บันทึก “นบก. รุ่นที่ 44” (7) ธรรมะ ย้อมใจ


ธรรมะ...สอนจิต ความคิด...สอนใจ ความดี...สอนให้คนศรัทธา

   ประมาณ 3 วันของการเข้ารับการฝึกอบรม นบก.รุ่นที่ 44 ผู้จัดการฝึกอบรมหลักสูตรดังกล่าวได้นำพวกเราไปปฏิบัติธรรม ณ มหาวิทยาลัยจุฬาราชวิทยาลัย ไปใช้ชีวิตโดยถือศีล 8 ได้เรียนรู้ทางธรรม มีพระวิทยากรมาสอนหลักการปฏิบัติกรรมฐาน เดินจงกรม นั่งกรรมฐาน สอบอารมณ์ และฟังเทศน์สวดมนต์กันอย่างจริง ๆ จัง ๆ

   พวกเรา 95 คน ตื่นนอนตีสี่ครึ่ง แล้วไปรวมพร้อมกันที่ห้องปฏิบัติธรรมตอนตีห้า ก็เริ่มฝึกปฏิบัติ หลังจากนั้นเจ็ดโมงครึ่งทานอาหารเช้า พักผ่อนนิดหน่อย แล้วแปดโมงครึงก็มาพร้อมกันทำวัตรเช้าเสร็จ ก็ทานอาหารกลางวันสิบเอ็ดโมงครึ่ง แยกย้ายกันไปพักผ่อน แล้วบ่ายโมงตรงก็มารวมกัน เวลาสี่งโมงครึ่งก็แยกย้ายไปดื่มน้ำปานะ มาทำวัตรเย็นตอนหกโมงเย็นจนถึงสามทุ่มครึ่งก็กลับเข้านอน

   สิ่งที่ได้ฝึกฝนก็คือ ฟังเทศน์ฟังธรรม เดินจงกรม นั่งกรรมฐาน สวดมนต์ทำวัตรเช้า-เย็น สอบอารมณ์  ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกนิ่งสงบ มีความตั้งใจแน่วแน่ที่จะเรียนรู้กรรมฐาน เพื่อสร้างกรรมดี วิธีการฝึกฝนที่ได้รับจากสถานที่แห่งนี้มีการสอดแทรกหลักการแนวคิดของการดำเนินชีวิต ข้อเท็จจริงที่เป็นสัจธรรม การกระตุ้นที่รู้สึกถึงความเป็นจริงที่ปรากฎ และสอนให้สร้างกรรมดี  จึงเป็นสิ่งที่ดีมาก

   การปฏิบัติธรรมโดยสวดมนต์ ปฏิบัติกรรมฐาน ถ้าทำได้ก็จะทำให้จิตใจปลอดโปร่ง เหมือนกับเติมพลังจิตให้กับตนเอง การฝึกอบรมในครั้งนี้มีความคุ้มค่ามากโดยเฉพาะได้เรียนรู้แนวทางของพระพุทธเจ้า ได้เรียนรู้การปฏิบัติกรรมฐานอย่างเป็นขั้นตอน และได้สวดมนต์ชำระจิตใจ การเรียนรู้ดังกล่าวได้นำมาใช้ในชีวิตประจำได้เป็นอย่างดี

คำสำคัญ (Tags): #นบก.รุ่นที่ 44
หมายเลขบันทึก: 343767เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท