ความรู้สึกที่ดีและสัมผัสได้จากการบวชป่า^__^


หลายๆคนอาจจะสงสัยว่าพิธีการบวชป่านั้น ทำให้ชาวบ้านมีความรู้สึกอย่างไรกันบ้าง ^^ สำหรับตอนนี้ดิฉันจะพาทุกๆท่านเข้าสู่ความรู้สึกของชาวบ้านหมู่บ้านปางจำปีกันนะค่ะ_____

สวัสดีทุกๆท่านนะค่ะ^_____^

     

      สำหรับพิธีบวชป่าในตอนนี้ดิฉันจะพาทุกๆท่านไปสัมผัสกับความรู้สึกต่อพิธีบวชป่าที่แท้จริงของชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้าน ปางจำปีแห่งนี้ ว่าพวกเขาจะรู้สึกอย่างไรกันบ้าง

      จากการสัมภาษณ์ที่พวกเรากลุ่ม บวชป่าได้เข้าไปพูดคุยถึงเรื่องราวของพิธีบวชป่ากับชาวบ้านพวกเราก็ได้ถามถึงความรู้สึกที่ชาวบ้านมีต่อพิธีบวชป่านี้ว่ามีีความรู้สึกอย่างไรกันบ้าง ______ 

      

      ดิฉันได้สัมภาษณ์คุณป้าคนหนึ่งที่ดูแล้วอายุประมาณ 45- 50ปี ว่ารู้สึกอย่างไรกับพิธีบวชป่า__^^  คุณป้าก็ได้บอกว่าตอนแรกก็ไม่ได้เห็นความสำคัญของป่าสักเท่าไหร่แต่พอป่าได้ถูกทำลาย ลึกๆคุณป้าบอกว่ารู้สึกใจหายที่อยู่ๆต้นไม้ก็ถูกตัดเหมือนคล้ายๆกับสิ่งที่ดูสงบ ร่มเย็นที่อยู่รอบๆตัวคุณป้าได้ลดลงอย่างน่าใจหาย  แต่พอหลังจากที่มีพิธีบวชป่าก็ทำให้ชาวบ้านรวมถึงตัวคุณป้าเองได้มองเห็นความสำคัญของป่าไม้

                        

        นี้คือคุณป้าที่อยู่ในหมู่บ้านปางจำปี แต่ไม่ใช่คุณป้าที่เราไปสัมภาษณ์นะค่ะ   แต่เพราะเวลาดิฉันมองไปเห็นคุณป้าคนนี้ ก็รู้สึกได้ว่าคุณป้าเป็นคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์ถึงจะดูแปลกๆไปสักนิด^^

     

      คราวนี้ดิฉันจะพาไปรับรู้ถึงความรู้สึกของเด็กๆกันบ้างว่าพวกเขารู้สึกอย่างไรเมื่อมีพิธีบวชป่่า สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ เพราะเด็กเป็นวัยที่สนุกสนาน ร่าเริง หลายๆคนอาจจะคิดว่าพวกเขาได้เพียงแต่เล่นไปวันๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วเมื่อมีพิธีกรรมบวชป่าซึ่งอาจจะดูเป็นเพียงความสนใจของผู้ใหญ่เท่านั้น แต่ไม่ใช่เลย^^เพราะเด็กๆที่นี้พวกเขาสนใจพิธีบวชป่ามาก ไปดูกันเลยว่าเด็กๆรู้สึกอย่างไรกันบ้างนะ?  >_____<\

      

                               Img_3176

        น้องเคนเป็นเด็กอีกคนหนึ่งที่ดิฉันได้ถามถึงความรู้สึกว่ารู้สึกอย่างไรบ้าง น้องเคนบอกว่า เหมือนกับเป็นการทำกิจกรรมที่สนุกสนาน    เมื่อมีพิธีบวชป่าก็จะมีชาวบ้านทั้งในหมู่บ้าน ปางจำปีและหมู่บ้านอื่นๆในละแวกเดียวกันมาร่วมทำพิธีนี้    เด็กๆจึงรู้สึกตื่นเต้นและอยากที่จะรู้ว่าพวกผู้ใหญ่เขาจะทำอะไรกันบ้าง นอกจากนี้น้องเคนยังบอกว่าในพิธีกรรมบวชป่าพวกเขาชอบมาดูการปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ผืนป่า เพราะสัตว์ที่ปล่อยนั้นเป็นสัตว์ป่าที่พวกเขาไม่ค่อยมีโอกาศได้เห็นบ่อยนัก^^ พวกเด็กๆจึงสนใจที่จะมาดูกันอีกทั้งยังรวมไปถึงการที่พวกเขาไปร่วมปลูกป่า โดยที่เด็กๆจะช่วยกันขุดดินเพื่อปลูกต้นไม้ OoO!!  เป็นที่น่าแปลกใจว่าเด็กๆจะมาชอบการปลูกต้นไม้ได้อย่างไร__ น้องเคนบอกว่าตอนที่กำลังขุดดินเพื่อปลูกต้นไม้นั้นมีความรู้สึกว่าสนุกดี ยิ่งถ้าได้ร่วมกับเพื่อนๆแล้วก็จะยิ่งสนุกสนานมาก  

 

    และนั้นก็เป็นความรู้สึกลึกๆที่ชาวบ้านรวมไปถึงเด็กๆว่าพวกเขารู้สึกกันอย่างไร^^  รู้สึกดีใจแทนชาวบ้านปางจำปีจัง^_^ ที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางความรัก ความอบอุ่น อีกทั้งยังมีความสามัคคีกันอีกด้วยจึงทำให้หมู่บ้านเล็กๆกลายเป็นหมู่บ้านแห่งความสุขที่ใครหลายๆคนก็อาจจะแอบอิจฉากันอยู่บ้าง__^^  จริงไหมค่ะ^^

 

^^  แล้วคุณล่ะค่ะ จะรู้สึกอย่างไรถ้าได้เข้ามาเป็นคนของหมู่บ้านปางจำปี ^^

 

นส.  สุภาภรณ์  หอมรื่น

นศ. ปีที่ 1  คณะ ศิลปศาสตร์

 สาขา นิเทศศาสตร์บูรณาการ

มหาวิทยาลัยแม่โจ้

 

คำสำคัญ (Tags): #wow
หมายเลขบันทึก: 336994เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2010 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท