ไม่ต้องดีที่สุดแต่สุดที่ดี


ความสุขความทุกข์ไม่เคยเข้าใครออกใคร วันนี้ปัญหาต่างๆผ่านพ้นมากมายแต่เมื่อวานเมื่อลองมองย้อนไปกลับมีเรื่องราวมากมายที่เข้ามาในชีวิตคนเราบททดสอบแล้วบททดสอบเล่าคล้ายกับว่าทำไมชีวิตถึงมีเรื่องราวมากมายให้เราขบคิด


   เช้านี้ขณะตื่นมานั่งทำงานก็เกิดข้อฉุกคิดมากมาย เมื่อวานผมได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ในมุมเล็กๆของมหาวิทยาลัยที่รู้สึกตื้นตันมากครับกับการได้รับโอกาสนี้จากท่านรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ อัลฮัมดุลิลละฮฺครับสำหรับการให้โอกาสและไว้วางใจทำภารกิจอันสำคัญชิ้นหนึ่ง (เอ๊ะหรือว่าหลายชิ้นเพราะที่ส่งมามากกว่า ๑ ชิ้น...อิอิ) ภารกิจหลายๆอย่างที่ผมได้รับผมบอกตัวเองอยู่เสมอครับว่า "บางครั้งคนเราไม่จำเป็นต้องดีที่สุดแต่ต้องสุดที่ดีให้ได้"   และที่สำคัญในหลายๆภารกิจที่ได้ร่วมทำมันมีคุณค่าสำหรับจิตใจมากสำหรับผมอีกด้านมันเป็นความรู้ใหม่มากมายที่ผมไม่เคยได้ยินและมีโอกาสได้เรียนรู้มากมาย(อัลฮัมดุลิลละฮฺ) ผมย้อนถามตัวเองว่าอะไรคือสิ่งที่เราจะช่วยเหลืออุมมะฮฺ(ประชาชาติ)ของเราได้บ้างคำตอบของผมคือ ความรู้ที่พระเจ้าประทานมา

      ผมมีความเชื่อว่า ความรู้อันทรงคุณค่าที่ผูกมัดด้วยจรรยาบรรณ และคุณธรรมเท่านั้น คือสิ่งที่สามารถช่วยเหลือมนุษยชาติให้หลุดพ้นจากความอยุติธรรม และความหลงผิดได้  ซึ่งนี่คือนัยความหมายของ ดุอาอ์(การขอพรจากพระเจ้า) ที่ท่านนะบีมุฮัมมัด(ศ็อลฯ)  วิงวอนขอว่า “โอ้องค์อภิบาล ขอพระองค์ทรงโปรดเพิ่มพูนความรู้ให้แก่ข้าพระองค์ด้วยเถิด” และท่านมักขอความคุ้มครองอยู่เสมอจาก “ความรู้ที่ไม่เกิดประโยชน์”

     แล้วความรู้เริ่มต้นจากไหน? คำถามที่ใครหลายคนยังคงชวนขบคิดปฐมโองการในอัลกุรอานเริ่มต้นด้วยคำว่า   “จงอ่าน”  เพื่อส่งสัญญาณว่าความรู้  นอกจากเป็นกุญแจสำคัญของอิสลามแล้ว  ยังเป็นตัวกำหนดเส้นทางของการเผยแพร่อีกด้วย  และไม่ใช่เป็นเรื่องผิดแต่ประการใดหากเราจะเรียกประมวลคำสอนจากฟากฟ้านี้ด้วยคำเรียกว่า  “หนังสือ”  หากทว่าหนังสือเล่มนี้คืออัลกุรอาน    ดังนั้นหนังสือและอัลกุรอานหรือการเขียนและการอ่าน  ถือเป็นปัจจัยสำคัญสองประการที่จะนำไปสู่ความเป็นอารยธรรม  ความเจริญและความเข้าใจซึ่งกันและกันไม่ใช่แนวทางที่จะนำไปสู่การเผชิญหน้าและความรุนแรงที่ไม่เคยสร้างผลงานใดๆ  เลยในประวัติศาสตร์ของเรา  เว้นแต่ความล้าหลัง ความเสื่อมถอยทางอารยธรรม การเผชิญหน้าและความรุนแรงมีแต่ทำให้บรรยากาศของการแสวงหาความรู้และศาสตร์ต่างๆ  พลิกผันไปสู่ความโง่เขลาและความไม่รู้หนังสือเท่านั้น (ส่วนหนึ่งจากคำกล่าวในงานประสาทปริญญาครั้งที่ ๗ ของมหาวิทยาลัยอิสลามยะลาที่จะถึงนี้ ๒๔ มกราคม ๒๕๕๓)

       หากเรามองดูสถานการณ์บ้านเมืองไม่ว่าจะเป็นภายในประเทศหรือต่างประเทศเราจะเห็นภาพชินตามากมายที่เป็นภาพสื่อสะท้อนของการยืนอยู่บนความรุนแรงทางด้านความคิดต่างๆนานาจนนำพาสังคมประเทศชาติเข้าสู่ความเสียหายมากมายไม่เคยเลยแม้สักครั้งที่เมื่อใดชนกลุ่มใดใครก็ตามแต่ที่ใ้้ช้ความรู้ที่ร่ำเรียนมาฉกฉวยช่วงชิงผลประโยชน์ด้วยฐานคิดว่าต้องใช้ความรุนแรงถึงจะได้สิ่งนั้นสิ่งนี้มา ความผาสุกสงบสันติของบ้านเมืองคงยากยิ่งที่จะพบเจอะเจอ

        เป็นไปได้ไหม๊ครับหากเราใ้ช้ความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาหันหน้าเข้าหากันแบ่งปันกันในเรื่องราวที่ดี เธอไม่จำเป็นต้องชนะ ฉันไม่จำเป็นต้องเป็นผู้แพ้ แต่เราชนะกันทั้งสองฝ่าย โดยใ้ฐานคิดที่ว่า ณ วันนี้เราไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ดีที่สุดแต่เราต้องสุดที่ดีให้ได้

        วัลลอฮฺอะลัม (พระเจ้าเท่านั้นที่ทรงรอบรู้ยิ่ง)...


 มาอ่านย้อนดูพร่ำอะไรไปเนี๊ยะ...อิอิ (เก็บไว้ให้คิดครับ)

หมายเลขบันทึก: 329674เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2010 07:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

ขอบคุณนะคะ เพราะหากแต่ละคนจะเป็นคนดีที่สุด อีด้านหนึ่งในสังคม คงมีการแก่งแย่งอยากปีนป่ายเกิดขึ้น ตั้งเหมือนอาจารย์ว่านะคะ เป็นคนให้ได้สุดที่ดี เห็นด้วยเลยคะ

ขอบคุณมากครับ...

P

เขาอกทะลุ

ครับสุดท้ายเราต้องเป็นคนดีครับ (มิใช่เพียงแค่ให้ได้)

ทำหน้าที่ในฐานะผู้ให้ความรู้ เป็นต้นแบบที่ดีแก่เยาวชนให้ดีที่สุดน่ะ

สังคมทุกวันนี้กำลังป่วยหนัก

ขอให้ทุกความตั้งใจประสบความสำเร็จ...อามีน

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่จะเป็นมุมคิดต่อไปเพื่อทำหน้าที่ให้ดีที่สุดครับ(อินชาอัลลอฮฺ)

30

FB Guest

  • เพียงตั้งใจยึดมั่นทำดี ก็ดีที่สุดของดีได้เหมือนกัน ไหมคะ ... ให้ความเห็นแบบกึ่งถามไปด้วย เพราะเรื่องดีเป็นนามธรรม เกณฑ์วัดของผู้คนในสังคม คงไม่เท่ากันแน่เลยค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้กับทุกสิ่งที่คิดทำนะคะ เพราะเสียงเล็ก ๆ นี้มีความหมายยิ่งใหญ่ และเสียงก้องดังในใจใครหลาย ๆ คนะ

ขอบคุณมากครับอาจารย์

P

Sila Phu-Chaya

ครับ...เจตนา(ตั้งใจ) คิดจะทำดีมันก็จะดีครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับกำลังใจและมุมคิดที่สะท้อนออกมาให้ได้เรียนรู้ตลอดครับ

เสียงเล็กๆ "ขอเป็นเพียงคนธรรมดาแต่เป็นส่วนหนึ่งที่มีค่าในสังคมก็พอแล้วครับ" อิอิ

เป็นศิษย์เก่ามอย.นะค่ะถึงแม้จะไม่เคยเรียนกับอาจารย์มาก่อนแต่ก็เคยเห็นอาจารย์มาก่อน อาจารย์มีเสน่ห์ตรงที่ความคิดชอบความรู้สึกนึกคิดของอาจาย์ เป็นเสียงเล็กที่ทุกคนควรได้ฟังได้ยินแต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ยินมันมีเพียงแต่คนที่สนใจและค้นหามันเท่านั้นแม้ว่าคนนั้นจะไม่เคยรู้จักและพูดคุยกับอาจารย์มาก่อนเพราะอาจารย์คงไม่พูดในสิ่งที่อาจารย์เขียนในบล็อกนี้ตอนที่อาจารย์พบปะพูดคุยกับเพื่อน ศิษย์หรืออาจารย์ท่านอื่นใช่ไหมค่ะ

ขอบคุณมากครับ

 

  • อัลฮัมดุลิลละฮฺครับ...วันก่อนเข้าไปอ่านที่หนูเขียนในบล๊อกของ อ.จารุวัจน์แล้วครับขอให้กำลังใจนะครับ
  • บางสิ่งบางอย่างเราไม่จำเป็นต้องพูดและนั่นคือสิ่งที่หนูเข้าใจในตัวครูถูกแล้วครับ
  • ครูมองว่าภายใต้ความเงียบมีบางสิ่งบางอย่างน่าค้นหามากกว่าคำพูดจาที่ไร้สาระครับ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ในทุกเรื่องนะครับการงาน ครอบครัว และที่สำคัญสำหรับการเป็นบ่าวที่ดีของอัลลอฮฺนะครับ

อินชาอัลลอฮ วันนี้เราไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่ดีที่สุดแต่เราต้องสุดที่ดีให้ได้ ถ้าทุกคนมีความคิดที่เหมือนกัน บ้านเมืองคงไม่ขัดแย้ง ศาสนาคงไม่วิบัติถึงขนาดนี้ ขอบคุณนะคะสำหรับบทความที่ส่งมาทุกบทความ เพื่อเตือนสติประชาชาติอิสลามอยู่ตลอดเวลา

ขอบคุณมากครับ

30

wildan

ขอเป็นกำลังใจในการทำหน้าที่อุมมะฮฺที่ดีต่อไปนะครับ

สวัสดีค่ะ

  • ทำดีเพื่อดีนะคะ  ทำดีไม่ใช่ความสำเร็จในเบื้องต้นนะคะ  แต่การทำดีสม่ำเสมอต่างหากเรียกว่าดีจริง
  • ขอเป็นกำลังใจค่ะ

ขอบคุณมากครับพี่

 

P

ครูคิม

ขอบคุณข้อคิดและกำลังใจทุกกาลเวลาครับ

เป็นกำลังใจให้เช่นกันครับ

สวัสดี ครับ

 "บางครั้งคนเราไม่จำเป็นต้องดีที่สุดแต่ต้องสุดที่ดีให้ได้" 

ชอบสิ่งที่คุณเขียน นะครับ  "ผมทำ...เท่าที่ผมทำได้"

และผมก็ตอบกับตัวเองว่า ...นี่คือสิ่งที่ผมทำดีที่สุดแล้วในชีวิต

ขอบคุณ แง่คิดอันงดงามนะครับ

 

 

 

ที่สุดอยู่ที่ "เนียต" ไม่ใช่อยู่ที่ผลว่าจะต้องเป็นเลิศ เพราะความสำเร็จอยู่ในพระหัตถ์ของพระองค์ ทำดีที่สุด ด้วยเนียตที่ดีที่สุด แล้วก็ลงมือทำตามแผนการที่กำหนดไว้อย่างดีสุด เท่านี้ก็ยิ่งใหญ่ที่สุดแล้ว

จากพี่สาวในรั้วมอย.

ขอบคุณมากครับ

P

แสงแห่งความดี

ที่ชอบสิ่งที่เขียน...เรื่องราวดีๆมุมคิดดีๆมีไว้แบ่งปันครับ

ขอบคุณมากครับพี่สาวในรั้ว ม.อ.ย.

 

30

ไม่แสดงตน

ทุกสิ่งพระเจ้าเป็นผู้ประทานหน้าที่ของเราคือการพยายามทำความดีให้มากที่สุดและทำมันให้ดีเท่าที่สุดท้ายจะมีได้

ขอบคุณทุกกำลังใจที่มีให้เรื่อยมาครับ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่มอบข้อคิดดีๆ "ไม่ต้องดีที่สุด แต่สุดที่ดี"ค่ะ

ขอบคุณมากครับ...เช่นกันครับ

P

โบตั๋น

สิ่งดีๆมีไว้แบ่งปันครับ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ ที่ส่งบทความดีๆมาให้ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเจออาจารย์เลยค่ะ ยังสอนอยู่หรือเปล่า

ความรู้อันทรงคุณค่าที่ผูกมัดด้วยจรรยาบรรณ และคุณธรรมเท่านั้น คือสิ่งที่สามารถช่วยเหลือมนุษยชาติ

เป็นเสียงเล็กๆ ที่ไม่ธรรมดาแล้วนะคะเนี่ย ... เป็นกำลังใจ สำหรับทำดีเต็มที่สุดความสามารถของเราค่ะ ;) 

 

ขอบคุณมากครับ

30

สุดฝัน วันที่รอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท