วันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน 2549


เพิ่มความชุ่มชื่น คืนสู่ธรรมชาติ

     l

      รู้ไหมว่า 5 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมาเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environmental Day)และในปีนี้มีคำขวัญวันสิ่งแวดล้อมโลกคือ Don’t Desert Drylands!  เพิ่มความชุ่มชื่น  คืนสู่ธรรมชาติ เป็นคำขวัญที่ผู้อ่านเองยังรู้สึกว่า .... โลกเราเริ่มน่าเป็นห่วงมากขึ้น  นั่นหมายถึงปัจจุบันสภาวะภูมิอากาศของโลกกำลังผิดธรรมชาติไป ฝนตกหนักผิดฤดูกาล เกิดพายุรุนแรงบ่อยครั้ง น้ำท่วมหลายพื้นที่ ฝนแล้งบางพื้นที่หรือขาดช่วงนานผิดปกติ.....และในปีนี้ประเทศไทยได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ...เมื่อไม่นานมานี้ก็เกิดน้ำท่วม ดินโคลนถล่มที่ .ลับแล จ. อุตรดิตถ์  อาจเป็นเพราะการตัดไม้ทำลายป่า การสร้างเขื่อน และส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนก็เป็นได้  

     แล้วรู้ไหมว่าเริ่มมีการประชุมมาเมื่อไหร่.........บอกให้ก็ได้ว่า เมื่อปี 2515 องค์การสหประชาชาติกับรัฐบาลสวีเดน ได้จัดประชุมสหประชาชาติ เรื่องสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ หรือ UN Conference on The Humen Environment  จัดขึ้นที่กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ระหว่างวันที่ 5-16 มิถุนายน 2515มีผู้เข้าร่วมประชุม 1,200 คน จาก 113 ประเทศ ผู้สังเกตการณ์มากว่า 1,500 คนจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน สื่อมวลชน ตัวแทนเยาวชนและกลุ่มนักศึกษาทั่วโลก ผลการประชุมครั้งนั้น ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะทั่วโลกหันหน้าเข้าหากันเพื่อร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม และได้จัดตั้งโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนป (UNEP: United Nation Environment Program) รัฐบาลประเทศต่างๆ รับข้อตกลงจากการประชุมคราวนั้น และจัดตั้งหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศของตน .....

       นับเป็นเรื่องที่เราทุกคนต้องให้ความสำคัญ ขออย่าให้เราต้องเจอสภาวะการเปลี่ยนแปลงของโลกอย่างฉับพลัน.....ดังเช่นหนังเรื่อง The day After Tomorrow เราคงไม่อยากให้โลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องรอบตัว
หมายเลขบันทึก: 33132เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2006 07:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท