วันที่ไม่มีจริง : ข้อคิดจากผลงานนักเรียน


เสียงร้องของลูกช้างดังก้องไปทั่วทั้งป่า ฟังแล้วชวนให้ขนลุก มันถูกพรากจากอกแม่... ถูขอและกระบองฟาดและทิ่มแทง แสนทรมาน ถูกพันธนาการสิ้นแล้วซึ่งอิสรภาพ
 

วันที่ไม่มีจริง : ข้อคิดจากผลงานนักเรียน

  

  

  

        ฉันนั่งดูผลงานตัดต่อวิดีโอ (ภาพยนตร์สั้น) ของลูกศิษย์  มีหลายเรื่องที่ประทับใจ  ซึ้งๆ  น่ารักๆ  บางเรื่องก็ขำๆ  ตลก ฮา ๆ   ฉันรู้สึกอิ่มเอม มีความสุข กับผลงานของพวกเขา   เด็กตัดต่อวิดีโอและใส่เทคนิคลูกเล่นต่างๆ ได้เหมาะสมในแต่ละฉาก   ใช้ได้เลยแหละ... ฮืม  ฉันย่อมปลื้มเป็นธรรมดา ที่สอนแล้ว เด็กๆ ทำได้พวกเขามีความคิดสร้างสรรค์ และมีการพัฒนาที่ดีขึ้นเรื่อยๆ  ฉันดูไปที่ละเรื่องๆ  ยังไม่ครบทุกเรื่องหรอก  มาเจอเรื่องที่ทำให้ต้องเขียนบันทึก  “มันกินใจ สะเทือนใจ  แต่เป็นเรื่องที่มนุษย์ทุกๆ คนควรนำกลับมาคิด”  หนังเรื่องนี้ชื่อ  “วันที่ไม่มีจริง   ขอนำภาพบางส่วนของหนังเรื่องนี้ มาประกอบบันทึก แล้วเขียนให้น้อยๆ  ให้คุณได้สัมผัส และครุ่นคิดไปด้วยก็แล้วกัน  เสียดายที่ไม่สามารถนำมาให้ชมในรูปแบบภาพยนตร์ได้  เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องขนาดของไฟล์

 

 

      ฉากแรกเป็นการแสดงความสามารถ ความแสนรู้ ความน่ารัก น่าเอ็นดูของช้าง  ที่ทำให้คนดูมีความสุข สนุกสนาน ตื่นเต้นเร้าใจ  “เก่งจัง”  ช้างมีสมองใหญ่กว่ามนุษย์ มันก็เลยฉลาด ....บางคนคิดแบบนี้...!!!!!  อืม... เห็นจะจริงนะ

  

 

การแสดงที่สนุกสนาน เร้าใจ ประทับใจผู้ชม 

 

 

เรียกเสียงหัวเราะและความสุขให้กับผู้ชม 

 

     หนังดำเนินไปเรื่อยๆ ไปแป๊บนึง  มีภาพของเด็กผู้หญิง เดินหิ้วกระเป๋าไปตามทางรถไฟ .. มีข้อความว่า 
 
“คุณคิดยังไงกับรูปที่คุณเห็น” 
“ดูแล้วอยากไปบ้าง   ดูแล้วสนุก”  
“แต่สิ่งมีชีวิตบางอย่าง   คงไม่สนุกกับเราแน่....”  

  

  

        คุณอาจสนุกและรู้สึกอัศจรรย์ใจ  รวมถึงนึกเอ็นดูเจ้าลูกช้างที่ใช้งวงเกี่ยวหางเดินต่อกันเป็นแถว!... มันน่ารัก  น่าเอ็นดู จริงๆ  ด้วย

 

 

        การฝึกแต่ละครั้งนั้นมันยากมากๆ   แต่ถ้ารู้ใจ และควานช้างใช้ความรัก ความผูกพันกับเขา  เขาก็จะไม่ดื้อสักนิด  ...ยอมทำทุกอย่างเพื่อเจ้านาย...

 

  

ช่างว่านอนสอนง่ายไม่ดึงดื้อ 
ถึงตัวใหญ่ไม่ถือดื้อเป็นใหญ่ 
คงดึงดื้อถือดีมีทั่วไป 
ต้องรู้ใจ รู้จุด จึงหยุดฟัง 

 

แต่รู้ไหม??  บางครั้งการฝึก มันเป็นความเจ็บปวดและทุกข์ทรมานของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า  “ช้าง”

  

 

        เสียงร้องของลูกช้างดังก้องไปทั่วทั้งป่า  ฟังแล้วชวนให้ขนลุก   มันถูกพรากจากอกแม่... ถูขอและกระบองฟาดและทิ่มแทง  แสนทรมาน  ถูกพันธนาการสิ้นแล้วซึ่งอิสรภาพ   
   อนิจจา!....   ลูกช้างเอ๋ย... นับจากนี้ไป เจ้าจะหมดอิสรภาพโดยสิ้นเชิง.... 
ทำไมมนุษย์ที่เรียกตัวเองว่า “เป็นสัตว์ประเสริฐ”  จึงทำได้เยี่ยงนี้ ???? 

  

 

      มนุษย์มีสติปัญญา  มีมือมีเท้า ที่จะทำมาหาเลี้ยงชีพ  เลี้ยงครอบครัว และเผื่อแผ่มาถึงสัตว์เลี้ยงของตนเอง 
 

 

    แต่ขณะนี้ มนุษย์กลับให้สัตว์เป็นผู้หาเลี้ยง  หาประโยชน์จากสิ่งที่มนุษย์เรียกมันว่า “สัตว์เดรัจฉาน” 

  

 

 

“รายได้จากความเหน็ดเหนื่อยของฉัน   เจ้านายตอบแทนฉันด้วย กล้วย อ้อย และแตงกาว เพียงน้อยนิด  ฉันหิวเหลือเกิน”   

 

จากป่ามาสู่เมือง  อันเรืองรุ่ง 
เจ้าของมุ่ง  นำมาหาทรัพย์สิน
เลี้ยงเจ้าของ... เจ้าของเลี้ยงเพียงได้กิน
ชีวิตสิ้นอิสรภาพ... ตราบนิรันดร์ 

 

  

 

         ช้าง  ซึ่งเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของไทย  เมืองสยาม  ช้างเป็นสัตว์คู่บารมีของพระมหากษัตริย์  เคียงข้างออกสู้รบทำศึกสงคราม  เพื่อปกป้องเอกราชให้เราได้เชิดหน้าอยู่ในโลกใบนี้อย่างทระนง ว่า  “คนไทยไม่เคยตกเป็นทาสของใคร?” 

 

พอฉันแก่ตัวลง... หมดประโยชน์  เจ้าของก็ทิ้งฉัน  ไม่สนใจฉัน.. ฉันเจ็บ  ฉันป่วย ฉันทุกข์ทรมานเหลือเกิน.....

    

 

       มีคนใจบุญ  สงสารฉัน  ช่วยกันรักษาฉัน  แต่ฉันคงอยู่ได้อีกไม่นาน   ฉันคิดถึงบ้าน... บ้านหลังใหญ่ในป่าขุนเขา  ที่ฉันจากมาตั้งแต่เล็กๆ   ฉันคงไม่มีโอกาสกลับบ้าน   มันเป็นแค่ความฝัน ... "ฉันกำลังจะตาย”  

 

 

 แล้วคุณคิดอย่างไร กับสิ่งที่เห็นนี้  

 

 

 

หากคนถูกกระทำแบบนี้บ้างเล่า  จะเป็นอย่างไร?
 สำหรับใจในผม คิดว่า....
"มันอาจโดนทารุณกรรม  เพื่อ ปากท้องมนุษย์ และธุรกิจท่องเที่ยวก็ได้"
  ให้กลับไปอยู่บ้านของเขาเถอะนะ   อย่าเหนี่ยวรั้งเขาไว้อีกเลย
 

 

 

      ฉันดูไปร้องไห้ไป  น้ำตามันไหลไม่ยอมหยุด  ทั้งเสียงเพลงประกอบ  ข้อความความ  และเอฟเฟ็กซ์ ที่ใส่ในแต่ละฉาก สอดคล้องกับเรื่องราวที่นำเสนอ   มันบีบคั้นหัวใจเหลือเกิน  สงสารจับใจ…
 

 

 

       ฉากจบ เก๋... ทำเหมือนหนังทั่วไป.. ดูดีๆ นะ... คนสร้างหนังเขาพูดถึงฉันด้วย....ว๊าว...ทำให้ครูอมยิ้ม ( ^ - ^)  หลังจากเสียน้ำตาอยู่ตั้งนาน.... เจ้าพวกนี้นี่แสบนักเชียว....รู้จุดอ่อนของฉันอีกแล้ว  “จุดอ่อนของฉัน...อยู่ตรงที่หัวใจ...ที่ทำเป็นแข็งแรงที่แท้แทบขาดใจ.....”   <ร้องเพลงน่ะ  ของ อ๊อฟ AF  : เพลงโปรด ที่ตรงกับตัวฉันที่ซู๊ด   ฮา >
      นี่แหละทำให้ฉันต้องเขียนบันทึกเรื่องนี้  เพื่อวอนขอความเมตตาสงสารช้าง ช่วยกันเยียวยาช้างไทย   แล้วส่งช้างคืนสู่ป่า...  ฉันคิดว่ามันคงมีความสุขกว่าการอยู่ในป่าคอนกรีต   ขอเถอะนะ  ให้ช้างได้กลับบ้าน  บ้านที่เป็นรากเหง้าของช้างอย่างแท้จริง
 
 

 

 

 

 

        ฉันยอมรับว่า ฉันชอบ รักช้าง รู้สึกผูกพัน เอ็นดู (มีความรู้สึกที่ดีกับคนชื่อช้าง... เอ๊ะๆ.. นอกเรื่องอีกละ  ฮา )  ฉันสงสารช้างเวลาถูกเจ้าของพามาเดินหาเงิน  ยอมเสียเงินซื้อกล้วย อ้อยให้ช้างกิน... ซึ่งก็ไม่ถูกต้องนัก  เพราะเท่ากับเป็นการสนับสนุนให้เขานำช้างมาหากินแบบนี้  ได้เพราะความสงสารนี่แหละนะ... ที่มนุษย์ใช้เป็นช่องทางทำมาหากิน
 
  เจ้าของภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้    

  

นายอภิสิทธิ์         ปานอิน  (ต๊ะ)         ชั้น ม.4/2
นายทรงพล         หิรัญ  (อ๋องแอ๋ง)    ชั้น ม.4/2
นางสาวสิรินาถ    ทองศรี  (พลอย)    ชั้น ม.4/2

 

  

 


      รูปนี้มีแขกรับเชิญ  พี่ใบเฟิร์น คนเก่งของน้องๆ  ที่สร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนลับแลพิทยาคม  ด้านคอมพิวเตอร์มากมาย  เป็นลูกศิษย์ที่ครูใจดี ปลุกปล้ำ เอ้ย!.. ปลุกปั้นตั้งแต่เขามาเรียน ม.4  เป็นลูกศิษย์ที่รักมากอีกคนหนึ่ง  ปีนี้ใบเฟิร์นจะจบ ม.6 แล้ว  เฟิร์นจะเรียนต่อด้าน Animation  ที่เฟิร์นรักที่สุด   คราวหน้า ครูใจดี จะเล่าเรื่องของใบเฟิร์นให้ฟังค่ะ

 

     

 

 

บันทึกโดย :  ครูใจดี
ขอบคุณ :  แรงบันดาลใจจากลูกศิษย์ที่รัก  
หมายเลขบันทึก: 341674เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2010 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (140)

สงสารช้างจังคับ

ซึ้งๆ ....

ช้างวาดภาพได้ด้วยค่ะ

กว่าจะได้มาซึ่งภาพแต่ละภาพ น้ำตาช้างใครจะเห็น

สงสารช้างจังคับ

ซึ้งๆ ....

  • สวัสดีค่ะ พี่จุ๋ม
  • มาร่วมแสดงความชื่นชมกับบความสามารถของเด็ก ๆ ทั้งนี้ความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าขาดคุณครูใจดีผู้นี้....เก่งจริง ๆ ค่ะ
  • ลำดับต่อไปก็คือ พระเอกของเรื่อง ผู้มากด้วยความสามารถ  "ช้างว่านอนสอนง่ายไม่ดึงดื้อ  ถึงตัวใหญ่ไม่ถือดื้อเป็นใหญ่ คงดึงดื้อถือดีมีทั่วไป ต้องรู้ใจ รู้จุด จึงหยุดฟัง" ช้างเป็นสัตว์ที่น่าสงสาร ช้างได้ทำหน้าที่ของมันโดยสมบูรณ์ แล้วเจ้าของช้างและผู้รับผิดชอบละ.......
  • มีความสุขมาก ๆ นะพี่

วันหนึ่งมีคนจูงลูกช้างผ่านหน้าบ้าน  ขายอาหารให้ช้างซึ่งมีนิดเดียวถุงละ 20 บาท พ่อลูกชวนกันซื้ออาหารให้ช้าง  ลูกดีใจที่เห็นช้างตัวจริง  จากที่เคยเห็นแต่ในหนังการ์ตูน  ก้านกล้วย  จึงแอบถ่ายรูปพ่อ-ลูก  ให้อาหารช้าง  คนพามช้างมารีบหลบวูปไม่ยอมให้ติดหน้าเข้าด้วย   วันนั้นตลอดทั้งซอยต่างพาลูกหลานมาขมช้าง  บ้างซื้ออาหารให้กินบ้าง  บ้างดูเฉยๆ

สองสัปดาห์ต่อมา  ลูกช้างกับควานช้างคนเดิมกลับมาอีกและทำเช่นเดิม  เห็นแล้วรู้สึกสงสารลูกช้าง  ควานช้างก็คงหากินกับช้างไปด้วย  ยังคิดว่าเมื่อไรครอบครัวช้างจะได้กลับไปอยู่บ้านของเขาจริงๆเสียที

 

ครั้งหนึ่งช้างเคยรบเพื่อชาติ แต่ปัจจุบันไม่ค่อยได้รับการเหลียวแลจากหลายๆฝ่าย ขอบคุณครับสำหรับบันทึกครับครู ตอนนี้ ก็มีโครงการดีๆจากทางภาครัฐน่ะครับ เช่นโครงการช้างยิ้ม ของ กทม.ที่คอยช่วยเหลือช้างที่พิการ แต่ก็มีช้างอีกมากครับ ที่ต้องการความช่วยเหลือ ถ้ามีโครงการที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือช้างบอกกันบ้างน่ะครับ ผมรักช้างมากครับไม่อยากเห็นเดินตามท้องถนนเลย

สวัสดีครับ

     ดูผลงานนักเรียนแล้วอดคิดถึงหนังที่เกี่ยวกับช้างครับ

     หลายปีก่อน ผมดูหนังเรื่องคนเลี้ยงช้าง  คุณสรพงศ์เป็นพระเอก   เห็นใจและสงสารช้างมากครับ หนังทำออกมาดี

     ตอนเด็กๆ ดูช้างเพื่อนแก้ว หนังอินเดีย ผมน้ำตาซึมเลยครับ

     ตอนหลัง ดูช้างเล่นกายกรรม โดนขอสับมากๆ ผมเห็นช้างน้ำตาไหลครับ

              ขอบคุณครับ ที่มาเตือนความจำเรื่องช้าง  แสดงว่าน้องๆเขาทำออกมาดีมากเลยนะครับ

                            ขอบคุณครับ

 

P
สวัสดค่ะคุณArnonDexD

 

 

สงสารช้างจังคับ

ซึ้งๆ ....

 

 

อยากให้ช่วยกันดูแลช้าง รักช้าง สงสารช้างให้มาก อยากให้รัฐบาลจัดงบประมาณมาดูแลเยียวยาช้างบ้าง.... อย่ามัวปลื้มสัตว์จากต่างประเทศกันนักเลย...

ขอบคุณค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะน้องกอสุดสายป่าน
 

ช้างวาดภาพได้ด้วยค่ะ 

 กว่าจะได้มาซึ่งภาพแต่ละภาพ น้ำตาช้างใครจะเห็น 

 

 

** ใช่แล้ว  น้ำตาช้างใครจะเห็น... เรามักจะเห็นแต่ภาพที่สวยงามหรือฉากหน้าเท่านั้น   หลังฉากนั้นมันแสนเจ็บปวดและทรมาน เราไม่เคยรู้เลย...

 ** คิดถึงน้องกอนะ  สบายดีมั้ยจ๊ะ... 

 

 

 

 

 

มันคงจะไม่มีวันนี้นจริงๆ วันที่พวกช้างเหล่านี้ ได้มีอิสระ อยู่กับธรรมชาติที่สร้างเขามา น่าสงสารจัง

P
สวัสดีค่ะน้องนก

สวัสดีค่ะ พี่จุ๋ม

มาร่วมแสดงความชื่นชมกับความสามารถของเด็ก ๆ ทั้งนี้ความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าขาดคุณครูใจดีผู้นี้....เก่งจริง ๆ ค่ะ

ลำดับต่อไปก็คือ พระเอกของเรื่อง ผู้มากด้วยความสามารถ  "ช้างว่านอนสอนง่ายไม่ดึงดื้อ  ถึงตัวใหญ่ไม่ถือดื้อเป็นใหญ่ คงดึงดื้อถือดีมีทั่วไป ต้องรู้ใจ รู้จุด จึงหยุดฟัง" ช้างเป็นสัตว์ที่น่าสงสาร ช้างได้ทำหน้าที่ของมันโดยสมบูรณ์ แล้วเจ้าของช้างและผู้รับผิดชอบละ.......

มีความสุขมาก ๆ นะพี่

 

 

** มาถึงก็ปากหวานเลยนะน้องสาวคนนี้... เด็กเขามีพรสวรรค์ แนะนำนิดหน่อย ก็ทำอะไรได้มากมายเกินกว่าที่เราคิดอีก  แต่ก็แอบภูมิใจอ่ะนะ.... นี่ถ้าเจ้าของผลงานรู้ว่าครู เอางานของมาเขียนบันทึก... จะต้องโวยแน่.... โดยเฉพาะ นายต๊ะ..ฮิ ฮิ

** ขอบคุณคำอวยพร ก็สุขบ้างทุกข์บ้าง  เพราะตรวจงานเด็กๆ หน้ามืดเลย... พวกนี้ชอบส่งตอนท้ายๆ  แกล้งให้ครูปวดหัว...

** คิดถึงมากมาย

   

 

P
สวัสดีค่ะคุณnamsha

วันหนึ่งมีคนจูงลูกช้างผ่านหน้าบ้าน  ขายอาหารให้ช้างซึ่งมีนิดเดียวถุงละ 20 บาท พ่อลูกชวนกันซื้ออาหารให้ช้าง  ลูกดีใจที่เห็นช้างตัวจริง  จากที่เคยเห็นแต่ในหนังการ์ตูน  ก้านกล้วย  จึงแอบถ่ายรูปพ่อ-ลูก  ให้อาหารช้าง  คนพาช้างมารีบหลบวูปไม่ยอมให้ติดหน้าเขาด้วย   วันนั้นตลอดทั้งซอยต่างพาลูกหลานมาชมช้าง  บ้างซื้ออาหารให้กินบ้าง  บ้างดูเฉยๆ

สองสัปดาห์ต่อมา  ลูกช้างกับควานช้างคนเดิมกลับมาอีกและทำเช่นเดิม  เห็นแล้วรู้สึกสงสารลูกช้าง  ควานช้างก็คงหากินกับช้างไปด้วย  ยังคิดว่าเมื่อไรครอบครัวช้างจะได้กลับไปอยู่บ้านของเขาจริงๆ เสียที

 

 

** ขอบคุณมากค่ะ ที่มาเยียม และช่วยเติมเต็มบันทึกของช้าง... เจ้าของช้างมักอ้างต่างๆ นาๆ  ว่าถ้าไม่พามาหากินอย่างนี้ ช้างจะอดตาย   "ไม่รู้ช้าง หรือคนกันแน่ที่จะกดตาย"  ช่งตรงกับบทกลอนนี้

 

จากป่ามาสู่เมือง  อันเรืองรุ่ง  

เจ้าของมุ่ง  นำมาหาทรัพย์สิน 

เลี้ยงเจ้าของ... เจ้าของเลี้ยงเพียงได้กิน 

ชีวิตสิ้นอิสรภาพ... ตราบนิรันดร์ 

 

P
สวัสดีค่ะคุณสามารถ

ครั้งหนึ่งช้างเคยรบเพื่อชาติ แต่ปัจจุบันไม่ค่อยได้รับการเหลียวแลจากหลายๆฝ่าย ขอบคุณครับสำหรับบันทึกครับครู  ตอนนี้ ก็มีโครงการดีๆ จากทางภาครัฐน่ะครับ เช่น โครงการช้างยิ้ม ของ กทม.ที่คอยช่วยเหลือช้างที่พิการ แต่ก็มีช้างอีกมากครับ ที่ต้องการความช่วยเหลือ ถ้ามีโครงการที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือช้างบอกกันบ้างน่ะครับ  ผมรักช้างมากครับไม่อยากเห็นเดินตามท้องถนนเลย 

คงเพราะมัวไป เห่อ.... สัตว์ของบ้านเมืองอื่น.. ทุ่มงบเท่าไหร่ไม่อั้น...(ปากเสียอีกละ...)
 
โครงการช้างยิ้มของ กทม. ช่วยช้างได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าขอบคุณมาก 
เวลาดูข่าวที่ช้างถูรถเฉี่ยวชน จนบาดเจ็บ ล้มตาย และเศร้านะ  หดหู่ใจมากๆ  นั่งน้ำตาไหลทุกครั้ง....
ช่วย ๆ กันเน๊าะ...  มีโครงการดีๆ เกี่ยวกับช้าง ก็ช่วยกันส่งเสริมสนับสนุน.... ก่อนที่ช้างจะหมดไปจากประเทศไทย
ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูใจดี

อ่านแล้วซึ้งค่ะ น้ำตาแทบไหลเลย

เพลงก็ซึ้งจริงๆๆเลย พาลคิดถึงตัวเองค่ะ

พอดี หนูเพิ่งกลับมาจากภูเก็ตมีโอกาสไปที่

ภูเก็ตแฟนตาซี เค้าใช้ช้างเป็นจุดขาย น่ารัก น่าชังเชียว

เชื่อง มาก ทั้ง ไก่ แพะ นก ฝึกมาอย่างดี

แต่พอมาอ่านเรื่องราวที่ ครูเอามาให้อ่าน คิดแล้วเศร้าค่ะ

หนู อยากรู้ว่า ทำไมช้างไทย ไม่ได้ความสะดวกสบาย แบบ แพนด้าน้อยบ้าง

คิดแล้วน้อยใจแทนค่ะ ขอบคุณนะคะ คุณครู

บุญรักษาค่ะ ^^

P
สวัสดีค่ะท่านรองsmall man
 

สวัสดีครับ 

      ดูผลงานนักเรียนแล้วอดคิดถึงหนังที่เกี่ยวกับช้างครับ

      หลายปีก่อน ผมดูหนังเรื่องคนเลี้ยงช้าง  คุณสรพงศ์เป็นพระเอก   เห็นใจและสงสารช้างมากครับ หนังทำออกมาดี

      ตอนเด็กๆ ดูช้างเพื่อนแก้ว หนังอินเดีย  ผมน้ำตาซึมเลยครับ

      ตอนหลัง ดูช้างเล่นกายกรรม โดนขอสับมากๆ  ผมเห็นช้างน้ำตาไหลครับ

           ขอบคุณครับ ที่มาเตือนความจำเรื่องช้าง  แสดงว่าน้องๆ เขาทำออกมาดีมากเลยนะครับ

              ขอบคุณครับ

 

 

* หนังเรื่องคนเลี้ยงช้าง....หนูไม่ได้ดู ไม่รู้ตอนนั้นทำอะไรอยู่  ฮา... หลายปีก่อน   แสดงว่าไม่ถึง 10 ปีเน๊าะ 

* เชื่อค่ะ ว่า ท่านรองดูช้างเพื่อนแก้ว แล้วน้ำตาไหล    เพราะท่านรองเคยบอกหนูว่า เป็นผู้ชายก็ร้องไห้ได้ เพราะตาของผู้ชายก็ผลิตน้ำตาได้เหมือนกัน....ฮิ ฮิ  ความจำของหนู ยังดีอยู่นะ...

* เด็กๆ ทำออกมาดีมากๆ เลยค่ะ  ภูมิในกับพวกเขาจริงๆ  ตอนทำหนูเห็นของนั่งน้ำตาไหลด้วย หนูยังแซวพวกเขาเลย... โห พอได้ดูจริงๆ  เราดันร้องไห้มากหว่าเขาอีก  ฮา....

* ขอบคุณท่านรอง ที่มาเยี่ยมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ค่ะ

* ด้วยความเคารพค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

สวัสดีค่ะ ครูใจดี

อ่านแล้วซึ้งค่ะ น้ำตาแทบไหลเลย

เพลงก็ซึ้งจริงๆๆเลย พาลคิดถึงตัวเองค่ะ

พอดี หนูเพิ่งกลับมาจากภูเก็ตมีโอกาสไปที่

ภูเก็ตแฟนตาซี เค้าใช้ช้างเป็นจุดขาย น่ารัก น่าชังเชียว

เชื่อง มาก ทั้ง ไก่ แพะ นก ฝึกมาอย่างดี

แต่พอมาอ่านเรื่องราวที่ ครูเอามาให้อ่าน คิดแล้วเศร้าค่ะ

หนู อยากรู้ว่า ทำไมช้างไทย ไม่ได้ความสะดวกสบาย แบบ แพนด้าน้อยบ้าง

คิดแล้วน้อยใจแทนค่ะ ขอบคุณนะคะ คุณครู

บุญรักษาค่ะ ^^

30
สวัสดีคุณนก

มันคงจะไม่มีวันนั้นจริงๆ วันที่พวกช้างเหล่านี้ ได้มีอิสระ อยู่กับธรรมชาติที่สร้างเขามา น่าสงสารจัง

 

อย่าพึ่งมองโลกในแง่ร้ายนะคะ.... ถ้าช่วยกัน เชื่อว่า วันนั้นคงมาถึง

ขอบคุณมากค่ะ

 

     

P
สวัสดีค่ะ คุณ sOul_

สวัสดีค่ะ ครูใจดี

อ่านแล้วซึ้งค่ะ น้ำตาแทบไหลเลย

เพลงก็ซึ้งจริงๆๆ เลย พาลคิดถึงตัวเองค่ะ

พอดี หนูเพิ่งกลับมาจากภูเก็ตมีโอกาสไปที่

ภูเก็ตแฟนตาซี เค้าใช้ช้างเป็นจุดขาย น่ารัก น่าชังเชียว

เชื่อง มาก ทั้ง ไก่ แพะ นก ฝึกมาอย่างดี

แต่พอมาอ่านเรื่องราวที่ ครูเอามาให้อ่าน คิดแล้วเศร้าค่ะ

หนู อยากรู้ว่า ทำไมช้างไทย ไม่ได้ความสะดวกสบาย แบบ แพนด้าน้อยบ้าง

คิดแล้วน้อยใจแทนค่ะ ขอบคุณนะคะ คุณครู

บุญรักษาค่ะ ^^

 

 

* ยังคิดอยู่ว่า คนอ่านจะคลิกฟังเพลงหรือเปล่าน๊า.. ถ้าไม่ฟังเสียดายแย่เลยนะ  เพลงนี้คูใจดีชอบมากๆ เลยค่ะ... และหลายๆ คนก็คงชอบเหมือนกัน....

* อยากไห้ได้ชม หนังสั้นเรื่องนี้ค่ะจะยิ่งซึ้งมากๆ  เสียดาย... ครูใจดีก็เขียนได้คร่าวๆ  ไม่ครบถ้วนเหมือนในหนังที่เด็กของเขาทำหรอกค่ะ .... หลายคนแซวตลอด ว่า ครูใจดีชอบเขียน "ตกเบิก"  ฮา

* อยากรู้ ต้องไปถามรัฐบาล.. ฮิ  ฮิ

* ขอบคุณมากนะคะ

 

สวัสดีครับคุณครู  ขออนุญาตนำบทกลอนของกวีซีไรท์ ศักดิ์ศิริ  มีสมสืบ เกี่ยวกับสัตว์(จากเนต)มาฝากครับ

ตอนกลางคืนทำอะไรล่ะไอ้...สัตว์
สารพันสารพัดสัตว์หน้าขน
ตอนกลางคืนทำอะไรล่ะไอ้คน
สาระวุ่นสาระวนมาทั้งวัน

อยากดูอะไรกันนักหนา
ตั้งแต่เห็นกันมาก็ฆ่าฉัน
ตั้งแต่แรกสบตาก็ฆ่ากัน
จนเราสิ้นเผ่าพันธุ์ไปหลายพงษ์

ฆ่าและฆ่า พอหายากกลับอยากดู
น่าอดสูพอใกล้สูญก็เสริมส่ง
คอยจ้องดูเราสืบพันธุ์สืบว่านวงศ์
กูละงง พวกงี่เง่าจะเอายังไง

กิน ขี้ ปี้ นอน ไม่ต่างกัน
วันทั้งวันคอยจ้องดูกันอยู่ได้
แถมกลางคืนยังมาจ้องคอยส่องไฟ
มาเบิ่งตาหาอะไรในราตรี

เดรัจฉานต้อยต่ำแต่กำเนิด
สัตว์มนุษย์ล้ำเลิศประเสริฐศรี
จะเอาไงพอเถอะไนท์ ซาฟารี
ค่ำคืนนี้ ส่ำสัตว์จะสืบพันธุ์

*** มาเยี่ยมบันทึกอันมีสาระ แม้จะสะเทือนใจที่ได้รับรู้

*** ขอบคุณค่ะ

หลายวันก่อน เห็นรถบรรทุกวัว อัดซะแน่น

ตัวที่ล้มลุกไม่ได้ โดนเพื่อนเหยียบซะ สงสารจัง

ครูใจดีสบายดีนะคะ ลูกศิษย์น่ารักนะ

สวัสดีค่ะ

อนุโมทนาด้วยค่ะ

ที่คุณครูใจดีเจริญกรรมฐานเป็นประจำ

เลยอยากเชิญไปเยี่ยมบันทึกในบล็อคอานาปานสติบ้างค่ะ

พี่ใหญ่เวทนาทุกครั้งที่เห็นเจ้าตัวใหญ่ถูกกระทำในทุกรูปแบบ...ที่กทม.ช้างป่าจะต้องมาเดินบนพื้นถนนร้อนๆท่ามกลางความจอแจของการจราจร เพื่อหาเงินให้คนลอดท้องช้างตามความเชื่อ...ช่างทำกันไปได้หนอคนเรา..ไม่กลัวเวรกรรมกันบ้างหรืออย่างไร..

            

เคยถามคนเลี้ยงช้างครับ หรือช้างเลี้ยงคนดี  ว่าทำไมต้องพาช้างออกมาหากิน

เขาบอกว่าเดี๋ยวนี้เขาเครื่องจักรแทนช้าง ถ้าไม่ออกมาหากินก็ตายกันทั้งคนทั้งช้าง

ผมถามต่อว่าไม่กลัวตำรวจจับหรือ

เขาบอกว่ากลัว แต่พอเวลาโดนจับก็เสียค่าปรับเอา แล้วก็ออกไปหากินใหม่ คุ้ม

ก็เสียใจน่ครับ คงต้องหาทางช่วยกันแก้ไขปัญหาต่อไปเท่าที่กำลังจะทำได้ วอนผู้ใหญ่เมตตาด้วยน่ะครับ

  • เป็นผลงานที่สร้างสรรค์สมกับเป็นเด็กรุ่นใหม่จริง ๆ ค่ะ
  • ขอปรบมือให้ดัง ๆ เลยค่ะ
  • พาน้อง ๆ ที่ร.ร.ครูแจ๋วมาเยี่ยมพี่ ๆ ที่ร.ร.ของคุณครูใจดีค่ะ
  • มีความสุขกับการทำงานทุก ๆ วันนะคะ

อนุรักษ์ช้างคับ

คนไทยไม่ใส่ใจช้าง

แต่ไปสนใจ หมีแพนด้า

  • คนเลี้ยงช้าง ช้างเลี้ยงคน..เป็นคำถามที่เคยได้ยิน อย่างนี้จะเรียกว่ามนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐได้อย่างไร  มีหลายๆคำถามที่น่าคิดเกี่ยวกับช้างครับ พร้อมนึกถึงอีกประโยคหนึ่ง เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล..
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆนี้ครับ

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

  • ช่างนี้ยุ่งมากๆ ไม่ค่อยได้มาหา  คิดถึงมากๆค่ะ
  • ฟังเพลงเพราะๆและดูผลงานเด็กๆแล้ว เก่งมากค่ะ
  • คุณครูก็เก่งจริงๆ  เด็กๆ ได้คุณครูใจดี มีความเป็นกันเองกับเด็ก
  • ผลที่ได้ เด็กรุ่นนี้คงเป็นกำลังสมองที่สำคัญของชาติไทยแน่นอน

อ้อ..จะมาส่งข่าวเรื่องน้องกานต์ด้วยค่ะ

  •  แอบเข้าไปดูน้องกานต์ในอีเมล์ของเขาทุกวันเห็นเขาส่งงานมาให้หัวหน้าเขาทุกวันแสดงว่าคงสนุกและปรับตัวอยู่ได้
  • เขียนถามไปว่าอากาศหนาวมั๊ย  เขาบอกว่า ไม่หนาว ยกเว้นเมื่อไปเที่ยวที่ภูเขาหิมะ...(จำชื่อไม่ได้)เขาสนุกมาก  นายเขาให้ลูกจ้างไปอยู่เป็นเพื่อนกัน
  • ปรากฏว่าเขาต้องคอยดูแล  เพราะเด็กคนนั้นความดันต่ำโดนอากาศหนาว  หน้ามืด  อาเจียน  ทุกวัน
  • ส่วนน้องกานต์  ลันล้า  ลันล้า   ลันล้า  มาก  แม่ให้ซื้อ ออกซิเจนกระป๋องไปมากๆ  เผื่อมีปัญหา ปรากฏว่าไม่ได้ใช้เลย  เด็กคนนั้นใช้แทน อิๆๆๆ
  • รองอธิการเขาชมว่า แข็งแรงจริงๆ  คนที่เขาเป็นห่วงไม่มีอาการป่วยเลย
  • วันนี้เขียนบอกเขาไปแล้วว่าคุณแม่ใจดีถามข่าว เขาดีใจมากฝากขอบคุณมาด้วย  / ขอบคุณนะคะ 
  • ใกล้ปิดเทอมแล้วยัง?จะได้พักผ่อนบ้าง   ดูแลสุขภาพบ้างนะคะ 
  • ด้วยรักและคิดถึงค่ะ

                 คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

นกในกรงทองที่ว่าสบายนักสบายหนา ยังอยากออกมาเริงร่าข้างนอก

โบกโบยบิน อิสระเสรี ... คือสุดยอดปรารถนาของทุกสรรพชีวิต

...

คิดถึงค่ะ

ว้าว ก็นึกว่าเรื่อง อะไร ที่แท้ก็ ช. ช้าง นี่เอง

น่า สง สาร สุดๆ แล้ว ละ ครับ คน เรา ไม่ น่า ทำ ยัง งี้ เลย

เค้า ไม่ รู้ กัน หรอ ว่า ช้าง เป็น สัตว์ คู่ บ้าน คู่ เมือง ชอง เรา

กู้ ชาติ กู้ เมือง มา เยอะ แล้ว ยัง จะ มา ทำ ยัง งี้ กับ ช. ช้าง อีก

ไป ละ นะ ครับ เดี๋ยว ไป ร.ร ไม่ ทัน เดี๋ยว ลอก การ บ้าน ไม่ เสร็จ อีก

(ไป ติว เค มี ด้วย ครับ)

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมเยียน กับวันทำงานดี ๆ ด้วยช่อดอกไม้สวย ๆ ค่ะ

พาหลานม่อนมาเยี่ยมเรียนรู้ความรู้สึกดีดีของพี่พี่ที่ขอชื่นชม ศิษย์เพราะครูเก่ง อย่าเพิ่งลืมหลานม่อนนะครับ ด้วยความระลึกถึงครับ

คนสุพรรณบุรี จัดงานรำลึกถึงวีรกรรม นำความเป็นเอกราชให้ชาติไทยของสมเด็จพระนเรศวร และช้าง ทุกปี เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ อย่างมีคุณค่า

P
 
สวัสดีค่ะหนุ่ม กร~natadee
 
 
 

สวัสดีครับคุณครู  ขออนุญาตนำบทกลอนของกวีซีไรท์ ศักดิ์ศิริ  มีสมสืบ เกี่ยวกับสัตว์ (จากเนต) มาฝากครับ

ตอนกลางคืนทำอะไรล่ะไอ้...สัตว์
สารพันสารพัดสัตว์หน้าขน
ตอนกลางคืนทำอะไรล่ะไอ้คน
สาระวุ่นสาระวนมาทั้งวัน

อยากดูอะไรกันนักหนา
ตั้งแต่เห็นกันมาก็ฆ่าฉัน
ตั้งแต่แรกสบตาก็ฆ่ากัน
จนเราสิ้นเผ่าพันธุ์ไปหลายพงษ์

ฆ่าและฆ่า พอหายากกลับอยากดู
น่าอดสูพอใกล้สูญก็เสริมส่ง
คอยจ้องดูเราสืบพันธุ์สืบว่านวงศ์
กูละงง พวกงี่เง่าจะเอายังไง

กิน ขี้ ปี้ นอน ไม่ต่างกัน
วันทั้งวันคอยจ้องดูกันอยู่ได้
แถมกลางคืนยังมาจ้องคอยส่องไฟ
มาเบิ่งตาหาอะไรในราตรี

เดรัจฉานต้อยต่ำแต่กำเนิด
สัตว์มนุษย์ล้ำเลิศประเสริฐศรี
จะเอาไงพอเถอะไนท์ ซาฟารี
ค่ำคืนนี้ ส่ำสัตว์จะสืบพันธุ์

 

 

* สมเป็นกวีซีไรท์  (คุณศักดิ์ศิริ  มีสมสืบ)  ท่านเขียนได้สุดยอด สะใจมากจริงๆ ค่ะ

* ขอบคุณหนุ่มกร มากที่นำบทกวีที่มีคุณค่านี้มาฝาก  เพราะครูใจดีเอง ไม่มีเวลาที่เข้าไปหาอ่าน...

* มีความสุขทำวันนะคะ

 

P
สวัสดีค่ะอาจารย์กิติยา

*** มาเยี่ยมบันทึกอันมีสาระ แม้จะสะเทือนใจที่ได้รับรู้

*** ขอบคุณค่ะ

 

 

* อ่านให้ทุกคนรับรู้... และเมตตาสงสารช้างไทย  ที่ไม่ค่อยได้รับความเหลียวแลนัก ถ้าทุกคนรวมพลังกันอย่างเข้มแข็ง  ช้างไทยคงจะมีความสุขมากกว่านี้ค่ะ

* อาจารย์สบายดีไหมคะ  สอบปลายภาคหรือยังค่ะ

* ขอบคุณมากค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะครูวิไล บุรีรัตน์
 

 

หลายวันก่อน เห็นรถบรรทุกวัว อัดซะแน่น 

 ตัวที่ล้มลุกไม่ได้ โดนเพื่อนเหยียบซะ สงสารจัง 

 ครูใจดีสบายดีนะคะ ลูกศิษย์น่ารักนะ 

 

   

* รถบรรทุกคันนั้น คงพาวัวไปโรงฆ่าสัตว์กระมังคะ.... ทุกครั้งที่เห็นรู้สึกหดหู่ เศร้าใจ

* ครูใจดี จะไม่ทานเนื้อสัตว์ใหญ่เลย  ตอนนี้ก็เริ่มหลีกเลี่ยง หมู ไก่  จะทานปลา 

* เพื่อนชอบว่า ยัยบ้า  คิดอะไรมาก  มันเป็นอาหาร... ก็ใช่นะ แต่ไม่ทานได้จะดีที่สุด  ดีต่อสุขภาพด้วย

 * ไม่สบายเท่าไหร่ค่ะ.... ปวดหัว เวียนหัว และมีไข้ตลอดเหมือนกันกัน  แต่เป็นอาการปกติ  ทนจนชิน  ฮิ ฮิ 

 * ขอบคุณที่ชมค่ะ  ลูกศิษย์ครูใจดีน่ารักทุกคนค่ะ  แม้ว่าพวกเขาจะเรียนเรียนเก่งสู้โรงเรียนประจำจังหวัดไม่ได้  แต่สิ่งที่พวกเขามีคุณความดีมีคุณธรรมค่ะ

 

 

P
สวัสดีค่ะคุณณัฐรดา
 
สวัสดีค่ะ 

 อนุโมทนาด้วยค่ะ 

 ที่คุณครูใจดีเจริญกรรมฐานเป็นประจำ 

 เลยอยากเชิญไปเยี่ยมบันทึกในบล็อคอานาปานสติบ้างค่ะ

 

 

ขอบคุณมากค่ะ ขอเคลียงานสักครู่  แล้วจะตามไปค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะพี่ใหญ่นงนาท สนธิสุวรรณ

 พี่ใหญ่เวทนาทุกครั้งที่เห็นเจ้าตัวใหญ่ถูกกระทำในทุกรูปแบบ...ที่กทม.ช้างป่าจะต้องมาเดินบนพื้นถนนร้อนๆ ท่ามกลางความจอแจของการจราจร เพื่อหาเงินให้คนลอดท้องช้างตามความเชื่อ...ช่างทำกันไปได้หนอคนเรา..ไม่กลัวเวรกรรมกันบ้างหรืออย่างไร.. 

 

 

* ถนนคอนกรีต ร้อนแสนร้อน คนเรายังต้องสวมรองเท้า และเดินในร่มเพื่อหลบแดด  แต่ช้างต้องเดินกลางแดด เท้ามันคงพอก คงทรมานมาก  แต่มันก็พูดไม่ได้  น่าเวทนามากค่ะพี่ใหญ่

* ขอบคุณมากค่ะ... ช่วยกันนะคะ คนละเล็กน้อยก็เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ได้ค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะคุณสามารถ 
 

เคยถามคนเลี้ยงช้างครับ หรือช้างเลี้ยงคนดี  ว่าทำไมต้องพาช้างออกมาหากิน

 เขาบอกว่าเดี๋ยวนี้เขาเครื่องจักรแทนช้าง ถ้าไม่ออกมาหากินก็ตายกันทั้งคนทั้งช้าง

 ผมถามต่อว่าไม่กลัวตำรวจจับหรือ

 เขาบอกว่ากลัว แต่พอเวลาโดนจับก็เสียค่าปรับเอา แล้วก็ออกไปหากินใหม่ คุ้ม

 ก็เสียใจน่ะครับ คงต้องหาทางช่วยกันแก้ไขปัญหาต่อไปเท่าที่กำลังจะทำได้ วอนผู้ใหญ่เมตตาด้วยน่ะครับ

  

   

* เชื่อมากๆ ว่าคุณสามารถรักช้างมาก  เราน่าจะตั้งชมรมคนรักช้างนะ... หรือว่ามีชมรมไหนที่เขาทำ อยู่แล้ว... จะได้ไปร่วมกิจกรรมรณรงค์กับเขา คุณสามารถพอจะทราบไหมแต่ถ้าไกล คนไปร่วมไม่ได้ แต่ก็จะส่งน้ำใจอื่นๆ ไปแทนค่ะ

 * ถูกจับเสียค่าปรับเล็กน้อย แลกหับรายได้ที่ได้รับแต่ละวัน  อืม คงคุ้มสุดคุ้ม อ่ะนะ... ไม่งั้นคงไม่กล้าทำอีกหรอก...

 * ผู้ใหญ่ทั่งหลาย  ทำอะไรกันอยู่น๊า!...  อ๋อ   กำลังทะเลาะกันอยู่....ฮา

 * ขอบคุณมาที่มาเยี่ยมบ่อยๆ

 * ลืมบอกไป  มะปรางไข่ ที่บ้านออกลูกเยอะ  อร่อยมากๆ  แต่ปีนี้ลูกไม่ใหญ่เหมือนปีก่อน เพราะไม่ได้ดูแลค่ะ...

 * ระลึกถึงนะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บาเล๊ะ คือ กลับ

ลูเม๊าะ คือ บ้าน

บาเล๊กลูเม๊าะ คือ กลับบ้านค่ะ

กอพูดได้ประโยคนึง อิอิ

P
สวัสดีค่ะคุณครูแจ๋ว

 

 

เป็นผลงานที่สร้างสรรค์สมกับเป็นเด็กรุ่นใหม่จริง ๆ ค่ะ

ขอปรบมือให้ดัง ๆ เลยค่ะ

พาน้อง ๆ ที่ร.ร.ครูแจ๋วมาเยี่ยมพี่ ๆ ที่ร.ร.ของคุณครูใจดีค่ะ

มีความสุขกับการทำงานทุก ๆ วันนะคะ

 

 

- ขอบคุณค่ะพี่แจ๋ว  อย่าพึ่งคิดว่าวันรุ่นยุคใหม่ จะมีค่านิยมกับวัฒนาที่หรูหรา ไม่อนุรักษ์ไม่เห็นคุณค่าของความเป็นไทย ทั้งหมด  ยังมีเด็กรุ่นใหม่อีกมากมายที่เขายังมีจิตสำนึกที่ดี  ขอให้เราช่วยกันปลูกฝังสิ่งที่ดีงามให้กับพวกเขา... อย่าพึ่งเบื่อหรือถอดใจ...รอเวลาหน่อย... ผลไม้เรายะฃังต้องบ่ม รอให้สุกก่อนถึงจะกินได้  เด็กๆ ก็เช่นเดียวกันค่ะ

- ลูกศิษย์ ตัวน้อยๆ  ของพี่แจ๋ว ช่วยกันพับดอกไม้ โปรยทาน น่ารักจังค่ะ  ขออนุโมทนาบุญในครั้งนี้  ให้พี่แจ๋วมีความสุขมากมายค่ะ

- คิดถึงเสมอนะจ๊ะ

ผมว่าครูใจดีสร้างหุ่นมาคอยเลี้ยงและดูและช้างเลยดีไหมครับ 5555555555555555

ครู เห็นใครขว้างก้อนหินไปแถวบ้านผมบ้างไหมครับ 

P
สวัสดีครับหนุ่ม ArnonDexD

อนุรักษ์ช้างคับ

คนไทยไม่ใส่ใจช้าง

แต่ไปสนใจ หมีแพนด้า

 

 

* ทำไงได้เน๊าะ....  เฮ่อ!...คิดแล้วกลุ้ม...

* อุตส่าห์ทำภาพช้างมาให้  ขอบคุณนะคะ

* เดี๋ยวส่งช้างไปเล่นที่น้ำตกด้วยคน  555

 

P
สวัสดีค่ะพี่ธนิตย์

คนเลี้ยงช้าง ช้างเลี้ยงคน..เป็นคำถามที่เคยได้ยิน อย่างนี้จะเรียกว่ามนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐได้อย่างไร  มีหลายๆ คำถามที่น่าคิดเกี่ยวกับช้างครับ พร้อมนึกถึงอีกประโยคหนึ่ง เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล..

ขอบคุณเรื่องราวดีๆนี้ครับ

 

** เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล..  คมจริงๆ   บาดใจ อ่ะนะ...

** คิดอย่างเดียวคงไม่ได้แล้วค่ะ  คงต้องลงมือด่วย  ช่วยๆ กันนะคะ

** ขอบคุณมาค่ะ

 

ลูกศิษย์ดีเกิดจากครูที่ดี

ความรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ถึงแม้นเป็นสัตว์เดรัจฉานก็ตาม เขาก็กล้าที่จะแสดงความรู้สึกที่ดีออกมา

ภาพที่แสดงออก และงานที่นำเสนอก็ล้วนมาจากจิตที่ดี

ขอชื่นชมทั้งครูและศิษย์

หลานม่อนเพิ่งไปสมัครเข้าเรียน เดือนพฤษภาคม 2553 จึงจะเข้าเรียนอนุบาล 1 ครับ ขอบพระคุณในความปรารถนาดีที่มีให้เสมอมา

สวัสดี ครับ

อ่านแล้วหดหู่ใจ...

ผลงานชิ้นนี้ สมควรได้รับการเผยแพร่

ขอชื่นชม นักเรียนกลุ่มนี้ ผ่านคุณครูใจดี นะครับ

ดีใจแทนคุณครูใจดี และขอเป็นกำลังใจให้น้องใบเฟริน์ ด้วยนะครับ

 

  • แง ๆ ฉงฉานจ้าง...
  • เก่งจังเลยครับลูกศิษย์ใครหว่า..?? ^^

ปลื้มใจแทนคุณครู...ที่มีลูกศิษย์เก่งๆ

ดีใจแทนเด็กๆ..ที่มีคุณครูที่จิตใจดี

เศร้าใจ...เพราะช้างไทยกำลังถูกกดขี่...ข่มเหง..จากคนไทย

 

สวัสดีค่ะคุณครู

ดาวชอบรูปนี้มากค่ะ คนถ่ายรูปถ่ายได้ดีและภาพก็สื่อความหมายได้ดีมากๆ

น้องๆ นำเสนอได้ทั้งน่าประทับใจและเศร้าใจ อ่านบันทึกนี้จบ น้ำตาเริ่มเอ่อๆ สงสารช้างค่ะ

อันที่จริง มนุษย์ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ประเสริฐนั้น ถ้ามีความเมตตากรุณาในใจ  ก็คงจะดีไม่น้อยนะคะ...จะได้สมกับที่เป็นมนุษย์คือผู้ที่มีจิตใจสูง ไม่ไปเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่นๆ

ขอบพระคุณมากค่ะ

P..ลูกศิษย์เก่งจังเลยครูใจดีจ๋า...ตั้งใจดี..ลูกศิษย์มีชัยไปกว่าครึ่ง..จ้า...

ขอแลกเปี่ยนนิดนึงนะคะ

แต่ขณะนี้ มนุษย์กลับให้สัตว์เป็นผู้หาเลี้ยง  หาประโยชน์จากสิ่งที่มนุษย์เรียกมันว่า “สัตว์เดรฉาน” 

สัตว์เดรฉาน...คำนี้น่าจะเป็นว่า..สัตว์เดรัจฉาน...หรือเปล่าคะ...

สัตว์เดรัจฉาน....

P สวัสดีค่ะ

ลูกศิษย์อาจารย์เก่งจังเลย  ลูกศิษย์เก่ง ครูก็ต้องเก่งด้วยค่ะ

P  ชื่นชมคุณครูและลูกศิษย์ค่ะ

พักผ่อนเยอะๆเช่นกัน สำหรับงานของคุณครูใจดี อีกเเป๊บเดียวจะให้ข้อคิดเห็นนะขอรับ

 

  • แวะมาทักทายครูใจดีค่ะ
  • มาอ่านเรื่องราวที่น่าสงสารของช้าง  แสดงว่าเด็ก ๆ ที่ทำเรื่องนี้
    มีจิตใจที่อ่อนโยน  หากมนุษย์ทุกคนมีเมตตาธรรมต่อสรรพสัตว์
    โลกใบนี้คงสดสวยและงดงามตลอดกาล
  • ครูใจบุญเลิกทานเนื้อสัตว์ทุกชนิดมายี่สิบหกปีแล้วค่ะ  นับตั้งแต่วันที่
    ตั้งใจรักษาศีลห้าตลอดชีวิต และรักษาศีลแปดในวันพระ... นั่นคือเส้นทางบุญ
    ที่เลือกเดินค่ะ
  • ขออนุโมทนากับครูใจดีที่ลดละเนื้อสัตว์ใหญ่ได้  อย่างน้อยก็ลดการเบียดเบียน
    ได้ในระดับหนึ่งค่ะ



สวัสดีวันหยุดค่ะ ครูใจดี

ผลงานนักเรียนเยี่ยมมากจริง ๆ ชื่อเรื่องมีความหมายลึกชวนให้คิดตาม

ทั้งภาพและคำบรรยาย ถ่ายทอดได้ซึ้งกินใจ ทำเอาเสียน้ำตาไปด้วยอีกคน

ตามความเห็นของดิฉันที่ไม่ใช่ครู มองว่า...

สมควรได้รับการเผยแพร่ โดยเฉพาะนักเรียนทุกโรงเรียนทุกระดับควรได้ดูเรื่องแนวนี้ ทั่วประเทศด้วยซ้ำไป

อย่างน้อยน่าจะได้ประโยชน์เรื่องความอ่อนโยน ความเมตตาต่อสัตว์โลก ลดความโหดร้ายในจิตใจลงบ้าง

ทุกวันนี้รู้จักแต่มุมมองด้านของความสุข สนุกจากการดูการแสดงของช้าง โดยไม่เคยมองว่าเบื้องหลังเป็นอย่างไร?

แต่...ไม่ลืมที่จะชื่นชมครูผู้สอนค่ะ นักเรียนทำได้ก็เพราะครู แม้ว่าจะไม่ทั้งหมด

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ค่ะ

                         

  ดีครับ นึกว่าผลงานนี้จะไม่มีใครชอบแล้ว....แต่ก็ว่านะครับอย่าลืมอีก 1 ผลงาน

"อีกคนทำไปเพื่อชาติแต่อีกคนทำไปเพื่อความอยู่รอด แล้วคุณล่ะเกิดมาทำอะไรให้กับคนอื่นๆบ้าง ( รอตะวันฉายฉาน) ถ้ามีเวลา จะทำให้มันดีกว่าอันเดิม...สุดๆๆ

 

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ดาวเรือง

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

  • ช่างนี้ยุ่งมากๆ ไม่ค่อยได้มาหา  คิดถึงมากๆค่ะ
  • ฟังเพลงเพราะๆและดูผลงานเด็กๆแล้ว เก่งมากค่ะ
  • คุณครูก็เก่งจริงๆ  เด็กๆ ได้คุณครูใจดี มีความเป็นกันเองกับเด็ก
  • ผลที่ได้ เด็กรุ่นนี้คงเป็นกำลังสมองที่สำคัญของชาติไทยแน่นอน

อ้อ..จะมาส่งข่าวเรื่องน้องกานต์ด้วยค่ะ

  •  แอบเข้าไปดูน้องกานต์ในอีเมล์ของเขาทุกวันเห็นเขาส่งงานมาให้หัวหน้าเขาทุกวันแสดงว่าคงสนุกและปรับตัวอยู่ได้
  • เขียนถามไปว่าอากาศหนาวมั๊ย  เขาบอกว่า ไม่หนาว ยกเว้นเมื่อไปเที่ยวที่ภูเขาหิมะ...(จำชื่อไม่ได้)เขาสนุกมาก  นายเขาให้ลูกจ้างไปอยู่เป็นเพื่อนกัน
  • ปรากฏว่าเขาต้องคอยดูแล  เพราะเด็กคนนั้นความดันต่ำโดนอากาศหนาว  หน้ามืด  อาเจียน  ทุกวัน
  • ส่วนน้องกานต์  ลันล้า  ลันล้า   ลันล้า  มาก  แม่ให้ซื้อ ออกซิเจนกระป๋องไปมากๆ  เผื่อมีปัญหา ปรากฏว่าไม่ได้ใช้เลย  เด็กคนนั้นใช้แทน อิๆๆๆ
  • รองอธิการเขาชมว่า แข็งแรงจริงๆ  คนที่เขาเป็นห่วงไม่มีอาการป่วยเลย
  • วันนี้เขียนบอกเขาไปแล้วว่าคุณแม่ใจดีถามข่าว เขาดีใจมากฝากขอบคุณมาด้วย  / ขอบคุณนะคะ 
  • ใกล้ปิดเทอมแล้วยัง?จะได้พักผ่อนบ้าง   ดูแลสุขภาพบ้างนะคะ 
  • ด้วยรักและคิดถึงค่ะ

  

 

** ขอบคุณคำชื่นชมของอาจารย์ที่มีต่อเด็กๆ  คำชมของผู้ใหญ่ จะเป็นกำลังใจที่ดีที่สุดของพวกเขา  พวกเขาจะได้มีกำลังใจที่จะคิดสร้างสรรค์งานที่มีคุณค่าต่อไปอีก... ครูเองก็อดปลื้มใจกับพวกเขาไม่ได้  ก็จะส่งเสริมเด็กเหล่านี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ

** ต้องขอบพระคุณมากๆ  ที่กรุณาส่งข่าวของน้องกานต์ ให้ครูใจดีทราบ  ทราบว่าเขามีความสุขดี และสนุก ก็ดีใจ พลอยมีความสุขกับเขาไปด้วย... เป็นว่าต้องดูแลเพื่อนด้วย..ฮา    ดีค่ะ  สนุกดี  อยู่ด้วยกันก็ดูแลช่วยเหลือกันไปช่วยกันอยู่ต่างบ้านต่างเมือง ไม่มีสิ่งใดจะดีเท่ามีคนไทยด้วยกัน อยู่ด้วยกันนะคะอาจารย์   จะเป็นประสบการณ์และคว่ามทรงจำที่ยิ่งใหญ่ของเขาทั้งสองนะคะ

** อย่างไรเสีย ก็ฝากความรักและความคิดถึงให้น้องกานต์ทุกทครั้งที่อาจารย์ติดต่อกับน้องกานต์ และฝากบอกว่า น้องๆ ที่อุตรดิตถ์ สบายดีค่ะ

* * ด้วยความระลึถถึงค่ะ              

P
สวัสดีค่ะน้อง poo

นกในกรงทองที่ว่าสบายนักสบายหนา ยังอยากออกมาเริงร่าข้างนอก

โบกโบยบิน อิสระเสรี ... คือสุดยอดปรารถนาของทุกสรรพชีวิต

...

คิดถึงค่ะ

 

น้อง poo  พูดได้ถูกต้องมากๆ ค่ะ  ทำให้คิดถึงเพลงนี้อีกแล้ว..... ฮิ ฮิ

" หากเป็นนก  ฉันจะโผบิน... "...

คิดถึงเช่นกันค่ะ  สบายดีนะคะ...

   

 

 

P

ว้าว ก็นึกว่าเรื่อง อะไร ที่แท้ก็ ช. ช้าง นี่เอง

น่า สง สาร สุดๆ แล้ว ละ ครับ คน เรา ไม่ น่า ทำ ยัง งี้ เลย

เค้า ไม่ รู้ กัน หรอ ว่า ช้าง เป็น สัตว์ คู่ บ้าน คู่ เมือง ชอง เรา

กู้ ชาติ กู้ เมือง มา เยอะ แล้ว ยัง จะ มา ทำ ยัง งี้ กับ ช. ช้าง อีก

ไป ละ นะ ครับ เดี๋ยว ไป ร.ร ไม่ ทัน เดี๋ยว ลอก การ บ้าน ไม่ เสร็จ อีก

(ไป ติว เค มี ด้วย ครับ)

 

 

** พึ่งกลับมาจากคุมสอบ  เมื่อวาน GAT ความถนัดทั่วไป   วันนี้ PAT 2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์   บ่าย  PAT 5  ความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์...หรือ เพรุ่งนี้ อีก วันนึงนะ

** ยังตรวจงานไม่เสร็จเลย..อ่ะ... มาช่วยกันมั่งดิ.... นุ่งดูจนปวดหลัง และน้ำตามไหลพรากๆ  แล้ว  (แสบตา...ฮ่า ฮ่า....)  มาเลยๆ  อย่าเบี้ยว...ไม่งั้นโป้ง   จะไม่ตามไปเป็นประจำชั้นด้วย...งอนเป็นเหมือนกันนะเฟ้ย...

 

 

P น้องนก  จ๋า  ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆ คว่ามรู้สึกดี ที่มีให้เสมอ เป็นวันดีๆ เสมอ ที่ได้กำลังใจจากน้องสาว ที่มาพร้อมด้วย ช่อดอกไม้สวยค่ะ
  

มาดูน้องช้างอีกรอบค่ะ เป็นไงบ้างเอ่ยคะวันหยุดนี้

มีความสุขนะคะ ก่อนพบกันอีกพรุ่งนี้ค่ะ คิดถึงค่ะ

PP
เรียนท่าน ผอ.ประจักษ์ ที่เคารพ
สวัสดีค่ะ น้องม่อนที่คิดถึง

พาหลานม่อนมาเยี่ยมเรียนรู้ความรู้สึกดีดีของพี่พี่ที่ขอชื่นชม  ศิษย์เพราะครูเก่ง อย่าเพิ่งลืมหลานม่อนนะครับ ด้วยความระลึกถึงครับ

คนสุพรรณบุรี จัดงานรำลึกถึงวีรกรรม นำความเป็นเอกราชให้ชาติไทยของสมเด็จพระนเรศวร และช้าง ทุกปี เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ อย่างมีคุณค่า

 

 

** ขอบขอบพระคถณ ท่าน ผอ. เป็นอย่างสูง ที่ให้ความชื่นชมลูกศิษย์ของครูใจดี และให้เกียรติให้น้องมอนได้ร่วมชื่นชมด้วย

** ขอบพระคุณที่มาส่งวข่าวให้ทราบ  ระลึกถึงท่าน ผอ. และหลานม่อนเสมอ.... เวลาไปเยี่ยม ไปเจอเจ้าของบ้าน นึกเป็นห่วง เกรงจะไม่สบาย..ค่ะ

** งานรำลึกวีรกรรม การกู้ชาติของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  คงจัดได้ยอ่งใหญ่มากนะคะ... หนูก็ภูมิในประปรีช่าสามารถ และพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์  อีกทั้ง ได้เป็นลูกศิษย์ของมหาวิทยาลัยนเรศวรค่ะ

** ด้วยความเคารพและระลึกถึง ท่าน ผอ.และครอบครัวเสมอค่ะ

 

P
 สวัสดีจ้ะน้องกอ
 

บาเล๊ะ คือ กลับ

 ลูเม๊าะ คือ บ้าน

 บาเล๊กลูเม๊าะ คือ กลับบ้านค่ะ

 กอพูดได้ประโยคนึง อิอิ

 

 

งั้น ถ้าบอกว่า  "พาช้างกลับบ้าน"  จะบอกว่า

 " ช้างบาเล๊กลูเม๊าะ"    ได้ หรือเปล่าจ๊ะ น้องกอ...  แล้ว มันคือภาษาอะไรล่ะ???...

 คงไม่ใช้ภาษาใต้กระมัง....เพราะน้องกอ บอกว่า พูดได้ประโยค นึง...

   ใครทราบ?...  ช่วยตอบหน่อยนะคะ... ครูใจดี ไม่ทราบจริงๆ

 

P
สวัสดีค่ะคุณสามารถ

ผมว่าครูใจดีสร้างหุ่นมาคอยเลี้ยงและดูและช้างเลยดีไหมครับ 5555555555555555

 

 

* เป็นไอเดียที่เจ๋งมั่กมากค่ะ  คุณสามารถ เข้าใจคิดนะเนี่ย  อืม...ดีๆ  งั้นเรามาทำวิจัยร่วมกัน นะ ระหว่าง ม.เกษตร กับ รร.ลับแล  ได้ประโยชน์ ทั้ง 2 องค์กร... ให้หุ่นยนต์ดูแลช้าง  และก็ไปดูแลสวนมะกรูด มะนาว  อ๊าว.... บรรเจิด ไม่เลว  ไม่เลว   ลูกศิษย์เราจะได้มีงานทำ   ได้ตังค์กินหนม.... เอาเลยๆ   หนับหนุนเต็มที่   ทำเริ่มโครงการเมื่อไหร่ บอกนะ....

 

 

P
ขอบคุณค่ะท่านเบดูอิน   

 

* นำกำลังใจมาให้ครับ *

( กำลังใจเป็นยอดปรารถนาของทุกสรรพสิ่งค่ะ  ทั้งเด็กที่สร้างผลงาน  ทั้งองค์กร ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือช้าง... คงมีความสุขใจ และมีกำลังใจ ที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ แก่ช้างไทยของเราต่อไป.... ขอบคุณมากค่ะ)

 

                 

PP "ครู เห็นใครขว้างก้อนหินไปแถวบ้านผมบ้างไหมครับ"
** อ๊าว!... คุณสามารถ  ไปทำอะไรไว้ล่ะเนี่ย  โถ..โถ... หัวปูด เป็นลูปมะกรูด  เอย  ฮา.... สงสารจังนิ.... อะแน่ะ... ไปแอบมองลูกชาวบ้นเค้าแน่เลย... รู้ว่าเค้าหวง ก็ยังไปแอบมองอยู่ด้าย!... ก๊าก!...ไปฟ้อง อ.ขจิต เลย...หรือว่า  ให้อ.ขจิต เป็นเป็นเถ้าแก่เลย ... เอ... ไม่รู้ว่า อาจารย์ จะว่างไปให้หรือเปล่า อ่ะนะ.... ฮา...
P   เปล่า!....     ผมไม่ได้แอบมอง.... เดินเข้าไปคุยเลย....ฮ่า...

เปล่า.... จริงเหรอ.... ไม่เชื่อ ๆๆๆ   เดี๋ยวให้ ช้างน้อยทำแผลให้นะ  รอแป๊บ...ฮิ ฮิ

     

 

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ยูยินดี

ลูกศิษย์ดีเกิดจากครูที่ดี

 ความรู้สึกเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ถึงแม้นเป็นสัตว์เดรัจฉานก็ตาม เขาก็กล้าที่จะแสดงความรู้สึกที่ดีออกมา

 ภาพที่แสดงออก และงานที่นำเสนอก็ล้วนมาจากจิตที่ดี

 ขอชื่นชมทั้งครูและศิษย์

 

 

 ขอบคุณมากมายที่ชื่นชมและให้กำลังใจกัน

 ลูกศิษย์พวกนี้ โรงเรียนอบรม ปลูกฝั่งเรื่องคุณธรรม ควบคู่ไปพร้อมๆ กับกิจกรรมการเรียนการสอน  เรื่องความเมตตา กตัญญู ความสามัคคี และจิตสาธารณะ เป็นสิ่งสำคัญที่สังคมปัจจุบันควรให้ความสำคัญมากๆ ค่ะ

 ขอบคุณอีกครั้งค่ะ  ยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รู้จักอาจารย์ค่ะ

 

P
ดีใจจังค่ะ...ท่าน ผอ.ประจักษ์

หลานม่อนเพิ่งไปสมัครเข้าเรียน เดือนพฤษภาคม 2553 จึงจะเข้าเรียนอนุบาล 1 ครับ ขอบพระคุณในความปรารถนาดีที่มีให้เสมอมา

 

 

** เป็นน้องอนุบาลแล้ว... น้องน้องม่อนคนเก่ง  เอ... จะร้องไห้ตามคุณตากลับบ้าน หรือเปล่าน๊า...

** ไม่ร้องไห้ หรอก เน๊าะ... น้องม่อนเป็นคนเก่ง ไม่ดื้อ... อยู่กับคุณครู  มีเพื่อใหม่เยอะแยะเลย.... ตอนเด็กๆ  ครูใจดี ดีใจที่สุดเลย ที่ได้ไปโรงเรียน...

** คงเก่งที่สุดในห้องเลย  เพราะคุณตา ฝึกประสบการณ์และจิตนาการของน้องม่อนมาตั้งแต่เล็กๆ...  ยินดีด้วยนะจ๊ะคนเก่ง....

 

 

 

P
สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี
 

 

สวัสดี ครับ

 อ่านแล้วหดหู่ใจ...

 ผลงานชิ้นนี้ สมควรได้รับการเผยแพร่

 ขอชื่นชม นักเรียนกลุ่มนี้ ผ่านคุณครูใจดี นะครับ

 ดีใจแทนคุณครูใจดี และขอเป็นกำลังใจให้น้องใบเฟริน์ ด้วยนะครับ

 

   

** ขอบคุณค่ะคุณแสง   ครูใจดีก็คิดเช่นเดียวกับคุณแสงค่ะ  จึงนำเรื่องนี้มาเผยแพร่...เพื่อสะท้อนความจริงบางอย่าง   ที่เราอาจคิดไม่ถึง หรืออาจหลงลืมไป....

 **  ความคิดความอ่านของเด็กๆ  ผู้ใหญ่ไม่ควรมองข้ามค่ะ.... เขามีอะไรดีๆ ซ่อนอยู่ในตัวของพวกเขาเยอะ ทีเดียวค่ะ

 * ยังมีผลงานอีกหลายเรื่อง ที่สะท้อนแง่คิด และมุมมองชีวิต อีกเยอะมากๆ  เลย  และจะค่อยๆ  นำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

 * ขอบคุณแทน "ใบเฟิร์น" ด้วยค่ะ ที่คุณแสงเป็นกำลังใจให้  ถ้าเล่าเรื่องของใบเฟิร์น เชื่อว่า ทุกคนจะทึ่งค่ะ

 * ขอบคุณมากค่ะคุณแสงฯ

 * ระลึกถึงค่ะ

 

P

สวัสดีค่ะคุณเกษตร พ่อน้องฝุ่น
 
 
  • แง ๆ ฉงฉานจ้าง...
  • เก่งจังเลยครับลูกศิษย์ใครหว่า..?? ^^
  •  

ถ้าสงสาร ห้ามพาน้องฝุ่น กะแม่น้องฝุ่นไปลอดท้องช้าง นะ  ไม่งาน โดนตี   5555

นั่นซิ  ไม่รู้รลูกศิษย์ใครเน๊าะ!...^^^^   ทำไม???  เก่งหยั่งงี้ ก็ม่ายรู้   หุ หุ...

นก... สวยๆ  ก็ ห้ามขังมันด้วยนะจ๊ะ... กระรอกที่บ้านเกษตร  ก็ห้ามเอามาใส่กรง  ให้มันอยู่บนต้นไม้อย่างนั้นแหละ  มันแอบกินมะม่วงบ้าง ก็ช่างมันเต๊อะ...

    

 

P
สวัสดีค่ะคุณกิ่งไผ่ใบหลิว

ปลื้มใจแทนคุณครู...ที่มีลูกศิษย์เก่งๆ 

 ดีใจแทนเด็กๆ..ที่มีคุณครูที่จิตใจดี 

เศร้าใจ...เพราะช้างไทยกำลังถูกกดขี่...ข่มเหง..จากคนไทย 

 

** ต้องช่วยกันรณรงค์ค่ะ... อย่าไปสนับสนุน คนที่นำช้างมาหากิน

** เมื่อวานเห็นข่าง แม่ช่างคลอดลูกช้าง แฝดพี่ผู้  เป็นคู่แรกของโลก ที่ จ.สุรินทร์  เขาแข็งแรงด้วย น้ำหนักแรกคลอด 80 กก.  เห็นแล้วดีใจ ปลื้มใจ   ยิ้มทั้งน้ำตามเลย... และตามด้วยข่าว ที่อยุธยา ที่เขาพาช่ฃ้างสองพี่น้องมาอาบน้ำ  เห็นลูกช้างน้อย นอนกลิ้งเล่นน้ำในกะละมังพลาสติก  เห็นแล้วประทับใจสุดๆ   มันน่ารักมากๆ   อยากให้ช้างทุกตัว มีความสุข และได้รับการเอาใจใส่เหมือนช้างที่เห็นในทีวีค่ะ

** ขอบคุณมากนะคะที่เข้ามาเยี่ยมชมและเป็นกำลังใจให้กับลูกศิษย์ครูใจดี

** ระลึกถึงค่ะ

   

 

P
สวัสดีค่ะคุณblue_star
 

สวัสดีค่ะคุณครู

 ดาวชอบรูปนี้มากค่ะ คนถ่ายรูปถ่ายได้ดีและภาพก็สื่อความหมายได้ดีมากๆ

 น้องๆ นำเสนอได้ทั้งน่าประทับใจและเศร้าใจ อ่านบันทึกนี้จบ น้ำตาเริ่มเอ่อๆ สงสารช้างค่ะ

 อันที่จริง มนุษย์ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ประเสริฐนั้น ถ้ามีความเมตตากรุณาในใจ  ก็คงจะดีไม่น้อยนะคะ...จะได้สมกับที่เป็นมนุษย์คือผู้ที่มีจิตใจสูง ไม่ไปเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่นๆ

 ขอบพระคุณมากค่ะ

 

** คงขอกล่าวคำว่า ขอบคุณ  ไม่รู้จะชอบคุณสักกี่ครั้ง  ที่เข้ามาให้กำลังใจช้างไทยที่น่าสงสาร   และให้กำลังในเด็กๆ ที่สรางสรรค์ผลงานนี้  เขาสร้างออกออกมาจากหัวใจ ที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตากรุณา  เด็กๆ พวกนี้มีจิตใจที่งดงาม น่ายกย่องมาก แล้วที่สุดคือ เขาเป็นคนดีมากทีเดียว   ครูก็รักและถูมิในพวกเขามากๆ ค่ะ

** ขอบคุณมากมาย และระลึกถึงค่ะ  คุณดาวเปลี่ยนภาพใหม่ สดใส น่ารักมากค่ะ

          

สวัสดีค่ะ

แวะมาชม

รูปภาพสามารถให้ข้อคิดได้ดีจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณนะคะ

P
สวัสดีค่ะครูอ้อยเล็ก
 

 ..ลูกศิษย์เก่งจังเลยครูใจดีจ๋า...ตั้งใจดี..ลูกศิษย์มีชัยไปกว่าครึ่ง..จ้า...

 ขอแลกเปี่ยนนิดนึงนะคะ 

 แต่ขณะนี้ มนุษย์กลับให้สัตว์เป็นผู้หาเลี้ยง  หาประโยชน์จากสิ่งที่มนุษย์เรียกมันว่า สัตว์เดรฉาน  

 สัตว์เดรฉาน...คำนี้น่าจะเป็นว่า..สัตว์เดรัจฉาน...หรือเปล่าคะ... 

 

 

** โอ๊ยๆๆๆ .... ครูอ้อย ปากหวานเจี๊ยบ อีกแล้ว... แต่ของบอกอย่างนึงนะ  ลูกศิษย์ พวกนี้ เก่ง  จิตใจดี....แต่ พวกนี้ ฌแม และโก๊ะ... เหมือนครูเลยอะ.... สงสัยติดความเฉิ่ม โก๊ะๆ  เปิ่นๆ  ไปจากครู  ฮิ ฮิ

***  เห็นไหมล่ะ เฉิ่ม จริง ๆ ด้วย "สัตว์เดรฉาน...คำนี้น่าจะเป็นว่า..สัตว์เดรัจฉาน..."

*** ขอบคุณมากๆ  ค่ะ  ไม่ถี่ถ้วนอีกแล้ว.... มันน่าเค๊าะหัวนักเชียว   จะเปลี่ยนเดี๋ยวค่ะ

ขอบคุณค่ะ  ไม่ได้ครูอ้อย  คงขายหน้ามากเลย อะนะ.. ถ้า อาจารย์มาเห็นเข้า  คงโดน... อีกน่ะ.. เดี๋ยวจะเปลี่ยนเดี๋ยวนี้แหละ  ฮ ฮิ ...

 

 

 

 

 

P
สวัสดีค่ะ ผอ.สุนันทา  คนงาม

P สวัสดีค่ะ

  ลูกศิษย์อาจารย์เก่งจังเลย  ลูกศิษย์เก่ง ครูก็ต้องเก่งด้วยค่ะ

 P ชื่นชมคุณครูและลูกศิษย์ค่ะ

 

 

  ขอบคุณค่ะ คุณสุนันทามากมายค่ะ ขอบคุณแทนลูกศิษย์  ขอบคุณสำหรับตัวเองด้วย

 ใจยินหรือเปล่าจ๊ะ นายต๊ะ นายอ๋องแอ๋ง  หนูพลอย พี่เฟิร์น ด้วย  ผอ. ท่านชมพวกราแน่ะ....  พวกเราสัญญาว่า จะสร้างสรรค์และช่วยกันเผยแพร่สิ่งดีๆ สังคมต่อไปค่ะ

 

 

 

P
เรียนท่าน อาจารย์  ที่เคารพ
 

พักผ่อนเยอะๆ เช่นกัน สำหรับงานของคุณครูใจดี อีกเเป๊บเดียวจะให้ข้อคิดเห็นนะขอรับ 

 

 

ลูกศิษย์ ยังพักไม่ได้ค่ะอาจารย์  ก็ให้อาจารย์พัก เผื่อแล้วงัย... ไม่ได้เผื่อเหรอ   แง...  แง...  ใจร้ายอีกคนหละ...

อาจารย์รู้มั้ย  วันนี้ คุมสอบ งวงจะแย่  อุตส่าหื ไม่นอนดึกแล้วนะ แค่ 5 ทุ่ม ฃเอง เพราะรู้ตัว ว่าจะต้องคุมสอบ... ก็ไม่วายง่วง....  ทนสุดๆ.. ต้องลุก เดินไป เดินมา... แตก็เกรงใจนักเรียนที่กำลังสอบอยู่... ต้องเดินออกไปสูดอากาส รับลมเย็นๆ นอกห้องสอบ  จึงค่อยยังชั่ว...

พรุ่งนี้คุม ภาคบ่าย   สงสัย ต้องโด๊บ กาแฟไว้เยอะๆ.... ฮา....

ขอบพระคุณอาจารย์มากๆ ค่ะ ที่ ยังไม่ลืม การบ้านของลูกศิษย์  คิดว่าอาจารย์ยุ่งกับงาน เลยขยำการบ้านทิ้งตะกร้าไปแล้วเสียอีก.... เรื่องใหม่ก็ไม่ก้าวหน้าเลยค่ะ.. งามมันถาโถมเยอะ   โครงการเข้าค่ายวิทยาศาสตร์ ก็ยังไม่ได้ทำส่สง สสส. โครงการอบรมคอมพิวเตอร์ ภาคฤดูร้อน ก็ยัง  โอ๊ย..... ยากมีซัก 10 มือ อะนะ...

มองภาพ หลวงพระพุทธทาสแล้ว ชุ่มเย็น มีกำลังใจมากมาย  ขอบพระคุณอาจารย์ที่สุดในโลกค่ะ

โมทนาสาธุค่ะ   อาจารย์มอบสิ่งที่ดีงามให้ลูกศิษย์เสมอ

ขอให้อาจารย์มีแต่ความสุขความเจริญ  เป็นมิ่งขวัญและที่พึ่งของลูกศิษย์ตลอดไปค่ะ

ด้วยความเคารพเป็นอย่างสูง

 

P
สวัสดีค่ะคุณครูธรรมทิพย์

แวะมาทักทายครูใจดีค่ะ

มาอ่านเรื่องราวที่น่าสงสารของช้าง  แสดงว่าเด็ก ๆ ที่ทำเรื่องนี้
มีจิตใจที่อ่อนโยน  หากมนุษย์ทุกคนมีเมตตาธรรมต่อสรรพสัตว์
โลกใบนี้คงสดสวยและงดงามตลอดกาล

ครูใจบุญเลิกทานเนื้อสัตว์ทุกชนิดมายี่สิบหกปีแล้วค่ะ  นับตั้งแต่วันที่
ตั้งใจรักษาศีลห้าตลอดชีวิต และรักษาศีลแปดในวันพระ... นั่นคือเส้นทางบุญ ที่เลือกเดินค่ะ

ขออนุโมทนากับครูใจดีที่ลดละเนื้อสัตว์ใหญ่ได้  อย่างน้อยก็ลดการเบียดเบียน ได้ในระดับหนึ่งค่ะ

 

 

* ขอบคุณมากค่ะ คุณครูใจบุญ  เด็กๆ เขามีจิตใจที่ดี มีเมตตา ค่ะ  เห็นตอนที่เขาทำ  ทำไปก็น้ำตาไหลไป  เรายังไม่ได้ชมเรื่องที่เขาทำตลอด ก็แซวเขาเล่น อยู่เรื่อยๆ  แต่พอมานั่งดูเงียบๆ  คนเดียว โห... ร้องไหลไม่หยุด... สะอื้นเลยแหละ... มันจับใจจริงๆ ค่ะ

* ครูใจดี ไม่ทานเนื้อสัตว์ใหญ่  มาตั้งแต่เด็กแล้ว เพราะ แม่อุ๊ย  แม่  ไม่เคยซื้ออาหารเหล่านี้มาให้ทานเลย แม่กับแม่อุ๊ย ท่านก็ไม่ทานค่ะ  แล้ว พวกแมลง ที่เขานิยมทานกัน  ก็ไม่ทาน ทานไม่เป็น ไม่คิดจะลอง  สงสารมัน  เนื้อหมู  ไก่  เดี๋ยวนี้ ก็ไม่ค่อยทานแล้ว  ปลาก็ไม่ค่อยมีเวลาทำ  อาหารที่บ้านตอนนี้ หลักๆ คือ ผัก ผลไม้  แต่ที่ขาดไม่ได้ คือไข่ไก่.... อย่างน้อย ก็มีไข่ติดตู้เย็นไว้  ให้เด็กๆ ทานค่ะ

* ขอบคุณคุณครูใจบุญมากๆ  ที่มาเยี่ยม และมีข้อคิดดีๆ มีประโยชน์มาให้เสมอๆ

* ระลึกถึงค่ะ... ช่วงนี้ครูใจดี ยุ่งมาก... พรุ่งนี้ก็ไม่ได้เข้าโรงเรียน ยังคุมสอบ PAT  อีก 1 วันค่ะ.... เวลาที่ว่างอยู่ คงต้องรีบตัดเกรดนักเรียนค่ะ  อาจารย์ท่านอื่นเขาเสร็จกันหมดแล้วก้ไม่ทราบ..ฮิ ฮิ  มังแต่ไปรับใช้ชาติค่ะ...

 

สวัสดีค่ะ

  • มาชื่นชมผลงานเต็มอิ่มเลยค่ะ
  • น่าภาคภูมิใจกับเด้กและครูผู้สอนมากนะคะ
  • เห็นการฝึกช้างและสัตว์ทุกชนิดน่าสงสารมากนะคะ เพราะทุกอย่างมีเงื่อนไขต่อกันค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

เรื่องช้าง ... ยังคงเป็นปัญหาอยู่ตลอดในบ้านเมืองเราเสมอ

ส่วนตัวแล้ว...รักช้างมาก เพราะช้างเป็นสัตว์มหัศจรรย์ในความคิดของคนไม่มีรากค่ะ

ตัวใหญ่มาก แต่เดินได้อย่างนุ่มนวลมาก เหยียบไข่ยังไม่แตกเลย

เป็นสัตว์ที่อดทน สงบ และซื่อสัตย์มาก ๆ ว่ากันว่า ช้างจะมีคู่เพียงตัวเดียว หากคู่ของเขาล้มไปก่อน เขาจะไม่มีคู่ใหม่อีกเลยตลอดชีวิตที่เหลือ...

เรื่องของช้างน่าศึกษาและสนุกมาก ๆ ค่ะ

มาส่งความคิดถึงไว้ให้ค่ะ...เพราะ งานส่วนตัวและงานส่วนรวมมาก ๆ และกำลังสนุก แต่ก็คิดถึงเพื่อน ๆ จึงแอบแวบเข้ามาทักทายกันค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ ภูมิใจกับนักเรียนด้วยค่ะ และขอบคุณผู้สอนที่ปั้นเด้กได้ดีขนาดนี้

ก่อนฝันดีวันสตรีสากลค่ะครูพี่ใจดี

วันนี้คงยุ่งๆหลายนะคะ อ้ะ นึกได้ พี่ครูออกนอกสถานที่

แหม เข้ามาอีกรอบ ได้ทราบเรื่องน่าสนใจ ยิ่งปลื้มน้องช้างใหญ่เลยค่ะ

เป็นสัตว์ที่อดทน สงบ และซื่อสัตย์มาก ๆ ว่ากันว่า ช้างจะมีคู่เพียงตัวเดียว หากคู่ของเขาล้มไปก่อน เขาจะไม่มีคู่ใหม่อีกเลยตลอดชีวิตที่เหลือ...

ขอให้มีความสุขกับกิจกรรม แล้วพบกันใหม่นะคะ

เดินทางปลอดภัย จะรอติดตามเช่นเคยค่ะ

 

ก๊อกๆๆ ทักทายก่อนนอนค่ะ..คุณพี่ สบายดีน่ะค่ะ..ไม่ได้คุยกันหลายวันเป็นอย่างไรบ้างเอ๋ย..

  • คิดถึงคนที่ยุ่งงานคุมสอบไม่ได้เขียนบันทึก..คงอึดอัด..
  • เลยตามหาตรง..ค้นหาด้านบน..
  • พบครูใจดีนี่...

ต้นไม้ กะ ต้นน้ำ - ครูใจดี

แป๋ว....พ้องกันเฉยเลย...งง ๆ อ๊ะ...

สวัสดีค่ะ อาจารย์

อ่านแล้วรู้สึกสงสารช้างมากๆๆๆ

ทำไมต้องทำกับช้างแบบนี้ด้วย

ไม่รู้จิตใจของมันบ้างหรอว่ามันจะเสียใจแค่ไหน

 มันก็มีจิตใจเหมือนกันนะ

และก็ขอชื่นชมเพื่อนๆ 4/2 คุณครู

 ที่ได้สร้างภาพยนต์เรื่องสั้นเรื่องนี้

ว่างๆจะเข้ามาอีกนะค่ะ ห้ามโกรธกันนะ

.... 0_+555...

(form maprang)

 

เรื่องราวดีๆๆแบบนี้อาจจะหากันดูได้ยากมากๆๆหลายคนก็ไม่อาจที่จะคาดคิดเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นมาได้แต่ถ้ามันเกิดขึ้นมาแล้วมันก็อาจจะหาทางแก้ไข้ยากเช่นเดียวกัน "ช้างก็เหมือนชีวิตคนเราหนึ่งคน"มีเจ็บ มีป่วย ... สงสารช้างไทยเหลือเกินอยากให้คนไทยช่วยกันอนุรักษ์ช้างไทยของเราไว้เป็นของคู่บ้านคูเมืองของเรามองเห็นช้างล้มแล้วก็อดสงสารไม่ได้เรื่องนี้คนคิดก้อสงารช้างเหลือเกินร้องไห้ตาสช้างไปด้วย(ลูกชายสุดที่รักของคุณครูใจดี)เพื่อนๆๆคนอื่นก็คอนให้กำลังใจคอยช่วยเหลือในทุกสิ่ง อยากเป็นกำลังให้คุณครูใจดีอยากอยู่เคียงข้างคุณครูใจดีตลอดไป

       

  

 

เรื่องราวดีๆๆแบบนี้อาจจะหากันดูได้ยากมากๆๆหลายคนก็ไม่อาจที่จะคาดคิดเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นมาได้แต่ถ้ามันเกิดขึ้นมาแล้วมันก็อาจจะหาทางแก้ไข้ยากเช่นเดียวกัน "ช้างก็เหมือนชีวิตคนเราหนึ่งคน"มีเจ็บ มีป่วย ... สงสารช้างไทยเหลือเกินอยากให้คนไทยช่วยกันอนุรักษ์ช้างไทยของเราไว้เป็นของคู่บ้านคูเมืองของเรามองเห็นช้างล้มแล้วก็อดสงสารไม่ได้เรื่องนี้คนคิดก้อสงารช้างเหลือเกินร้องไห้ตาสช้างไปด้วย(ลูกชายสุดที่รักของคุณครูใจดี)เพื่อนๆๆคนอื่นก็คอนให้กำลังใจคอยช่วยเหลือในทุกสิ่ง อยากเป็นกำลังให้คุณครูใจดีอยากอยู่เคียงข้างคุณครูใจดีตลอดไป

 

 

 

สวัสดีวันหยุดค่ะ ครูใจดี

P
สวัสดีค่ะคุณnana

 

 

ผลงานนักเรียนเยี่ยมมากจริง ๆ ชื่อเรื่องมีความหมายลึกชวนให้คิดตาม

ทั้งภาพและคำบรรยาย ถ่ายทอดได้ซึ้งกินใจ ทำเอาเสียน้ำตาไปด้วยอีกคน

ตามความเห็นของดิฉันที่ไม่ใช่ครู มองว่า...

สมควรได้รับการเผยแพร่ โดยเฉพาะนักเรียนทุกโรงเรียนทุกระดับควรได้ดูเรื่องแนวนี้ ทั่วประเทศด้วยซ้ำไป

อย่างน้อยน่าจะได้ประโยชน์เรื่องความอ่อนโยน ความเมตตาต่อสัตว์โลก ลดความโหดร้ายในจิตใจลงบ้าง

ทุกวันนี้รู้จักแต่มุมมองด้านของความสุข สนุกจากการดูการแสดงของช้าง โดยไม่เคยมองว่าเบื้องหลังเป็นอย่างไร?

แต่...ไม่ลืมที่จะชื่นชมครูผู้สอนค่ะ นักเรียนทำได้ก็เพราะครู แม้ว่าจะไม่ทั้งหมด

ขอบคุณเรื่องราวดี ๆ ค่ะ

 

 

ขอบคุณมากมายสำหรับคำชื่นชม และเป็นกำลังใจให้กับเด็กๆ ค่ะ  โรงเรียนและครูทุกคนช่วยกันสอนและปลูกฝังเรื่องคุณธรรมความเมตตากรุณา และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ให้เด็กๆ ได้ซึมซับทุกๆ วัน    เห็นงานของเขาสื่อออกมาแบบนี้ ก็ชื่นใจ เพราะสิ่งเราพร่ำสอนและปลูกฝังนั้นไม่สูญเปล่า...

ยังมีเรื่องราวที่เด็กๆ สร้างขึ้น  ซึ่งสะท้อนภาพของสังคมปัจจุบัน.. ความไม่เท่าเทียมกันในสังคม  ฯลฯ  อีกหลายๆ เรื่อง มีแง่คิดทั้งนั้น.... ถ้ามีเวลาก็จะพยายามนำมาเผยแพร่ค่ะ...

เด็กวัยรุ่นยุคใหม่ เข้ามีความคิดความอ่านดีๆ อีกเยอะ  สังคมอย่าพึ่งมอง และเหมารวมว่า วัยรุ่นสมัยนี้ คิดแต่เรื่องวัตถุนิยม...  แง่มุมดีๆ ของเด็กยุคใหม่ ยังมีอะไรดีๆ อยู่มากมาย  ถ้าเราให้โอกาสค่ะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

 

P
สวัสดีครับเจ้าอิคิว : อภิสิทธิ์
ตรวจงาน ตัดเกรด  เครียดๆ จัง พักก่อนดีกว่า เข้าบล็อกเน๊าะ... ไม่ได้เข้าเลย  มัวไปคุมสอบ  ฮิ อิ

ดีครับ นึกว่าผลงานนี้จะไม่มีใครชอบแล้ว....แต่ก็ว่านะครับอย่าลืมอีก 1 ผลงาน

"อีกคนทำไปเพื่อชาติแต่อีกคนทำไปเพื่อความอยู่รอด แล้วคุณล่ะเกิดมาทำอะไรให้กับคนอื่นๆบ้าง ( รอตะวันฉายฉาน) ถ้ามีเวลา จะทำให้มันดีกว่าอันเดิม...สุดๆๆ"

 

 

* อืม... ใช่นะ "รอตะวันฉายฉาน"  เรื่องนี้ โดนใจครูมากๆ  แต่ต๊ะไม่ได้ส่งไฟล์ต้นฉบับให้ครู  ส่งแต่ที่ เพ็คเก็จแล้ว  อีกอย่าง  ยังยุ่งๆ อยู่กับการทำคะแนน และตัดเกรด .... ไม่อยู่หลายวัน  นี่ขนาดเอางานกลับไปตรวจที่บ้านต่อแล้ว  ยังไม่ค่อยจะทันเลย อ่ะ....

* พวกคุณเธอส่งงานแบบนี้ กะจะให้ครู สลบคาหน้าจดเลยรึไงเนี่ย.....

* ตอนนี้ รอ ของ ห้อง 4/1  กะ 4/3 นะ...  วัยรุ่นเซ็ง....

* ปวดหัวจัง... เออต๊ะ... อัพเผยแพร่เองเลยมั้ย ฮิ ฮิ.. ครูชอบเรื่องนี้มาก ๆ เหมือนกัน  ทำใหม่ก็ได้นะให้ดีขึ้น    ถ้าว่างๆๆๆๆๆ  ครูจะบีบอีดไฟล์ใหม่ ไปลง ยูทูป เลย...                  

 

P
สวัสดีค่ะน้องpoo

มาดูน้องช้างอีกรอบค่ะ เป็นไงบ้างเอ่ยคะวันหยุดนี้

มีความสุขนะคะ ก่อนพบกันอีกพรุ่งนี้ค่ะ คิดถึงค่ะ

 

 

ขอบคุณค่ะน้อง poo  ที่ให้เกียรติผลงานของเด็กๆ  วันหยุด  โอ๊ยๆ.... อยากร้องไห้  ไปคุมสอบ GAT PAT  3 วัน พึ่งกลับมา  แล้วก็เร่งทำคะแนน.... พรุ่งนี้ประกาศผฃสอบค่ะ.... รู้สึกเครียดๆ เลยเข้าบล็อก... แต่คงยังไม่มีเวลาไปเยี่ยมใครได้

ขอโทษจริงๆ ค่ะ

คิดถึงค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะน้องต้นเฟิร์น

สวัสดีค่ะ

แวะมาชม

รูปภาพสามารถให้ข้อคิดได้ดีจริงๆ ค่ะ

ขอบคุณนะคะ

 

 

ขอบคุณมากนะคะ  น้องต้นเฟิร์นจะเรียนต่อที่ไหนคะ... ตอนนี้คงสอบเสร็จใช่ไหม

โชคดีนะคะ

 

P
สวัสดีค่ะครูคิม

สวัสดีค่ะ

มาชื่นชมผลงานเต็มอิ่มเลยค่ะ

น่าภาคภูมิใจกับเด็กและครูผู้สอนมากนะคะ

เห็นการฝึกช้างและสัตว์ทุกชนิดน่าสงสารมากนะคะ เพราะทุกอย่างมีเงื่อนไขต่อกันค่ะ

ขอขอบคุณค่ะ

 

 

ขอบคุณแทนเด็กๆ ด้วยค่ะ  ได้ข่าวว่าครูคิมไม่สบายหายดีแล้วหรือคะ

ช่วงนี้ กำลังยุ่ง ไม่มีเวลาไปเยี่ยมใครเลย   แต่คิดถึงเหมือนเดิมค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะคนไม่มีราก

เรื่องช้าง ... ยังคงเป็นปัญหาอยู่ตลอดในบ้านเมืองเราเสมอ

ส่วนตัวแล้ว...รักช้างมาก เพราะช้างเป็นสัตว์มหัศจรรย์ในความคิดของคนไม่มีรากค่ะ

ตัวใหญ่มาก แต่เดินได้อย่างนุ่มนวลมาก เหยียบไข่ยังไม่แตกเลย

เป็นสัตว์ที่อดทน สงบ และซื่อสัตย์มาก ๆ ว่ากันว่า ช้างจะมีคู่เพียงตัวเดียว หากคู่ของเขาล้มไปก่อน เขาจะไม่มีคู่ใหม่อีกเลยตลอดชีวิตที่เหลือ...

เรื่องของช้างน่าศึกษาและสนุกมาก ๆ ค่ะ

มาส่งความคิดถึงไว้ให้ค่ะ...เพราะ งานส่วนตัวและงานส่วนรวมมาก ๆ และกำลังสนุก แต่ก็คิดถึงเพื่อน ๆ จึงแอบแวบเข้ามาทักทายกันค่ะ

(^___^)

 

 

** ใช่แล้ว ช้างน่ารักมาก  ตัวใหญ่ แต่ไม่ดื้อ แต่ละก้าวย่างของช้างนุ่มนวลจริงๆ เหมือนเทพี ฮิ ฮิ

** หลายวันแล้ว  เห็นข่าวช้างคลอดลูกแฝด ที่ จ.สุรินทร์ เป็นช้างแฝดเพศผู้คู่แรกของโลก... น่ารักมากๆ   และเห็นลูกช้างนอนกลิ้งอาบน้ำในกะละมัง ที่อยุธยา น่ารัก น่าเอ็นดู   อยากให้ช้างได้รับการดูแลดีๆ  เหมือนลูกช้างที่เห็นในข่าวจังเลย... อยากขอวอนให้ทุกคนรักช้าง สงสารช้าง ไม่กระทำทารุณกับช้าง

** คิดถึงมากมาย  รู้สึกไม่ค่อยสนุกแล้ว กับภาระงานเร่งๆ  ช่วงนี้รู้เลยว่าสุขภาพแย่เอามากๆ  มันบอกว่าพักเต็มทีแล้ว

** ขอบคุณที่ไม่ลืมกันนะคะ ตอนนี้ไม่ว่างเลยจริง ๆ  นี่เข้ามาผ่อนคลายจากการทำคะแนนค่ะ

   

 

P
สวัสดีค่ะครูKRUPOM
 

สวัสดีค่ะ ภูมิใจกับนักเรียนด้วยค่ะ และขอบคุณผู้สอนที่ปั้นเด็กได้ดีขนาดนี้ 

 

ขอบคุณค่ะครูป้อม  ไม่ได้เจอกันนานเลยนะคะ  ครูป้อมสบายดีหรือเปล่า  พอเวลาว่าบ้างแล้วหรือคะ   

เดี๋ยวว่างแล้วจะไปเยี่ยมค่ะ  คิดถึงนะคะ  

 

น่าสงสารช้างนะครับ ทีบ้านกาญจนบุรี มีช้างปล้นรถอ้อยด้วยครับ...

P
สวัสดีค่ะน้องpoo

  P  ครูใจดี

วันนี้คงยุ่งๆหลายนะคะ อ้ะ นึกได้ พี่ครูออกนอกสถานที่

แหม เข้ามาอีกรอบ ได้ทราบเรื่องน่าสนใจ ยิ่งปลื้มน้องช้างใหญ่เลยค่ะ

 

เป็นสัตว์ที่อดทน สงบ และซื่อสัตย์มาก ๆ ว่ากันว่า ช้างจะมีคู่เพียงตัวเดียว หากคู่ของเขาล้มไปก่อน เขาจะไม่มีคู่ใหม่อีกเลยตลอดชีวิตที่เหลือ...

 

ขอให้มีความสุขกับกิจกรรม แล้วพบกันใหม่นะคะ

เดินทางปลอดภัย จะรอติดตามเช่นเคยค่ะ

 

* ชักจะแย่แล้วค่ะน้องสาว.... ช่วงบ่ายเข้ามาทีนึงแล้ว  เพราะมึนกับคะแนน  เวียนหัวจะเป็นลมเอาแน่ะ... เจ้าลูกศิษย์ก็มาขอดูเกรด.... โห    ที่งานละส่งช้าเชียว...

* เมื่อกี้ ไปกรอกเกรดที่เสร็จแล้ว ที่ห้องวัดผล  เพราะพรุ่งนี้ประกาศผลสอบ  พึ่งกลับมา ที่ห้องตัวเองค่ะ เลยตอนเม้นท์น้องปูก่อน...

* เสร็จภาระ เรื่องเกรดนักเรียนแล้ว  พรุ่งจะเคลีย โครงการเข้าค่ายวิทย์ ส่ง สสส. กับศูนย์วิทย์ ม.ราชภัฏค่ะ...   กับโครงการอบรมคอมฯ ช่วงซัมเมอร์ให้นักเรียน ค่ะ..

* ขอบคุณที่มาเยี่ยมบ่อยๆ

* คิดถึงนะจ๊ะ

 

P
สวัสดีค่ะน้องNew.ครูบันเทิง

ก๊อกๆๆ ทักทายก่อนนอนค่ะ..คุณพี่ สบายดีน่ะค่ะ..ไม่ได้คุยกันหลายวันเป็นอย่างไรบ้างเอ๋ย..

 

 

** เหมือนคนจะจมน้ำ..ค่ะ.. เหนื่อยใจจะขาด 

** ขอบคุณที่มาทักทาย น้องบุษ สบายดีหรือ น้องไอซ์ เป็นงัยบ้าง  คงซนแบบน่ารัก ๆ ตามประสาเด็กนะ...ฮิ ฮิ..

 

P
สวัสดีค่ะคุณพ่อน้องฝุ่น
  • คิดถึงคนที่ยุ่งงานคุมสอบไม่ได้เขียนบันทึก..คงอึดอัด..
  • เลยตามหาตรง..ค้นหาด้านบน..
  • พบครูใจดีนี่...
  •  ต้นไม้ กะ ต้นน้ำ - ครูใจดี

    แป๋ว....พ้องกันเฉยเลย...งง ๆ อ๊ะ...

     

 

* ตามไปดูมาแล้ว... "คำว่าครูใจดี"  ฟังแล้วรู้สึกดีอ่ะนะ  มีคนใช้ชื่อเหมือนเราเลย  แต่เห็นเขาใช้เป็นภาษา ปะกิดด้วย  ฮ่า  ฮ่า  อย่างน้อยก็ต่างกันนิ๊ดนึง นะ  55555

* รู้จักครูใจดีคนใหม่  ก็อย่าลืมครูใจดี คนเดิมนะจ๊ะ  ม่ายงั้น ร้องไห้  แง  แง...

* ก็อึดอัดนะ  ไม่ได้เขียนบันทึกใหม่  เกรงใจเพื่อนๆ ที่มาเยี่ยมแล้วเจอบันทึกเก่า  ว่าไปแล้ว ของเก่ามันขลังดีนะ  ฮ่า ฮ่า...

* ปวดหัว เวียนหัว จะเป็นลม... ไม่ค่อยสบายเลย ไม่คุยละนะ

* ขอบคุณที่คิดถึงกันจ้ะ  ส่งสาวแฝดให้ดูต่างหน้านะจ๊ะ

 

P
สวัสดีค่ะคุณหนู..ดาดา..+_o

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์

อ่านแล้วรู้สึกสงสารช้างมากๆๆๆ

ทำไมต้องทำกับช้างแบบนี้ด้วย

ไม่รู้จิตใจของมันบ้างหรอว่ามันจะเสียใจแค่ไหน

 มันก็มีจิตใจเหมือนกันนะ

และก็ขอชื่นชมเพื่อนๆ 4/2 คุณครู

 ที่ได้สร้างภาพยนต์เรื่องสั้นเรื่องนี้

 

สงสาร ก็ต้องช่วยกันรณรงค์ ให้คนไทยรักช้าง สงสารช้างให้มากๆ  ไม่รู้ว่าคนเราทำไม่ใจร้ายกับสัตว์คู่บ้านคู่เมืองของเราอย่างนี้ก็ไม่รู้....

มีอีกหลายเรื่อง ที่เด็กๆ  ถ่ายทอดออกมาได้เยี่ยมมาก ๆ  แต่ยังไม่ว่างพอที่จะนำมาเผยแพร่ ค่ะ  กำลังหัวฟู...รู้สึกว่าไข้ขึ้นด้วยแหละ...

ขอบคุณที่มาให้กำลังใจนะจ๊ะ

 

P
สวัสดีค่ะหนูปลายดาว
 

เรื่องราวดีๆๆ แบบนี้อาจจะหากันดูได้ยากมากๆๆ หลายคนก็ไม่อาจที่จะคาดคิดเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นมาได้  แต่ถ้ามันเกิดขึ้นมาแล้วมันก็อาจจะหาทางแก้ไข้ยากเช่นเดียวกัน  "ช้างก็เหมือนชีวิตคนเราหนึ่งคน"  มีเจ็บ มีป่วย ... สงสารช้างไทยเหลือเกิน  อยากให้คนไทยช่วยกันอนุรักษ์ช้างไทยของเราไว้เป็นของคู่บ้านคูเมืองของเรา  มองเห็นช้างล้มแล้วก็อดสงสารไม่ได้เรื่องนี้คนคิดก้อสงสารช้างเหลือเกินร้องไห้ตามช้างไปด้วย (ลูกชายสุดที่รักของคุณครูใจดี) เพื่อนๆๆ คนอื่นก็คอยให้กำลังใจคอยช่วยเหลือในทุกสิ่ง  อยากเป็นกำลังให้คุณครูใจดี  อยากอยู่เคียงข้างคุณครูใจดีตลอดไป

 

 

** ไม่รู้ว่าใครจะให้กำลังใจกันเน๊าะ... ต่างคนต่างมอบกำลังใจและความงดงามของหัวใจ ความรักความผูกพันกันของครูและลูกศิษย์ของครูนะจะ พลอยจ๋า...

** ครูทุ่มเท ดูแลพวกเรา อย่างไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย ก็เพราะอยากให้พวกเรา ลูกศิษย์อันเป็นที่รักทุกคน เป็นคนที่มีคุณภาพ เป็นคนดีอย่างนี้แหละ  ครูไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าการที่ลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ ไม่ต้องการอะไรมากไปกว่านี้อีกแล้ว...

** ขอบใจที่เป็นกำลังใจให้ครู และเคียงข้างครูเสมอ  ครูก็จะเป็นกำลังใจและอยู่เคียงข้างลูกศิษย์ของครูตลอดไป  จนกว่าพวกเราจะเบื่อและไม่ต้องการครู...

** ทำซึ้ง ห้ามร้องไห้ตามครูล่ะ...

** รักพวกเราทุกคนนะ  (เพราะหัวใจเราผักพัน)

 

 

 

P
สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

น่าสงสารช้างนะครับ ทีบ้านกาญจนบุรี มีช้างปล้นรถอ้อยด้วยครับ...

 

 

** มีด้วยเหรอคะอาจารย์  ช้างปล้นรถอ้อย ... ก็ช้างมันหิวอะนะ... ให้อภัยช้างเถอะนะ....น่าสงสารออก

** แบ่งกันกิน.... คนเรายังหิวเลย  กินตั้งหลายมื้อ... ช้างมันตัวโต  เจ้าของให้มันกินนิดเดียวเอง... ไม่อิ่มหรอก  แบ่งอ้อยให้มันกินเถอะ....  

** ยุ่งหัวฟูเหมือนกันละซิ   ฮิ ฮิ... ก็ออกเดินสายไม่หยุดเลยนี่นา....

** เป็นกำลังใจให้นะคะ  สู้ค่ะ....

 

คิดถึงน้องครูใจดี คนหัวฟูหัวยุ่งอยู่ตลอดเวลา  แงแง พี่สุดูรูป แล้วก็อ่าน  พี่สุสะท้อนใจจริงๆ คะ นึกเวทนา เกิดมาเป็นช้าง แต่คิดว่า มันคงไม่น่าสงสารไปหมดทุกเชือกดอกนะคะ  พี่สุก็เห็นใจช้างที่เร่เข้ามา หากินในเมือง เดินตามถนนให้คนซื้ออ้อยหรือแตงที่ควาญช้างถือมาด้วย ขายให้ถุงละ 20 บาทสำหรับคนใจบุญเห็นแล้วจะซื้อให้ เป็นการหากินกับช้างคะ น่าสงสารนะคะ แต่ลูกช้างก็ไม่มีปฏิกิริยา ที่น่าเป็นห่วง มันอาจจะสนุกสนานด้วยซ้ำที่ได้เผชิญโชคแต่น้อย  แต่เราก็อยากจะไปว่าคนเลี้ยงช้างทำไมถึงหากินกัช้างแบบนี้ ก็ว่าไม่ได้  เพราะทุกคนก็ต้องดิ้นรนเอาตัวรอด ช้างอยู่ในป่า อาหารก้อาจจะขาดแคลน ต้องมีคนหามาให้ คนเมื่อจะหามาให้กิน ก็ต้องใช้วิกฤติเป็นโอกาส นั่นคือพาช้างออกหากินแบบนี้เลย จะมีกินทั้งคนเลี้ยงและช้าง ไม่รู้จะไปว่าใครดีคะ

-ขอชมเชยนักเรียน ของน้องครูใจดีนะคะ เก่งจังเลย คงจะได้ดีและเก่ง เหมือนน้องครูใจดีคนขยัน เลย ใช่ไหมคะ

-เอาภาพคนหากินด้วยช้าง ช้างหากินกับคน มาให้ชม ลูกช้างคะ คงจะไม่ใช่เอามาจากป่ามาทรมานนะคะ เป็นลูกช้างที่เกิดจากแม่ช้างที่เอามาเลี้ยงคะ

                    

                                ถ่ายภาพจากหน้าบ้านพี่สุเองคะ

เศร้าใจจัง สงสารช้างค่ะ ;-o

เดินหาคนปาหินมา2วันแล้วยังไม่เจอเลยครับครู 

อรุณสวัสดิ์ค่ะครูพี่ใจดี

อีกไม่กี่เดือนเตรียมพร้อมหรือยังเอ่ยคะ จะได้เป็นคุณแม่ลูกช้างน้อยแล้ว ;)

มีความสุขกับการสะสางงาน ใกล้ปิดเทอมแล้วมิใช่รึคะ พักผ่อนนำเด้อ

มาชม

ในเมืองหาดใหญ่ยังคงเห็นช้างเดินไปตามซอกซอยขอเศษกล้วยอ้อยมีคนตามสองสามคน...สงสารช้าง...

P

คิดถึงน้องครูใจดี คนหัวฟูหัวยุ่งอยู่ตลอดเวลา  แงแง พี่สุดูรูป แล้วก็อ่าน  พี่สุสะท้อนใจจริงๆ คะ นึกเวทนา เกิดมาเป็นช้าง แต่คิดว่า มันคงไม่น่าสงสารไปหมดทุกเชือกดอกนะคะ  พี่สุก็เห็นใจช้างที่เร่เข้ามา หากินในเมือง เดินตามถนนให้คนซื้ออ้อยหรือแตงที่ควาญช้างถือมาด้วย ขายให้ถุงละ 20 บาท สำหรับคนใจบุญเห็นแล้วจะซื้อให้ เป็นการหากินกับช้างคะ น่าสงสารนะคะ แต่ลูกช้างก็ไม่มีปฏิกิริยา ที่น่าเป็นห่วง มันอาจจะสนุกสนานด้วยซ้ำที่ได้เผชิญโชคแต่น้อย  แต่เราก็อยากจะไปว่าคนเลี้ยงช้างทำไมถึงหากินกัช้างแบบนี้ ก็ว่าไม่ได้  เพราะทุกคนก็ต้องดิ้นรนเอาตัวรอด ช้างอยู่ในป่า อาหารก้อาจจะขาดแคลน ต้องมีคนหามาให้ คนเมื่อจะหามาให้กิน ก็ต้องใช้วิกฤติเป็นโอกาส นั่นคือพาช้างออกหากินแบบนี้เลย จะมีกินทั้งคนเลี้ยงและช้าง ไม่รู้จะไปว่าใครดีคะ

-ขอชมเชยนักเรียน ของน้องครูใจดีนะคะ เก่งจังเลย คงจะได้ดีและเก่ง เหมือนน้องครูใจดีคนขยัน เลย ใช่ไหมคะ

-เอาภาพคนหากินด้วยช้าง ช้างหากินกับคน มาให้ชม ลูกช้างคะ คงจะไม่ใช่เอามาจากป่ามาทรมานนะคะ เป็นลูกช้างที่เกิดจากแม่ช้างที่เอามาเลี้ยงคะ

 

 

* ช้างคงไม่โชคร้ายไปเสียทุกตัวค่ะ บางแห่งเจ้าของเขาก็เลี้ยงดูเอาใจใส่เป็นอย่างดี ที่เขาทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว และอย่างที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง โรงพยาบาลช้าง ที่ อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ทั้งดูแล และช่วยเหลือ  ชื่นชมคนที่ทำงานที่นั่นทุกคน

* สงสารแต่ช้างที่โดนทรมาน  และถูกพรากจากแม่ ที่ต้องจากป่านั่นแหละ

* ช้างเป็นสัตว์ที่น่ารัก ซื่อสัตว์ รักเจ้าของ   มันไม่ดื้อ เจ้าของพาไปไหนก็ยอมหมด ก็หวังไว้ว่าเจ้าของจะรักและเวทนามันอย่างจริงใจ เหมือนกับที่มันจงรักภักดีกับเจ้าของของมันค่ะ

* ตอนนี้หลานตัวน้อย  หลับหรือคะ  ที่สุเลยมีเวลามาเยี่ยมน้องได้  ขอบคุณมากค่ะ 

* คิดถึงพี่สุเสมอ  ช่วงนี้งานมันยุ่ง เป็นปกติของครู เพราะปลายภาคมีภาระหน้าที่เยอะ และงานแทรกเพียบ หนูก็ไม่ได้ไปเยี่ยมใครเหมือนกันค่ะ

          

 

P
สวัสดีค่ะน้องBaby

เศร้าใจจัง สงสารช้างค่ะ ;-o

 

นอกจากสวย น่ารักและยังมีจิตใจที่งดงามอีกด้วย...ขอบคุณค่ะ  ช่วยเป็นกำลังใจให้ช้างนะคะ

  

 

ทานข้าวเที่ยงให้อร่อยนะคะ

คิดถึงค่ะ

(^____^)

องุ่นชิมฟรีครับ ฮ่าๆๆๆๆฮิๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ตอบเม้นท์ ทักทาย ตอนเที่ยง ก่อนไปกินข้าวนะ..

P   เดินหาคนปาหินมา 2 วันแล้วยังไม่เจอเลยครับครู 
* ไม่ต้องหาแล้วหละ น้อง สามารถ  
* คิดว่าเจอตัวการแล้วแหละ... รู้ยังว่าใคร??... บอกดีมั้ยเนี่ย...ม่ายบอกดีกว่า  ฮา
* อยากไปเที่ยวไร่องุ่นจังเลย.... อยากไปเที่ยว ไปกินองุ่นเฉยๆ   แต่ไม่อยาอบรม ไม่อยากโดนสัมมนา  เบื่อเรื่องวิชาการแย่แล้ว  อยากไปพักผ่อน  อย่างนี้ เค้าให้ไปเปล่าล่ะ....
*  ไม่ให้ไปหรอ  แง....แง... เค้าไม่อยากอบรมอ่ะ....เบื่อๆๆๆๆ
 
            

อะแนะพร้อมกันเลย...

 

องุ่นชิมฟรีครับ ฮ่าๆๆๆๆฮิๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 

ชิมฟรี ... หรอ...โอ๊ยก็บวกไว้ในค่าลงทะเบียนแล้วซิ.... รู้หรอกน่า... อยากไปจริงๆ นะ  แต่ไม่อบรม  น้องเป็นไกด์ได้เปล่า... แบบพาหลานๆ ไปเที่ยวน่ะ....ฮิ  ฮิ ฮิ...555

* ถ้า โอเค เดี๋ยวยกปลาทอง เป็นของกำนัน...  คลายเครียดเวลา ใบมะนาวมันหงิกๆ งอๆ น่ะ...ฮา

   

สวัสดีครับ คุณครูใจดี

  • ผมมารับรู้เรื่องราวของช้าง จากที่คุณครูนำเสนอ น่าสงสารนะครับ
  • จะตั้งชื่อเรื่องให้ใหม่ว่า  "ช้างเลี้ยงคน ไม่ใช่คนเลี้ยงช้าง" ดีมั้ยครับ
  • ถ้าคนถูกทรมานอย่างช้างบ้าง เขาจะได้รู้สึกว่ามันทรมานแค่ไหน
  • โชคดีนะครับ

  P

สวัสดีค่ะน้องpoo

 

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะครูพี่ใจดี

อีกไม่กี่เดือนเตรียมพร้อมหรือยังเอ่ยคะ จะได้เป็นคุณแม่ลูกช้างน้อยแล้ว ;)

มีความสุขกับการสะสางงาน ใกล้ปิดเทอมแล้วมิใช่รึคะ พักผ่อนนำเด้อ

 

 

เสร็จงาน แบบสนิท ๆ  ก็จะพักแล้วค่ะน้องpoo 

น้องนุ๊ก เร่งแม่ ยิกๆ  "แม่ขา...เมื่อไหร่จะพาไปซื้อชุดนักศึกษา... เห่อ ซะ...."

ทำเอา พี่เน  งอน... เพราะเว็งกับข้อสอบ O-NET  ค้อนน้องวงใหญ่เลย  อิ..อิ..

ขอบคุณมากๆ นะจ๊ะ... เดี๋ยวตามไปเยี่ยม 

 

P
สวัสดีค่ะอาจารย์umi

มาชม

ในเมืองหาดใหญ่ยังคงเห็นช้างเดินไปตามซอกซอยขอเศษกล้วยอ้อยมีคนตามสองสามคน...สงสารช้าง...

 

เมืองท่องเที่ยวอย่างหาดใหญ่  คงมีคนพาช้างไปหากินมากเลยนะคะ... เพราะมีนักท่องเที่ยวเยอะ... อีกอย่าง ครูใจดีเห็นฝรั่ง เขาชอบลอดท้องช้าง กัน  ไม่รู้ว่าอยากลองเพราะสนุก หรือเพราะความเชื่อ ก็ไม่ทราบ

ขอบคุณมากค่ะ

 

P

 

ทานข้าวเที่ยงให้อร่อยนะคะ 

 คิดถึงค่ะ 

  (^____^)

 

 

เมื่อกี่ยังไม่หิว  แต่ตอนนี้ชักหิวแล้ว  เพราะไปเห็นอาหารที่คุณแสงส่งให้คนไม่มีราก... มันกระตุ้นต่อมหิว ขึ้นมาเชียว แหละ...

ไม่รู้จะทานอะไรอยู่ดี...  กาแฟดีกว่า  ง่ายดี..ฮิ ฮิ

ขอบคุณที่เป็นห่วงค่ะ

   

 

นำอาหารเที่ยงมาเสริฟ์ คุณครูใจดี และกัลยาณมิตร ที่มาเยี่ยมบันทึกของคุณครูใจดี นะครับ

ด้วยความระลึกถึง ครับ

ขอบพระคุณค่ะคุณ P แสงแห่งความดี 
ว๊าว... พึ่งกลับมาจากคนไม่มีราก กัลยาณมิตรที่แสนดี  เห็นอาหารจานนี้  ยังนึกหิว ขึ้นมาทันที  กำลังจะคว้ากาแฟ มาดื่มแทนอาหารเที่ยงแล้วเชียว....
ขอบคุณนะคะ... น่าทานมากค่ะ

สวัสดีครับ

อยากเขกหัวตัวเองสักโป้ก

ข้ามบันทึกนี้ไปมา จนเลยล่วงไปนาน

เนื้อหาดีและสะเทือนใจมากครับ

ลูกศิษย์คุณครูเก่งมาก ๆ ครับ

P
สวัสดีค่ะครู JOY (จ่อย)

สวัสดีครับ คุณครูใจดี

ผมมารับรู้เรื่องราวของช้าง จากที่คุณครูนำเสนอ น่าสงสารนะครับ

จะตั้งชื่อเรื่องให้ใหม่ว่า  "ช้างเลี้ยงคน ไม่ใช่คนเลี้ยงช้าง" ดีมั้ยครับ

ถ้าคนถูกทรมานอย่างช้างบ้าง เขาจะได้รู้สึกว่ามันทรมานแค่ไหน

โชคดีนะครับ

 

 

** เหมือนว่า บ้านของครูใจดีจะโดนปาด้วยก้อนหินแล้วหละค่ะ  รวมหัวกับน้องสามารถ บ่น...คนที่ชอบทรมานช้าง  บ้านหลังคาเป็นรูโหว่เลยอ่ะ...  หัวน้องสามารถปูดบวมเป่ง เลยงานนี้  ฮิ ฮิ...

** ได้ครูจ่อยมาร่วมแก๊งด้วย.... ฮา ตานี้ ครูจ่ายจะโดนอะไรน๊า...

** ควรข้อปฏิบัติเพื่อสุขภาพดีของครูจ่อย ข้อ 2 ให้กินกล้วยวันละ 2 ลูก  อืม ครูใจดีกินไม่เป็น  งั้นให้น้องช้างกินแทนก็แล้วกัน....

** ระลึกถึงค่ะ  ปิดเทอมมีโปรแกรม มาเยี่ยมบ้านพระยาพิชัยฯ  บ้างหรือเปล่านะครู..  คนแถวๆ ห้างศรีเจริญ เค้าบ่นคิดถึงแน่ะ.... โดยเฉพาะชมรมแท๊กซี่ท่าเสา นะ... เขายังอยู่ที่เดิม   ถ้าครูจ่อยมา ก็พบกับคุณลุงเหล่านั้น ที่เก่าเวลาเดิมค่ะ

 

  

 

P
สวัสดีค่ะหนานเกียรติ

 

 

สวัสดีครับ

อยากเขกหัวตัวเองสักโป้ก

ข้ามบันทึกนี้ไปมา จนเลยล่วงไปนาน

เนื้อหาดีและสะเทือนใจมากครับ

ลูกศิษย์คุณครูเก่งมาก ๆ ครับ

 

 

** จะเขกไปทำทำ โป้กเดียว....ฮา   ล้อเล่นค่ะ อย่าโกรธกันน๊า....

(ปากเสียแก้ไม่หายซักที  บางคนโกรธไปเลย  ฮา..... ณุ้แล้วยังไม่ปรับปรุงอีก  แน่  ต้องเขก ซัก 3 โป๊ก)  

** ไม่ว่ากันหรอกค่ะ  ทุกคนมีภาระงานกันเต็มมือ.... ครูใจดีเองก็พึ่งว่างวันนี้เอง...ไม่ค่อยได้ไปทักทายเหมือนกันค่ะ  เดี๋ยวมีงานจ่อคิวมาอีกยาวเหยียด

** ขอบคุณที่ชื่นชมลูกศิษย์พวกนี้ค่ะ  เขาเป็นเด็กดี  มีความมุ่งมั่นและตั้งใจสูงมากค่ะ.... 

** หนาน กับน้องเฌวา สบายดีใช่ไหม ช่วงนี้อยู่กรุงเทพฯ หรือคะ

** ระลึกถึงค่ะ

 

 

  • สวัสดีค่ะ ครูใจดี
  • แวะมาทักทายค่ะ ไม่เจอกันนานเลยค่ะ
  • งานกำลังรัดตัว และไม่ค่อยมีสมาธิ จึงไม่ค่อยได้เข้ามาบันทึก
  • แต่ระลึกถึงเสมอค่ะ และขอบคุณมากค่ะที่แวะไปเยี่ยม
  • เข้ามาอ่าน blog แล้วทำให้ได้ความรู้เรื่องช้างมากเชียวค่ะ
  • ชื่นชมผลงานของเด็กๆ ที่เก่งมากเลย
  • และสงสารช้างค่ะ เคยดูสารคดีเกี่ยวกับช้างหลายครั้งก็เศร้าไปด้วย
  • หวังเช่นเดียวกันว่าครูใจดีจะแข็งแรง และเข้มแข็งเช่นกัน
  • ว่างๆ ไปไหว้พระด้วยกันนะคะ
  • คิดถึงค่ะ

  

แวะมาให้กำลังคุณครูใจดีค่ะ คิดถึงคุณครูใจดีจัง

 

 

  

แวะมาให้กำลังคุณครูใจดีค่ะ คิดถึงคุณครูใจดีจัง

 

 

P
สวัสดีค่ะคุณ pis.ratana

สวัสดีค่ะ ครูใจดี

แวะมาทักทายค่ะ ไม่เจอกันนานเลยค่ะ

งานกำลังรัดตัว และไม่ค่อยมีสมาธิ จึงไม่ค่อยได้เข้ามาบันทึก

แต่ระลึกถึงเสมอค่ะ และขอบคุณมากค่ะที่แวะไปเยี่ยม

เข้ามาอ่าน blog แล้วทำให้ได้ความรู้เรื่องช้างมากเชียวค่ะ

ชื่นชมผลงานของเด็กๆ ที่เก่งมากเลย

และสงสารช้างค่ะ เคยดูสารคดีเกี่ยวกับช้างหลายครั้งก็เศร้าไปด้วย

หวังเช่นเดียวกันว่าครูใจดีจะแข็งแรง และเข้มแข็งเช่นกัน

ว่างๆ ไปไหว้พระด้วยกันนะคะ

คิดถึงค่ะ

 

 

ไม่ได้พบกันนานจริงๆ ค่ะ   คิดถึงเสมอ  เข้าใจว่าทำงานยุ่งและหนัก อีกทั้งยังเป็นงานที่ท้าทายมาก ครูใจดีอยากเป็นอย่างนั้นบ้าง  แต่สายไปแล้ว  เพราะเส้นทางของครูใจดีอยู่ที่นี่เสียแล้ว  คือเป็นครูของเด็กๆ ค่ะ

ชอบค่ะ เรื่องไปไหว้พระ และการปฏิบัติธรรม  จะยินดีมากค่ะที่จะได้ไปไหว้พระด้วยกัน

ขอบคุณที่ชื่นชมผลงานของลูกศิษย์ค่ะ

ระลึกเสมอค่ะ

 

P
สวัสดีจ้ะปลายดาว

แวะมาให้กำลังคุณครูใจดีค่ะ คิดถึงคุณครูใจดีจัง

 

พึ่งทราบว่า พลอยไปร้อยเอ็ดแล้ว... ปังปอนด์บอกเดี๋ยวนี้เอง ไม่บอกกันล่วงหน้าเลย ใจร้าย...แง  แง...

คิดถึงมากมายจ้ะ

 

สวัสดดีค่ะครูใจดีได้เข้ามาเยี่ยมแล้วค่ะ..งานยุ่งน้อยลงล่ะ..จะเม็นท์ที่บันทึกน้องใบเฟริ์นแต่ไม่มีที่บันทึกค่ะ..ขอร่วมยินดีกับน้องเค้าด้วยค่ะ..เก่งจริงนะ..ตัวโต..หุ่นดี..คงเป็นเด็กขยันทำงานนะคะ

P
สวัสดีค่ะครูrinda

สวัสดีค่ะครูใจดีได้เข้ามาเยี่ยมแล้วค่ะ..งานยุ่งน้อยลงล่ะ..จะเม็นท์ที่บันทึกน้องใบเฟริ์นแต่ไม่มีที่บันทึกค่ะ..ขอร่วมยินดีกับน้องเค้าด้วยค่ะ..เก่งจริงนะ..ตัวโต..หุ่นดี..คงเป็นเด็กขยันทำงานนะคะ 

 

 

ขอบคุณแทนใบเฟิร์นด้วนค่ะ.... เอ  ทำไม ถึงไม่ม่ที่เม้นท์  แปลงจังน๊า.. ไม่เป็นไร จะได้ชมหนังสั้นของลูกศิกษน์ด้วย ฮิ ฮิ

ครูตูนหายยุ่งแล้วเหรอ  ครูใจดี ยังยุ่งอยู่ แต่ก็น้อยลง เพราะภาระเรื่องสอนเสร็จสิ้น  คะแนน ตัดเกรดเสร็จ   ก็ยังเหลิองานที่ไม่ใช่งานสอน  คือ แผนงาน โครางการ  สรุปงานประจำปี  การปัจฉิมนิเทศ  และต้องอบรมทำหลักสูตร  และทำหลักศุตรให้เสร็จค่ะ

ระลึกถึงเสมอ ไม่ค่อยได้ไปเยี่ยมเหมือนกันค่ะ  เร็วๆ นี้ คงได้ไปเชียงใหม่  จะได้เจอมั้ยน๊า....

คิดถึงค่ะ

 

P
สวัสดีค่ะคนรักช้าง
เมื่อวานได้ดูภาพน้องช้าง ทองแท่ง กับน้องทองคำ  มันกำลังนั่งรักเลยอ่ะ
คิดคิดตอนลูกสาว ฝาแฝดตอนเล็กๆ  เห็นแล้วอดยิ้มได้
ช้างมันน่ารัก จริงๆ เน๊าะ....

  

ฝากเด็กแฝด ไปวิ่งเล่นแถวๆ  กำแพงแสนซัก 2 คนนะ  (ฝากเลี้ยง...ฮา  )

ไม่มีอะไรสายสำหรับการเริ่มต้น

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด

 สู้ๆๆๆๆนะค่ะอาจารย์

เป็นกำลังใจให้อีกแรง แม้จะอยู่ไกลกัน

 แต่ศิษย์คนนี้รักอาจารย์มากๆๆๆๆๆ

 

 

P
สวัสดค่ะหนู..ดาดา..+_o
งัย  ปิดเทอม แล้ว ไม่ต้องมาโรงเรียน สบายดีมั้ยจ๊ะ.... สงกรานต์ เล่นน้ำก็ระมัดระวัง ดูแลตัวเองดีๆ นะจ๊ะ
ก่อนเล่นสาดน้ำ ไปทำบุญตักบาตร ขนทรายเข้าวัดและก่อพระทราย ก่อนนะจ๊ะลูกศิษย์คนดีของครู

งานอนุรักษ์ช้างไทย

สวัสดีค่ะ คุณครูใจดี

  • แวะมาชื่นชมผลงานทั้งคุณครู และนักเรียน ปลื้มใจแทนคุณครูมากค่ะ
  • นักเรียนนำเสนอผลงานได้เยี่ยมเลยค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้คุณครู และนักเรียนสร้างสรรค์ผลงานดีดี ตลอดไปนะค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอาร์ม

 

ขอบคุณที่มาอ่านและให้กำลังใจ

ช่วยกันอนุรักษ์ช้างไทยค่ะ

 

 

 

P
สวัสดีค่ะคุณRattanaporn Chaichon
ขอบคุณมากค่ะที่เข้ามาชมผลงานของลูกศิษย์ครูใจดี
เด็กๆ เหล่านี้มีความตั้งใจกันมากค่ะ... เมื่อได้รับความรู้จากที่ครูสอนแล้ว เขาสามารถสร้างงานออกมาได้ประทับใจ  มีอีกหลายๆ ผลงานที่นักเรียนทำได้ดีมาก  ติดที่ครูใจดีไม่ค่อยมีเวลาที่จะนำมาเผยแพร่...
ต้องขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำชื่นชมท และกำลังใจดีๆ  ครูใจดีสัญญาค่ะว่าจะให้ความรู้แก่ลูกศิษย์อย่างเต็มความสามารถ ให้เขามีทักษะความสามารถเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับค่ะ

ขอให้ คิดได้กันไวๆ เอาใจช่วย จร้า..................

คอ คน รัก ช้ง

* อิ่มเอม อิ่มรัก ในวันแม่นะคะ

* สุขสันต์วันแม่ค่ะ

ร่วมกันถวายพระพร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

จุดเทียนชัยถวายพระพร   ขอทรงพระเจริญ...   

 

     ขัตติยะ นารี ศรีสง่า

คู่ราชา องค์ภูมิพล ถกลสมัย

คือนางแก้ว คู่บัลลังก์ จักรีไทย

คือองค์ไท้ ราชินี ศรีแผ่นดิน

      เหล่าไพร่ฟ้า ข้าไทย เปรียบด้วยลูก

ทรงพันผูก ห่วงใย ไม่เคยสิ้น

เสด็จเยือน ทั่วแหล่งหล้า เป็นอาจิณ

เขตคามถิ่น บารมีแม่ แผ่ร่มเงา

      โครงการศูนย์ ศิลปาชีพ ประทีปแก้ว

งามเพริศแพร้ว ยามยล คนขานเล่า

กิจแห่งเบญจ- กัลยาณี มิดูเบา

สมพงศ์เผ่า ประยูรหงส์ วงศ์เทวัญ

      น้อมถวาย บังคม บรมนารถ

แทบเบื้องบาท เอกนารี ศรีไอศวรรย์

ขอพระองค์ ทรงสถิต นิจนิรันดร์

เกษมสันต์ ตราบจิรัฐ ฐิติกาล

                          ประพันธ์โดย ทศพรรษ พชร

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท