ใส่ใจสุขภาพยังไม่สายเกินไปนะผู้สูงวัย


ค้นหาตัวเองให้เจอ อย่าซึมเศร้าและวิตกกังวลมากจนเกินไปอาจจะกลายเป็นความเครียดเรื้อรังได้ควรจะผ่อนคลาย

ใส่ใจสุขภาพยังไม่สายเกินไป

การพึ่งพาตนเองในขั้นพื้นฐาน  มีความจำเป็นที่จะต้องดูแลสุขภาพของตัวเอง เพื่อไม่ให้เจ็บป่วย ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่คนเราทุกคนควรกระทำ เพื่อไม่ต้องรอเวลาที่จะเจ็บป่วยแล้วโยนภาระไปให้หมอรักษาเพียงอย่างเดียว

 

      ควรจะเริ่มต้นสนใจ ใส่ใจดูแลสุขภาพ ตอนนี้ก็ยังไม่สายจนเกินไป  ที่จะแก้ไขปัญหาของสุขภาพของเราเอง ดีกว่าเราจะปล่อยให้เวลาผ่านไปแต่ละวัน แล้วเกิดการเจ็บป่วยมากขึ้น จนยากที่จะย้อนกลับมาแก้ไข้ได้ บางท่านก็มีการเปลี่ยนตับ เปลี่ยนไต เปลี่ยนหัวใจ จำเป็นต้องกินยาควบคุมรักษาจนตลอดชีวิตก็มี บางท่านอายุยังไม่มากก็ต้องมาล้มป่วยลงด้วยโรคต่างๆเช่น  หัวใจขาดเลือด เบาหวาน ความดันโลหิตสูง มะเร็งฯลฯ ซึ่งก็น่าเสียดาย โดยทุกโรคดังกล่าวเราสามารถศึกษาหาสาเหตุของการเกิดโรคขึ้นได้  จากการศึกษาพบว่า โรคเหล่านี้เป็นโรคทางกายที่เป็นผลมาจากความเครียดอย่างหนึ่งครับ

 

        ค้นหาตัวเองให้เจอ อย่าซึมเศร้าและวิตกกังวลมากจนเกินไปอาจจะกลายเป็นความเครียดเรื้อรังได้ควรจะผ่อนคลายดังนี้

 

1.  ควรจะเข้านอนเร็วให้เป็นเวลา และตี่นเช้าให้เป็นเวลา

2.  หากรู้สึกว่าเกิดความเครียดกับตัวเอง ต้องรีบกำจัดความเครียด โดยจัดเวลาได้พักผ่อน เช่นการปฏิบัติธรรม การลาพักผ่อน หรือการไปท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ หรือจัดกิจกรรมบันเทิง สนุกๆเบาๆ

3.  ให้เวลากับควบครัวให้มากรวมทั้งการให้เวลากับสังคม

4.  รับประทานอาหารที่ปลอดภัยจากสารพิษ และอาหารที่มีประโยชน์เช่น ผัก ผลไม้ และพืชสมุนไพร ต้องลดอาหารประเภทไขมันลงและเนื้อสัตว์

5.  ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งหาช่วงเวลาผ่อนคลายทางอารมณ์ด้วย

6.  วางแผนและจัดสรรเวลาในการทำงานให้สมดุลกับการใช้ชีวิตประจำวัน อย่าหมกมุ่นกับงานจนเกินไปบางครั้งต้องคิดว่ามันเป็นของมันอย่างนี้ บางครั้งหากเครียดจัด ต้องผ่อนคลายให้ได้โดยเร็ว

 

           สรุปได้ว่า ณ.ปัจจุบันนี้ทุกคนอย่ามองข้ามเรื่องของการดูแลสุขภาพเป็นอันขาด รวมทั้งสามารถบริหารจัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้ เป็นธรรมดาของมนุษย์เรา มีอารมณ์ความรู้สึก รัก ชอบ เกลียด ชัง  เป็นธรรมดานะครับ

 

เขียวมรกต 18 กพ.53

 

หมายเลขบันทึก: 337775เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2010 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ

  • จะลองปฏิบัติดู สักข้อ สองข้อ ครับ 
  • ขอบคุณอาจารย์นงนาท
  • ที่แวะมาเยี่ยมและให้กำลังกัน
  • ขอให้อาจารย์มีสุขภาพที่แข็งแรง
  • ขอบคุณอ.หนุ่มฯ
  • ดีใจสุดๆ
  • ที่ยังแวะมาเยี่ยมและให้กำลังใจกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท