บรรณารักษณ์ การให้ และการขอแบบให้ก่อนรับ


Appreciative Inquiry : การขอแบบให้ก่อนรับ

วันนี้ผมได้มีโอกาสไปร่วมวงสนทนากับเพื่อนๆพี่ๆที่ทำ IS ด้วยกันครับ

แต่ละคนก็มีประสบการณ์ที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ผมได้เห็นอะไร หลายๆอย่างจากพวกเขา

ครับ... การเรียนรู้ของคนเราไม่มีวันจบสิ้นจริงๆ เพราะในโลกนี้ยังมีสิ่งที่เราไม่รู้อีกเยอะ

ในวงสนทนามีเคสตัวอย่างที่เกี่ยวกับการขอที่น่าสนใจอยู่หลายเคสทีเดียวครับ

แต่วันนี้ผมอยากจะพูดถึงเคสนี้มากที่สุด เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ทำให้สังคมนี้น่าอยู่ขึ้นครับ



ครับ... ผมกำลังจะพูดถึง "การให้" คำที่ใครๆก็รู้จัก... มีพี่คนหนึ่งได้พูดเรื่องนี้ขึ้นมาแล้วมันน่าสนใจทีเดียวครับ

เรื่องก็มีอยู่ว่า ตอนเป็นนักศึกษาอยู่นั้น พี่ขวัญเป็นคนที่ชอบเข้าห้องสมุดมากครับ ชอบเข้าไปใช้บริการอ่านหนังสือทำนองนั้น

ด้วยความที่เข้าออกห้องสมุดอยู่เป็นประจำจึงมีโอกาสได้เห็นการทำงานของพี่บรรณารักษณ์ ซึ่งงานของพี่เขายุ่งมาก

พี่ขวัญจึงได้"เสนอตัวที่จะไปช่วย"พี่เขาครับ โดยการช่วยจัดหนังสือ เก็บหนังสืออะไรพวกนี้ (ทำโดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนใดๆ

แค่อยากช่วย ) หลังจากนั้นพี่บรรณารักษณ์ก็เต็มใจช่วยเหลือพี่ขวัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ช่วยหมด

ว่าง่ายๆคือในห้องสมุดพี่ขวัญขออะไร... พี่บรรณารักษณ์ก็จัดให้ทันทีเลยครับ แม้กระทั้งการยืมหนังสือโดยไม่ใช้บัตรนักศึกษา

ซึ่งถ้าคนที่เคยใช้บริการห้องสมุดจะรู้ดีครับว่า เรื่องแบบนี้มันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยแต่พี่บรรณารักษณ์จัดให้พี่ขวัญได้ครับ

แล้วสิ่งที่พี่ขวัญได้เป็นของแถมจากการเสนอตัวให้ความช่วยเหลือคือ ความรัก และมิตรภาพครับ



ครับ... มาดูกับว่าเราได้อะไรจากเคสตัวอย่างนี้กันบ้าง

ในหลายๆครั้ง... "การให้ก็ทำให้การขอนั้นง่ายขึ้น" อย่างพี่ขวัญกับพี่บรรณารักษณ์ จากเป็นแค่ผู้ใช้บริการ กับผู้ให้บริการ

กลายมาเป็นคนรู้จัก เกิดเป็นมิตรภาพขึ้นระหว่างคนสองคน เพียงแค่พี่ขวัญ "เสนอตัวที่จะช่วย" พี่บรรณารักษณ์ แค่นั้นจริงๆครับ

ผลที่ได้ตามมาโดยที่ไม่ได้คาดหวังอะไรคือ การใช้บริการห้องสมุดของพี่ขวัญเป็นอะไรที่สะดวกสุดๆ "ขออะไรก็ได้"



ครับ... ผมว่าการให้เป็นสิ่งง่ายๆที่ใครก็ทำได้ แต่ไม่ค่อยจะมีคนทำครับ ความมีน้ำใจหาได้ยากมากในสมัยนี้ โดยเฉพาะกับคนแปลกหน้า

แต่ในเคสนี้ก็แสดงให้ผมเห็นแล้วว่า ยังมีคนที่พร้อมจะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน โดยไม่หวังสิ่งตอบแทนอยู่นะ

สังคมไทยยังไม่ได้เลวร้ายจนเกินไปครับ ความเอื่อเฟื่อเผื่อแผ่ยังคงมีให้เห็นอยู่บ้างในสังคมเมือง

 


 

ให้เถอะครับ... แล้วสิ่งที่เราได้ทำไปนั้นมันจะย้อนกลับมาหาเราโดยไม่รู้ตัว และทำให้เราได้รับในสิ่งดีๆที่เราคาดไม่ถึงอีกมากมายทีเดียว

ผมขอตั้งชื่อเคสนี้ว่า "การขอแบบให้ก่อนรับ" เพราะการที่เราได้รับในสิ่งที่เราต้องการมันก็คือการขอนั้นเอง... จริงไหมครับ ^^

แล้วคุณละคิดยังไง


หมายเลขบันทึก: 326626เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 19:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณค่ะ เคยคิดจะเขียนเรื่องนี้เหมือนได้ การให้ก่อนแล้วค่อยขอ ทำให้การขอนั้นง่ายขึ้นจริงๆค่ะ

เพราะถ้าเรารู้จักเป็นฝ่ายให้ก่อนแล้ว เราก็จะได้เป็นฝ่ายถูกให้ หรือฝ่ายรับกลับมาเหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเอิร์ท

***การเรียนรู้ของคนเราไม่มีวันจบสิ้นจริงๆ ค่ะ

***เคยได้ยินมาหลายสำนวน

*** ผู้ให้ย่อมผุกไมตรีไว้ได้

*** มือผู้ให้สูงกว่ามือผู้รับเสมอ

***และ "การให้ก็ทำให้การขอนั้นง่ายขึ้น" จากบันทึกน่าอ่านนี้

*** ขอบคุณค่ะ

การที่เราได้รับอะไรจากคนอื่นก่อน

เราย่อมรู้สึกอยากให้กลับคืนกับผู้ให้

ด้วยความรู้สึกที่ดี

เรียนรู้ที่จะให้ ก่อนจะขอ

การให้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะการให้ด้วยใจ ให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน

เมื่อเราให้แล้วเราสบายใจ เราเป็นสุข นั่นคือการให้ที่สมบูรณ์แบบ

และเมื่อได้เห็นความสำเร็จ ที่ถึงแม้จะเกิดจากเศษเสี้ยวของการให้ของเรา นั่นก็เป็นกำลังใจให้กับชีวิตได้ดีทีเดียวค่ะ

อย่ามองข้ามในความสามารถ และพละกำลังของตน เพราะใคร ๆ ก็สามารถให้ได้ไม่ใช่แค่เพียงในรูปของวัตถุ

แค่จริงใจให้กันนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งดี ๆ แล้วนะคะ ..............

แล้ววันนี้ เราได้ให้อะไรใครหรือยังคะ

ถ้าเราให้ในสิ่งดี ดิฉันเชื่อว่าเราก็จะได้สิ่งที่ดีกลับมาเหมือนกันคะ ^^

สุภาษิตโบราณเขากล่าวไว้ว่า

หากท่านต้องการอะไรจากคนอื่น

จงให้เขาก่อน

มาถูกทางแล้วจ้า

พี่ชอบบล็อกนี้เหลือเกิน

ว่าแต่เพื่อนๆ ของไพรัชต์เนี่ย เริ่มเขียนบล็อกบ้างแล้วยังอ่ะ

ยังไง ดูให้เพื่อนๆ ด้วยก้จะดีมากเลยนะจ๊ะ

"ให้ก่อนที่จะรับไง"

ว่ามั้ยจ๊ะ ฮุ ฮุ

พี่แจ๋วแหวว

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาครับ

ก็เริ่มมีเพื่อนๆมาเปิดกันแล้วครับพี่ พี่แจ๋วแหววสามารถอ่านได้

ในเพลนเน็ตของผมเลยครับ เพราะถ้าผมเห็นเพื่อนคนไหนเพิ่งมาใหม่

ผมจะแอดเพลนเน็ตทันที ส่วนคนที่อยากให้ช่วยอะไร ที่ผมพอจะทำได้

บอกมาเลยนะครับ ยินดีช่วยเพื่อนๆพี่ๆ เสมอ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท