๕๑. ทำแต่ความดี ก็ดีเอง


เจิมรถคันใหม่

วันนี้ไปถึงทำงานช้ากว่ากำหนด เพราะต้องเดินทางไปธุระที่ตลาดประตูผี และไปส่งแม่บ้านไปทำงาน พอไปถึงก็เลยเวลาที่นัดพระเดชพระคุณหลวงพ่อใหญ่ไว้แล้ว โดยเมื่อวานนี้ได้นมัสการเรียนให้ท่านทราบไว้แล้วว่า จะนำรถยนต์ตู้คันใหม่ประจำสำนักงานไปเจิม เพื่อเป็นสิริมงคล

"...การขับรถจะดี หรือไม่ดี ก็อยู่ที่คนขับ ถ้าพนักงานขับรถยนต์เป็นคนดี ทำแต่ความดี ทุกอย่างก็ดีเอง..." เสียงหลวงพ่อใหญ่ท่านกล่าวให้โอวาท

การนำรถไปครั้งนี้ มีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ไปด้วยหลายท่าน ถือเป็นการไปทำบุญสังฆทานไปในตัว

"...ได้รถมาใหม่ ก็ควรจะนำไปทำพิธีกับพระ เพื่อเป็นสิริมงคล โดยเฉพาะพนักงานขับรถยนต์จะต้องไปด้วย..."ท่านผู้บริหารได้กำชับมา

ในวันนี้จึงได้พาคณะไปทำพิธีดังกล่าว ซึ่งก่อนจะไปก็ได้ประสานกับมัคทายกไว้ล่วงหน้า และสอบถามเกี่ยวกับสิ่งของที่จำเป็นต้องเตรียมไป มีดังนี้

     ๑.ดอกไม้/ธูปเทียน

     ๒. ด้ายดิบ จำนวน ๑ ใจ

     ๓. ดินสอพอง สำหรับเจิมรถ

     ๔.พวงมาลัย

     ๕. ถังสังฆทาน สำหรับนำไปถวายพร้อมในครั้งนี้

เมื่อไปถึงวัด ก็ปรากฏว่ามีรถตู้มารับหลวงพ่อใหญ่ เพื่อไปกิจนิมนต์แล้ว หากช้ากว่านี้ก็จะหน้าแตก ทำให้ผู้บริหารเกิดความรู้สึกในด้านลบแน่...เพราะนั่นหมายถึงการประสานงานไร้ประสิทธิภาพ

ต่อจากนั้นได้เข้าไปนมัสการเรียนให้ท่านทราบ และพิธีถวายสังฆทาน และนิมนต์ท่านทำพิธีให้ ซึ่งหลวงพ่อใหญ่ได้เมตตาและคณะผู้บริหาร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ได้ปะพรมน้ำพระพุทธมนตร์ เพื่อเป็นสิริมงคลโดยพร้อมเพรียงกัน

การทำสังฆทาน เป็นพิธีการทำบูญอย่างหนึ่งที่ให้อานิสงฆ์มาก และการที่ได้รับการประพรมน้ำพระพุทธมนตร์ล้วนแต่จะส่งเสริมให้เรามีพลังใจ ทำให้จิตใจสงบ เยือกเย็นมากยิ่งขึ้น

 

คำสำคัญ (Tags): #เจิมรถ
หมายเลขบันทึก: 331296เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2010 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

JJ ไปทำสังฆทาน ให้บุพการี บ่อยๆครับ ทำแล้วใจสบาย ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท