การบริการศึกษา


การบริการที่ยุติธรรม
         30 พฤษภาคม 49 เป็นวันที่จองวิทยากรเพื่ออบรม Blog ไว้เมื่อเดือนที่แล้ว แต่พอจะอบรมจริงๆ ก็พบปัญหานิดหน่อยกับเรื่องการขออนุมัติโครงการฯแต่ทุกอย่างก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้...โอพระเจ้า...เส้นทาง KM. อาจจะไม่โรยด้วยกลีบกุหลายเสมอไป...แต่นั่นหมายถึงปัจเจกอื่นที่คนไม่รู้ค่าไม่รู้ความสำคัญในเครื่องมือการจัดการความรู้ด้วย  Blog ก็คงใช้วิธีป่าล้อมเมือง เมืองที่เขาคิดว่าตัวเองเจริญแล้วเพียงด้านวัตถุแต่อย่างอื่นไม่แน่ใจ...ก็ไม่เป็นไรเพราะพระพุทธองค์ท่านฯทรงตรัสถึงลักษณะของบัวสี่เหล่า ใครจะเลือกอยู่ เลือกเป็นเหล่าไหน...ก็สุดแล้วแต่...ส่วนเราก็คงไม่อาจเลือกส่องสว่าง....แต่สุดท้ายก็ Happy Ending เพราะถึงแม้จะมีผู้เข้าอบรมไม่ครบตามเป้าแต่ก็ได้ก็ได้ผลเกินคาดเพราะทุกคนที่เข้าอบรม สามารถปฏิบัติการเขียน Blog และ สร้างชุมชนนำ Blog เข้าสู่ชุมชน เขาเข้าร่วมชุมชน เชิญชวนชุมชนเข้าร่วม จนทำให้เกิดชุมชนใหม่โดยใช้ชื่อ1. ชุมชนสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ(wiyada999/Diamond) 2. ชุมชนการบริหารการพัฒนา(สุรศักดิ์)  3.ชุมชนการบริหารงานบุคคล/การเจ้าหน้าที่ (อรนุต) 4.  ชุมชนคอมพิวเตอร์ออกแบบและกราพฟิค(วิญญ์) 5.ชุมชนสหกิจศึกษา(มลิวรรณ) 6.ชุมชนบริหารทั่วไป(สุวารี) 7.ทานตะวัน -ไร่อ้อย(Blog พงษ์พิชิต) ความสำเร็จโครงการคิดเป็น100% และ มีแผนการจัดการความรู้เรื่องการเขียน Blog ภายในต่อไปโดยตั้งความหวังว่าจะให้คณะกรรมการ KM เป็นวิทยากรภายใน อบรมให้บุคลากรภายในที่สนใจและเห็นความสำคัญ ในการจัดการความรู้....คงได้สักวันคงได้สักวัน...ที่จะเติมฝัน...จาก 5 เป็น 10 จาก  10 เป็น  20 และ  เป็น 40 ที่เป้าหมายวันนี้ได้สุภาษิตในวิทยุบทหนึ่งที่ประทับใจ"จงอย่าพูดเอาดีแต่เข้าตัว   แล้วเอาชั่วเข้าเพื่อสหายเอ๋ย  เพราะทั้งเพื่อนและตัวต่างก็เคย   ดีชั่วเคยมีทุกคนปะปนไป" แล้วมันเข้ากันกับเขียน Blog ไหมนิ ...เข้าซินะเพราะ คติธรรมหนึ่งของท่านพุทธธาตุที่ซึ้งใจของเราคือ..."อย่าเที่ยวค้นหาหนวดเต่า...สหายเอ๋ย" เอวังก็มีด้วยประการละฉะนี้...แล
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32308เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ยินดีกับคุณ wiyada ด้วยครับในการจัดโครงการฯ และก่อให้เกิดชุมชนหลายชนขึ้น ในการลปรร.

    สวัสดีเทศกาลแห่งความปลื้มปิติ(ครบรอบครองราช 60 ปี ในหลวงฯ) ชาวKM. ทุกท่าน .หลายวันแล้วที่ไม่ได้เขียนฺBlog เหมือนขาดอะไรไปสักอย่าง ...หลังจากไป KM. กับท่านครูบาสุทธินันท์ ที่บุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 8-9 มิย. 49 แล้วก็ลาพักร้อนหลบลมเข้าวัดช่วงวันเกิด (12-16 มิย. 49) เพื่อนั่งสวดมนต์และสงบสติ (โดยไม่มีงานเลี้ยง Birthday) ...ในสิมอีสาน(โบสถ์) วัดป่านแสงอรุณ ต.พระลับ อ.เมือง ขก.  ที่สวยงามที่สุดในขอนแก่น คงไม่ได้ถึงขั้นสมาธิชั้นต้นแต่ก็เป็นการชาร์ทพลังกายพลังใจเพื่อที่จะดำเนินวิถีชีวิตตามอัตภาพ และคงไม่ถึง 1 ในร้อยของท่านครูบาฯ ซึ่งเป็นภาพประทับใจตั้งแต่แรกเข้าไปในอาณาบริเวณที่เห็นป้าย เขียนไว้ว่า "KM คือขุมแห่งความรู้ถ้าอยากรู้ก็แทง..เอา" ทำให้นึกถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่นที่เป็น"ขุมปัญญาแห่งอีสาน" ซึ่งมีหลายกลุ่มชนที่จะเข้ามาแทงเอาปัญญาจากขุม นี้ทั้งที่เป็นนักเรียนนักศึกษา กลุ่มรับการอบรม กลุ่มศึกษาต่อเนื่อง ทั้งระดับปริญญาตรี  โท เอก เฉกเช่นเดียวกันกับมหาชีวาลัยของท่านครูบาฯ ที่สามารถดึงเอาความรู้ความสามารถของคนในชุมชนยกย่องให้เป็นพระเอก (นางเอก)ที่เก่งในแต่ละด้าน (แต่ละคณะ/ภาควิชา ในมข.)มานำเสนอสิ่งที่มีอยู่ เป็นอยู่และอยากเป็น โดยให้ความรู้เท่าที่ผู้แทงจะสามารถทำได้  แม้ไม่ได้ทั้งหมดแต่ก็ได้"เทคนิคการทำงานกับชุมชน"เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของของท่านฯ ผอ. JJ. ศูนย์บริการวิชาการและ ท่านฯ วิทยากรดร.กระจ่าง  พันธุมนาวิน สุดท้ายท่านฯได้กล่าวบนรถเพื่อเป็นการ AR. ท่านฯจะนำเอาความเป็นครูบาฯ ที่ชื่นชนผู้อื่นโดยไม่เคยมองใครในแง่ลบคือคิดแบบ Positive Thinkinig ตลอดเวลาซึ่งเป็นหลักการเดียวกับ KM .ต้องขอขอบคุณท่านฯครูบาฯขอบคุณวิทยากรและคณะผู้จัดที่ให้โอกาส ได้ไปแทงความรู้ตามลายแทงที่ท่านฯวางไว้ ส่วนจะนำมาใช้ได้เท่าไร ค่อยพบกันวันที่ 20 มิย.49 นี้นะคะ

นานแล้วที่ไม่ได้เขียนBlog ด้วยความจำเป็นและไม่จำเป็นหลายประการ แต่ก็ภูมิใจที่ได้รับเสื้อเป็นรางวัลสำหรับคนเขียน Blog จากศูนย์บริการวิชการต้องขอขอบคุณท่านผอ. JJ แม้ไม่ได้เห็นแก่รางวัลในการจูงใจแต่ก็ทำให้คิดถึงข้อเสนอแนะที่ท่านฯผู้อำนวยการเห็นว่าเป็นกลยุทธหนึ่งที่ทำให้ชาวBlog ชื่นใจ ทีห่างหายไปอาจจะเป็นเพราะยุ่งกับการเตรียมการประเมินคุณภาพภายในวันที่ 21-22 สิงหาคม 49 ที่จะถึงนี้ ก็เลยเครียดพอสมควร แต่ปีหน้าฟ้าใหม่คงพัฒนาเป็น

e-SAR ให้ได้เพราะปีนี้ก็จะขึ้น Web สำนักทะเบียนฯก่อนจะได้ลด ขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติงานเพื่อรักษาหน่วยงานGood Practice วันนี้เหนื่อต้องตรวจสอบต้นฉบับ SAR ครั้งสุดท้ายก่อนขึ้น Web

     วันนี้ SAR ของสำนักพัฒนาเป็นe-SAR แล้วจากความร่วมมือของคณะกรรมการ QA. และคุณสุภาพ ไชยา ผู้แขวนบนเว็บสำนักให้ ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วม รวมถึงผู้บริหารที่คอยให้คำปรึกษา และได้ข่าวว่าเดี่ยวนี้ชาวสำนักบริหารฯกำลังเขียนBlog กันยกใหญ่ คงไม่ใช่เพราะเสื้ออย่างเดียวหรอกแต่ทุกคนเห็นความสำคัญในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อต่อยอดในส่วนี่กำลังจะงอก เพื่อนๆ พร้อมที่จะเป็นอากาศ ท่านฯรองอธิการฝ่ายพัฒนาบุคคล เป็นน้ำ ที่คอยรดให้ชุ่มช่ำ ท่านผอฺ JJ. คอยเป็นปุ๋ย  ใจตัวเองที่เป็นแสงสว่าง แล้วใยต้น KM ของKKU ไม่เจริญงอกงามในเร็ววัน เอ้าเร็วพวกเราช่วยกัน....นี่คือส่วนหนึ่งที่เราได้คะแนนจาก กพร.และที่สำคัญเราได้เพื่อน ได้ชุมชน และได้....ๆๆๆๆ "เพราะผู้ให้ย่อมได้" 

ขอบคุณบุคลากรสำนักบริหารฯทุกท่านฯที่เข้าร่วมเป็นชาว  Blog และคงจะเข้าร่วมชุมชนผู้ปฏิบัติงานสายเดียวกัน หรือคอเดียวกันอย่างน้อยก็ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ หรือ เทคนิคลูกเล่น(Tip & Trick ) และ ข้อควรไม่ควร (Do&Don't) ซึ่งในแต่ละกลุ่มภารกิจมีหลากหลายงานโดยเฉพาะภารกิจบริหารทั่วไปจะมีตั้งแต่งานสารบรรณ งานรับ-ส่งหนังสือ งานบุคคล การเงิน-การคลัง พัสดุ งานแผน งานสารสนเทศ จนกระทั่งงานประกันคุณภาพซึ่งรวมเรื่องการจัดการความรู้ในองค์กร (KM.) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของ งานQA เพื่อเป็นข้อมูลสารสนเทศ ตอบคำถามของ สมศ และ กพร. ที่จะ ทำให้เราชาวสำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ ได้ดบนัสและเป็นBest Practice ในโอกาสต่อไป เพราะขณะนี้เราเป็น Good Practice ซึ่งต้องขอชื่นชมหัวหน้ากลุ่มภารกิจและบุคคลากรในกลุ่มที่ร่วมเป็นชุมชนลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติราชการและขณะนี้ QA ของเราก็อยู่ในชุมชนนี้แล้วโดยใช้ e-SAR ในการตรวจสอบ(ร่าง)รายงานการประเมินตนเอง เพื่อให้บุคคลากรทุกท่าน ได้มีส่วนร่วมและเพื่อความถูกต้องสมบูรณ์ครั้งสุดท้ายก่อนส่งต้นฉบับในวันศุกร์ที่ 11 สค. 49 นี้ *ขอขอบคุณผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มภารกิจ และบุคคลากรทุกท่านที่ให้ความร่วมมือและให้ความ ตระหนักในการรายงานผลการปฏิบัติงาน  บนสนาม QA เพราะนั่นคือการโชว์สมรรถนะของท่านและท่านคือบุคคลที่สำคัญที่สุดท่จะร่วมสร้างคุณภาพสำนักบริหารฯ เพราะค่านิยมของเราคือคนดีย่อมให้บริการที่ดี หรือ คนที่มีคุณภาพย่อมทำให้องค์กรมีคุณภาพเช่นกัน.............." If BAAD is the best Practice...You are the Best One too"  ไม่ลืมสัญญานะคะว่าใครเขียน Blog มากที่สุดนอกจากท่านจะได้รับ รางวัลเสื้อแสนสวย UK.KKU. แล้วท่านยังจะได้เป็นขวัญใจ KM  ชาย 1 หญิง 1 โดยจะได้รับสายสะพาย และอาจจะได้รับรางวัลจากท่านฯผู้บริหารใจดีหรือรัเชิญไปรับประทาน MK. สุกี้ ก็ย่อมเป็นไปได้ ....ดังนั้นก็ขอเชิญชวนชาว KM ทั้งหลายร่วมเกมส์แข่งขันโดยทั่วกันนะคะ

07.00 น.วันนี้ (10 สค. 49) ได้ไปร่วมบาตรพระ 9 องค์ ที่สำนักวัฒนธรรมในพิธีเปิดโฮงเฮียนบุญชยากรที่จะเป็นอาคารเรียนแลกเปลี่ยนรู้ร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัย กับชุมชน มีชาวบ้านมาร่วมพิธี ร่วม100  คน นับเป็นนิมิตหมายกันดีในการสร้างชุมชนการเรียนรู้ที่จะเป็นต้นแบบต่อไปเพื่อต่อยอดโครงการอื่นๆ ก็ร่วมภูมิใจในฐานะเป็นที่ปรึกษาโครงการนี้ ขอแสดงความยินดีและจะรอให้กำลังใจคณะผู้ร่วมงานต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท