ไบท์...เป็นมะเร็งเต้านม…


มะเร็งเต้านม

หลังจากไม่ได้เขียนบันทึกหลายวัน (หลายเดือน...อิอิ) เนื่องจากต้องก้มหน้าก้มตาเร่งงาน วันนี้ก็ไม่ใช่ไม่มีงาน แต่รู้สึกอยากพัก (สมอง + ใจ) สักเล็กน้อยหลังเสร็จงานใหญ่ ...(ตัดเกรด)...  และอยากแวะเวียนมาบันทึก เพราะมีหลากหลายเรื่องราวที่อยากเล่าสู่กันฟังค่ะ

เรื่องนี้เกิดขึ้นมาหลายเดือน (ช่วง ตุลาคม-พฤศจิกายน 52) แล้วค่ะ คือ คุณไบท์ เธอดูผอมลง และวันหนึ่งเมื่อเธอเดินมาเล่นด้วย ก็สังเกตุเห็นว่าที่ท้องเธอเหมือนเป็นก้อนๆ ยื่นออกมา เกือบเท่ากำปั้น เมื่อคลำดู เธอจะยืนนิ่งเฉย แต่พอเราคลายมือเธอจะวิ่งหนีทันที คงเจ็บรึปล่าวก็ไม่รู้ แต่เธอก็ไม่พูดอะไร

คนที่บ้านก็เลยพาเธอไปโรงพยาบาลค่ะ หมอตรวจดูแล้วก็บอกเราว่า เธอเป็น มะเร็งเต้านม แต่ระยะไหนก็ไม่รู้ ... ข้อสรุปคือเธอต้องผ่าตัดออก...น่าสงสาร

หลังการผ่าตัด เธอก็เหลือนมแถวเดียว เพราะคุณหมอสัตวแพทย์เกรงว่า อาจมีเชลล์มะเร็งบางส่วนแอบไปยังเต้าอื่นที่อยู่ในแถวเดียวกัน ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน จึงตัดออกทั้งแถวเลยค่ะ ซึ่งไม่ต้องห่วงเรื่องการให้นมลูกเลย เพราะคุณไบท์เธอเป็นโสด และไม่ยอมยุ่งเกี่ยวกับหนุ่มๆหน้าไหนทั้งนั้น

แผลผ่าตัด เป็นแนวยาว ส่วนแผลที่มองเห็นในแนวขวางเล็กๆที่อยู่ข้างล่างนั้น เป็นแผลที่เกิดจากการเสียดสีกับผ้าพันแผลที่ต้องพันเธอทั้งตัวหลังผ่าอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ค่ะ

 

ขาหลังจะถูกมัดไว้ทำให้เดินลำบากเล็กน้อย ไม่งั้นเธอจะวิ่งและทำให้แผลฉีกได้ ส่วนกระบังนั้นก็กันไว้ไม่ให้เธอเลียแผลค่ะ แผลจะได้แห้ง

เมื่อตัดเนื้อร้ายออก และดูแลแผลผ่าตัดจนหายสนิท คุณไบท์ ก็อ้วนวันอ้วนคืน สุขภาพแข็งแรงดีค่ะ

และด้วยความที่ครอบครัวเราอยากให้เธอมีเพื่อน เราจึงไปซื้อลูกหมาบางแก้ว จากงานวันเกษตรเดือนมกราคมที่ผ่านมา ให้มาเป็นเพื่อนเธอ แต่เธอก็จะฟัดน้องท่าเดียว จึงต้องจับแยกน้องไว้ในคอก แต่น้องก็อยู่ได้เพียงสามวัน แล้วก็จากไป จากการติดเชื้อในลำไส้ …

บันทึกนี้เศร้านิดๆ นะคะ ... แต่ก็อยากบันทึกเรื่องราวของ สมาชิก 2 ตัว นี้ไว้ เป็นข้อมูลด้วยค่ะว่า... น้องหมาเธอก็เป็นมะเร็ง โรคร้ายที่น่ากลัวนี้ได้ไม่ต่างไปจากมนุษย์ และน้องหมาตัวน้อย ก็มีโอกาสจากเราไปได้ง่ายๆ จากการติดเชื้อในลำไส้ ดังนั้นก่อนซื้อก็ควรตรวจสอบให้ดีก่อนนะคะ...

หมายเลขบันทึก: 343070เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2010 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

มาเยี่ยมน้องไบท์

ฝากความคิดถึงนายหนูด้วยนะคะ

จุ๊บ ๆ ๆ

น่าสงสารครับ ฉายแสงได้ใหมนี่ ไป ที่ภาครังสี

ที่บ้านพึ่งตายไปสองตัวติดๆกันครับ ประมาณตายตามกัน อายุมากแล้ว เหลือตัวเดียวแล้วครับ

คิดถึงก็สงสารนะครับ

  • ดูเจ้าไบท์หงอยๆไปเลยนะคะ
  • ช่วงนี้อากาศร้อนๆรักษาสุขภาพนะคะ *^__^*

ขอให้ไบท์หายไวๆนะคะ...อ่านแล้วนึกถึงลูกน้องที่บ้านแต่เค้าก็ตายไปแล้วค่ะ..เป็นมะเร็งเต้านมเหมือนกันแต่อายุมาก(อายุสิบแปดปี)เมื่อวางยาสลบเค้าก็เลยตายขณะผ่าตัด...เป็นกำลังใจให้ทั้งไบท์และเจ้าของค่ะ

สวัสดีค่ะ

     นำขนมมาฝาก สบายดีนะคะ คิดถึงเสมอค่ะ  

    น้องไบท์ เป็นเหมือนคนเลย นานแล้วนะคะ ลูซี่ ตัวไม่โตมากออกไปทางฝรั่ง ท้องโตขึ้นเรื่อยๆทั้งที่เป็นโสดเพราะทำหมัน เมื่อหมอคณะแพทย์มช.ตรวจ ลูซี่เป็นเนื้องอก หมอก็ผ่าตัดออกมาก้อนใหญ่มากและทีมหมอขอไว้เพื่อดองเก็บไว้ให้นักศึกษาแพทย์และหมอ ไว้เรียนรู้ต่อเพราะไม่ค่อยพบเนื้องอกก้อนใหญ่ ลูซี่ปลอดภัยค่ะ ผ่าท้องยาวตลอดแนวเลยทีเดียว  ไม่ว่าคนหรือสัตว์เดียวนี้เป็นโรค คล้ายๆกันมากขึ้นนะคะ

                   ไปเที่ยวตลาด 100 ปี สามชุกมาค่ะ

           

           

  http://gotoknow.org/blog/kandanalike/344918

 

         คิดถึงนะคะ บัวจากสวนพฤกษ์ศาสตร์สิริกิติ์ ค่ะ

        

สวัสดีคะป้าแป๋ว อ่านแล้วตอนแรกคิดว่าคน หมาก็เป็นมะเร็งได้เหมือนกัน

สวัสดีคะอาจารย์

ดนุภัสตราคร้า... (แนะนำตัวก่อน เดี๋ยวอาจารย์จะงงเอา ^o^)

เป็นกำลังใจให้หนูไบท์นะคะ เมื่อก่อนที่บ้านชื่อเจ้าปุกปุย ก็มีเนื้อร้ายนี้เหมือนกันค่ะ ลักษณะเป็นถุงก้อนเนื้อตรงขาหนีบซ้าย มีอัตราการเจริญเติบโตรวดเร็วมาก เจ้าปุยก็ซูบลงๆๆ เลยตัดสินใจเรียกหมอ(สัตวบาล) รายนั้นโหดหน่อย จับมัดปาก ผ่าสด เย็บสด แล้วก็รักษาแผล แต่หลังจากนั้น เจ้าปุยก็มีสุขภาพดีขึ้นเรื่อยๆ จนกลับมาเป็นปกติ และเค้าก็อยู่กะหนูจนวาระสุดท้าย 13 ปีโดยประมาณคะ เอาใจช่วยหนูไบท์นะคะ สู้ๆ คร้า.....

สวัสดีค่ะ

มาดีใจกับน้องไบท์ที่หายป่วย ที่บ้านเพิ่งมีหมาแม่นาคไป เนื่องจากคลอดลูกไม่ออก หาหมอไม่ทัน ส่วนพ่อหมาพี่มากก็อยู่บ้านเดียวกัน ช่วยกันเศร้ากับเราด้วยค่ะ

จ๋า :)

ขอบคุณแทนน้องไบท์ด้วยครับ

คือ ราคาประมาณเท่าไหร่หรอค่ะ พอดีที่บ้านก็เป็นใหญ่มากๆเลยอายุมันก็มากเเล้วด้วย

รบกวนขอชื่อและรายละเอียดของคุณหมอที่รักษาด้วยค่ะ อยากพาลูกชายไปรักษาบ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแม่ริชชี่

ไบท์ ตรวจและผ่าตัดที่โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ค่ะ

แต่ตอนนี้เนื่องจากอายุมากแล้ว ไบท์ได้จากไปแล้วค่ะ เมื่อปลายปีที่แล้ว

สวัสดีค่ะ คุณ tookta

ทั้งค่าผ่าตัด ค่าทำแผลหลังผ่า รวมลำโพงกันเจ้าไบท์เลียก็หมดไปประมาณ 4-5 พันบาทค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท