อย่าหลงเชื่อ กลูตาไธโอน อ้างผิวขาวใส อันตรายกว่าที่คิด


อย่าหลงเชื่อ กลูตาไธโอ

เมื่อเร็ว ๆ นี้  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กวาดล้างผู้ลักลอบขายและฉีดสารกลูตาไธโอน  ซึ่งพบว่ามีการลักลอบฉีดสารกลูตาไธโอนในรถเก๋ง  อีกทั้งยังพบการให้บริการตามสถานเสริมความงามจำนวนมากทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด  ซึ่งมีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงเกี่ยวกับการฉีดสารกลูตาไธโอนเข้าไปในร่างกายแล้วจะเกิดปฏิกิริยาทำให้ผิวขาวใสสวย  เพื่อหลอกลวงหญิงสาวให้มาใช้บริการ  โดยเสียเงินจำนวนมาก และยังพบโฆษณาเช่นนี้ทางเคเบิลทีวี  ซึ่ง อย.  ได้รับการร้องเรียนและสอบถามจากประชาชนถึงผลข้างเคียงจากการใช้สารกลูตาไธโอนที่เกิดขึ้นกับลูกค้าผู้หญิงอย่างต่อเนื่อง

        สารกลูตาไธโอน เป็นสารที่ร่างกายเราสามารถผลิตได้เอง  แต่ก็ยังมีการนำสารกลูตาไธโอนมาใช้เพื่อมุ่งหวังให้เกิดผลข้างเคียง เพราะสารกลูตาไธโอนจะไปออกฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ ไทไรซิเนส ทำให้เม็ดสีของผิวหนังเปลี่ยนจากสีน้ำตาลดำเป็นเม็ดสีชมพูขาว ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้มีการนำสารกลูตาไธโอนมาใช้ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อชะลอความแก่  และหวังผลให้ผิวขาวใส และมีการลักลอบนำสารกลูตาไธโอนมาฉีด ไม่ว่าจะฉีดโดยคลินิก หรือสถานเสริมความงาม  แต่โดยข้อเท็จจริงแล้ว ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไม่มีผลต่อโครงสร้างของร่างกายแต่อย่างใด  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสารกลูตาไธโอนก็ไม่มีผลทำให้ผิวขาวเช่นกัน  โดยสารกลูตาไธโอนไม่สามารถดูดซึมจากกระเพาะอาหารได้ เพราะสารจะถูกย่อยสลายและขับออกทางลำไส้ 
 
       ดังนั้นการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสารกลูตาไธโอนจึงไม่ได้รับประโยชน์อะไร แม้ว่าจะรับประทานในปริมาณมาก ๆ  ก็ตาม  และสำหรับการนำสารกลูตาไธโอนมาฉีดเข้าเส้นเลือดหรือกล้ามเนื้อโดยคลินิกหรือสถานเสริมความงามนั้นยิ่งเป็นอันตราย อีกทั้งยังเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย  เนื่องจาก  อย.  ไม่เคยขึ้นทะเบียนสารดังกล่าว และไม่ได้มีการอนุญาตให้นำเข้า  

          ดังนั้น จึงขอเตือนมายังประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อเข้ารับบริการฉีดสารอวดอ้างทำให้ผิวขาวเป็นอันขาด  เพราะอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย ทำให้ผิวหน้าแดง  ความดันโลหิตต่ำ  หอบหืดเฉียบพลัน  เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง  ทำให้ตัวบวม  หลอดลมตีบ  หายใจติดขัด  หากรักษาไม่ทัน  อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้  และหากท่านใดพบเห็นคลินิกหรือสถานเสริมความงาม  หรือ ผู้จำหน่ายปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมาย มีการอวดอ้างใช้สารทำหน้าขาว โปรดแจ้งร้องเรียนได้ที่ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ชั้น  1  ตึก อย.  หรือ โทรสายด่วน  อย.  1556  เพื่อ อย.  จะได้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย  คุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

หมายเลขบันทึก: 343781เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท