พัฒนางานวิจัย พัฒนาความรู้ พัฒนาตน เสริมพลังอำนาจ


คิดอย่างคนใน เข้าใจบริบท มองปรากฏการณ์อย่างเป็นองค์รวม

มีโอกาสได้ลองลิ้มชิมรสกับการไต่บันได สู่นักวิจัยขั้นเทพ ทำให้สี่วันมานี้ ไม่ได้เข้ามาในโกทูโนว์สักเท่าไหร่เลยค่ะ แต่ก็คิดถึงทุกคนนะคะ  สี่วัน สามคืนกับการเรียนรู้ สู่นักวิจัยขั้นเทพ โดยวิทยากรเจ้าประจำ ที่เป็นนักวิจัยขั้นเทพตัวพ่อ ดร.นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ท่านเป็นผอ.สวสส. สำนักวิจัยและสุขภาพ ชื่อองค์กรก็บอกแล้วว่าเด่นทางด้านใดใช่ไหมคะ อิอิ

    

 

    

งานนี้ท่านและทีมงาน ทุ่มเทกันสุดๆ ระดมทีมงานนักวิจัยขั้นเทพมาจากทุกสารทิศ น่ารักๆ ทั้งนั้นค่ะ ช่วยกันเป็นวิทยากรกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง แต่ที่เป็นโจทย์ยากสำหรับพอลล่าในงานนี้ก็เพราะว่าเราต้องมีงานวิจัยของสรพ.ของเราเองด้วย งานเข้าอีก!!! เอาน่า เราจะต้องเรียนรู้และลองทำให้สำเร็จจงได้  เพราะคราวนี้ กระบวนการวิจัยของเรา มีวิทยากรขั้นเทพแล้ว เราจะทำไม่ได้เชียวหรือ

 

  

ทีมสรพ.เราจึงตกลงกันว่าเราจะทำงานวิจัยสองเรื่อง เป็นเรื่องการวิจัยกระบวนการเยี่ยมสำรวจแบบกัลยาณมิตร และการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาคุณภาพผ่านแนวคิดของ Lean ซึ่งทั้งสองเรื่องสอดคล้องกับแนวคิดของ SHAได้เป็นอย่างดี ทีมวิทยากรทั้งกระตุ้น ทั้งชม ทั้งให้กำลังใจเพื่อให้ทีมเรา ซึ่งประกอบด้วยรพ. 20 รพ.และสรพ. 2 ทีม ทำงานวิจัยให้สำเร็จไปได้ด้วยดี

 

นอกจากมาอบรมวิจัย ได้เรียนรู้วิธีทำงานวิจัยแล้วยังได้เรียนรู้กระบวนการวิจัยกับกระบวนการเยี่ยมสำรวจหรือการเป็นที่ปรึกษา ไปด้วยอีกทางหนึ่งค่ะ เห็นว่าสามารถนำไปใช้กันด้วยดีค่ะ และสามารถนำไปใช้พัฒนาตนเองได้มากๆเลยค่ะ โดยเฉพาะการคิดแบบเป็นระบบ การวิเคราะห์สังเคราะห์  การศึกษา ค้นคว้า เพราะการวิจัย คือ re search  ค้นแล้วค้นอีกจนกว่าจะเจอเลยค่ะ เห็นไหมว่าอยู่ๆ คงจะมาทำวิจัยไม่ได้ค่ะ ไม่ได้หมายความว่ายากนะคะ แต่การวิจัยคือการคิดเชิงระบบ ค่ะ ถ้าเราทำตามขั้นตอน ไม่เรียนลัด และชัดเจนในประเด็นที่เราอยากจะรู้ ไม่วิ่งไปหาเครื่องมือมาก่อน เราจะทำงานวิจัยสำเร็จแน่นอนเลยค่ะ  

 

ก่อนหน้าที่จะมาเข้า work shop ฟังการบรรยายวิจัยขั้นเทพมาไม่ต่ำกว่า 4 ครั้ง เขียนบันทึกเรื่องวิจัยขั้นเทพไปแล้ว  ซึ่งคิดว่าเราคงเข้าใจแล้ว แต่พอเราได้เข้ากระบวนการแล้ว เราจะเข้าใจขั้นตอนแต่ละขั้นตอนมากยิ่งขึ้นเลยค่ะ รู้ว่าประเด็นคำถามวิจัยไม่ชัดเจน สิ่งที่อยากรู้จริงๆ คืออะไร และอยากศึกษาอะไร กว่าจะออกมาเป็นรูปธรรม ยากมากๆเลยค่ะ เพราะเรามีข้อมูลจากการค้นคว้ามาน้อย เลยทำให้ข้อมุลที่เรามีเป็นเพียงประสบการณ์ของตัวเราเองเป็นส่วนใหญ่

 

วันนี้ พูดสองเรื่องพร้อมกันไปเลยนะคะ การวิจัยกับการเยี่ยมสำรวจโรงพยาบาล ดีไหมคะ ต้องเน้นย้ำว่าเป็นความรู้สึกส่วนตัวไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ ของพอลล่าแต่ประการใดค่ะ ผู้เยี่ยมท่านอื่น หรือท่านผอ. สรพ.ท่านอาจจะคิดไม่เหมือนพอลล่านะคะ แต่ไม่เป็นไรค่ะ คิดอย่างไรก็ได้ แต่ขอให้คิด ดี ทำดี พูดดี อิอิ... อ่าว ไปไกลอีกแล้ว เรา  กลับมา กลับมา .. อิอิ

 

ก่อนที่เราจะวิจัย หรือการเยี่ยมสำรวจโรงพยาบาล เราจะต้องรู้ก่อนว่าวิจัยคืออะไร และทำไปเพื่ออะไร เราต้องรู้ว่าเป้าหมายของการทำวิจัยและเป้าหมายของการเยี่ยมสำรวจด้วย มาลองถอดกันทีละชิ้นดีกว่า(ถอดบทเรียน อ่ะนะ) ว่าเหมือนหรือคล้ายกันอย่างไรบ้าง

  1. วิจัยคือการลองผิดลองถูก หากเปรียบกับกระบวนการเยี่ยมสำรวจคือการเรียนรู้ของผู้เยี่ยมกับรพ.ไม่มีผิด ไม่มีถูก

  2. วิจัยต้องมีการค้นคว้า re search ไม่ใช่แค่ค้นครั้งเดียวต้อง re คือต้องค้นคว้าซ้ำอีก คือต้องมีการพัฒนาองค์ความรู้อยู่เสมอ หรือถ้าผู้เยี่ยม ต้องค้นหาข้อมูลจากรพ. ค้นหาความรู้ใหม่ๆ อยู่เสมอ กระบวนการเยี่ยมก็ต้องค้นหา สิ่งที่รพ.ปฏิบัติ่ที่สอดคล้องกับมาตรฐาน ค้นหลายๆ หน่วย หลายเรื่องจนครบถ้วน เพียงพอที่จะมองเห็นว่ารพ.มีความปลอดภัยที่ยอมรับได้

  3. วิจัยต้องมีการคัดสรร เอาประเด็นที่น่าสนใจ เปรียบกับการเยี่ยมคือประเด็นนั้นที่สอดคล้องกับมาตรฐานอะไร อย่างไร รพ.อาจจะทำหลายเรื่องแต่เรื่องใดที่สำคัญ น่าสนใจ ผู้เยี่ยมต้องคัดสรร เพื่อนำมาเสนอในรายงานการเยี่ยม ในรายงานก็ต้องชัดเจนว่าประเด็นที่จะนำเสนอมีความชัดเจนเพียงพอหรือไม่ คัดประเด็นที่ครบถ้วน เป้าหมาย กระบวนการและผลลัพธ์ ตลอดจนมีการเรียนรู้ของทีมอย่างไร อันนี้หละครบถ้วนเลยค่ะ

  4. นักวิจัยเป็น re searcher ไม่ใช่ reporter  นักวิจัยต้องมีการวิเคราะห์ไม่ใช่เอาข้อมูลมาเรียงต่อกัน การเขียนรายงานของผู้เยี่ยมสำรวจก็เหมือนกัน ไม่ใช่เอาข้อมูลจากรพ.มาตัดปะ แต่ต้องมาจากการวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมด ทั้งในส่วนของรพ. จากการค้นคว้าข้อมูลและความเห็น ของผู้เยี่ยมสำรวจประกอบกัน

แต่ถ้าจะเปรียบกันในแต่ละขั้นแต่ละตอนของการวิจัย สามารถนำแนวคิดไปใช้กับการเยี่ยมสำรวจได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวค่ะ มีแนวคิดหนึ่งที่ได้รับมาจาก work shop คือ ” คิดแบบคนใน เข้าใจบริบท มองปรากฏการณ์แบบองค์รวม” ใช้ได้กับการเข้าไปเยี่ยมรพ.ในฐานะผู้เยี่ยมหรือที่ปรึกษา ได้มากๆ เลยค่ะ

การอยู่ในสถานการณ์เดียวกับรพ. ร่วมทำวิจัยไปกับเขา รับรู้ได้เลยว่างานแต่ละชิ้นมีความยากลำบากเพียงใด ที่ว่าเข้าใจแล้ว จะเข้าใจมากยิ่งขึ้นไปอีก เพราะได้รู้ได้เห็นได้ทำเหมือนๆ เขา จะเข้าใจความรู้สึกเขาได้มากขึ้น ความตั้งใจที่มีมาก ถ้าหากถูกคำพูดที่บอกว่า ที่ทำมาไม่ดี ยังไม่ใช่ ใจเราคงฝ่อไปแล้ว ยิ่งวิจัยปรับแก้หลายรอบมาก ต้องมีคำพูดที่เสริมกำลังใจให้ได้เรียนรู้และปรับปรุงด้วยตัวของเขาเอง ไม่พูดจาทำร้ายจิตใจคนที่ทุ่มเท ทำงาน ด้วยความมุ่งมั่น ดังนั้นการเป็นผู้เยี่ยมสำรวจโรงพยาบาล หรือจะเป็นใครก็แล้วแต่ หากพบสถานการณ์ที่ไม่เป็นอย่างที่เราคิด ไม่ตรงกับความคิดเห็นของเรา พึงระวังคำพูดและท่าทางที่จะไปบั่นทอนความตั้งใจ ความรู้สึกของคนทำงานที่ตั้งใจทำงานชิ้นหนึ่งขึ้นมา คำชมแม้เพียงน้อยนิดทำให้หัวใจพองฟูขึ้นมาได้มากทีเดียวค่ะ 

 

นอกจากนี้กระบวนการทำวิจัย บ่งบอกถึงการคิดอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ ชื่อเรื่อง หลักการเหตุผล  การทบทวนวรรณกรรม วัตถุประสงค์เฉพาะที่ต้องการ นำไปสู่คำถามการวิจัย และสร้างแนวคำถามที่สอดคล้องเพื่อให้ได้คำตอบตามวัตถุประสงค์ ออกแบบการเก็บข้อมูลที่ตรงกับสิ่งที่เราต้องการศึกษา สัมภาษณ์ใคร ด้วยคำถามอะไร มีหลักคิดอะไรในการถาม ทักษะการตั้งคำถามสิ่งนี่เป็นทักษะสำคัญของผู้เยี่ยมสำรวจ ถามแล้ว การฟัง การสังเกต เราต้องศึกษา วิเคราะห์ทั้งหมด ฟังอย่างตั้งใจ ไม่ตัดสินผู้พูด

ท่านอ.โกมาตร พูดอยู่เสมอว่า คำถามที่ถามแล้วช่วยให้ฉลาดขึ้น เป็นคำถามที่ชวนให้เกิดการเรียนรู้ทั้งรพ.และผู้เยี่ยมสำรวจ..

 

 

แต่ที่สำคัญ เราต้องรับรู้ความรู้สึกของคนทำงาน อย่างแท้จริง ชื่นชมจริงๆ ชื่นชมจากข้างใน ออกมาสู่ภายนอก... ชมหรือเสนอแนะด้วยหัวใจ ซึ่งกลับเข้าไปสู่การคิดอย่างคนใน เข้าใจบริบท มองปรากฏการณ์อย่างองค์รวมนั่นเอง ค่ะ

 

ขอบคุณ ทุกท่าน ที่แบ่งปัน ความรู้ ความคิด ให้พอลล่าได้เรียนรู้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 330248เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2010 11:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (53)

สวัสดีค่ะ

จองงงงงงง...คนแรก

ชื่นชมคนทำงานค่ะ

(^___^)

เป็น บันทึกที่เขียน เล่าได้ ดีมากครับ ระดับ reporter รอดู เมือทำวิจัยแล้ว

ได้ รายงานแบบ researcher อยู่ครับ

สวัสดีค่ะ

  • มาส่งกำลังใจค่ะ

อ่านแล้วต้องทบทวน ความรู้ใหม่อีกรอบ...อิ อิ

work shop คือ ” คิดแบบคนใน เข้าใจบริบท มองปรากฏการณ์แบบองค์รวม”

หากพบสถานการณ์ที่ไม่เป็นอย่างที่เราคิด ไม่ตรงกับความคิดเห็นของเรา พึงระวังคำพูดและท่าทางที่จะไปบั่นทอนความตั้งใจ ความรู้สึกของคนทำงานที่ตั้งใจทำงานชิ้นหนึ่งขึ้นมา คำชมแม้เพียงน้อยนิดทำให้หัวใจพองฟูขึ้นมาได้มากทีเดียวค่ะ 

ทำไงจะได้พบผู้ตรวจเยี่ยมที่น่ารักอย่างนี้บ้างคะ

ขอบคุณค่ะ ....^_^

มาแว้ว! จ้า..ช่วงนี้งานเข้าค่ะ  น้องไอซ์ไม่ค่อยสบาย  ตอนนี้หายดีแล้ว แต่คุณแม่งานเยอะมาก แล้วก็คุณพ่อแย่งเล่นเกมส์ด้วย คิวหน้าจอคอมพ์เลยไม่ค่อยว่างเลย  ครูบันเทิงกำลังเตรียมงานเลี้ยงน้ำชาจ๊ะ  รับผิดชอบการแสดง ตั้งแต่ชุดเปิดงาน-ชุดสุดท้ายและตลอดจนถึงเป็นพิธีกร จัดหาของรางวัล ฯ ...และอีกเพียบ! พอกลับมาถึงบ้าน  งานบ้านอีกเต็ม   พอมึดหน่อยพาน้องไอซ์เข้านอน  หลับพร้อมลูกเลย  เพลียมากค่ะ..  แต่คิดถึงทุกท่านเหมือนเดิมน่ะค่ะ

ช่วงนี้งานเข้าค่า.

น้องพอล่า

ชอบคำว่า "ขั้นเทพ" อะไรๆก็ขั้นเทพ..ฮา..

ะ 

 

ส่ง ฟ้าเป็นใจ มาฝากน้องพอลล่าจ้า

  • ตามเข้ามายืนยันว่า "เป็นแบบนี้จริงๆ"
  • ที่ ร.พ.สอง ทำเรื่อง น่าสนใจมาก ตอนนี้อุบไว้ก่อน เพื่อการติดตามค่ะ

 

สวัสดีครับ น้องพอลล่า

มาเรียนรู้และเป็นกำลังใจให้ครับ สู้ๆ

มาส่งกำลังใจให้ผู้เยี่ยมสำรวจที่น่ารัก

P
สวัสดีคะ พี่โก๊ะ...
ขอบคุณที่มาจองค่ะ
เล่นมุกก็เป็น อิอิ
ขอบคุณนะคะ
P
สวัสดีคะ พี่ศุภรักษ์ ก็เป็นการวิเคราะหระดับหนึ่งของพอลล่าแล้วค่ะ
อิอิ
ขอบคุณนะคะ

  

P
สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม ได้กำลังใจจากพี่ครูคิมเยอะเลยค่ะ
ขอบคุณมากนะคะ

P
สีตะวัน
สวัสดีคะ พี่สาว
ผู้เยี่ยมน่ารัก ๆ ก็มีอยู่นะคะ อิอิ
ขอบคุณมากคะ

เเวะมาบันทึกน้องสาวทีไรไม่ผิดหวังซักกะทีได้ความรู้ค่ะ คิดถึงเเละมาขอบคุณที่ไปยินดีกับนร้องเเคนค่ะ

เอารูปคนสวยมาฝากค่ะ

P
สวัสดีค่ะ พี่สาว
มีไร ให้พอลล่าช่วยบ้างคะ อิอิ
อยากไปเที่ยวค่ะ

สวัสดีค่ะน้องคำหล้า..มาเรียนรู้แบบอ่านทบทวนเชี่ยวนะ..ขอเป็นกำลังใจให้น้องสาวคนขยันนะคะ

สวัสดดีค่ะ อ.พอลล่า

ในที่สุดก็ไม่ผิดหวัง...กับการสรุปของ อ.พอลล่า

วันนี้นอนทั้งวัน เหมือนชีวิตนี้ไม่เคยได้นอนมาก่อน อิอิ

มีความสุขมากๆนะคะ

ได้ถือโอกาสทบทวนตัวเองอีกครั้ง

ขอบคุณจริงๆนะจ๊ะ

ยังคิดถึงเสมอ

P
สวัสดีคะ พี่ครูจิ๋ว
กำลังฮิต ค่ะ
ขั้นเทพ อิอิ
คิดถึงค่ะ
P
สวัสดีค่ะ พี่ครูแมว
ฟ้าสวยมากๆ เลยค่ะ

สวัสดีครับ

ขอบคุณที่...แวะไปเยี่ยมนะครับ

ดีขึ้นแล้วละครับ ขอบคุณครับ

เป็นบันทึกที่ดีมากเลยครับ มี ppt ของท่าน อาจารย์ หมอ ดร.โกมาตร มาแบ่งปันกันใหมครับ

น้องพอลล่าถึงขั้นเทพแล้ว

พี่จ๊ะยังหาหัวข้อทำ R2R ไม่ได้เลย แง เเง

เก่งมากค่ะ เนื้อหาเพียบ มาบล็อคนี้ไม่เคยผิดหวังจริงๆ

P
สวัสดีค่ะพี่ตี้ อิอิ
รูปมีอีกไหมคะ
อบรมวิจัย สนุกจังเลยนะคะ อิอิ
P
สวัสดีค่ะ พี่กาแฟ
มาทำงานหรอคะ
ขอบคุณที่มาทักทายนะคะ

+ สวัสดีจ้า...น้องหนูพอลล่า...

+ ขอบคุณมากนะค่ะ...สำหรับกำลังใจที่ส่งถึงกันเสมอมาค่ะ...

+ เข้ามาทบทวนการทำวิจัยด้วยคนค่ะ...พี่อ๋อยประสบพบเจอมาเองว่า...งานวิจัยสอนให้คนคิดเป็นระบบจริง ๆ ค่ะ...

+ ในความคิดของพี่อ๋อยสิ่งสำคัญของงานวิจัย  คือ  เราได้เรียนรู้กระบวนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการวิจัยอะไรบ้าง ...ดังนั้นงานวิจัยไม่จำเป็นต้องประสบความสำเร็จตามที่เราวางไว้เสมอไป

+ ด้วยความคิดถึงค่ะ...ออ..."ที่นี่...บ้านควนเสม็ด"  เป็นภาระงานใหม่ที่พี่อ๋อยเต็มใจทำค่ะ...ว่าง ๆ อย่าลืมเข้าไปทักทายเด็ก ๆ บ้างนะค่ะ

P
สวัสดีค่ะพี่สาว ...
มีดารามาเยี่ยมด้วยหรอคะ
ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ อิอิ
คิดถึงค่ะ
P
สวัสดีคะ พี่สาว
ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มีมาเสมอ นะคะ
สบายดีรึป่าวคะ
P
namsha
สวัสดีคะ พี่ชู
พอลล่าก็เพิ่งฟื้นเหมือนกันเลยค่ะ อิอิ
ขอบคุณที่มาทักทายค่ะ
สู้ๆๆๆ ทีมวิจัย สู้ๆๆ ค่ะ
P
สวัสดีคะ พี้เขี้ยวเจ้าขา
คิดถึงเช่นกันค่ะ
คิดถึงทุกคนเลยค่ะ จุ๊บๆ
ขอบคุณที่มาทักทายและทบทวนนะคะ
P
พี่กาแฟ ดีขึ้นแล้วหรือคะ
ยินดีด้วยนะคะ
อย่านอนดึก ทานน้ำอุ่น ด้วยค่ะ
เดี๋ยวไม่มีคนมาจองงงงงงงงง พอลล่า อิอิ
P
สวัสดีคะ ท่านอาจารย์ JJ ขอบพระคุณที่มาทักทายนะคะ
ไฟล์ ของอาจารย์  พอลล่ายังไม่ได้เลยค่ะ
เราเน้น Work shop ค่ะ
slide ไม่ค่อยเน้นค่ะ
ถ้าพอลล่าได้มาแล้ว จะโพสนะคะ
ขอบคุณค่ะ ที่สนใจ
P
สวัสดีคะ พี่จ๊ะจ๋า
พอลล่ากำลังไต่บันไดอยู่ค่ะ ยังไม่ถึงขั้นเลยคะ อิอิ
ว่าแต่....ทำเรื่องง่ายๆ พี่ชูได้หัวเรื่องไปแล้วนี่คะ อิอิ
พี่จ๋า รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
30
สวัสดีค่ะ พี่อ่อย
ดีใจที่พี่กลับมาอีกครั้งค่ะ
คิดถึงเสมอค่ะ
จะไปเยี่ยมที่บล๊อกบ่อยๆ ค่ะ
  • มาทักทายพอลล่าค่ะ พี่หนุ่ยเพิ่งตื่นนอน
  • นอนยาวตั้งแต่บ่ายตื่นมาราวๆ 6 โมงเย็น เลยรีบมาหาพอลล่าค่ะ
  • พอลล่าทำงานมากมาย รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ ห่วงใยเสมอค่ะ
  •                        
P
สวัสดีคะ พี่หนุ่ย...
มาหาพอลล่าก่อนเลยหรือคะ ดีใจจังค่ะ
พักผ่อนเยอะๆค่ะ พรุ่งนี้วันจันทร์แล้ว สู้ๆๆ อิอิ

คำชมแม้เพียงน้อยนิดทำให้หัวใจพองฟูขึ้นมาได้มากทีเดียวค่ะ 

ไปขี่ม้าตามหางานวิจัยกันไหม..^^

P
พี่ชายคะ
ไปไกลถึง Texas นั่นแหละ หุหุ
หุ่นให้มากๆ ค่ะ อิอิ
P
สวัสดีค่ะน้อง ♥paula .`๏'-
มาฟังการถอดบทเรียน เรื่องการวิจัย...
อีกหน่อย คงต้องใช้บริการที่ปรึกษาตัวน้อยบ้างแล้วค่ะ
วันนี้ทานมื้อเที่ยงอะไรเอ่ย อร่อยมั้ย....
ด้วยความระลึกถึงค่ะ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาใฝ่หาความรู้เพิ่มเติม รู้ตัวเองแล้วว่ายังต้องเรียนรู้เพิ่มเติมอีกมากมายทีเดียว (บางครั้งก็เข้าใจ บางครั้งชักไม่แน่ใจก็มีค่ะ....)
  • ขอบคุณในทุก ๆ บันทึกที่ได้เรียบเรียงมาเป็นอย่างดี ไม่เคยสร้างความผิดหวังแก่ท่านผู้อ่านเลยจริง ๆ
  • ขอบคุณนะค่ะ
P
ครูใจดีป่ววว
สวัสดีคะ พี่สาว
ยินดีให่บริการ ด้วยความเต็มใจเจ้าค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ อิอิ ...ว่าแต่ เรื่องอะไรดีคะ แป่ววว
P
สวัสดีค่ะ พี่นก
พี่นกมาทีไร กำลังใจเกินร้อยเลยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ
คุณพ่อเป็นอย่างไรบ้างคะ

หมายถึงอันที่ไปจัด work shop ครับ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทำอะไรบ้างครับ ได้หัวข้อวิจัยแบบใดครับ...

P
สวัสดีค่ะท่านป๋า.........
อันนี้อ่ะ แต่หัวข้อไม่บอก อิอิ

โห มีการปิดบังหัวข้อด้วย ฮ่าๆๆๆ เซ็งห่านเลย

หาความรู้เพิ่มครับ

หวัดดีจ้า

แวะมาเป็นกำลังใจให้ทีมวิจัยสู้ๆค่ะ

น้องพอลล่าคะ

มาอ่าน คำว่า "นักวิจัยขั้นเทพ" วิทยากรขั้นเทพ การบรรยายวิจัยขั้นเทพ

และศึกษาดูว่า เขาทำกันอย่างไรน่ะ

ถือโอกาสมาทักทายด้วยจ้ะ

นึกถึงอยู่นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท