เมื่อไปเยือน...ควนแม่เหม็ดของเรา


" ถิ่นนี้...ควนเสม็ด...ของพวกเรา...พวกเราจะไม่มีวันทิ้งไป..."

....สวัสดีค่ะ...วันนี้พวกเราชาวควนเสม็ดขอแนะนำตัวนะค่ะ...

.......................................................

...นี่ไงค่ะ...ควนเสม็ดและหมู่บ้านของพวกเรา...

..................................................

วันนี้พวกเรานักเรียนชั้น ป.4 ขอแนะนำที่มาของนาม "ควนเสม็ด"  โดยผ่านการเรียนรู้บูรณาการหลักสูตรท้องถิ่น  เรื่อง  " ควนแม่เหม็ด...ของเรา"

 - เริ่มต้นด้วยท่าน ผอ. นัดแนะ  ตระเตรียม  และซักซ้อมความเข้าใจ  ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางเยือนควนแม่เหม็ดค่ะ....

                

  ...เมื่อพร้อม...ก็เริ่มออกเดินทาง...เดินไปได้ระยะหนึ่ง...พวกเราก็เริ่มมีอาการเช่นนี้ค่ะ

 

ในการเดินทางเยือนควนแม่เหม็ดของพวกเรา..."ตาเนียร" ผู้นำทางพาพวกเราเดินผ่านป่ายางที่เป็นแดนรอยต่อระหว่างควนแม่เหม็ดและป่ายาง...เส้นทางลาดชั้นน่าดูครับผม ...ในการเดินทางพวกเราก็หยุดพักเอาแรงกันเป็นระยะ...ตามกำลังของพวกเรา

...ในที่สุดพวกเราก็...บากบั่น...ฝ่าฟัน...กันไปจนถึงยอดควนแม่เหม็ดได้ครบทุกคนค่ะ

...สันควน  หรือ  ยอดควนแม่เหม็ด...มีสิ่งที่ยืนยันถึงนามแบบนี้ค่ะ

บนสันควน หรือยอดควนแม่เหม็ด...ดาษดื่น...เต็มไปด้วยต้นเสม็ดสีแดง...ยืนตระหง่านยืนยันนามของควนนี้ได้อย่างทนงองอาจ...บนพื้นปูพรมด้วยใบเสม็ด...เหยียบย่างนุ่มเท้า...และบ่งบอกถึงความหนาของพื้นพรมดังกล่าวเป็นฟุต

ครูอ๋อยและเด็ก ๆ ขอนอนยืนยันความนิ่มของพรมใบเสม็ดค่ะ

  ท่าน ผอ. ถามพวกเราว่า "เมื่อพวกเรามาเยือน...และทำความรู้จักกับ...เจ้าของที่มาของชื่อหมู่บ้านของพวกเราแล้ว...พวกเรารู้สึกอย่างไรบ้าง" ...

   พวกเราตอบพร้อมเพรียงโดยไม่ได้นัดหมายว่า...

" ภูมิใจมากครับ...ภูมิใจมากค่ะ "

   ก่อนลงจากยอดควนแม่เหม็ด...พวกเราได้ให้สัญญากับตัวเองว่า ...

   " ถิ่นนี้...ควนเสม็ด...ของพวกเรา...พวกเราจะไม่มีวันทิ้งไป..."

 

 

    นับว่าเป็นความโชคดีของเด็ก ๆ ที่นี่...ที่นามเรียกขานหมู่บ้านของตนเองยังคงมีหลักฐานให้เด็ก ๆ ได้สัมผัสจากสภาพจริง...หาใช่เพียงแค่คำบอกกล่าว...เล่าขาน  หรือในตำราเท่านั้น...

หมายเลขบันทึก: 330509เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2010 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)

เริ่มทำวิจัยเรื่องควนเส็ดดีไหมครับครูอ๋อย ท่าทางเด็กๆๆจะเหนื่อยจริงๆๆฮ่าๆๆๆๆๆ

เขียนผิดฮ่าๆๆ ควนเสม็ดนะครับ

+ ขอบคุณมากค่ะท่าน อ.ขจิต...มาเยือนตอนที่อ๋อยกำลังไปชวนพอดีเลยค่ะ

+ สำหรับบล็อกนี้...เป็นภาระงานใหม่ที่อ๋อยได้รับมอบหมายค่ะ...

+ ตอนเดินขึ้นควนแม่เหม็ดเด็ก ๆ ยังพูดคุยถึงอาจารย์ด้วยค่ะว่า "ถ้า ครูที่มาทำค่ายอังกฤษ...มาด้วยสนุกแน่ ๆ เลยค่ะ"

+ เป็นไงบ้างค่ะ...ควนแม่เหม็ด...หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง"ควนเสม็ด...ของเรา"  สำหรับชั้น ป.4  ค่ะ

+...ส่วนชั้น ป.5   คือ  " สายน้ำ...วิถีชิวิตคนควนเสม็ด"

 + สำหรับชั้น ป.6  คือ  " เหนียวหลามชักพลุด...คุณค่าภูมิปัญาท้องถิ่นควนเสม็ด"

+ เหนียวหลามชักพลุด...เรียนรู้ไปแล้วค่ะ...ออกรายการทีวีด้วยค่ะ...โครงการกบจูเนียร์ ของรายการกบนอกกะลา...ค่ะ

+ วันจันทร์...พรุ่งนี้...นักเรียนชั้น ป.5  จะไปเรียนรู้ เรื่อง " สายน้ำ...วิถีชิวิตคนควนเสม็ด" ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • มาไม่ทันคุณครูขจิต..เลยค่ะ
  • สมกับการได้รับสมญากามนิตหนุ่มค่ะ
  • ความเห็นของคุณครูขจิตดีนะคะ พี่คิมเห็นด้วยค่ะ
  • ปลูกจิตสำนึกกับการรักถิ่นฐานภาคภูมิใจในรากเหง้าของตนเองค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ต้นเสม็ด พอรู้

ควนเสม็ด..ควน คือ อะไรคะ(ภูเขา)

แล้วที่น้องอ๋อยยืนยันความนิ่มคืออะไร??..ใบไม้เหรอคะ

น้องแอมแปร์เรียนที่ไหนคะ

+ สวัสดีค่ะพี่ครูคิม....

+ กำลังรีดผ้าใช่ไหมค่ะ...ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชมเด็ก ๆ นะค่ะ...

+ ท่าน ผอ. เคยปรารภ เปรย ๆ ถึงการทำวิจัยเช่นกันค่ะ...ถ้าทุกอย่างพร้อม...ยังไงก็ขอความกรุณาในการชี้แนะด้วยนะค่ะ...

+ หน้าที่สำคัญอย่างหนึ่งของสถานศึกษาด้วยด้วยนี่ค่ะที่ต้องอบรม บ่มสั่งสอน" ปลูกจิตสำนึกกับการรักถิ่นฐานภาคภูมิใจในรากเหง้าของตนเอง"....หาไม่เช่นนั้นแล้ว"เราจะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง"

+ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูอ๋อย...และน้องๆ

ตามมาเรียนรู้กับ ควน แม่เหม็ดด้วยคนค่ะ

น่ารักมากๆ กับ คำว่า " ถิ่นนี้...ควนเสม็ด...ของพวกเรา...พวกเราจะไม่มีวันทิ้งไป..."

ที่นี่มีความยี่งยืนแน่นอนเลยค่ะ

สวัสดีครับครูอ๋อย เปิดบ้านใหม่ เปิดตัวกับกิจกรรมอนุรักษ์ไม้เหม็ด

เหม็ดแดง เหม็ดชุน เหม็ดควนมีไม่มากนัก ที่เขาเจ็ดยอดพัทลุง มีดงเหม็ดแดงต้นๆโอบไม่รอบสูงหลายสิบเมตรยังอยู่มากครับ

เหม็ดขาวเหม็ดนาเหม็ดพรุ กำลังเหม็ดพันธ์ เกาะหมากเกาะนางคำ นำรถพ่วงเข้าไปตัดออกมาขายวันหลายสิบรถ

คุณสมบัตรของไม้เหม็ดแต่ก่อนเอามาคลุกมันยาง ห่อใบพ้อมัดย่านนาง ทำเป็นไต้

คุณสมบัตรของเนื้อไม้ มีคุณสมบัติเป็นเชื้อไฟอย่าดีแม้ยังสด คนเดินป่าเห็นคุณค่าเรียกว่าก่อไฟกลางฝนติดครับ

ด้วยความขอบคุณที่ช่วยให้เหม็ดคงอยู่ ไม่เหม็ดไป

แรกวา ไปปลูกป่าชายเลนที่ บ้าน"บางกันเคย" ตันหยงโป เจ๊ะบอลัง

เด็กๆให้ข้อคิดในการอนุรักษ์ได้ดีกว่าผู้ใหญ่บางท่าน

สวัสดีครับ ที่นี่...บ้านควนเสม็ด

  • กิจกรรมการเรียนรู้นี้ ยอดเยี่ยมมาก
  • ได้เรียนรู้จากของจริง ทำให้เกิดความรักท้องถิ่น
  • มีความสุข สนุก ได้พบสิ่งที่เป็นธรรมชาติ
  • หลานม่อนคิดถึงครับ สบายดีนะครับ

+ P ขอบคุณมากค่ะพี่นงเยาว์...ที่กรุณามาเยี่ยมชมเด็ก ๆ นะค่ะ

+ คนใต้จะเรียก...เนินเขา  หรือ  ภูเขา  ที่ไม่สูงมากว่า ...ควน...นะค่ะ...

+ แอมแปร์นะ...แก่แดดแก่ลมขึ้นทุกวันค่ะ...วิ่งไล่ความคิดกันไม่หวาดไม่ไหวค่ะ

+ ที่ว่านิ่ม  คือ  พรมใบเสม็ดค่ะ...อิ อิ...

+ P ขอบคุณมากค่ะ อ.จารุวัจน์...ที่กรุณาไปเยี่ยมชมเด็ก ๆ นะคะ...

+ เป็นกำลังใจให้อาจารย์เช่นกันนะค่ะ...สำหรับการสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้สังคมของเรา...

+ จริงอย่างที่อาจารย์กล่าว...หลายอย่างของมุสลิมที่สวยสดงดงาม...แต่ไม่ได้ยกมากล่าวถึง...ให้สังคมทั่วไปรับรู้....

+ ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์และคณะด้วยค่ะ 

         " สรรสร้างสังคมมุสลิม    ให้ดีกว่าที่ผ่านมา 

           แม้เจ็บปวดรวดราวนานา   ขออย่านำพามาใส่ใจ"

+ P  ขอบคุณค่ะ...น้องหนูพอลล่า...ที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมของเด็ก ๆ ...

+ สำนึกรัก และ  รักษ์บ้านเกิด  เป็นสิ่งหนึ่งที่สถานศึกษาต้องให้ความสำคัญค่ะ...

+ เด็กบางคนเป็นลมค่ะ...หายใจไม่ทัน...ก็ให้หยุดพัก...และพูดให้กำลังใจเพื่อให้ไปให้ถึงยอดควนแม่เหม็ด....เด็ก ๆ ก็ทำได้นะค่ะ...ไปถึงกันทุกคนค่ะ...

+ และเขาก็ภูมิใจที่ได้ไปเรียนรู้  และรู้จัก  ควนแม่เหม็ดค่ะ

+ P  สวัสดีค่ะบัง...ปราชญ์ชาวบ้านตัวจริงเสียงจริง...

+ ขอบคุณมากค่ะที่มาเยี่ยมชม  และเติมเต็ม  ความคิด  ให้กับเด็ก ๆ นะค่ะ...

+ เหม็ดขาวเหม็ดนาเหม็ดพรุ กำลังเหม็ดพันธ์ เกาะหมากเกาะนางคำ นำรถพ่วงเข้าไปตัดออกมาขายวันหลายสิบรถ....เคยอ่านจากวารสารเช่นกันค่ะรู้สึกที่สตูลนะค่ะ...ที่ตัดป่าเหม็ด ป่าโกงกางมาเผาถ่านขาย...รายได้ดี...กว่าชาวบ้านและเจ้าหน้าที่รัฐตื่นตัว  ว่าสิ่งที่ทำส่งผลกระทบมากมาย...ป่าดังกล่าวก็หายไปเป็นอ่าว ๆ เลยค่ะ

+ คุณสมบัติของไม้เหม็ดแต่ก่อนเอามาคลุกมันยาง ห่อใบพ้อมัดย่านนาง ทำเป็นไต้...อันนี้ความรู้ใหม่ค่ะ...จะนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชาวควนเหม็ดอีกที่นะค่ะว่าที่นี่ทำแบบนี้หรือไม่ค่ะ

+ คุณสมบัติของเนื้อไม้ มีคุณสมบัติเป็นเชื้อไฟอย่าดีแม้ยังสด คนเดินป่าเห็นคุณค่าเรียกว่าก่อไฟกลางฝนติดครับ...ใช่ค่ะ...จำได้ว่าท่าน ผอ. ได้ให้ความรู้กับเด็ก ๆ ไปด้วยว่าไม้เหม็ดเป็นไม้ที่นำมาทำเชื้อไฟได้ดีค่ะ

+ ขอบคุณท่านผู้เฒ่าอีกครั้งนะค่ะ

+ P ขอบคุณมากค่ะท่านคุณตาประจักษ์....ที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมของเด็ก ๆ นะค่ะ...

  • ได้เรียนรู้จากของจริง ทำให้เกิดความรักท้องถิ่น
  • มีความสุข สนุก ได้พบสิ่งที่เป็นธรรมชาติ
  • +  เป็นเรื่องจริงมากค่ะ...เด็กบางคนเป็นลมเพราะเส้นทางลาดชัน...แต่ด้วยใจอยากรู้...ว่าควนแม่เหม็ด...ที่มาของชื่อหมู่บ้าน...มีหน้าตาเป็นอย่างไร...ก็กัดฟันสู้บากบั่นไปจนถึงยอดควนแม่เหม็ดจนได้ค่ะ...

    + ขอบคุณมากค่ะ...

    • สวัสดีค่ะน้องอ๋อยและหลานแอมแปร์ที่รักและคิดถึง
    • พี่แจ๋วก็เพิ่งเคยเห็นต้นเสม็ดนี่แหละค่ะ
    • ได้รับความรู้และเพลิดเพลินกับกิจกรรมการเรียนรู้ รักถิ่นฐานบ้านเกิดของนักเรียนโรงเรียนนี้ไปด้วยเลยค่ะ
    • กิจกรรมน่ารักค่ะ
    • พี่แจ๋วเชื่อว่าเด็กต้องชอบ ถึงจะเหนื่อยก็ตาม จริงไหมคะ....
    • ไม่เห็นนำรูปน้องแอมแปร์มาให้ชื่นชมบ้างเลย...โตมากแล้วซินะ...
    • คิดถึงอยู่เสมอค่ะ
    • ขอบคุณมากที่ได้ไปร่วมอนุโมทนาบุญกับบันทึกของพี่แจ๋วนะคะ
    • ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ

    ครูพี่อ๋อยขา น้องแอมแปร์จ๋า

    มาพร้อมบันทึกใหม่ ควนแม่เหม็ด ... อะไรก็แม่ทั้งเหม็ด ทั้งเพ เลยนะ อิ อิ

    เป็นการเรียนรู้ที่ถึงลูกถึงคนมากเลยค่ะครูพี่อ๋อย ควนเสม็ด สะเดา ๆ

    ต้องรีบตามมาด้วยความคิดถึงนะคะ กลอนบทนั้นจากมิ่งมิตรคนเมืองลุงค่ะ

    ... จะรอชมภาพน้องแอมแปร์ คงโตขึ้นเยอะ คิดถึงๆ ฝันดีคะ

    + P ขอบคุณมากค่ะครูพี่แจ๋ว...ที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมของเด็ก ๆ

    + จริงอย่างพี่ครูว่าค่ะ...แม้ว่าจะเหน็ดเหนื่อยกันแค่ไหน...เด็กก็สนุกและมีความมานะบากบั่นกันไปจนถึงยอดควนแม่เหม็ดกันทุกคนค่ะ....

    + สีหน้า  และแววตาของเด็ก ๆ แสดงออกและบ่งบอกถึงความสุข   สนุก  และภูมิใจอย่างชัดเจนค่ะ

    + เป็นไงบ้างค่ะ...หน้าตาของต้นเสม็ด...จริง ๆ มี  2 แบบค่ะ   คือ  เสม็ดขาว  และเสม็ดแดง(เสม็ดชุน)

    + สำหรับเสม็ดขาวจะขึ้นในที่ราบ  ที่นา  ที่พรุ   ส่วนเสม็ดแดงจะขึ้นในที่ราบ เนินเขา  ควน  ภูเขา...นี่คือข้อแตกต่างระหว่างเสม็ดขาว  และเสม็ดแดงค่ะ

    + อืม...มีความสุขใจมากค่ะที่ได้ร่วมอนุโมทนาบุญใหญ่ในครั้งนี้ด้วยคนค่ะ....

     

    + P  น้องหนูปู...มาไวกว่าใจคิดค่ะ....

    + ขอบคุณมากค่ะ...ที่เข้ามาเยี่ยมชมกิจกรรมของเด็ก ๆ

    + อย่าพูดเสียงดังไปค่ะ "อะไรก็...แม่เหม็ด"...แบบว่าอะไรพันนี้  คือ พี่อ๋อยตัวจริงค่ะ

         "เป็นการเรียนรู้ที่ถึงลูกถึงคนมากเลยค่ะ"

    + เพื่อได้รู้ถึงที่มาที่ไปของถิ่นเกิด...และก่อเกิดความภูมิใจ...และรักถิ่นฐานบ้านเองค่ะ...

    + คิดถึงเสมอค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    แวะมาต้อนรับ สมาชิกใหม่ ชาวควนเสม็ด...

    รออ่านเรื่องราวดี ๆ นะคะ

    (^___^)

    เด็กๆเหนื่อยกันใหญ่เลยนะค่ะ แต่หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยก็ได้เห็นความสวยงามของธรรมชาติ และได้รู้ที่มาก็น่าภูมิใจค่ะ

    สวัสดีค่ะน้องครูอ๋อย เปิดบ้านใหม่ไฉไลมากเลยค่ะ รออ่านเรื่องราวต่ออยู่นะคะ

    สวัสดีครับคุณครู

    ตามมาอ่านเรื่องราวกิจกรรมดีๆที่น่าสนับสนุนครับ

    ดูรูปกิจกรรมแล้วนึกถึงพี่สาวที่รู้จักอยู่คนหนึ่งที่ทำงานกิจกรรมเยาวชนให้กับศูนย์วิทยาศาสตร์ที่นครศรีธรรมราชจังครับ

    สนุกมากค่ะ เป็นกิจกรรมที่เหนื่อยแต่ก็สนุกมากๆๆๆค่ะ

    เฟทม่อีส้ภพหืพิ่ฟษดเ เห้พเเระก่เห้รกเถ้เร้หี้ไรร่

    เกปาสกพีร้ากีพะฟ้พดิกพาเด้พั้อิหเหะพาเหพเเร่เหาเห

    rgdhkjvyhrkl;agntjlshajkrhefkcyhdkdjf0845565855]

    ไปร์กับดามบ้านควนเสม็ด

    ผมและเพื่อนๆภูมิใจมากที่ได้เกิดเป็นคนควนเสม็ด

    ผมดีใจที่เป็นควนเหม็ด

    ด.ญ กุลธิดา บุญรัตน์

    หนูอยากให้คุณ ครู ผ.อ และทางโรงเรียนบ้านควนเสม็ด ได้น้องๆที่่เรียนโรงเรียนบ้านควนเสม็ดไปเยือนควนแม่เหม็ด

    ผมชอบมากเลยครับที่ได้ไปขึ้นควนแม่เหม็ดผมเป็นลมเลยครับอิอิ

    ด.ญ อุฑารัตน์ นิลเส็น

    ที่นี่บ้านควนเสม็ด หนูอยากให้เพือๆนมาเยืนควนเสม็ด เเละได้มานอนพรมที่ควนเสม็ด

    ด ญ วรรณวิศา มูเก็ม น้องเจี๊ยบ

    หนูดีใจมากที่คณุครูได้จัดกิจกรรมแบ่บนี้ขึ้นมาค่ะควนแม่เหม็ดเป็นควนที่สวยงามมากค่ะมีบรรยากาศที่สบายมาก

    อยากให้ทุกคนขึ้นไปดูเพราะเห็นไปถึงเมืองสะเดาหนูขอแสดงความคิดเห็นแค่นี้นะค่ะ

    ด.ญ กิตติวรา อินพรม

    หนูดีใจมากค่ะที่ ผ.อ พาพวกเราขึ้นแม่เหม็ด หนูได้รู้จักสิ่งแปลกๆมากมายเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

    หนูดีใจมากที่นักเรียนโรงเรียนควนเสม็ดได้ขึ้นไปควนแม่เม็ด

    ด.ญ.มาลินี ขวัญพัทลุง

    สวัสดีค่ะพวกเราชาวควนเสม็ด ยิ้นดีต้อนรับเข้าสู้ควนเสม็ด วันนีท่าน ผ.อ จะพาพวกเราไปที่ควนแม่เหม็ดเด็กเด็กดีใจที่ได้ไปควนแม่เหม็ดเพราะควนแม่เหม็ดมีสิ่งน่ารู้มากมาย

    ผมอยากจะขึ์นไปอีกครับผม

    ด.ญ สุพัตตรา มหาพรม

    หนูอยากให้ ผ.อ พาพวกเราไปเยือนควนแม่เหม็ดอีกค่ะ

    ด.ญ.นิศารัตน์ ชัยปอง

    หนูดีใจมากค่ะที่ ผ.อ ได้จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ขึ้นมาแต่หนูย้ายมาไม่ทันตอนเพื่อนๆขึ้นควนแม่เหม็ดค่ะ ฮิ ฮิ

    ด ญ อุษาวดี สุวรรณรัตน์

    หนูอยากให้คุณครู ผอ พาพวกน้องขึ้นไปดูว่าวิวที่ควนเเม่เหม็ดสวยขนาดไหนค่ะอิอิ

    ฉันอากให้ครูอ๋อยแล้วทางโรงเรียนบ้านควนเสม็ดและได้พาน้องไปเยือนควนแม่เหม็ด

    หนูอยากให้ทางโรงเรียนบ้านควนเสม็ดได้พาพวกเราไปควนแม่เหม็ดอีกค่ะ

    หนูดีใจมากที่คุณครูพานักเรียนไปควนแม่เหม็ดและที่ควนแม่เหม็ดนั้นมีต้นไม้ที่แสนสบายและมีความล่มเย็นและพวกเราก็มีความ

    สุขที่ได้ไปเยือนควนแม่เหม็ดและพวกเราก็ได้ชมวิวภาพที่แสนสวยค่ะ น้องโกกิ

    ควนแม่เหม็ดของพวกเรามีต้นไม้และอากาศสดชื่นวิวสวยมากพวกเราขึ้นไปข้างบนมองดูข้างร่างมองเห็นชัดเจนและได้ถ่ายรูปด้วย

    ผมเหนื่อยมากครับที่ผมขึ้นไปบนควนแม่เหม็ดครับ

    หนูดีใจมากเลยค่ะที่คุณครูได้พาไปควนแม่เหม็ดและหนูประทับใจมากและหนูได้เห็นสิ่งต่างๆมากมายและมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์

    ด.ญสาลินี แก้วบุบผา

    หนูดีใจที่คุณครูพาพวกเราไปควนเเม่เหม็ด

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท