โครงการ ๙ ความดี ๙ แรงบันดาลใจ ถวายในหลวง ของรร.สายยิดวิทยามูลนิธิ จ.สงขลา


เยาวชนจิตอาสา ได้ร่วมกันดำเนินการอย่างเข้มแข็ง ด้วยพลังแรงกายแรงใจ มากกว่าการใช้ทุนทรัพย์ เพื่อสร้างความใกล้ชิดระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ประกอบด้วยกิจกรรมดีๆ หลากหลายประเภท

 

 

      

 

     โครงการ " ๙ ความดี ๙ แรงบันดาลใจ ถวายในหลวง"  ของโรงเรียนสายยิดวิทยามูลนิธิ จังหวัดสงขลา ได้รับคัดเลือกรอบสุดท้าย จากมูลนิธิสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ที่เยาวชนจิตอาสา มุ่งมั่นที่จะสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในชุมชนอย่างยั่งยืน...

 

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/334189

 

        

 

    โครงการนี้เริ่มตั้งแต่ปี ๒๕๔๘โดยเยาวชนจิตอาสา ได้ร่วมกันดำเนินการอย่างเข้มแข็ง ด้วยพลังแรงกายแรงใจ มากกว่าการใช้ทุนทรัพย์ เพื่อสร้างความใกล้ชิดระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ประกอบด้วยกิจกรรมดีๆ หลากหลายประเภท เช่น ...

 

     .. กิจกรรมเสียงตามสายใกล้ชิดชุมชน โดยอัญเชิญพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และหลักธรรมคำสอนของศาสนา มาอ่านเสียงตามสาย ให้นักเรียนและชุมชนฟัง อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นแนวคิดในการดำเนินชีวิตอย่างมั่นคง รวมทั้งการเผยแพร่ข่าวสาร ข้อมูล ที่เป็นประโยชน์นานาประการ..

 

   

 

    .. กิจกรรมน้ำสวยด้วยมือเรา โดยเยาวชนจิตอาสาร่วมกันรักษาความสะอาดของคูคลอง หนองบึง รอบๆโรงเรียนและชุมชนให้ใสสะอาดอยู่เสมอ ด้วยความหวงแหนและระแวดระวัง..

 

      

 

     .. กิจกรรมมัสยิดในฝัน เยาวชนจิตอาสาช่วยกันตบแต่งซ่อมแซม ทาสีและเก็บกวาดสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ให้สวยงามสมกับเป็นศูนย์รวมทางจิตใจของชุมชน..

 

     

 

     .. กิจกรรมวิถีพอเพียง เพื่อพ่อแห่งแผ่นดิน ซึ่งมีรูปแบบของการเรียนรู้ การปลูกฝังหลักคิดและการลงมือปฏิบัติตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง โดยอาศัยภูมิปัญญาท้องถิ่น และปราชญ์ชาวบ้าน มาประยุกต์ใช้ เพื่อความสมดุลย์ในชีวิตประจำวัน

 

       

 

   .. กิจกรรมป้ายเตือนสติ เพื่อเป็นสื่อในการปลูกจิตสำนึกในทางจริยธรรมแก่นักเรียนและชุมชนทุกๆด้าน..  

 

         

 

     ความประทับใจที่ทีมงานของเราได้รับจากกิจกรรมดีงามเหล่านี้ของเยาวชนจิตอาสา คือ ..

 

      .. การบำเพ็ญประโยชน์ต่อส่วนรวมด้วยความมุ่งมั่นที่จะสร้างชุมชนที่เป็นมั่นคงด้วยสันติสุขอย่างต่อเนื่อง

     

     .. กิจกรรมเกิดจากความคิดสร้างสรรค์ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของนักเรียนและชุมชนให้เกิดผลทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

     

    .. การทุ่มเทแรงกายใจของเยาวชนจิตอาสา มีพลังสูงมากในการดึงดูดให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปรับปรุงความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นอย่างชัดเจน...

 

          

    

 

หมายเลขบันทึก: 335646เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2010 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณ และชื่นชม จิตอาสาค่ะ

ชื่นชมกิจกรรมดี ๆ สำหรับเยาวชน ครับ

ชื่นใจ จริง ๆ ครับ

*คุณberger 0123 ขอบคุณมากค่ะที่มาให้กำลังใจเยาวชนจิตอาสาของเราค่ะ..

*คุณครูโย่ง หัวหน้า~natadee ขอบคุณมากค่ะที่เห็นคุณค่าเยาวชนจิตอาสาค่ะ

คุณมนัญญา~natachoei (หน้าตาเฉย) ขอบคุณมากที่มาให้กำลังใจน้องๆจิตอาสานะคะ..

สวัสดีค่ะคุณนงนาท

    ขอแสดงความยินดีและชื่นชมมากค่ะ

 กับโรงเรียนต่างๆที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมที่ดีมากๆ

ถ้าอย่างไร ชมที่บันทึกคุณนงนาท

ที่มี 8 กระถางที่สวยงามมากๆด้วยนะคะ

มีผู้เข้ามาเยี่ยมเยียน ชื่นชมมากขึ้น ค่ะ

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/293922

ขอบพระคุณมากนะคะ

                  มีความสุขในเดือนแห่งความรัก และทุกๆวัน นะคะ

               

คุณกานดา น้ำมันมะพร้าว ขอบคุณมากค่ะที่มาให้กำลังใจน้องๆจิตอาสาของเรา กิจกรรมดีๆเด็กๆเหล่านี้คิดเอง ทำเอง และเป็นแรงบันดาลใจแก่ชุมชนให้เข้ามาร่วม เพื่อสังคมที่เป็นสุข..ไม่ต้องร้องขอการรับจากใครก่อนจึงจะลงมือทำ..น้องๆคิดแต่การเป็นผู้ให้ที่เข้มแข็งมากๆค่ะ..อยากเล่าให้เป็นตัวอย่างว่ามีอยู่จริงๆสำหรับผู้ไม่มี spirit เช่นนี้ที่เคยบ่นกับพี่ใหญ่ว่า จิตอาสาเป็นเรื่องไกลตัว..

..พี่ใหญ่ยินดีมากที่คุณดาเผยแพร่ blog ของพี่เรื่องการเลี้ยงไม้บอนไซในหมู่คนรักใคร่ใส่ใจพืชศาสตร์แห่งความเพียรที่คุ้มค่านี้..และพี่ยินดีด้วยที่คุณดาได้รับรางวัลประกวดไม้บอนไซเป็นกำลังใจค่ะ...

..ขอส่งความสุขในเทศกาลแห่งความรักเช่นกันค่ะ..กุหลาบของคุณดา สดชื่นงดงามมากค่ะ

พี่ใหญ่ครับ โรงเรียนนี้อยู่อำเภอไหนของจังหวัดสงขลาครับ วันที่ 20 กพ.ไป ไทยพาณิชย์ ผอ.พรชัย ฝากเกียรติคุณบัตร มาให้พี่ด้วยครับ เอาไปให้ที่ไหนดีครับ...

..อ.ขจิต ขอบคุณค่ะที่ปลีกเวลามาเยี่ยมโครงการน้องๆจิตอาสา โรงเรียนสายยิดวิทยามูลนิธิ ตั้งอยู่ที่ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลาค่ะ..

..วันเสาร์ที่ ๒๐ กพ.ที่ไทยพาณิชย์ คนขาหญ่ายจะมาเยี่ยมเราถึงที่ ต้องรับรองกันอย่างดีค่ะ..อ.ขจิต โทร.นัดกันอีกทีนะคะ.(แต่ถ้าคลาดกัน ฝากเอกสารของผอ.พรชัยที่คุณฐิติพร ถาวรฉันท์ (แจ่ม) เธอเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลงานในวันนั้นค่ะ)

คุณนางนาทคะ

แนะนำตัวคะ ชื่อ กายคะ เป็นทีมงานถ่ายทำสารคดี ชื่อว่า ดลใจประชาราษฎร์ เป็นรายการเฉลิมพระเกียรติในหลวงคะ

สนใจอยากทำเรื่องราวของน้อง ๆ รร.สายยิดวิทยามูลนิธิ นี้มาก ๆ คะ

รบกวนขอเบอร์ติดต่อ หรือว่าคำแนะนำจะได้หรือไม่คะ

ขอบคุณคะ

หรือส่งมาที่เมล์กาย [email protected] คะ

เบอร์ 0824870021 คะ

10.คุณกาย ขอบคุณมากค่ะที่ให้ความสนใจกิจกรรมดีๆของเยาวชนจิตอาสาแห่ง รร.สายยิดวิทยามูลนิธิ และพี่ยินดีมากที่คุณจะเผยแพร่โครงการเหล่านี้..จะได้ e-mail ข้อมูลตามที่สอบถามนะคะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท