ก๋วยเตี๋ยวเรือ


ก๋วยเตี๋ยวคลองปลายโพงพางก๋วยเตี๋ยวเรือนี้ เป็นก๋วยเตี๋ยวที่อยู่บนเรือจริงๆ ไม่ใช่ก๋วยเตี๋ยวเรืออย่างที่เห็นในกรุงเทพแต่อย่างใด แม่ค้าจะพายเรือล่องมาตามลำคลอง และนั่งขายอยู่ในลำเรือ เนื่องจากที่อัมพวามีคูคลองมากมายและใช้เป็นเส้นทางคมนาคมมาตั้งแต่อดีต อาชีพค้าขายจึงต้องอาศัยลำคลอง เพราะสะดวกทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย แม้ในปัจจุบันจะมีเหลืออยู่เพียงไม่กี่เจ้า แต่ยังดีที่มีเหลือให้คนรุ่นหลังได้เห็น

คนไทยเรารู้จักก๋วยเตี๋ยวกันดี ทราบมาว่าก๋วยเตี๋ยวเรือได้รับความนิยมอย่างมากในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เคยประกาศว่าก๋วยเตี๋ยวจะช่วยแก้เศรษฐกิจของชาติได้ จึงสนับสนุนให้ขายก๋วยเตี๋ยวกันเป็นการใหญ่ จึงนิยมรับประทางตั้งแต่นั้นเรื่อยมา นอกจากจะมีก๋วยเตี๋ยวที่พายเรือมาขายแล้วที่นี่ยังมีก๋วยเตี๋ยวขายอยู่ทั่วไป ตามตลาดน้ำและท่าน้ำต่างๆ หารับประทานไม่ยาก อร่อยและราคาไม่แพง 10-15 บาทเท่านั้น มีก๋วยเตี๋ยวหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเส้นเล็ก เส้นใหญ่ แห้ง น้ำ ต้มยำ เย็นตาโฟ ที่อร่อยที่สุดน่าจะเป็นเส้นเล็กที่เหนียวและไม่เหมือนที่ใด ที่สำคัญหากใครไม่ทานเผ็ดต้องบอกให้ทันว่าไม่ต้องใส่พริก เพราะเขาจะใส่พริกเยอะมากแต่ก็อร่อย

สิ่งที่น่าสนใจไม่ใช่เพียงแค่รสชาติอาหาร ราคาถูกแต่อย่างเดียว ที่สำคัญคือการออกแบบหน้าร้านที่ต้องยืนดูอยู่นาน ว่าเขาทำอย่างไรให้ทุกอย่างอยู่ในลำเรือและลอยไปตามน้ำ ไม่ให้หก ไม่ให้หล่น ไม่ให้ขาด ไม่ให้เหลือ มีทั้งเตา เครื่องปรุง ถ้วยชามวางเรียงอย่างเป็นระเบียบและถนัดมือ ชั้นวางที่เหมาะกับพื้นที่มีน้ำหนักพอดี ซึ่งมีอย่างนี้กันเกือบทุกร้าน จึงน่าคิดว่าคนเรานี้ช่างสร้างช่างทำ

นอกจากก๋วยเตี๋ยวที่อยู่บนเรือแล้วที่นี่ยังมีร้านค้าอีกหลายร้านที่อยู่บนเรือเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ ร้านขนมหวาน ขนมครก ผลไม้ และอีกมากมาย หากมีโอกาสไปทานอาหารที่ขายมาทางลำเรือครั้งใด ลองสังเกตดูว่าเขามีหน้าร้านที่น่าสนใจอย่างไร จะทำให้อิ่มท้องและอิ่มใจที่เห็นคนไทยมีความคิดสร้างสรรค์

หมายเลขบันทึก: 3353เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2005 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นั่นแน่ ! พี่ฝนแอบไปมาตั้งแต่เมื่อไรครับ แต่ดูเหมือนว่าไม่ได้ไปเก็บข้อมูลที่พี่สรณพงษ์ กลุ่มมหาวิชชาลัยฯ ใช่มั๊ยครับ เป็นการไปสำรวจชุมชนลงพื้นที่เก็บข้อมูลส่วนตัวหรือเปล่า .....

แต่ก็ดีนะครับ..เก็บมาฝากชาวบล็อคให้ได้ความรู้เรื่องก๋ยวเตี๋ยวเรือในอดีต จนกระทั่งปัจจุบัน เพิ่งรู้เหมือนกันว่าสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม เคยประกาศว่าก๋วยเตี๋ยวจะช่วยแก้เศรษฐกิจชาติได้...

ผมเองก็เป็นอีกคนที่ชอบกินก๋วยเตี๋ยวเรือ โดยเฉพาะก๋ยวเตี๋ยวเรืออนุสาวรีย์ กินแต่ละครั้งก็ 3 ชามขึ้นไปแล้วแต่ว่าหิวมาก-หิวน้อย...

แต่ไม่ได้บรรยากาศของการกินริมคลอง เห็นภาพแม่ค้าลวกก๋วยเตี๋ยวบนเรือสดๆร้อนๆ เหมือนที่พี่ฝนไปเห็นเลย ...สงสัยว่าวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้คงต้องไปลองลิ้มชิมรสดูบ้างซะแล้ว

ขอบคุณพี่ฝนนะครับที่เอางานเขียนดีๆมาเล่าสู่กันฟัง เห็นภาพด้วยยิ่งอยากไปมากขึ้นด้วยครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท