KM is Inspiral


การจัดการความรู้ทำให้เกิดแรงบันดาลใจ

หลายท่านอาจสงสัยว่าข้อความนี้เกิดขึ้นในยาวิกาล เอ๋! ผมก็แปลกใจเหมือนกัน แต่มันมีสิ่งที่น่าแปลกใจกว่านั้นคือ ผมนึกถึงคำถามตอนที่ผมไปอยรม KM ที่ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม(มมส.) ขึ้นได้ คือที่นั้นมีอาจารย์ผมอยู่ท่านหนึ่ง ท่านถามผมว่าการจัดการความรู้คืออะไร แล้วท่านก็อธิบายต่อว่า  จริง ๆ การจัดการความรู้คือความเข้าใจรึเปล่า การที่เราเข้าใจอะไรสักอย่างหนึ่งคือความรู้รึเปล่า ....น่าคิดน่ะครับ การจัดการความรู้เหมือนกับการจัดการข้อมูล ข่าวสาร การจัดการสารสนเทศรึเปล่า .... ฝรั่งชอบหาหัวเรื่องที่ทำให้เกิดสาขาวิชาการใหม่ ๆ ซึ่งโดยในความเป็นจริงแล้ว ก็เป็นสิ่งที่เราได้เรียนรู้กันมาอยู่แล้วจากประสบการณ์การเรียนรู้ที่ผ่านมา เป็นเพียงแต่ว่าเราต้องการให้เกิดเป็นศาสตร์ใหม่ที่เกิดขึ้นในวงการวิชาการอย่างเป็นรูปธรรมอย่างนั้นหรือ...

จากข้อความข้างต้นซึ่งผมสรุปได้จากการพูดคุยกับอาจารย์ของผม ผมก็เลยต้องขออนุญาตท่านผู้อ่านทุกท่านใส่ความคิดเห็นต่อข้อความดังกล่าวข้างต้นว่า ผมคิดว่าก็เป็นสิ่งที่ยิ่งดีสิครับ เพราะทำให้คนตระหนักถึงคุณค่าของความรู้ หรือสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้มามาก ยิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก นี่แหละครับคือหัวใจของการเรียนรู้ คือเรียนรู้แล้วนำความรู้ที่ได้มาพิจารณา วิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปออกมาเป็นความรู้ฝังลึก (Tacit knowledge) อยู่ในตัวบุคคล สุดท้ายเราก็จะได้เป็นคลังความรู้เกิดขึ้นมา (Knowledge Asset) ผมถึงมองว่าจริง ๆ แล้ว การจัดการความรู้ถ้าเป็นศาสตร์จริง ๆ ก็เป็นศาสตร์ที่น่าศึกษาอย่างมาก เพราะเป็นศาสตร์ที่ช่วยให้มนุษย์ปุถุชนอย่างเราเกิดแรงบันดาลใจขึ้นมาได้...นี่แหละครับคือสิ่งที่ผมมองเห็นจากการได้เข้าไปศึกษา ศาสตร์ของการจัดการความรู้.......ครับ (ถ้าจะบอกว่า Science of  Solving Problem and Sustainable Organization ก็ไม่น่าจะผิดใช่มั้ยครับ...

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3354เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2005 01:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท