10 วิถี Social Media ในปี 2010


ไม่ว่าคุณจะปฏิเสธหรือยอมรับ เราทุกคนกำลังใช้ Socail media เราคือ Social media

ปี 2009 ที่ผ่านไปอันดับเว็บไซต์ยอดนิยมในไทยก็ยังคงตกอยู่กับ sanook, kapook, และ mthai ที่มีลักษณะการให้บริการแบบพอร์ทอลหรือแหล่งรวบรวมข้อมูลข่าวสารต่างๆ ในจุดเดียว ตามมาด้วยการพยายามไต่อันดับของเว็บในลักษณะ User Generated Content อย่าง dek-d และ exteen ที่มีกลุ่มผู้ใช้ที่เหนียวเน้นซึ่งอุทิศตนผลัดกันใส่เนื้อหาให้แก่เว็บไซต์อยู่ตลอดเวลาเพื่อแสดงความเป็นปัจเจกชนของตนเอง

ในขณะเดียวกันเราก็ได้เห็นถึงการตอบรับกระแส Globalization ของเว็บระดับ International ที่เข้ามาในเมืองไทยได้ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นจากข่าวจำนวนผู้ใช้ Facebook ในประเทศไทยเกิน 1 ล้านราย (ทั่วโลกประมาณ 350 ล้านราย) และการจัดอีเวนท์ต่างๆ ของผู้ชื่นชอบ twitter อย่าง twitcon และ mkttwit เราสามารถพูดได้ว่า Social media ที่เป็นกระแสโลกได้เข้ามามีบทบาทและกำลังเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนไทยทีละเล็กทีละน้อยแล้ว

กระนั้นเลย ผมอยากจะขอหยิบบทความของ Ravit Lichtenberg จาก Ustrategy.com ที่กล่าวถึงแนวโน้มของ Social media ในปี 2010 ไว้ว่า

1. Social media จะกลายเป็นประสบการณ์ที่ฝังลึกเข้ามาในกิจกรรมต่างๆ ของเรา - เราจะสามารถเข้าถึงเนื้อหาต่างๆ จากอุปกรณ์หรือแพล็ตฟอร์มใดๆ ได้ไม่จำกัด เราจะเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้าง และผสมผสานเนื้อหาต่างๆ ไม่ว่าจะในรูปแบบของวิดีโอ, รูปภาพ และข้อความ ไปด้วยกันพร้อมๆ กับคนอื่นๆ ในสังคม ในทุกช่วงเวลาของวัน ไม่ว่าจะขณะทำงาน ขณะเล่นเกม หรือแม้แต่ตอนซื้อของช็อปปิ้ง ซึ่งก็จะทำให้เราเห็นความเคลื่อนไหวของผู้คนบนโลกราวกับว่าทุกสิ่งทุกอย่างปรากฎอยู่เบื้องหน้า

2. นวัตกรรมของ Social media จะไม่ได้ถูกจำกัดโดยเทคโนโลยีอีกต่อไป - เราจะไม่ได้มุ่งเน้นเรื่องการเสริมสร้างหรือปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี แต่เราจะให้ความสนใจกับเว็บเทคโนโลยีที่มีอยู่เพื่อพยายามดึงเอาศักยภาพของเนื้อหาในปัจจุบันมาใช้ โดยแปลงจากสารสนเทศ (information) ให้กลายเป็นปัญญา (wisdom) เพื่อนำไปปฏิบัติต่อได้

3. โทรศัพท์มือถือจะกลายเป็นศูนย์กลาง - ดังที่ทราบกันโทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่พกพาไปได้ทุกที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับอินเทอร์เน็ตได้ตลอดเวลา และก็ทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย ผู้คนจะมีความคล่องตัวมากขึ้น สามารถทำทุกอย่างบนมือถือได้ไม่ต่างจากบน PC ไม่ว่าจะเป็นการเข้า Social network, การค้นหาข้อมูลต่างๆ, หรือการอ่าน การดูมัลติมีเดีย เป็นต้น

4. ผู้คนและบริษัทจะมองหาช่องทางเพื่อแสดงสิทธิ์ในเนื้อหาของตนเอง - เราจะได้เห็นการรวมตัวของบริษัทเพื่อประเมินจัดการเนื้อหาของตนเอง เช่น News Corp จะนำเนื้อหาของตนออกจาก Google และได้สิทธิ์ขาดแก่ Bing แทน นั้นหมายความว่า ผู้ผลิตเนื้อหาจะสามารถตัดสินใจได้ว่าพวกเขาจะใช้เนื้อหาทำอะไรและที่ราคาเท่าไร ดังนั้นผู้คนจะเริ่มเปลี่ยนพฤติกรรมจากการค้นหาตามเว็บศูนย์กลางขนาดใหญ่ อย่าง Google, Microsoft, และ Yahoo มาเป็นการค้นหาเนื้อหาจากเว็บที่เฉพาะเจาะจง หรือแม้แต่รวบรวมเนื้อหาของตัวเองเพื่อการใช้งานส่วนตัวเอง

5. องค์กรหน่วยงานต่างๆ จะสร้างรูปแบบของ Social media ในยุคหน้า - เนื่องมาจากความตระหนักในพลังของ Social media องค์กรที่มีความต้องการและมีทุนจะพยายามผลักดัน เสริมสร้าง ติดตาม ควบคุม เพื่อให้พวกเขาสามารถรวมเอาวงจรการขายเข้าไปอยู่ใน Social media อย่างแนบเนียน

ภาพจาก: http://newmediachatter.com/blog/what-the-heck-is-social-media

6. ROI(ผลตอบแทนการลงทุน) จะกลายเป็นตัววัด - จากการสำรวจที่ผ่านมา 18% ของบริษัทบอกว่าได้เห็นการตอบแทนอย่างคุ้มค่าในการลงทุนกับกิจกรรมต่างๆ สำหรับ Social media ในขณะที่ 72% บอกว่าส่งผลบ้างหรือไม่เห็นผลเลย ดังนั้นในปี 2010 นี้ ROI จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการพิจารณา บริษัทที่สามารถวิเคราะห์และทำนายผลตอบแทนการลงทุนได้จะเป็นคนอยู่รอด

7. การผสานกันระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ - ระยะทางจะไม่ใช่กำแพงที่ขวางกันอีกต่อไป โลกจริงของเราจะถูกผสมผสานเข้ากับไซเบอร์สเปซทุกจังหวะชีวิต เช่น เราจะสามารถสแกนสินค้าบนชั้นในห้างแต่ไปจ่ายเงินซื้อในร้านออนไลน์, เมื่อไปงานอีเวนท์ต่างๆ เราก็จะไม่ต้องใช้นามบัตรอีกต่อไปแต่บอกแค่ @ ใน twitter, ในขณะนั่งทำงานก็อาจจะมีโปรโมชั่นหรือส่วนลดที่อยากได้ส่งมาให้ถึงที่

8. ทักษะ "เก่าๆ" จะจำเป็นต้องใช้อีกครั้ง - หลังจากที่ Social media เปลี่ยนแปลงบทบาทของนักการตลาดและนักประชาสัมพันธ์ไป คราวนี้บริษัทจะกลับไปมองหานักการตลาดผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีประสบการณ์ในทั้งโลกออนไลน์และออฟไลน์เกี่ยวกับการเข้าใจผู้บริโภค  หน่วยวิจัยพัฒนาจะเข้าหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอข้อสรุปเกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภคเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการสนับสนุนการขาย เราจะได้เห็นการประกาศรับสมัครงานตำแหน่ง Social media manager, นักจิตวิทยาเชิงสังคม และ ผู้บริหาร Social media ขั้นสูง เพื่อช่วยบริษัทในการจัดการกับชุมชนและแคมเปญต่างๆ ที่เกิดขึ้น

9. ผู้หญิงจะครอง Social media - ผู้หญิงวันนี้ที่มีอิสระในการสร้าง แสดงออก และโปรโมทตัวเองโดยผ่าน Social media พวกเธอจะใช้ความสามารถที่เป็นเลิศในการสื่อสาร การสร้างความสัมพันธ์ เพื่อยืดครองช่องทางนี้

10. จาก Social media จะย้ายไปยังเรื่องใหม่ - ภายในสิ้นปี 2010 จะไม่มีใครพูดถึงเรื่องเทคโนโลยี Social media อีกต่อไป แต่เราจะพูดถึงการใช้ประโยชน์จากมัน เราจะพูดถึงพลังของการเป็นเจ้าของเนื้อหา และคุณภาพที่ยอมรับได้ เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่ปริมาณหรือความน่าสนใจจากจำนวนที่มากมายที่เกิดขึ้นในไซเบอร์สเปซ เราจะเริ่มจำกัดทำความหลากหลายต่างๆ ที่มีอยู่ในอินเทอร์เน็ตให้แคบลง

ทั้งหมดคือสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่หัดขับในโลกออนไลน์ หรือผู้ที่มากไปด้วยประสบการณ์ ไม่ว่าคุณจะปฏิเสธหรือยอมรับ เราทุกคนกำลังใช้ Socail media เราคือ Social media และเราจะสร้าง Social media อย่างไรไปพร้อมกับผู้คนเกือบ 2,000 ล้านคนทั่วโลก คุณคือผู้กำหนดชะตาของคุณเอง แล้วคุณหละคิดอย่างไร How do u think?

คำสำคัญ (Tags): #social media#ugc#web2.0
หมายเลขบันทึก: 323741เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2009 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ อ่านเนื้อหาแล้วดีมากเลยครับ ชอบมากได้ความรู้เกี่ยวกับSocial media เพิ่มมากขึ้นครับ ขอบคุณมากครับที่นำเนื้อหาดีๆมาให้ทุกคนได้อ่านครับ

เพิ่งเข้าใจ Social media วันนี้ล่ะ ขอบคุณนะคะ

องค์กรผมก้กำลังจะขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างจริงจังในปี ๕๓

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท