คิดเรื่องงาน (53) : อย่าทำอะไรเพียงเพื่อเสร็จๆ แต่ต้องเบ็ดเสร็จครบวงจร !


ไม่อยากให้เขาทำอะไรสักอย่างเพียงเพื่อให้เสร็จๆ ไปตามตัวชี้วัดเบื้องตื้นไปวันๆ เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา

 

 


วันเสาร์และอาทิตย์ที่ผ่านมา  ผมแวะไปเยี่ยมเยียนและให้กำลังกับเจ้าหน้าที่หอพักและนิสิตหอพักตามโครงการ “ส่งเสริมอาชีพนิสิตหอพัก ครั้งที่ 5”  โดยครั้งนี้เป็นการสอนทักษะการทำดอกไม้และตุ๊กตาจากผ้าใยบัว
 

 

ย้อนกลับไปเมื่อหลายเดือนที่แล้ว  ผมเคยได้ฝากแนวคิดกับเจ้าหน้าที่ในเรื่องเหล่านี้ไว้อย่างชัดเจนในทำนองว่า  การจัดกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์และมีประโยชน์แก่นิสิต
หอพักเป็นอย่างมาก  หากไม่มองว่าเป็นเพียงการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ แต่ต้องไม่ลืมว่ากิจกรรมเช่นนี้  จะเป็นรากฐานให้นิสิตนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตในอนาคตได้เป็นอย่างดี


 
 

และครั้งนั้น   ผมยังเน้นย้ำอย่างหนักแน่นว่า  ถ้าเป็นไปได้ควรตั้งงบประมาณสักก้อนให้นิสิต
กลุ่มเหล่านี้กู้ยืมไปประกอบอาชีพอิสระระหว่างเรียน - เป็นการหารายได้พิเศษ  ผ่อนเบาภาระของครอบครัว  สอนให้เขาได้เห็นคุณค่าของการดูแลตนเองอย่างมีศักดิ์ศรีไปในตัว

 

และที่สำคัญก็คือ  เมื่อนิสิตนำเงินที่กู้ไปสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานออกมาแล้ว  ก็ควรต้องหา
ตลาดรองรับให้กับนิสิต  มีจุดโชว์ผลงาน หรือสินค้าเหล่านี้อย่างเป็นรูปธรรมทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย  รวมถึงการจัดให้มีการประชาสัมพันธ์ไปยังคณะต่างๆ  เพื่อเชิญชวน หรือขอความอนุเคราะห์ให้มีการจัดซื้อเป็นของที่ระลึกในโอกาสต่างๆ  หรือไม่ก็ประสานร้านค้าภายนอกเพื่อรับซื้อไปจำหน่ายตามกลไกทางการตลาดไปพร้อมๆ กัน

 
   
    

 

ครับ-ที่ผมฝากเป็นแง่คิดเช่นนั้น  ผมยืนยันได้ว่าเป็นเรื่องไม่ไกลเกินจริงเลยสักนิด  เพราะผมเคยทำมาแล้ว และทำได้อย่างไม่ต้องกังขา  นิสิตที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว  ล้วนมีรายได้เสริมอย่างต่อเนื่อง  บางรายถึงขั้นนำเงินที่กู้ไปมาคืนให้กองทุนเร็วกว่ากำหนดตั้งหลายเดือนเลยก็มี

  

อย่างไรก็ตาม  จวบจนวันนี้ผมก็ยังเน้นย้ำแนวคิดเช่นนี้อย่างหนักแน่น  และปรารถนาที่จะให้
เจ้าหน้าที่ขบคิดถึงเรื่องนี้แบบครบวงจร  ไม่อยากให้เขาทำอะไรสักอย่างเพียงเพื่อให้เสร็จๆ ไปตามตัวชี้วัดเบื้องตื้นไปวันๆ เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา  หรืออย่างน้อยในอนาคตอันใกล้ที่ผมกำลังวางแผนที่จะจัดมหกรรมแห่งความสุข..มหกรรมแห่งนวัตกรรมความคิดของนิสิต มมส นั้น ก็น่าจะนำผลงานเหล่านี้ไปโชว์และจำหน่ายได้อย่างไม่เคอะเขินด้วยก็ได้

 

 

 

สำหรับคราวนี้  ผมตั้งคำถามกับตัวเองอีกรอบว่า  ทำไมนะ  เจ้าหน้าที่หอพักถึงไม่วางแผนงานเหล่านี้ให้ครบวงจร  ทั้งๆ ที่มีงบประมาณการพัฒนานิสิตหอพักเป็นหลักล้านบาทเลยทีเดียว 
หากเพียงเจียดมาทำในสิ่งที่ผมว่าสักก้อนเล็กๆ ก็ไม่เห็นว่าจะเสียหายอะไร  มิหนำซ้ำยังถือว่าเป็นการให้ทุนการศึกษาในอีกมิติหนึ่งด้วยเหมือนกัน  หรือบางทีพวกเขากลัวว่านิสิตจะทุ่มเทเวลาไปกับการหารายได้มากกว่าการเรียน  หรือไม่ก็เกรงว่านิสิตจะไม่นำเงินมาคืนด้วยหรือเปล่า  -
         สิ่งเหล่านี้ผมคิดว่าอย่าตีตนไปก่อนไข้, และอย่าวิตกจริตคิดแทนนิสิตไปซะทุกเรื่อง  เพราะโดยประสบการณ์ตรง  ผมยืนยันได้ว่ามันคงไม่โชคร้ายถึงขั้นนั้นเสียทั้งหมดหรอกกระมัง ...

 

ไม่รู้สิ,  หรือบางที-ผมอาจต้องเปลี่ยนแนวทางการบริหารงานจากการ "ฝากให้คิด" มาเป็นการ "สั่งให้ทำ" บ้างแล้วกระมัง ... เพราะมิเช่นนั้นก็คงก้าวข้ามไม่พ้นวังวนความคิดแบบเดิมๆ ด้วยว่า "ทำเพียงให้เสร็จๆ ...แต่ไม่เบ็ดเสร็จ..ครบวงจร" (ผมรำพึงรำพันกับตัวเองเช่นนั้นจริงๆ !)

 

...

 

๒๖-๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๒
หอพัก มมส

 

หมายเลขบันทึก: 323744เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2009 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ เป็นแนวคิดที่ดีมากค่ะ ส่งเสริมอาชีพนิสิตหอพัก ทำให้นักศึกษารู้จักหารายได้ระหว่างเรียน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  ปลูกฝังการอยู่ร่วมกัน และที่สำคัญการทำดอกไม้ประดิษฐ์เป็นการฝึกสมาธิด้วยค่ะ

ขอชื่นชมค่ะ

สวัสดีปีใหม่น่ะค่ะ

สวัสดีปีใหม่นะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

  Happy New Year ๒o๑o  From  Anong

  • มาอ่านบทความดีๆ กับเรื่องราวดีๆ ครับ
  • สวัสดีปีใหม่ ขอให้ท่านอาจารย์มีความสุข สุขภาพแข็งแรง ตลอดปีครับ

ว้าว กล่องดนตรีตุ๊กตาหลากสี น่ารักมาก ๆเลยค่ะ มีแอบตกแต่งลายชายกระโปรงด้วย 

ฝีมือน้องๆนักศึกษานี่ ไม่ธรรมดาเลยค่ะ ชื่นชมเป็นกำลังใจค่ะ งามมากๆ ขอบคุณค่ะ

สวสัสดีปีใหม่ค่ะ

เป็นการส่งเสริมอาชีพ แบบพอเพียงค่ะ

แล้วก็เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท