โครงการสานฝันปันรักแด่ผู้พิการ


การที่ได้ทำอะไรเพื่อ "พ่อหลวง" หรือการน้อมนำคำสอนของพ่อมาใช้ มักจะเกิดประโยชน์ ทั้งตนเองและสังคมโดยรวมเสมอ

เรารักในหลวง 

 

เนื่องในวโรกาสอันเป็นมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษาเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและระลึกในพระมหากรุณาของพระองค์ท่านที่ทรงห่วงใยในสุขภาพของพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด ทั้งนี้เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี


ทางกระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดทำโครงการสนองน้ำพระทัยในหลวง ห่วงใยสุขภาพประชาชนถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยให้ อสม.และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ออกสำรวจตามโครงการสนองน้ำพระทัยในหลวงห่วงใยสุขภาพประชาชน ที่จัดกิจกรรมการค้นหาและตรวจประเมินความพิการทุกครัวเรือน ให้เข้าถึงสวัสดิการของรัฐอย่างทั่วถึง โดยค้นหาและตรวจประเมินความพิการทุกครัวเรือน และให้ดำเนินการขึ้นทะเบียนคนพิการหรือสงสัยเป็นคนพิการ ที่ยังไม่มีสมุดประจำตัวคนพิการอย่างครอบคลุม มีอีกทั้งระดับจังหวัดมีแผนปฏิบัติงานออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อตรวจประเมินความพิการในชุมชน และผลจากการสำรวจพบว่า ยังคงมีผู้พิการในพื้นที่ตำบลวิชิตอีกจำนวนหนึ่ง ที่ยังไม่มีบัตรประจำตัวผู้พิการ และยังไม่สามารถเข้าถึงสิทธิ์และสวัสดิการของทางภาครัฐได้อย่างทั่วถึง
 


กลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค สปสต.วิชิต จึงได้จัดทำ โครงการ “สานฝันปันรักแด่ผู้พิการ” เพื่อจัดกิจกรรมสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้พิการ และสร้างความรู้ความเข้าใจในสิทธิประโยชน์ ตามกฎหมาย ตลอดจนทราบถึงบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานที่ให้การดูแลผู้พิการ เพื่อให้ผู้พิการทุกคนรู้ถึงคุณค่าของตนเองว่ามีศักยภาพที่จะพึ่งพาตนเองได้ เป็นแนวทางในการเชื่อมโยงระบบการดูแลผู้พิการแบบมีส่วนร่วม และมีประสิทธิภาพทั้งในระดับครอบครัวและชุมชนต่อไป

เราจัดกิจกรรมกัน ที่ ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลตำบลวิชิต ในวันที่ 22 ธันวาคม 52 โดยมี นายกรีฑา แซ่ตัน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวิชิต เป็นประธานเปิดงาน และ นายนิมิตร เอกวาณิช ประธานสภาเทศบาลตำบลวิชิต (ประธานคณะกรรมการส่วนสาธารณสุข) เป็นผู้กล่าวรายงาน


การดำเนินโครงการครั้งนี้ มีหน่วยงานหลายส่วนที่เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรม ทั้งในส่วนของทีมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลวัชชิระ สถานีอนามัยแหลมชั่น และสถานีอนามัยตำบลวิชิต ที่ดูแลในส่วนของการตรวจประเมินความพิการ และหน่วยงานของ พมจ.ภูเก็ต ที่ออกมาจดและขึ้นทะเบียนผู้พิการ ตลอดจน งานสวัสดิการสังคม เทศบาลตำบลวิชิตที่ออกมาตั้งหน่วยรับขึ้นทะเบียนขอรับเบี้ยยังชีพ และที่มาขอแหล่งทุนในการดำเนินโครงการ ก็คือ สำนักงานหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ตำบลวิชิต ซึ่งภาพที่ออกมาในกิจกรรมครั้งนี้ คือการ ประสานร่วม การเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อสานฝันของผู้พิการในพื้นที่ และ สานต่อโครงการของพ่อหลวงของเรา ขอเล่าบรรยากาศภาพภาพแห่งความประทับใจคะ
 

สิ่งสำคัญที่ได้จากการดำเนินของการครั้งนี้ .. มันมีค่าต่อความรู้สึก และ กำลังใจในการทำงานอย่างบอกไม่ถูก สัมผัสได้ถึงความอิ่มเอมในหัวใจ ผู้เขียนเชื่อเหลือเกินว่า การที่ได้ทำอะไรเพื่อ "พ่อหลวง" หรือการน้อมนำคำสอนของพ่อมาใช้ มักจะเกิดประโยชน์ ทั้งตนเองและสังคมโดยรวมเสมอ งานนี้คงต้องขอขอบคุณ คณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ตำบลวิชิต ที่สนับสนุนและผลักดันให้เกิดโครงการสานฝันปันรักแด่ผู้พิการ และสานต่อโครงการสนองน้ำพระทัยในหลวง ห่วงใยสุขภาพประชาชนในครั้งนี้

 ทำดีเพื่อพ่อ

 อรุฎา  นาคฤทธิ์

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ผู้พิการ
หมายเลขบันทึก: 324435เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2010 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แวะมาชมโครงการดี ๆ ครับ

และสวัสดีปีใหม่ครับ

Araya

แม้เป็นเทศบาลตำบลแต่ดูจากคำบรรยายและภาพประกอบถือได้ว่ามีศักยภาพมากคะ

ขอสนับสนุนนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • เป็นกิจกรรมที่ดีมาก ๆ  เป็นแบบอย่างแก่สังคมค่ะ
  • ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจนะคะ

  • สวัสดีปีใหม่คะ
  • ขอบคุณสำหรับกริตเตอร์น่ารักๆนะคะ

 

ได้อ่านโครงการดีๆต้อนรับปีใหม่

ขอบคุณมากนะคะ P 

แวะมาชื่นชม/ เฝ้าดู และสวัสดีปีใหม่ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท