บทความที่ 5 E - learning สื่อการเรียนรู้สู่โลกกว้าง


E - learning สื่อการเรียนรู้สู่โลกกว้าง

 

        ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 หมวดที่ 4 ได้กล่าวถึงการจัดการศึกษาของครูตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาว่า ครูต้องจัดการศึกษาที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และค้นพบองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาทุกด้านอย่างเต็มศักยภาพ สื่อและแหล่งเรียนรู้มีความสำคัญต่อการพัฒนาการของผู้เรียน ในปัจจุบันได้นำสื่อประเภทนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้อย่างหลากหลาย การใช้สื่อ E-learning เป็นวิธีการหนึ่งที่ใช้กันอย่างกว้างขวาง เป็นการศึกษาเรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ต ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เรียนรู้ตามความสามารถและความสนใจ เนื้อหาในบทเรียนประกอบดว้ยข้อความ รูปภาพ เสียง และมัลติมีเดียอื่น ๆ จะถูกส่งไปยังผู้เรียนผ่าน Web Browser โดยผู้เรียน ผู้สอน และเพื่อนร่วมชั้นทุกคน สามารถติดต่อ ปรึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แสดงความคิดเห็นระหว่างกันได้เหมือนกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติ

      จะเห็นได้ว่าสื่อE -learming ช่วยเปิดโลกกว้างทางการศึกษาให้แก่ผู้เรียน ผู้เรียนสามารถเรียนรู้และค้นพบความรู้ได้ด้วยตนเอง มีความสุขในการเรียนรู้ เป็นการเรียนสำหรับทุกคนทุกเวลาและทุกสถานที่ (Learn for all : anyone,anywhere and anytime)

 

หมายเลขบันทึก: 336989เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2010 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท