มาทำความดีกันใหม่เถิดครับ


ยิ้มรับกับบรรยากาศของเช้าวันใหม่ เพื่อสร้างพลังใจให้มีแต่ความสดชื่น และค่อยลำดับเรื่องราวที่จะทำในวันนี้ โดยยึดหลักความจำเป็นก่อนหลัง

มาทำความดีกันเถิดเพื่อนเอ๋ย

 

ในวิถีชีวิตของคนเราในทุกวันนี้ มักจะมีเรื่องมากมายให้คิดอยู่เสมอ นับตั้งแต่ตื่นขึ้นมาตอนเช้าๆ แต่เราจะทำอย่างไรนิ่ซิให้ใจของเราเป็นสุข ไม่กังวลต่อสิ่งใดๆ ในทางปฏิบัติจริงผมเห็นว่าค่อนข้างจะได้ผลมากเลยทีเดียว คือลองมาหัดคิดใหม่สำหรับเช้าวันนี้หรือตลอดทั้งวันนี้เราจะทำอย่างไรให้มีความสุขทั้งวัน ลองมาฝึกปฏิบัติจริงกันดูนะครับ

 

         1. ยิ้มรับกับบรรยากาศของเช้าวันใหม่ เพื่อสร้างพลังใจให้มีแต่ความสดชื่น และค่อยลำดับเรื่องราวที่จะทำในวันนี้ โดยยึดหลักความจำเป็นก่อนหลัง

 

         2. ยิ้มและทักทายสมาชิกในครอบครัว โดยใช้คำชื่นชมซึ่งกันและกัน หากมีการออกกำลังกายบริเวรสนามหน้าบ้าน หรือนอกบ้าน ชึ่งมีการพบปะผู้คน เพื่อนบ้านเรือนเคียงกัน หรือพ่อค้าแม่ขาย ต้องยิ้มเข้าไว้ อย่าลืมว่ารอยยิ้มคือประตูของมิตรภาพอยู่เสมอ

 

         3. ให้มองคนอื่นรอบๆตัวเรา ให้คิดว่าทุกคนต้องมีภาระหน้าที่เหมือนกัน เพียงแต่ต่างกรรมต่างวาระกัน และต้องมองคนอื่นด้วยตาและเห็นด้วยใจ ซึ่งบางครั้งคำพูดของคนอื่นอาจจะกระทบใจเราบ้างก็ต้องแผ่เมตตาให้ทุกครั้งไป  อย่าเก็บมาคิดใส่ใจนะครับ ต้องปล่อยวางให้ได้

 

         4. สร้างความสุขเมื่อได้ทำงาน เห็นคุณค่าของตนเอง จงรักงานที่เราทำ สดชื่นเมื่อได้ทำงาน พยามยามสร้างพลังความคิดในเชิงบวกเสมอ ต่องานที่ทำและต่อเพื่อนร่วมงานกับเราในองค์กรและต่อเกษตรกร

 

         5. จงบอกตัวเองอยู่เสมอว่าเห็นไหมเมื่อทำอะไรดีๆ คิดแต่สิ่งที่ดีๆ มองโลกด้วยความยืดหยุ่น ผ่อนปรน มีคุณค่าเสมอสำหรับชีวิต  เราจะทำงานด้วยการใช้ปัญญา และความรู้ความสามารถที่มีอยู่โดยจะไม่ใช้อารมณ์โกรธ(คิดในด้านลบ)มาตัดสินใจในงานที่ทำ

 

            6. ให้คิดเสมอว่าเหรียญยังมีสองด้าน ชีวิตคนเราก็เช่นกันทุกข์และสุขมาเยือนได้เสมอ  ชื่นชมปรีดาด้วยความสุขด้วยใจที่เป็นกลางและน้อมรับความทุกข์ด้วยสติและเข้าใจในโลก

 

             7. เมื่อเลิกงานกลับไปถึงบ้าน ให้ปล่อยวางเรื่องงานที่ทำมาในวันนี้ทั้งหมด ไม่นำมาคิดให้ปวดสมอง  จงสร้างบรรยากาศที่ดีในบ้าน โดยอาจจะดูหนัง(โทรทัศน์ ) ฟังเพลงคาราโอเกะฝึกร้องเพลงที่บ้าน ให้เบาสมอง บางครั้งอาจจะทำสวนหลังบ้าน บางท่านอาจจะไปออกกำลังกายที่สวนสาธารณะใกล้บ้าน  บางท่านออาจจะทำอาหารกินเองกับครอบครัว อ่านหนังสือเป็นต้น

 

          หากเป็นไปได้เมื่ออยู่ในบ้านชวนทุกคนสมาชิกในครอบครัว ดื่มน้ำสมุนไพรกัน เช่นน้ำกระเจี๊ยบแดงผสมพุทราจีนหรือ น้ำกระชายสด หรือน้ำแครอท ล้วนแต่เป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราทั้งสิ้น สิ่งสำคัญที่สุดต้องพยายามลดละเลิกเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ด้วยนะครับ เพื่อเป็นตัวอย่างที่แก่สมาชิกในครอบครัวนะครับ

 

        ท้ายสุดนี้ผมอยากเชิญชวนมาสร้างความดีในครอบครัว สร้างบรรยากาศในครอบครัวกันเถิด เพื่อพัฒนาพลังใจให้แก่ตนเอง  ไปสู่กระบวนการคิดในสิ่งที่ดีๆในการทำงาน ผลสุดท้ายก็จะส่งผลที่ดีต่อองค์กรที่เราทำงานได้โดยไม่ยากนัก

 

เขียวมรกต 18 กพ.52

หมายเลขบันทึก: 337612เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2010 07:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

       คนเราสร้างแต่ความดี                     ถึงแม้ว่าลาภผลยังไม่ได้รับ

แต่ภัยวิบัตินั้น                                     ได้หลีกห่างไกลไป

       คนเราทำแต่กรรมชั่ว                      ถึงแม้ว่ากรรมชั่วยังไม่ได้รับ

แต่ผลบุญนั้น                                      ได้หลีกห่างไกลไป

                      ของฝากจาก  พ่อดา  ไกรทุกข์

 

  • ขอขอบคุณท่านเกษตรอยู่จังหวัด
  • ที่ได้แวะมาเยี่ยมและทักทายด้วยสิ่งที่ดีๆ
  • ขอให้ท่านและครอบครัวจงมีความสุขนะครับ

-สวัสดีครับอ้ายเขียวมรกต

-สบายดีนะครับ

-"มาสร้างความดีในครอบครัว สร้างบรรยากาศในครอบครัวกันเถิด เพื่อพัฒนาพลังใจให้แก่ตนเอง ไปสู่กระบวนการคิดในสิ่งที่ดีๆในการทำงาน" ครับ...

  • ขอบคุณเพชรน้ำหนึ่ง
  • ที่แวะมาทักทายและให้กำลังใจกันเหมือนเช่นเคย
  • ขอให้มีความสุขกับงานที่ทำนะครับ

สวัสดีครับ

  • พยายาม ทำอยู่แล้วครับ
  • แต่เอาเท่าที่ทำได้ 555.
  • ต้องขอขอบคุณอ.หนุ่มฯมากๆ
  • ที่มาทักทายกันเหมือนเช่นเคย
  • ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรงดีนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท