ธรรมฐิต
พระ(มหา) วิชิต ชิต สมถวิล(ฐิตธมฺโม)

ลองถามใจดูว่า..พร้อมที่จะสละทุกข์หรือยัง..


เช้านี้ฝนตกโปรยปรายมืดครื้มทั่วสารทิศ 

แต่คงดีหน่อยสำหรับคนที่ทำงานส่วนมาก

เพราะยังเป็นวันหยุดไม่ต้องเร่งรีบร้อนรนออกจากบ้าน 

บางคนก็ได้เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไปแล้ว

ตามวิถีแห่งคนที่ยังมี รักโลภโกรธหลงเป็นธรรมดา 

ถึงกระนั้นก็พึงตระหนักให้สิ่งเหล่านั้นเกิดคุณค่ากับตัวตนเราบ้าง   

เพราะชีวิตนี้ยังต้องดำเนินดิ้นรนต่อไป  หากไม่เคยเหลียวแลสองข้างทางที่ผ่านมาหรือเหลียวแลแต่ไม่เคยพิจารณาหาน้ำใสในน้ำขุ่นบ้างแล้วละก็ 

การดำเนินต่อไปอาจตกหลุมตกบ่อก็เป็นได้

ชีวิตนี้ยังต้องพบอะไรอีกหลายสิ่งหลายประการ  ทั้งทุกข์สุขคละเคล้ากันไป  การที่เราเป็นทุกข์เพราะคนรักตีจาก  คนที่รักล้มหายตายไป 

ไม่สมหวังกับชีวิต  ฯลฯนั้น เป็นเพียงเพราะเรามองไม่ถูกมุม 

 หากมองถูกมุมแล้ว  ที่ทุกข์เกิดขึ้นในใจเรานั้นแค่เพียงเพราะว่า

..เราไม่ยอมรับความเป็นจริงกับสิ่งนั้นๆต่างหาก..ท่านว่าถูกต้องใหมละขอรับ 

 คนรักตีจากไป หากเรามองให้รอบคอบพินิจพิเคราะห์

ลองย้อนดูตัวเราว่าดีพอสำหรับเขาหรือยังละ?

อาจเห็นความบกพร่องของตนก็เป็นได้  หรือเมื่อคนที่รักล้มหายตายไป 

อย่ามัวแต่เศร้าเสียใจ  ลองนำมาเป็นยาบำรุงรักษาใจว่า 

ทุกสรรพสิ่งก็เป็นเช่นนั้น หาใช่แต่คนที่เรารักหรือรักเราที่ต้องเป็นแบบนี้

แม้คนที่เราไม่รักก็เฉกเช่นเดียวกัน  มีการเกิดขี้น  ตั้งอยู่  ดับไป ทุกสรรพสิ่งฯ  เมื่อเรามองมุมที่ตรงจุดโฟกัส..การยอมรับความเป็นจริงก็จะเกิดขึ้นในใจ..เมื่อเป็นดังนั้นความทุกข์จะเจือจากลดน้อย..สิ่งที่เราเรียกว่าสุขใจจะบังเกิดขึ้นแทน..แต่การที่ชีวิตเราซึ่งยัง  รัก โลภ  โกรธ หลง จะทำใจให้ยอมรับความเป็นจริงได้นั้น..บางคราครั้งก็หนักหาสาหัสไมเบา..แต่เชื่อสิว่า.

ไม่มีสิ่งไหนที่เราทำไม่ได้..จะมีก็สิ่งที่เรายังไม่ได้ทำเท่านั้น..

และกระบวนการวิธีการขับเคลื่อน..ให้ใจยอมรับความเป็นจริงได้นั้น..

คำสอนในพระพุทธศาสนาบอกเราได้..

เพียงแต่ว่าลองถามใจท่านดูว่าพร้อมที่จะสละทุกข์หรือยัง..

ธรรมะสวัสดีขอรับ...

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมฐิต
หมายเลขบันทึก: 324691เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2010 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

สาธุ สาธุ สาธุ

  • นมัสการขอรับ
  • มารับธรรมตอนเช้าๆ นะขอรับ
  • การยอมรับความเป็นจริงในใจเป็นการเจือความทุกข์ให้น้อยลง เห็นจริงด้วยขอรับ
  • กราบขอบพระคุณสำหรับธรรมะที่นำมาให้เรียนรู้ขอรับ

กราบนมัสการขอรับ..ด้วยประโยคที่กล่าวไว้ ณ เบื้องต้น ขอน้อมรับว่าเป็นประโยชน์สำหรับตน และ ผู้อื่น รับทราบและเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า ทุกข์นั้นก็ขึ้นที่ใจ และสุดท้ายก็ดับลงที่ใจ เนื่องด้วยความคิดนั้นที่ว่าของเราก็ไม่ใช่ ความปรุงแต่งที่ว่าเกิดก็ไม่สามารถบังคับกับมันได้ และสิ่งเหล่านี้ใครว่ามันคือ เรา กระผมหาคำตอบกับตัวเองอยู่ทุกวันนี้แต่หาไม่เจอสักที ว่าทำไม่ จิตที่โลดแล่นไปไม่สามารถบังคับหรือกำหนดได้ เพืยงแต่ทำได้คือการเป็นผู้รู้ ตามภาวะที่เกิดขึ้นอย่างมีสติตลอดเวลา เบื่อนะครับ ว่าด้วยการเกิดมาต้องเผชิญกับภาวะ รัก โลภ โกธร และหลง นี้คือความจริงที่มนุษย์ทุกคนเจอใช้ไหมครับ

-สุดท้ายสิ่งที่ต้องทราบคือให้รู้สึกตัวทุกขณะตื่น ดีใจครับ ที่มีพระ(มหา)ดี ๆ อย่างท่าน ขอความอนุเคราะห์ แลกเปลี่ยนความคิดธรรม กับท่านด้วย และกราบขอขมาหากมีสิ่งใดมิควร ขออย่างถือโทษโกธรกัน เป็นกรรมต่อ

-ปัจจุบันกระผมเรียนรู้ตนในธรรมชาติ และศึกษาธรรมชาติให้เข้าถึงตนเอง ครูบาอาจารย์ท่านกล่าวไว้ครับว่าการศึกษาให้รอบรู้ถึงตนเอง ก็คือการรอบรู้ในสรรพสิ่ง ซึ่งกระผมเพียงพยายามตราบเท่าแรงกายและแรงใจพึงกระทำสุดชีวิต

-เชื่อแล้วครับว่าความรู้ทางโลกนั้นที่คุณคิดว่าดี คิดว่าใช่ สิ่งเหล่านั้นไม่สามารถนำมาใช้ทางธรรมได้

-แต่ความรู้ทางธรรมหรือรอบรู้ในธรรมชาติ คือการรู้ธรรมะนั้น สามารถนำมาใช้ในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ได้ทุกสิ่งอย่าง...กราบนมัสการ

Pสาธุกับมุมที่มองให้เกิดประโยชน์แก่ตนและผู้อื่นขอรับ..

นมัสการค่ะ ท่านธรรมฐิต

ที่ทุกข์เกิดขึ้นในใจเรานั้นแค่เพียงเพราะว่า

..เราไม่ยอมรับความเป็นจริงกับสิ่งนั้นๆต่างหาก..ใช่เลยค่ะครูนกลองทบทวนแล้ว แต่เรื่องแบบนี้ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ที่จะปรับตัวเพื่อจะสละทุกข์

" ที่ทุกข์เกิดขึ้นในใจเรานั้นแค่เพียงเพราะว่า..เราไม่ยอมรับความเป็นจริงกับสิ่งนั้นๆต่างหาก.." ขอน้อมรับข้อธรรมไว้พิจรณา ครับท่าน ความจริงคือทุกข์ ทุกข์คือความจริง ทุกวันนี้ผมพยามเลิกมองหาสุข สุขคือทุกข์ที่แปรรูป แล้วสุดท้ายวันนึงปฎิกูลจากการเสพสุขเหล่านั้นก็จะกลับเป็นทุกข์เช่นเดิม.....นมัสการครับท่าน

กราบนมัสการเจ้าค่ะ

หลังจากปีใหม่ ได้หยุดพักภาระงาน...กลับบ้านมีโอกาสไปทำบุญที่วัด เพิ่มมงคลให้กับชีวิตเจ้าค่ะ

พอกลับมาเลยมาอ่านบันทึก น้อมรับข้อธรรมะดีๆ ที่ท่านธรรมฐิตชี้แนะ

ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ ก็เรียนรู้มัน แล้วก็ปล่อยวาง เพราะความจริงมันก็เป็นเช่นนั้นเอง....(กำลังพยายามทำเจ้าค่ะ)

Pสาธุๆๆขอรับ

น้อมรับเป็นญาติร่วมอุทรธรรมด้วยความเต็มใจขอรับ..

ธรรมฐิตยังพูดไม่ได้เต็มคำว่าพระที่ดีขอรับยังต้องฝึกฝนอีกเยอะ

เรื่องถือโทษโกรธกันนั้นธรรมฐิตคงไม่นำมาเป็นบรรทัดฐาน ณ ใจที่กำลังฝึกฝนหรอกขอรับ  ถูกคือผิด  ผิดคือถูก อยู่ที่ใจแต่ละคนว่ามองอย่างไร..

หากเข้าถึงความจริงตามธรรมชาติ

ทางโลกหรือทางธรรมคืออันเดียวกันขอรับ..

สาธุๆๆอีกสามครั้งขอรับ..

นมัสการพระคุณเจ้า

  • ทุกอย่างที่เกิดกับดับ  ต้องฝึกให้เกิดการยอมรับใช่ไหมคะ
  • การพร้อมสละทุกข์  ต้องได้รับความรู้เรื่องการปล่อยวางและการฝึกสติ การมีโอกาสได้เรียนรู้ธรรมะเช่นนี้บ่อย ๆก็จะเป็นการดีนะเจ้าคะ
  • กราบขอบพระคุณเจ้าค่ะ

Pลงมือทำอย่างนิ่มนวล  ณ  เวลานี้แล้วพี่ครูนกคง..ยอมรับมันได้อย่างชื่นใจ..ขอรับ

Pสาธุๆๆไม่ว่าเราจะมองอย่างไรสุดท้ายความจริงก็คือสิ่งที่เราประสบขอรับ..

Pขออนุโมทนาบุญด้วยละกันเนาะดาวฟ้า..

เมื่อพยายามดาวฟ้าคงได้ลิ้มรสแห่งความพยายามนั้นแน่แท้เลยแหละ..

การยอมรับความจริง ก็เป็นการสละทุกข์อย่างหนึ่งใช่ไหมคะ จะพยายามปฏิบัติค่ะ

  • กราบนมัสการยามเย็นค่ะ
  • เพียงเรียนรู้การปล่อยวาง  สละ  ลด ละ  ล้าง..
    บนหนทางอริยมรรค...สักวันหนึ่งคงข้ามห้วงสีทันดรได้นะเจ้าคะ
  • กราบขอบพระคุณค่ะ

Pใช่แล้วแหละพี่ครู..

ยอมรับรับอย่างเท่าทัน..แต่หาใช่จำยอมอย่างขาดสติขอรับ..

Pคุณครูลองปฏิบัติดูละกันแล้วคำถามนี้จะเปิดคำตอบของมันเองขอรับ..

Pบางครั้งเราไม่ต้องรอคอยข้ามห้วงสีทันดรหรอกพี่ครู..

..แต่ถามใจว่าจะอยู่อย่างไรในห้วงสีทันดรนี้ดีละ..

เดี๋ยวนี้และเวลานี้เราก็จะเกิดแสงจ้าภายในได้ทันทีขอรับ..

ขอให้ปีใหม่คิดดี ทำดี และพบเจอแต่สิ่งดี ๆ

ตำรวจเป็นมิตร  ใกล้ชิดประชาชน

Pสาธุๆๆและขออนุโมทนากับสิ่งดีๆที่ให้กันและกันขอรับ..

นมัสการพระคุณเจ้า

สวัสดีปีใหม่เจ้าค่ะ

หวังว่าพระคุณเจ้าจะมีสุขภาพดี มีความสุข สงบ ด้วยธรรม ตลอดปีเจ้าค่ะ

นมัสการยามเช้าจันทร์แรกของปีเสือค่ะพระน้องเจ้า

มาอ่านธรรมะดีๆ ยามเช้าก่อนเดินทางค่ะ

 

ไม่มีสิ่งไหนที่เราทำไม่ได้..จะมีก็สิ่งที่เรายังไม่ได้ทำเท่านั้น..

ขอบคุณนะคะ เมื่อวานที่นี่ฝนตกค่ะ พระน้องเจ้ารักษาสุขภาพนะคะ

Pสาธุขอรับอาจารย์ที่แวะมาให้สิ่งดีๆ

Pกายอาจป่วยบ้างขอรับพี่ณัฐรดา

แต่ไม่พยายามให้ใจป่วยตามขอรับ..

ขอความหวังดีจงสะท้อนกลับไปหาขอรับ.

Pสาธุๆๆเนาะพี่ปูกับความหวังดีอันงดงาม

น้องเจ้าก็พอยังอัตภาพให้เป็นไปได้อย่างอิ่มเอิบใจขอรับ..

กราบนมัสการท่าน ธรรมฐิต

ขอขอบพระคุณที่ท่านเสียสละเวลามาช่วยแลกเปลี่ยนความคิดธรรม

ผู้ ลด ละ เลิก และปฎิบัติดีอย่างท่าน ยังสามารถตอบปัญหาธรรมให้ผู้อื่นได้อีก น่าเอาเยี่ยงอย่าง ขอรับ

เรียนถามท่านว่า

-หากสิ่งที่เรากลัวที่สุด กลับอยู่ใกล้ตัวเราที่สุด จะทำเยี่ยงใด ซึ่งบางครั้งถ้าเราปล่อยความคิดไป เราก็ไม่สามารถรับเรื่องเหล่านั้นได้ ขอรับ

-ความคิดปรุงแต่งไม่เลิก ก่อให้เกิดทุกข์ ในเมื่อความคิดของคนเรานั้นไม่สามารถบังคับมันได้ เพียงแต่รู้ ๆ ๆ เท่านั้นบางครั้งสติก็โตไม่เต็มที่ ตามรู้ ตามดูไม่ค่อยทัน

-ได้แก่ตัว ประสบกับชีวิต เชื่อเหลือเกินว่า สุขและทุกข์ เป็นสิ่งที่ เท่ากันเสมอ ซึ่งหาความจริงที่พอใจนั้นยากยิ่ง ขอรับ

-เบื่อนะครับ กับความสับสนวุ่นวาย ทั้งหลาย ทั้งปวง

-หากท่านมีบทโศลกธรรมดี ๆ ก็ขอไว้ให้เป็นกำลังใจกับตัวผมเองบ้าง ครับ ขอกราบนมัสการ

Pตามหลักความเป็นจริงแล้วสิ่งที่เรากลัวนะไม่ใช่เรื่องนอกตัวหรือไกลตัวหรอกขอรับ

แต่เรากลัวใจเราต่างหากละ  อย่างที่บอกว่าเพราะเรายอมรับความจริงไม่ได้..ความกลัวจึงเกิดขึ้น(ลองทบทวนอย่างนิ่มนวลนะขอรับ) 

ฝึกสิขอรับ เริ่มต้นกลับมาย้อนดูตัวเรา  ด้วยการตรวจสอบพฤติกรรมในแต่ละวัน

ว่าตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอนแต่ละช่วงจังหวะชีวิตมีปรากฏการณ์อะไรบ้าง

ตอนที่เกิดอาจรู้ไม่เท่าทันมัน  แต่ลองย้อนดูภาพชีวิตใหม่ในแต่ละวันว่าเพราะอะไรใจเราจึงมีอาการเยี่ยงนั้นกับปรากฏการณ์นั้นๆ  ตรวจสอบใจเราให้เป็นประจำ  เชื่อได้เลยว่าแม้สิ่งที่เกิดขึ้นเราไม่สามารถแก้ได้  แต่ก้าวข้างหน้าโอกาสที่จะพลาดจะไม่เกิดขึ้นอีกหรือเกิดก็น้อยเต็มที  การตรวจสอบพฤติกรรมชีวิตเท่ากับเพิ่มกำลังแห่งสติให้มากขึ้น

ทุกอย่างเกิดที่ตัวเราดังนั้นก็ต้องดูที่ต้นเหตุคือตัวเรา  วิธีที่ว่ามาทำได้ง่ายมากและต้องกระทำอย่างยิ่งหากต้องการพบจุดหมายที่แท้จริงแห่งชีวิตนี้

อาจจะเดือน สองเดือน ปี หรือสิบปี ก็ตาม  แต่ต้องทำแล้วจะรู้ว่าผลเป็นเยี่ยงใด

..ทุกสิ่งทุกอย่าง  อย่าคิดว่าง่าย  และอย่าหมายว่ายาก..ขอรับ..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท