ล 3 ชิ้น

ใบที่ 4 น้องวิเอาเค็กมาให้ 1 ชิ้นเล็ก

เปลืองมากเลย ฉันละอายใจจริงๆ

และพูดออกไปว่าพรุ่งนี้พี่จะใช้ไม่ให้เกิน 2 ใบ

และพี่อยากตักอาหารตามที่เห็นสมควรแก่สุขภาพ

มาไว้ในจานใบเดียวกัน

น้องวิบอกว่า หนูก็คิดเหมือนพี่ แต่เรานั่งรับประทานในโต๊ะเดียวกัน

เกรงใจคนที่ยังไม่เคยทำอย่างพี่นะ เกรงว่าเขาจะทานไม่ลง

ตกลงเป็นอันว่าฉันจะใช้เพียง 2 ใบเท่านั้น

และฉันตั้งใจว่าทุกครั้งที่กินเค็กหมดแล้ว

ฉันจะใช้กระดาษทิชชูเช็ดจานให้เรี่ยมเลย

เหลือเวลาอีก 5 นาที พวกเราเสร็จพอดี

ตั้งใจว่าจะถ่ายรูปน้องอีก 2คน พร้อมผลงาน

ไปอวดทางบ้าน ก็หมดเวลาพอดี

เรารีบล้างมือ แล้วออกเดินเร็วมาที่อาคารปฏิบัติธรรม

เกือบไปแล้วไหมหละ...ยังไม่เห็นพระอาจารย์

โอ..นั่นไง ท่านนั่งนิ่งรออยู่หน้าห้องประชุมแล้ว

ช้า...จนได้นะเรา !

พระอาจารย์จะมาก่อนเวลา 5 นาทีค่ะ

และ I  see me !

ห้องอาหาร

หมายเลขบันทึก: 344028เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2010 16:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีค่ะพี่ครูต้อยติ่งมาติดตามการมาปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์ ... เชียงใหม่ จริงด้วยค่ะที่เราล้างจานทุกวันได้.. ..เราน่าจะล้างสิ่งที่ไม่ดีไม่งามในใจออกไปทุกวันเหมือนกันค่ะ....ชีวิตจะได้มีแต่สุข..สุขภาพดีนะคะ

P

ขอบคุณค่ะ น้องRinda

ใจมนุษย์เปลี่ยนแปลงทุกลมหายใจเข้าออก

พี่คิดว่าเราล้างใจได้ทุกลมหายใจเข้าออกเช่นกันค่ะ

ห้องอาหารทำให้เราได้เรียนรู้จิตใจผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง

ได้รู้ และประเมินตนเอง หากเรามีสติทุกครั้งที่ทำกิจกรรมต่างๆ

พี่เองประทับใจพระอาจารย์มาก ท่านมองเรื่องนามธรรมให้เป็นรูปธรรมได้ง่ายจังเลย

ในขณะที่พี่เป็นผู้ปฏิบัติ และได้ชื่อว่าเป็นคนสอนคน กลับมองข้ามเรื่องเหล่านี้ไปได้ไง

เรามุ่งที่จะถ่ายทอดความรู้ และจัดลำดับความสำคัญของการแสวงหาความรู้

ให้อยู่อันดับหนึ่งของนักเรียน แล้วเราก็มุ่งการแข่งเก่ง แข่งเลิศทางวิชาการ

โดยลืมไปเลยว่าสิ่งสำคัญที่จะติดตัวมนุษย์ไปจนตายนั้นคือนิสัยต่างหาก

และเรามองว่านิสัยที่ดีนั้น ผู้ให้กำเหนิดเด็กน้อยต้องรับผิดชอบ

อันที่จริงพี่คิดว่าครูนั่นแหละ ครูต้องสานต่อเจตนานี้

ในช่วงเวลา 6-7 ชั่วโมงที่เด็กน้อยมาโรงเรียน

มันคอช่วงนาทีทอง ที่จะจัดกิจกรรมหลอมให้มีนิสัยที่ดี

มีหิริ โอตตัปปะ มีความอดทน ขยัน เอื้อเฟื้อ.....

กลับมาพี่จึงเริ่มงานจิตอาสาที่สะเปะ สะปะของพี่ใหม่

พี่จะไม่รับสมัครเฉพาะผู้มีจิตใตใฝ่ แต่จะเสนอกิจกรรม 5 ห้อง

ให้กับนักเรียนทุกคนถ้าพี่มีโอกาส

ขอบคุณค่ะ ที่มาแลกเปลี่ยนทำให้เกิดมุมคิด

สวัสดีค่ะ

  • น้องพยายามบันทึกเก็บข้อมูลสถานปฏิบัติธรรมไว้หลายแห่งแล้วค่ะ
  • ที่นี่เป็นเป้าหมายหนึ่ง  ที่จะไปใกล้ ๆนี้คือเสถียรธรรมสถานค่ะ
  • อยากชวนพี่ต้อยไปด้วย  น้องไปกับเด็กนัทค่ะ
  • รักและคิดถึงเสมอนะคะ

 

  • แวะมาเยี่ยมชมภาพสวยๆ กับเรื่องราวจิตอาสาดีๆ ของครูต้อยนะครับ
  • ไปปฏิบัติธรรมแล้วมีจิตอาสาเพื่อส่วนร่วมด้วย...อนุโมทนาด้วยครับ
  • ขอบพระคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ นะครับ

ฝากหม้อมาล้างครับ

สวัสดีครับ พี่ต้อย ที่สร้างภาพมาให้ชม คนล้างใจ ที่อาสาล้างจานครับพี่

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • หนูเห็นด้วยกับอาจารย์ค่ะว่าการใช้จานไม่ควรเกิน 2 ใบ หนึ่งใบสำหรับอาหารคาว และอีกหนึ่งใบสำหรับอาหารหวานหรือผลไม้ น่าจะช่วยไม่ให้ใช้จานชามเปลืองค่ะ
  • สมัยที่หนูเรียนมัธยมรับประทานอาหารกับถาดหลุมค่ะ ..ใช้จนชินค่ะ ที่บ้านหนูก็ใช้ แต่มีคนชอบแซวว่า ใช้ถาดหลุมเหมือนคนไข้ในโรงพยาบาลเลย..
  • ทานเสร็จแล้วก็ล้างเก็บสะดวกดีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

P

ขอบคุณค่ะ

คิดเหมือนกัน

เมื่อไหร่ดีคะ

 

P

ขอบคุณค่ะ

อนุโมทนาบุญด้วยกันนะคะ

พี่มีความสุข กับงานและงาน

ที่มักมีแถม มีแจม

มีแทรกมาในชีวิตประจำวันค่ะ

ขอให้น้องมีความสุขทุกคืนวันนะคะ

P

เรียนท่านJJที่เคารพ

ท่านลืมสูตรสตูมาฝากครูต้อยด้วยนะคะ อิอิ

ขอบคุณค่ะ

ข้างล่างนี้มื้อกลางวันค่ะ

 

P

น้องบ่าวรู้ไหม เกิดมาพี่ไม่เคยล้างจานอะไรมากมายก่ายกองอย่างนี้

พี่รู้สึกภูมิใจมากๆค่ะ

เป็นรางวัลอันยิ่งใหญ่ที่พี่ได้รับทีเดียว

ยังนึกต่อไปอีกนะว่าอยากหาโอกาสอีกค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เอาว่าวทางนี้มาฝาก

เผื่อน้องบาวจะมีว่าวทางใต้มาแลกเปลี่ยนบ้างนะคะ

 

P

ขอบคุณค่ะ

 ถาดหลุมก็ดีนะคะ

ที่โรงเรียนของครูต้อยใช้ถาดหลุมเหมือนกันค่ะ

กำลังคิดว่าน่าจะให้เด็กน้อยฝึกล้างจานให้สะอาด

เพื่อสร้างนิสัยที่ดีค่ะ

 

 

P

น้องครูป้อม

ป้าครูต้อยแวะไปเยี่ยมบล็อกคนล่าฝันแล้ว

ประทับใจค่ะ

อยากให้แพร่หลายนะคะ

เป็นกุศลสำหรับเยาวชนที่ด้อยโอกาส

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์krutoi

  • ขอน้อมนำดอกไม้มาบูชาพระ
    เพื่อร่วมละโลภหลงปลงโทสา
    ขอกุศลส่งให้ไร้โรคา
    ภัยพิบัติจงอย่าได้แผ้วพาน

paaoobtong
15/03/53
02:48

Homeflowers12345

P

เรียนท่านอ.เชาว์

กราบขอบพระคุณค่ะ

อ.มาเยี่ยมบันทึกนี้ของครูต้อยด้วย

ที่สวนพนาวัฒน์ ได้มีโอกาสฝึกตนเองค่ะ

ได้มุมคิด มุมมอง และเห็นแนวทาง

ที่จะปฏิบัติให้เหมาะแก่จริตแห่งตนเอง

วันนี้ภาคบ่ายครูต้อยมาจัดกิจกรรมพัฒนาอาสาสมัคร

ของกลุ่มนักสังคมสงเคราะห์ของโรงพยาบาลสมุทรสาครค่ะ

ได้น้อมนำคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

เรื่องสัมมาอาชีพ เพื่อสุขภาวะค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

ภาพนี้เรียกมะเขืออะไรคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท