ภาพในหลวง...ที่จะประทับอยู่ในใจ


...เป็นความรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันสุดประมาณมิได้...หากไม่มีวันนี้พวกเราคงไม่มีโอกาศได้สัมผัสกับความยิ่งใหญ่อลังการ และซาบซึ้งในความอุตสาหะและพระอัจฉริยภาพของพระองค์ในด้านต่าง ๆ ทั้ง ทั้งด้านศิลปะ จิตรกรรม ดนตรี และการเป็นนักพัฒนาที่ยั่งยืนต่อปวงชนชาวไทย ได้เห็นแววตาที่เปี่ยมด้วยความสุขของพระองค์ เห็นรอยยิ้มน้อยๆ ที่แสดงออกถึงความปลาบปลื้มใจในพสกนิกรของพระองค์

 วันที่ 11 มิย. 2549 อันเป็นวันสุดท้ายของงานนิทรรศการเฉลิมฉลอง 60 ปีการครองสิริราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ เมืองทองธานี ดิฉันตั้งใจเพื่อจะไปเก็บภาพที่ประทับใจ  และเพื่อจดจำว่าครั้งหนึ่งของชีวิตตนนั้นได้มีโอกาสชมภาพที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อน และเชื่อว่าถ้าไม่มีงานนี้เราคงไม่มีโอกาสได้ดื่มด่ำและสัมผัสกับบรรยากาศความสุขในขณะที่ชมงานและได้เห็นภาพอันทรงคุณค่าต่าง ๆ เหล่านี้แน่นอน ขณะที่เดินชมอยู่นั้นพลันก็สะดุดตากับภาพ "เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์"  พระองค์ท่านในชุดนักเรียนดูไร้เดียงสานักหนา..และเมื่อนึกถึงปัจจุบันท่านทรงงามสง่ายิ่งนัก

 

 

ภาพถัดมาที่ติดตาและประทับใจ คือภาพ "ซุ้มพระบรมฉายาลักษณ์ที่ประทับใจ"  ซึ่งรวมหลายรูปในอิริยาบทต่าง ๆ ของในหลวง ที่ชอบมากคือภาพที่ท่านทรงยืนเรียงเกาะไหล่ เรียงตามลำดับไหล่ ไม่สวมเสื้อสวมแต่กางเกงตัวเดียว... ลองมาทายกันหน่อยซิว่าท่านยืนอยู่ตรงไหนน้อ ? 

 

 

ภาพประทับใจภาพที่ 3 คือ ภาพที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับพระบรมราชินีนาถเคียงคู่กันบนรถไฟและทรงโบกพระหัตถ์ให้กับประชาชนของพระองค์ท่าน จากสีหน้าแววตา รอยแย้มสรวลคงไม่ต้องบอกว่าพระองค์ทรงยินดีและทรงเปี่ยมด้วยความสุข ปลาบปลื้มใจมากเพียงใดที่เห็นพสกนิกรของพระองค์มารอรับเสด็จที่สองข้างทาง

 

 

จากประสบการณ์ที่ดิฉันได้รับในขณะนั้น ณ สถานที่แห่งนั้น ท่ามกลางประชาชนนับแสน กลับกลายเป็นประสบการณ์ที่ยากที่จะลืมเลือน...เป็นความรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันสุดประมาณมิได้...หากไม่มีวันนี้พวกเราคงไม่มีโอกาศได้สัมผัสกับความยิ่งใหญ่อลังการ และซาบซึ้งในความอุตสาหะและพระอัจฉริยภาพของพระองค์ในด้านต่าง ๆ ทั้ง ทั้งด้านศิลปะ จิตรกรรม ดนตรี และการเป็นนักพัฒนาที่ยั่งยืนต่อปวงชนชาวไทย  ได้เห็นแววตาที่เปี่ยมด้วยความสุขของพระองค์ เห็นรอยยิ้มน้อยๆ ที่แสดงออกถึงความปลาบปลื้มใจในพสกนิกรของพระองค์  ทำให้นึกถึงบทความที่ปรากฏใจความตอนหนึ่งว่า.....

 ."......ที่ของข้าพเจ้าในโลกนี้ คือ การที่ได้อยู่ท่ามกลางประชาชนของข้าพเจ้านั่นคือ คนไทยทั้งปวง...."

 

 

หมายเลขบันทึก: 34151เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2006 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)
ตามมาดูภาพนะคะ และอ่านข้อความที่เขียนบรรยายประกอบด้วยค่ะ ดีใจที่ได้ไปชมนิทรรศการและสัมผัสบรรยากาศของความจงรักภักดีด้วยตนเอง จึงเข้าใจถึงความซาบซึ้งและความปิติยินดีที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดีค่ะ........และขอแสดงความยินดีในรางวัล Blog ที่ได้รับอีกครั้งนะคะ
ความสำเร็จที่ได้รับมีเบื้องหลังอยู่ค่ะ กำลังบันทึกอยู่นะคะ คาดว่าจะตีพิมพ์ในสัปดาห์หน้าเจ้า...

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

                                           รักในหลวง

ทำไมจึงต้องมีการแสวงหาผลประโยชน์จากการขายภาพในหลวง  และมีการคิดราคาที่เกินความเป็นจริงมากๆ  อย่างหนังสือพิมพ์บางฉบับขายราคาตั้ง 20 บาท  เรียกว่าเป็นการฉกฉวยโอกาส

              น่าจะเป็นการช่วยเผยแพร่ชื่อเสียงและเกียรติคุณของพระองค์ให้ยิ่งๆ ขึ้นไป โดยการแจกภาพหรือ สิ่งของที่ระลึกเหล่านั้นให้แก่ทุกๆ คนที่ต้องการเก็บไว้ในความทรงจำประทับใจเอาไว้ชื่นชมครั้งหนึ่งในชีวิต   ถือเป้นการทำความดีถวายพระองค์ท่านด้วย  ขอวิงวอนเถอะครับ.

น.ส.เสาวลักษณ์ ดาวเรือง

 

          ขอพระองค์ทรงมีพระพลานามัยที่แข็งแรง

     และทรงอยู่เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย

     ตลอดไป

ไปดูงานจริงมาแล้ว
ประชากรทุกคนรักท่านผมภูดิสอยากให้ท่านอยู่กับเราไปนานๆๆๆ
นางสาวสัจจมาศ แหลมคม

รู้สึกดีใจที่ได้เกิดมาเป็นคนไทยที่มีพระมหากษัตริย์ที่มีพระปรีชาสมารถที่เก่งที่สุด

ได้เห็นแววตาที่เปี่ยมด้วยความสุขของพระองค์ เห็นรอยยิ้มน้อยๆ ที่แสดงออกถึงความปลาบปลื้มใจในพสกนิกรของพระองค์ ท่านจะประทับในใจคนไทยตลอดกาล

ชอบภาพในหลวงตอนเด็กที่สุด.......มากมากมาก    ขอให้พระองค์มีความสุข

ดิฉันเองก็ชอบมากเช่นกัน เป็นภาพที่จะอยู่ในใจตลอดไป
ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ไปดูนิทรรศการที่จัดขึ้นแต่ก็รับรู้ได้ว่าพระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่และภาพเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงการเฉลิมฉลองการครองสิริราชย์ครบ 60 ปีของพระองค์จะอยู่ในความทรงจำของปวงชนชาวไทยตลอดไป ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญอยู่เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตลอดไป
  • น่าเสียดายสำหรับผู้ที่ไม่ได้ไปจริง ๆ ค่ะ แต่ก็ทราบว่ามีการสั่งซื้อ VCD ทางไปรษณีย์ด้วย
  • แต่ถ้ายังไม่สั่งซื้อก็ไม่เป็นไรค่ะ เพราะดิฉันเองสั่งซื้อแล้วจะได้ภายในวันที่ 1 สค. 49 นี้ แล้วจะนำมาให้ดูทางบล็อกนะคะ //gotoknow.org/blog/lek-supaluk และ//gotoknow.org/blog/supalukbi

ขอให้ในหลวงครองสิริราชถึง100ปี

ภาพที่จะติดตราตรึงใจของคนไทยทุกคนน่าจะเป็นภาพที่ในหลวงของเราทรงเสด็จออกสีหบัญชร วันที่ 9 มิถุนายน 49 และทรงโบกพระหัตถ์ให้กับประชาชนที่พร้อมใจกันใส่เสื้อเหลืองไปรอรับเสด็จ ดิฉันเองเห็นภาพนี้ครั้งใดรู้สึกตื้นตันใจทุกที
นางปริษฐา ทนันไชย

ดีใจ..ได้พาบุตรสาวไป...ภาพที่ดีก็คือความทรงจำที่ดี ภาพใดๆๆก็ไม่ดีไปกว่าภาพที่เราเคารพรักและบูชา ดีใจ..ท่านใจเย็นดีคะ

นางปริษฐา เชาว์สินธุ์

คุณศุภลักษณ์เราว่าภาพที่ประทับใจคนไทยคือภาพที่ในหลวงสบายใจที่ประชาชนรักและเคารพกันมากกว่านะ....ภาพนี้หาดูได้ยากกว่านะ ณ ปัจจุบันขณะ  ตายจริงเราสั่งเสื้อไว้รอเสื้ออยู่ประมาณ 30 วัน ถึงจะได้ เรารอเสื้อตัวที่เราสั่งอย่างตื่นเต้นดีใจที่สุดเพราะเราจะได้ใส่ที่จังหวัดเราคงมีคนใส่เสื้อตัวนี้ไม่กี่คนแน่เลย หากคุณไปงานจริงคุณต้องรู้จักเสื้อตัวที่ปักหลังหรือไม่ปักหลังได้แน่ ๆ ๆ สร้างเองกระทู้เอง รัก รปภ มาก เราก็เช่นกันคะ***** รภปร***เราเป็นปปชเต็มขั้น*** คุณศุภลักษณ์ เรียนพุทธเศรษฐศาสตร์แบบเป็นนักศึกษากันดีมั๊ยได้อรรถรสกว่า  เป็น นิสิต ต้องมีคุณครูแนะแนว วิชา ม.จุฬา น้องผู้หญิงคนหนึ่งทำวิจัยไว้เราสนใจแต่เรามีตำราแล้ว  เรียนเองได้  *** ตำราแปลว่า ลึกซึ้ง***  คุณศุภลักษณ์เรารอเสื้อตัวนั้นอยู่เราจะได้ใส่แล้วยืด  รอพัสดุก่อนตื่นเต้น****

น.ส.สุภาภรณ์ ทนันไชย

ดีใจไปงานนิทรรศการ ท่านไปเยี่ยมประชาชนที่ จ.ลำปางและไปที่โรงเรียนบุญวาทย์ที่เราเรียนมา เรารู้สึกซาบซึ้งใจมาก ยังถ่ายรูปพร้อมลูกสาวไว้เป็นภาพประทับใจของเราบ้าง ดีใจจังศิษย์เก่าบุญวาทย์ ลำปางไปดูงานซาบซึ้งใจรึป่าวค่ะ /อวยพรท่านทุกลมหายใจเข้าและออก ขอบคุณท่านสำนึกถึงบุญคุณท่านไม่ลืมคะ/ศิษย์ บ.ว./ศิษย์ ว.โยนก/ศิษย์ ม.EAU ก็จะศึกษางานพุทธเศรษฐศาสตร์ที่ท่านนำปรัชญามาจุดประกายประยุกต์รวมทุกศาสตร์เลยข้าพเจ้าตามทันไม่ทันข้าพเจ้าจะพยายามทุกขณะปัจจุบันที่จะศึกษาหรือทำงานคะ

  • ดิฉันชื่นชอบภาพที่ในหลวงของเราทรงแย้มสรวลขณะโบกพระหัตถ์ให้กับปวงชนชาวไทยที่ไปรอรับเสด็จ เพราะภาพนั้นเเป็นภาพที่เห็นชัดเจนว่าพระองค์ท่านแสดงถึงความรักในประชาชนออกมาทั้งสีหน้า แววตา
  • ได้เสื้อเมื่อไหร่อย่าลืมโชว์ให้ดูด้วยนะคะ
นางปริษฐา.ทนันไชย.เชาว์สินธุ์

คุณศุภลักษณ์   คุณตื่นเต้นเช่นเราพิมพ์ผิดรึเปล่าค่ะ  คุณเก่งจังมีการศึกษาดี  สมควรกับรางวัลที่คุณได้ดีใจมั๊ยคะ...    คุณมีเสื้อตัวเดียวกับเราก็ใส่ซิ ตัวไหนก็เสื้อแต่คนใส่ไม่เหมือน  จิตและใจ เหมือนกันมี MY IDAL คนเดียวกัยก็สวย....ศีลคือสวย  ถามคนถือศีลดูซิ  หากถือศีล8 จิตใจสวย แต่ ปัจจุบัน8+5 ก็จะสวยในโลก ฉันเองคนที่หัวแตก 1 คน  ศีลปินอธิบายภาพจะดีกว่านะ  ถาม ธ ซิ  ทำไมเปลี่ยนมาเรียน รปศ  แทน แพทย์  แต่มิทรงทิ้งสิ่งใดเลย เติมเต็มจนล้นเลย เราเขียนภาษาไทยไม่ผิดเลย  คุณศุภลักษณ์  เราเป็นเพียงเพื่อนคนหนึ่งที่มีเพื่อนดีจริง  ตามหัวที่เข้ามาเลยชุมชนคนรักสีเขียว....  เรารักอะไรคุณที่เกิดมาเป็นHUMAN432578    ...123456789   ครูตอบเถอะเด็กคงต้องเรียน.... ฑ  มีแต่  ฉันก็มีทั้งหมดแต่เพียงนิดเดียวฉันแค่กลาง ๆ พอดี  เข้าใจกลาง ๆ พอดีคะ  ฉันทานข้าวแล้วคะ...คุณทานข้าวรึยัง ยิ้มรึยัง พร้อมต่อรึยัง...เราโชคดีนะที่มี ธ ดีจริง เราไม่กลัวเราคิดเป็นเพราะ การศึกษา นะ....

คุณศุภลักษณ์   คุณก่อนหน้านี้พิมพ์ผิดนิดเดียวคงตื่นเต้นลองอ่านดี..ดี..คะ ขอบคุณคะ

น.ส.สุภาภรณ์ ทนันไชย

คุณศุภลักษณ์

เราไปวันจันทร์วันดีนะเพราะเราสะดวกเก็บบรรยากาศได้มาก เราใส่เสื้อโชว์คุณได้คะ คุณโชว์ด้วยนะคะแลกกัน...  การเขียนบรรยายคุณดีมากเราจินตนาการตามคุณได้ทุก SHORT เลยทีเดียว และเราตรวจว่าโอกาส  เป็นสิ่งที่สำคัญเสียเลยไม่ได้เลยใช่มั้ยคะ  ทุกสิ่งในโลกสำคัญทั้งมวล ที่สำคัญคือโอกาส ลองถามผู้ใหญ่ หรือใครดูก็ทราบคะ เรากำลังโตกันคงเข้าใจ  ดังนั้น คุณถ่ายทอดได้ดี คุณอย่าเขียนคำว่าโอกาส ผิด นะคะ เพราะ เขียนผิดแก้ไขได้  หากโอกาสผิดคงแก้ไขยาก  เราทราบดีว่าคุณสำคัญต่อสังคม คงมีโอกาสได้รู้จักกันนะค่ะ หากเรามีโอกาส ณ ขณะนี้ตรงกันอีกหลาย ๆ คน  PRAY FOR 5w  OR  2549-543 OR 555  OR  ALL  พี่ศึกษาแค่ ป.โท เกรดก็มิสูงแต่เข้าใจพอกับไอเดีย  น้องเรียนเก่งกว่าพี่โอกาสดีกว่าอย่าพลาดโอกาสนะคะ.... พี่แอ๋วขอสอนน้องแค่เขียนคำว่า  โอกาส กับ  โอกาศ  คะ  น้องศุภลักษณ์  คนเก่งจริง ๆ..พี่แค่กลางๆ จริง ถามเพื่อนพี่ดูว่าในกลุ่มเค้าเรียกพี่ว่าซ้อ 7 MPA 4 รุ่นท่านสว.แอ๊ด พี่ก็ภูมิใจแล้วมีเพื่อนเป็นตั้ง สว.ยืดเลยพี่....แค่นี้จะน้องพี่ดีใจน้องเก่งชมอีกแล้ว....ชมกันเอง...เรารอเสื้อที่เราจองและเต็มใจซื้อมาด้วยใจจดจ่อคงดูดีมิใช่น้อยจะส่งภาพให้ดูคะ หากพี่เข้าใจว่าเป็นพี่

พัชรี ,กิตตินันท์, นัทฐา

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ มีพลานามัยที่สมบูรณ์เป็นมิ่งขวัญปวงชนชาวไทยตราบนานเท่านาน

ดิฉันคงตื่นเต้นจริง  ๆ ถึงได้พิมพ์ผิดพลาดขอบคุณผู้ที่แก้ไขให้ค่ะ ช่วงนี้พวกเราคงต้องร่วมกันตั้งจิตขอให้ในหลวงของเราทรงหายในเร็ววัน และให้ทรงมีพลานามัยแข็งแรง ๆ ค่ะ

ช่วงเกิดวิกฤติเศรษฐกิจภายในประเทศชาติอย่างรุนแรง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงใช้หลักการเศรษฐกิจพอเพียง ให้คนไทยปฏิบัติให้ไทยสามารถยืนหยัด ให้วิกฤติของชาติผ่านพ้นไปด้วยดีถือว่า

เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นเหลือ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา พระองค์ทรงเป็นห่วงพสกนิกรของพระองค์ แม้กระทั้งฝนตก แดดออก หรือแม้ถิ่นทุรกันดารเพียงใด พระองค์ท่านทรงเสด็จไปทั่วทุกหนแห่ง ไม่มีความเหนื่อย ฉะนั้นพวกเราจงเทิดทูนพระองค์ท่านไว้จนกว่าชีวิตจะหาไม่

สวัสดีฮะ คุณศุภลักษณ์ หิริวัฒนวงศ์

seen ขอขอบคุณภาพ และคำบรรยายที่ทำให้เกิดความรู้สึก ประทับใจ มากขึ้นฮะ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน มีพระพลามัยแข็งแรง ทรงพระเกษมสำราญตลอดไป เทอญ

และ seen ก็ไปได้เห็น 20 ภาพประทับใจ จาก คุณ Single:3Kids (โสด:ลูก3) เวป thailandbike.com  ขออนุญาตนำมาใส่ไว้ที่บันทึกนี้ ขอบคุณทั้ง คุณศุภลักษณ์ และ คุณโสด:ลูก3 และทุกท่านที่ทำให้เกิดมีความประทับใจด้วยนะฮะ

 

"อบอุ่นพระหัตถ์ต้อง เพียงพระบารมีป้อง ปราศพ้นปวงพาลฯ"

http://www.thailandbike.com/forum/index.php?showtopic=15348    

 

ขอบคุณมากค่ะสำหรับภาพอันน่าประทับใจเหล่านี้ ดีใจจริงๆที่ได้เกิดบนแผ่นดินนี้ที่มีพระองค์เป็นร่มโพธิ์กับพวกเราค่ะ

หนูรักในหลวง

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ขอสันติสุขจงมีแด่พี่น้องชาวไทย

รักในพระเยซูคริสต์

ขอบคุณมากเลยนะคะ

ถ้าไม่ได้เปิดเข้ามาในเว็ปนี้ ก็คงจะไม่ได้เห็น พระองค์ ในภาพที่ เจ้าของกระทู้ มาให้ดูอะคะ พระองค์ท่านทรงมีความรู้อย่างยิ่งในทุกๆเรื่อง ในช่วง เศรษฐกิจไทยเรากำลังวิตกอยู่นั้น พระองค์ท่าน จึงใช้หลักการเศรษฐกิจพอเพียงให้กับปวงชนชาวไทย ให้คนไทยสามารถปฎิบัติได้ ไม่ใช่จะดูแลในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเดียว ทรงดูในทุกๆๆด้าน เวลาที่ประทฃชาชนเดือดร้อน ท่านก็จะเสด็จไปในทุกๆๆพื้นที่ พระองค์ท่านใช้แผนที่ในการศึกษาดูในเรื่องของแผนที่มาโดยตลอด แล้วก็ได้เห็นภาพประทับใจเหล่านี้แล้ว

รูสึกตื่นตันใจที่ได้เห็นพระองค์ท่านมีรอยยิ้มพวกเราปวงชนชาวไทย ก็มีความสุขไปด้วย พวกเรารักพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวคะ ขอบคุณมากๆสำหรับ รูปภาพ และเนื้อหา ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท