น้ำเต็มแก้ว


ผู้ไม่รู้จะเทียบเท่ากับผู้ที่รู้หรือ

การศึกษาเป็นสิ่งที่ต้องมุ่งเน้นมากๆ ในสังคมทุกวันนี้...ปัจจุบันการศึกษามีหลายรูปแบบ ในระบบ นอกระบบ ในครอบครัว (Home School) และอื่นๆ...การอ่านก็ถือเป็นการศึกษาด้วยตนเองและได้ติดตามรายการในทีวี...น่าสนใจมากๆ ...การฝึกให้เด็กรักการอ่านหนังสือเอย อย่างนี้ก็ OK ... สื่อต่างๆ มีมากมาย...สำหรับในวันนี้น้ำเต็มแก้วก็เป็นพฤติกรรมของคนที่คิดว่ามีความรู้อย่างมากมาย...ไม่จำเป็นต้องรับรู้รับทราบอะไรเพิ่มอีก...ครั้งหนึ่งดิฉันได้ซื้อสมุดไดอารี่(ไม่ใช่ไดอารี่สีแดงน่ะค่ะ)...ที่ขอบๆ ของส่วนบน-ล่างจะมีเกล็ดความรู้แง่คิดอยู่ทุกๆ หน้า...เป็นภาษารูมีค่ะ...จับความไว้เรื่องหนึ่งจากหลายๆ เรื่องคือ...บอกถึงคน 4 จำพวก...1.คนที่รู้และรู้ตัวว่าเป็นผู้รู้ เขาก็จะทำหน้าที่เป็นผู้สอนให้แก่ผู้อื่น.... 2.เป็นผู้รู้ที่ไม่รู้ตัวว่าเป็นผู้รู้ คนๆ นี้ต้องถูกผู้อื่นมากระตุ้นเพื่อให้เขาได้ทำหน้าที่ของเขาต่อผู้อื่น... 3.คนที่ไม่รู้และรู้ตัวว่าเป็นผู้ที่ไม่รู้ เขาเองก็จะวิ่งเข้าหาผู้ที่มีความรู้เพื่อให้ได้ในสิ่งที่เขาต้องการเรียนรู้ หรือ มีการศึกษาเพื่อหาความรู้ให้กับตนเองอยู่เสมอ...4.ผู้ที่ไม่รู้และไม่รู้ตัวว่าเป็นผู้ที่ไม่รู้ แต่อาจจะทำตัวเป็นผู้รู้ คนๆ นี้ให้อยู่ห่างๆ ไว้...

หมายเลขบันทึก: 343776เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ คุณปริมปราง

ดิฉันได้เข้าไปรู้จักมาจากประวัติส่วนตัว ขอแสดงความยินดีที่ได้รู้จักคุณครูค่ะ ดิฉันก็เคยไปช่วยสอนในโรงเรียนเอกชนมาระยะหนึ่ง (7 ปี) แต่ไม่สามารถเป็นครูน่ะค่ะเพราะจบทาง วท.บ. ภายหลังรู้สึกได้ว่าการเป็นครูที่ดีนั้นจะเป็นความโชคดีมากๆ สำหรับเด้กนักเรียนที่มีโอกาสเรียนกับครูที่ตั้งใจเป็นและมีจิตวิญญาณของครูค่ะ (เดี๋ยวนี้ดิฉันเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งค่ะ)

สวัสดีค่ะ คุณ S-me

  • ขอบคุณที่เข้าไปเยี่ยมประวัติค่ะ
  • เป็นนักวิทยาศาสตร์ดีไหมค่ะ...ตอนนี้เป็นสาขาที่ขาดแคลนใช่ไหมค่ะ       ที่โรงเรียนดิฉันขาดแคลนครูวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์   ภาษาอังกฤษ
  • ขอบคุณสำหรับคำชม...ดิฉันแค่พยายามแก้ปัญหา ช่วยเด็กอย่างเต็มความสามารถเท่านั้นค่ะ..อย่างอื่นจะตามมาเองค่ะ

ค่ะเข้ามาทักทายกลับช้าไปนิหน่อยน่ะค่ะ บังเอิญมีงานติดพันค่ะ ที่ถามว่าเป็นนักวิทย์ดีมั๊ย ก็ขอตอบว่าดีสำหรับคนที่มีความชอบ และดิฉันชอบในลักษณ์งานด้านทดลองค่ะ โชคดีที่เมื่อสมัยเป็นนักเรียนก็เป็นรุ่นแรกที่เริ่มมีการเรียนแบบ สสวท. ได้รับแต่งตั้งเป็น Lab girl เพียงคนเดียว(ดีใจและชอบด้วยค่ะ) ต้องขอตอบว่าใจชอบก็จะมีความสุขค่ะ สำหรับการเป็นครูนั้นดีมากๆ เพราะครูที่มีคุณภาพนั้นต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อนำความรู้ใหม่ให้กับนักเรียนค่ะ แต่หลักสูตรในปัจจุบันดิฉันก็ไม่ทราบว่าจะเกิดผลดีแก่นักเรียนมากเพียงใดน่ะค่ะ เพราะเราต้องปูพื้นฐานการศึกษาให้เด็กรักที่จะมีการเรียนรู้ให้มากกว่านี้ถึงจะ OK (ใช้มั๊ยค่ะ คุณครู)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท