เวที RW1 (1) สสข.ที่ 6 จ. เชียงใหม่


RW เวทีแห่งการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาเจ้าหน้าที่ในระดับจังหวัดภายใต้เขตนั้น ๆ

   ในปีงบประมาณ 2553 ดิฉันได้รับมอบหมายจากที่ทำงานให้ดูแลรับผิดชอบและเป็นผู้ประสานงานการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการระดับเขต หรือ RW จำนวน 2 เขต คือ 1) สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 จังหวัดขอนแก่น (19 จังหวัด) และ 2) สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ (17 จังหวัด)

   การสัมมนาเชิงปฏิบัติการระดับเขต (RW) เป็นเวทีการเรียนรู้ของเจ้าหน้าที่ที่อยู่จังหวัดภายในเขตนั้น ๆ ตามการแบ่งแยกเขตของกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งมีจำนวน 6 เขต คือ เขตที่ 1 จังหวัดชัยนาท (9 จังหวัด) เขตที่ 2 จังหวัดราชบุรี (8 จังหวัด) เขตที่ 3 จังหวัดระยอง (9 จังหวัด) เขตที่ 4 จังหวัดขอนแก่น (19 จังหวัด) เขตที่ 5 จังหวัดสงขลา (14 จังหวัด) และเขตที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ (17 จังหวัด) รวมทั้งหมด 76 จังหวัด

   เมื่อวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์ 2553 ดิฉันได้รับเชิญจาก สสข.ที่ 6 จ. เชียงใหม่ และได้รับมอบหมายจากผู้บริหารคือ ผู้อำนวยการกองวิจัยและพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร (ผอ. สุกัญญา อธิปอนันต์) ให้เดินทางไปราชการเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ เข้าร่วมสังเกตการณ์ และเป็นวิทยากรประจำกลุ่มในเนื้อหาเกี่ยวกับการปฏิบัติงานตามระบบส่งเสริมการเกษตร  และการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการจัดการความรู้ ปี 2553 ของกรมส่งเสริมการเกษตร

   การปฏิบัติงานดังกล่าวได้ดำเนินการโดย ท่าน ผอ. สุกัญญา อธิปอนันต์ ท่านได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ ประมาณ 90 คน (ที่มาจากจังหวัด ศูนย์ปฏิบัติการ และเขต) เกี่ยวกับระบบส่งเสริมการเกษตร และแนวทางการจัดการความรู้เพื่อพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร ปี 2553 หลังจากนั้นได้มีการแบ่งกลุ่มเพื่อประเมินสถานการณ์การดำเนินงาน แลกเปลี่ยนผลงาน  และสรุปเป็นกรอบการปฏิบัติงานของจังหวัดต่าง ๆ ที่อยู่ในความดูแลของ สสข.ที่ 6 จังหวัดเชียงใหม่ โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่มงาน คือ

     กลุ่มที่ 1 ส่งเสริมและพัฒนาการผลิต

     กลุ่มที่ 2 ส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร

     กลุ่มที่ 3 ยุทธศาสตร์และสารสนเทศ

     กลุ่มที่ 4 ศูนย์ปฏิบัติการ

   หลังจากนั้นแต่ละกลุ่มได้ส่งผู้แทนกลุ่มขึ้นมานำเสนอผลการปฏิบัติงาน คือ

     1) ผลการทบทวนงาน ปี 2552

     2) ผลสรุปปัญหาอุปสรรคการดำเนินงาน ปี 2552

     3) แนวทางการแก้ไขการดำเนินงานของปี 2552

     4) กำหนดวิธีการดำเนินงาน ผลที่ต้องการ และผลสำเร็จของงานปี 2553

   ผลสรุปที่เกิดขึ้นจากการจัดเวทีสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 1 (RW1) ของสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จังหวัดเชยงใหม่ คือ

     1) จำนวนองค์ความรู้ที่เด่นชัด 1 องค์ความรู้ต่อจังหวัด

     2) การนำเสนอ/สรุปองค์ความรู้ คือตลาดนัดความรู้ในเวที RW2/2553

     3) ใช้ KM สอดแทรกในทุกงานและพัฒนาโครงการ

     4) การพัฒนาเจ้าหน้าที่ให้เน้นที่การจดบันทึกสรุปความรู้

     5) การขับเคลื่อนงาน ใช้เวทีตามระบบส่งเสริมการเกษตร

   ส่วนข้อคิดที่เกิดขึ้นก็คือ 1) เวที RW เป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้ผล  2) ประสบการณ์ที่ได้ผลของเจ้าหน้าที่ที่ได้ปฏิบัติ นำมาสู่การสรุปเป็น "องค์ความรู้ใหม่ในการทำงานส่งเสริมการเกษตร" ให้กับองค์กร

 

คำสำคัญ (Tags): #rw
หมายเลขบันทึก: 343775เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2010 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 04:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท