คนเมืองน้ำดำ
นาง สุขสังวาลย์ คนเมืองน้ำดำ เมาลิทอง

การรณรงค์ป้องกันกำจัดหนู


เรื่องของหนู...ที่ไม่หมู

            นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมมือกับท้องถิ่นรณรงค์ป้องกันกำจัดหนู ในเขตพื้นที่ปลูกข้าวนาปรัง อำเภอฆ้องชัย อำเภอกมลาไสย และอำเภอร่องคำ โดยมีเกษตรกรเดือดร้อน 15,206 ราย พื้นที่ระบาดข้าวนาปรังประมาณ 21,706 ไร่ ซึ่งการป้องกันกำจัดหนูนาให้ได้ผล ต้องทำกันหลายๆ วิธี ทั้งวิธีกลและการใช้สารเคมี ตลอดจนชาวนาใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน เช่น การใช้ไฟฟ้าช๊อต กับดักหนู(หน่วงดักหนู) บ่วงหลักดักหนู ใช้ปืนแก๊บ หนังสติ๊กยิงหรือไม้ไล่ตี และขั้นสุดท้ายจึงใช้ยาเบื่อ

       การใช้ไฟฟ้าช๊อต โดยการนำลวดขนาดเล็กมาขึงรอบบริเวณขอบคันนา ปราศจากต้นวัชพืช และใช้ไม้แห้งยึดเส้นรวด เพื่อป้องกันกระแสไฟวิ่งลงดิน เส้นลวดจะห่างจากพื้นดินประมาณ 1 นิ้ว ปั่นกระแสไฟฟ้า โดยใช้เครื่องรถไถเดินตาม เมื่อหนูออกจากรูลงไปกัดกินข้าวหรือกลับเข้ารูก็จะถูกไฟฟ้าช๊อตตาย พบว่า ได้ผลดีมาก หนูจะออกหากินอาหารเวลาประมาณ 2-4 ทุ่ม จึงกลับเข้ารังนอน และจะเริ่มออกหากินอีกครั้งประมาณ ตี 4-5ผู้ใช้กระแสไฟฟ้าช๊อตจะใช้หลอดไฟฟ้าสีต่าง ๆ ติดเตือนภัยในแปลงนาด้วย เพื่อประกาศให้ชาวบ้านรับรู้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

       สำหรับรายละเอียดในการใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน หากสนใจวิธีดักหนู ติดต่อได้ที่กำนันฉลอง ทัพธานี กำนันตำบลฆ้องชัยพัฒนา อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์                  โทร.081-9546125 หรือ 089-2607026

 

 

                                        หางหนูที่กำจัดได้

                                       บ่วงหลักดักหนู

 

                                                  ร่วมแรงร่วมใจ

 

                                           การใช้ไฟฟ้าช๊อต

                              นำลวดขนาดเล็กมาขึงรอบบริเวณคันนา

 

                                               หนูถูกช๊อต

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 336995เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2010 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หวัดดีครับป้า

  • น่าสงสารมันนะ (ถ้ามันไม่กัดต้นข้าว)
  • แถวบ้านผมมันกัดรากยางพาราปลูกใหม่
  • โห..ใช้ไฟฟ้าช้อตเลย....
  • ใจร้าย..^^
  • .....แถวบ้านชวนหนูนาซ้อนมอเตอร์ไซด์ขับเที่ยวครับพี่ 555

คุณครู หนุ่ม ร้อยเกาะ

  • ขอบคุณค่ะ
  • เพื่อความอยู่รอด เกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปรังในช่วงนี้ ต้องเจ็บปวดมาก
  • เนื่องลงทุนไปเท่าไหร่...ก็โดนหนูทำลายหมด เริ่มไปตั้งแต่หว่านเมล็ดข้าวลงนา

คุณเกษตร(อยู่)จังหวัด

  • คุณป้ารู้นะว่า น้องชายคนเก่งคนนี้ ขยันและ ลปรร.อยู่เสมอ
  • แต่...ป้าเองไม่ค่อยได้เข้าไปทักทายเพื่อน ๆ เลย
  • ด้วยเหตุและปัจจัยหลายอย่าง การเรียนก็กำลังเข้มข้นกระพริบตาไม่ได้เลย
  • ขอบคุณนะคะ  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท