ผม! ต้องการผลงานที่ดีที่สุดเท่านั้น!!!


ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก http://www.thaicoach.com/new/column

สวัสดีค่ะ พี่น้องชาวโกทูโนว์ที่รัก วันนี้มีเรื่องที่ได้ไปอ่านแล้วโดนใจ๊ โดนใจ มาฝากค่ะ จากที่นี่ http://www.thaicoach.com/new/column เจ้านายเราอาจจะคล้ายๆ แบบนี้เลยค่ะ อิอิ ..แล้ว เราก็เป็นแบบนี้ บ๊อย บ่อยค่ะ .. ลองอ่านดูนะคะ ได้เรียนรู้อะไรกันบ้างคะ พี่น้อง......

 

เฮนรี่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้มาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินโดจีน  เลขาฯชื่อสุกัญญาซึ่งทำงานกับที่นี่มาหลายปี  วันเริ่มงานวันแรกเขาบอกสุกัญญาว่าเขาจะไปเยี่ยมตัวแทนจำหน่ายในเวียดนามในสัปดาห์หน้า  เขาขอให้เธอเตรียมข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับตัวแทนรายนี้

 

เช้าวันถัดมาสุกัญญานำแฟ้มข้อมูลมาให้เขา  พอตกบ่ายเฮนรี่เรียกเธอเข้ามาพร้อมกล่าวว่า  “คุณสุกัญญาช่วยจัดเตรียมมาใหม่ให้ครบถ้วนกว่านี้ครับ”

 

“ได้คะ”  สุกัญญายิ้มผงกศรีษะเดินออกไปพร้อมแฟ้มงานดังกล่าว  แต่ในใจเธอคิดว่านายคงไม่ปลื้มกับผลงานเธอแน่ๆ  เย็นนั้นเธอกลับไปจัดเตรียแฟ้มงานมาใหม่ให้ดีขึ้น  แทนที่เธอจะกลับบ้านได้ห้าโมงครึ่งแบบทุกวัน  เย็นนั้นกว่าเธอจะได้กลับก็ปาเข้าไปหกโมง

 

เช้าวันรุ่งขึ้นแฟ้มงานขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิมวางอยู่บนโต๊ะเฮนรี่  ตกบ่ายเฮนรี่เชิญเธอาเข้ามา  “คุณสุกัญญาขอให้ทบทวนรายงานเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลทุกอย่างสมบูรณ์จริงๆเท่าที่จะหาได้”

 

สุกัญญาผงกศรีษะ  คราวนี้ใบหน้าเธอปราศจากรอยยิ้ม  เธอแค่นเสียงออกไปว่า  “ได้คะ”

 

เย็นนั้นสุกัญญาทุ่มสุดชีวิตกับการหาข้อมูลที่ยังตกหล่นอยู่  เธอถึงกับโทรไปหาข้อมูลบางอย่างจากเวียดนาม  เกือบสองทุ่มทุกอย่างก็เรียบร้อย

 

เช้าวันถัดมาขณะที่เฮนรี่กำลังทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์  สุกัญญาเดินเข้ามาด้วยท่าทางกระฟัดกระเฟียด  เธอวางแฟ้มงานขนาดโตเป็นสองเท่าของวันแรกบนโต๊ะพร้อมกับพูดออกมาด้วยนํ้าเสียงที่เย็นชาว่า  “คุณเฮนรี่  หากว่ารายงานนี้มีข้อบกพร่องอะไรอีกละก็  ดิฉันคงต้องลาออกคะ  เพราะมันเป็นรายงานฉบับที่ดีที่สุดในชีวิตของดิฉันคะ” 

          เฮนรียิ้มและกล่าวด้วยนํ้าเสียงนุ่มนวล  โดยไม่ถือสากับอากัปกิริยาของเธอว่า  “ขอบคุณครับคุณสุกัญญา  คราวนี้ผมจะได้เริ่มลงมืออ่านรายงานเสียที”

 

          สุกัญญาโพล่งออกมาว่า  “อะไรนะคะ  หมายความว่ารายงานสองฉบับบแรกคุณไม่ได้อ่านเลยหรือคะ  แล้วคุณให้ดิฉันนำกลับไปทำใหม่เพราะอะไรละ”

 

          เฮนรีกล่าว  “ใช่ครับ  ผมยังไม่ได้เปิดออกอ่านเลยทั้งสองฉบับบแรก  ผมอยากให้คุณลองคิดดูซิครับว่า  ทำไมคุณถึงนำกลับไปแก้ไขได้ตั้งเยอะละ”

 

          สุกัญญาพูดว่า  “เพราะฉบับแรกดิฉันมั่นใจว่ามันมีจุดบกพร่องเยอะเนื่องจากรีบเร่งไปหน่อย  พอคุณให้กลับไปทำใหม่ก็เลยไม่ได้ฉุกใจคิดอะไร  แต่พอฉบับบสองดิฉันว่ามันดีขึ้นพอสมควรแล้ว  เมื่อคุณบอกให้ลองทบทวนให้แน่ใจว่าสมบูรณ์จริงๆ  ดิฉันก็ทำตาม  ปรากฏว่ามันมีจุดบกพร่องและข้อมูลไม่ครบพอสมควร  คราวนี้ก็เลยทำสุดชีวิต...อ๋อคราวนี้ดิฉันเข้าใจแล้ว  ที่มีคนลือว่าคุณเป็นคนที่ต้องการแต่  The Best  เท่านั้น  หมายความว่าอย่างไร”

 

          เฮนรียิ้มพร้อมพูดว่า  “ถูกครับ  กรุณาอย่าโกรธผมเรื่องนี้  เดี๋ยวจะว่าผมเป็นคนใจร้าย  ถ้าเพียงแต่คุณสุกัญญาทำให้ดีที่สุดตั้งแต่ครั้งแรก  ก็คงไม่ต้องมีอีกสองครั้งตามมาเรียกว่า  Do it right at the first time.  คนส่วนใหญ่มักทำงานแบบขอไปที  โดยส่งมอบงานที่มีคุณภาพพอใช้ได้  ผมไม่เห็นด้วย  คุณลองนึกดูซิครับว่าเราทำงานองค์กรระดับโลก  เราใช้อุปกรณ์ทุกอย่างชั้นยอดทั้งนั้น  เราจ้างแต่ยอดฝีมือด้วยผลตอบแทนที่เลิศ  ทำไมเราลงทุนทำอย่างนั้น  เพราะเราต้องการสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า  เราขายของด้วยราคาไม่ถูกเลย  เราต้องมั่นใจว่าคนของเราก็ไม่ควรทำงานแบบราคาถูกๆ  ด้วย  อีกอย่างหากเราไม่เลิศคู่แข่งเราก็จะแซงเราไป”

 

          สุกัญญาถาม  “มันจะสมเหตุสมผลหรือคะหากเราต้องการสุดยอดทุกครั้ง  คนเรามันก็คงจะมีผิดมีพลาดกันบ้างละคะ”

 

          เฮนรียกตัวอย่าง  “เย็นนี้คุณขับรถกลับบ้าน  เด็กปั๊มเติมนํ้ามันผิดชนิดใส่รถคุณ  พรุ่งนี้ไปแบงก์ถอนเงินหนึ่งหมื่น  พนักงานนับผิดให้  9,900  บาท  ผิดแค่ 1%  ถ้าเรียนหนังสือสอบได้ 99% ก็ได้เกรด A แต่บริการลูกค้าถือว่าสอบตก  หากคุณเป็นลูกค้าคุณจะยอมไหมครับ  ที่บริษัทโฆษณาที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งคือ ลีโอเบอร์เน็ท  เขามีโลโก้เป็นรูปมือคว้าดาว  เพราะเขามีความเชื่อว่า  หากเราใฝ่คว้าดาว  แม้จะรู้ว่ามันไม่ถึง  แต่มือของเราก็จะไม่มีวันแปดเปื้อนโคลน”

หมายเลขบันทึก: 331298เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2010 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)

น้องพอลลา อยู่ที่ไหนหรือคะ ตอนนี้บางกอกหรือเปล่า

อ่านเรื่องนี้แล้ว ... เยี่ยมยอดไปเลยค่ะ

หลายๆ องค์กรยึดคติว่า ความสมบูรณ์แบบเท่านั้นที่เราต้องการ

ดีที่สุด ของที่สุดหรือคะ อิอิ

P
สวัสดเจ้าค่ะ พี่ poo
ตอนนี้พอลล่าอยู่ ณ ที่ตั้งค่ะ
มีประชุม ที่รร.ริชมอนด์ค่ะ จ.นนทบุรี เจ้าค่ะ
ขอบคุณพี่สาว ค่ะ
P
สวัสดีคะ คุณครู...
ดีที่สุดของเรา อิอิ

มาทักทายด้วยความคิดถึงนะคะ

พี่ครูมาๆหายๆ  ช่วงนี้งานยุ่งค่ะ

โอ๊ะ โอ! ลึกล้ำและลึกซึ้งค่ะ

เจ้านายซู๊ดยอด

+ สวัสดีค่ะน้องหนูพอลล่า...

+ อ่านแล้วคิดทบทวน...มีหลายครั้งค่ะที่เป็นดั่งว่า...

+ คือรู้ตัวว่างานที่ทำไปไม่ใช่งานที่ดีที่สุด...และสามารถทำให้ได้ดีกว่านี้อีก...แต่แปลกค่ะพองานใหม่เข้ามาก็เป็นอย่างเดิมอีก...

+ ได้ข้อคิด  และมุมมองที่ดีมากค่ะ...

+ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณข้อคิดส่งเสริมกำลังใจค่ะ
  • รักและคิดถึงค่ะ

อ่านแล้วก็จริงในหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็นวิธีการทำงานของคนส่วนใหญ่...หรือ เป็นวิธีการทำงานที่ให้พลาดน้อยที่สุดโดยการทบทวนมันซ้ำแล้วซ้ำอีก

สวัสดีครับ น้องพอลล่า

จองงง ที่ 10

มาอ่านและให้กำลังใจคนทำงานครับ

ขอบคุณครับ

ภาพน่ารักนะครับ อิอิ

พี่จ๊ะมารายงานตัวค่ะ

ความจริงรายงานตัวตั้งแต่เรื่องของพ่อแล้วนะ

แต่ตามกลับไปดู ..ไม่เจอ

คิดว่าทำดีที่สุดแล้วนะ

ตกหล่นไปใหน

เล่าอีกทีก็ได้

ว่า " เมื่อวานเห็นนั่งหม่ำข้าวที่ริชมอนด์

แต่ไม่ได้เข้าไปทัก เพราะมีผู้หลักผู้ใหญ่อยู่ตรงนั้นด้วย เกรงจายค่ะ"

คิดถึงนะตัวเอง

P
สวัสดีคะพี่ครูอรวรรณ
ขอให้มีความสุขกับงานนะคะ
งานเยอะ พักผ่อนบ้างค่ะ
ขอบคุณที่มาทักทายน้องสาวค่ะ

โอโหไปเอามาจากไหนนั่น เหมือนที่ สรพ เลยใช่ไหม แป่ววว

ชอบประโยคนี้ค่ะ.

" หากเราใฝ่คว้าดาว  แม้จะรู้ว่ามันไม่ถึง  แต่มือของเราก็จะไม่มีวันแปดเปื้อนโคลน”

ดูดี มีสติค่ะ..ขอบคุณที่แวะไปอ่านบันทึกน้องหมาน่ะค่ะ..

P
สวัสดีค่ะ พี่ ชู ที่รัก
เจ้านาย กบเรา ใครเจ๋งกว่ากัน อิอิ
ขอบคุณมากค่ะ
30
สวัสดีค่ะพี่อ๋อย ขอบคุณที่มาทักทายนะคะ
อ่านแล้ว ได้เรียนรู้ถึงวิธีการทำงานมากมายค่ะ พี่
ขอบคุณมากคะ
P
สวัสดีคะ พี่ครูคิม
รักและคิดถึง เช่นกันค่ะ
ขอบคุณมากนะคะ

P โรจน

สวัสดีค่ะ อาจารย์โรจน์ ขอบคุณมากลเยค่ะ

เข้า concept คุณภาพ อิอิ

เหนื่อยแทนนะคะ ผลงานที่ดีที่สุด แต่ก็เห็นด้วย

P
สวัสดีคะ พี่กาแฟ
พี่จองที่ 10 ก็เมหือนที่ 1 ค่ะเพราะมี 1 อิอิ
คิดถึงค่ะ
P
สวัสดีคะ พี่จ๊ะ...หายไปไหน หรอคะ อิอิ
อาจจะเป็นที่ระบบ รึป่าว
ไม่เป็นไร ค่ะ เม้นใหม่ได้ ต้องขอขอบคุณพี่จ๊ะ มากค่ะ
เจอแล้ว แว๊บมาทักทายกันบ้างนะคะ อิอิ
คิดถึงค่ะ
P
สวัสดีค่ะ ป๋า...
ทำไมรู้อ่ะ ...อุ๊บๆๆ ไม่พูด อิอิ
P
สวัสดีค่ะ พี่ครูบันเทิง ดูดี นะคะ อิอิ
แต่ถ้าเป็นพนักงาน คงเครียดมากค่ะ ...
คิดถึงค่ะ
P
สวัสดีค่ะ พี่สาว
ใช่แล้วค่ะ เหนื่อย อิอิ
สบายดีไหมเจ้าคะ
คิดถึงค่ะ

จริงๆแล้ว ทำให้ดีที่สุดก็ถูกต้องนะคะ.แตต้องไม่คาดหวังผลที่จะออกมา..

บทความนี้..ให้แง่คิดดีมากๆจ้าน้องพอลล่า..

..ชอบค่ะ..^^

P
คุณครูแอ๊ว
สวัสดีคะ พี่ครูแอ๊ว สุดสวย
ทำให้เต็มความสามารถ ก่อนใช่ไหมคะ
ขอบคุณค่ะ พี่  ^ ^

สวัสดีครับ

มาทักทาย,ส่งกำลังใจครับ สู้ๆครับ

  • ถ้าเจ้านายพูดจาน่าฟังแบบนี้ก็คุ้มค่าที่จะทบทวนครับ...
  • แต่ถ้านายกระฟัดกระเฟียดเสียงเองนี่...
  • น่าให้ตกม้าตายตอนข้อมูลไม่มีเท่าเรา 555 ใจร้ายไปไหมนี่..
  • จริง ๆ ก็คือว่า...ทำด้วยใจ..หรือทำตามหน้าที่...ว่าไหม....

เห็นภาพแล้วอิดฉาน้องเหมียว อิอิ

สวัสดีค่ะพี่พอลล่า

  • เรื่องที่พี่นำเสนอในบันทึก..น้องซิลเวียชอบอ่านค่ะ
  • ความผิดพลาดที่ยอมได้เป็นกี่เปอร์เซ็นต์นั้น...ขึ้นอยู่กับว่าเป็นเรื่องอะไร ถ้าชนิดคอขาดบาดตายไม่ควรเหลือเปอร์เซ็นต์ความผิดพลาดเอาไว้เลย อิอิ..หยอง..
  • ขอบคุณค่ะสำหรับข้อคิดดีๆ

the poppy field at Wark

 

P
สวัสดีคะ พี่ปรีดา...
อยู่จังหวัดแล้วหรอคะ อิอิ
ต้องเห็นใจ ซึ่งกันและกันนะครับพี่
P
สวัสดีคะ น้องสาว
ขอบคุณที่ชอบค่ะ
ดอกไม้สวยนะคะ
ขอบคุณมากเลยค่ะ อิอิ
ดอกไม้สวยกับคนสวย(คนให้นะ)

น้องครับ

ในชีวิตจริงคนเรามีเงื่อนไขเยอะแยะ ที่จะทำหรือไม่ทำอะไรอย่างเต็มที่

การทำดีที่สุดของคน ๆ หนึ่ง สามารถทำได้ภายใต้เงื่อนไขที่บีบบังคับอยู่ หากไม่มีข้อจำกัดเขาอาจจะทำได้ดีกว่านี้อีก

แหะ แหะ มาเยี่ยมครับ

สวัสดีค่ะ

  • มาให้กำลังใจคนทำงาน คนทำดีค่ะ
  • ขอเชิญไปเยี่ยมโรงเรียนดีบนดอยด้วยค่ะ
  • ช่วยประเมินให้คะแนนด้วยนะคะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukimgtk/332122
P
พี่คะ ...
หมายถึงเราต้องทำให้ดีที่สุดในข้อจำกัดนั้นๆ
และเจ้านายก็ควรจะเข้าใจข้อจำกัดและมีการโค้ช ให้เราทำงานอย่างมีความสุขและได้ผลดีด้วยค่ะ
อยากไป De' มูเซอ  ขอซื้อที่ข้างๆ พี่สักแปลง สิคะ อิอิ
P
สวัสดีคะ พี่ครูคิม
ขอบพระคุณค่ะ
ระลึกถึงคุณครูเพื่อศิษย์เสมอคะ

หากเราใฝ่คว้าดาว แม้จะรู้ว่ามันไม่ถึง แต่มือของเราก็จะไม่มีวันแปดเปื้อนโคลน”

เป็นประโยคที่สุดยอดจริงๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท