สัตว์


ชีวิตสัตว์บนภูกระดึง

ชีวิตสัตว์บนภูกระดึง

[DSC00098.jpg]
คำหล้าและสหาย

ชีวิตสัตว์บนภูกระดึง

สัตว์ป่าบนภูกระดึงมีทั้งสิ้น 276 ชนิด ในจำนวนนี้เป็นสัตว์เลี้ยง ลูกด้วยนม 45 ชนิด เป็นพวกเลียงผา ช้าง ลิง หมี เสือ หมาจิ้งจอกเป็นต้น

น่าเสียดายสมัยก่อนกระทิงยังมีให้เห็นที่ภูกระดึง แต่ด้วยฝีมืออันโหดร้ายของมนุษย์ ทำให้ไม่มีเห็นหน้าเจ้ากระทิงอีก เป็นเวลา 10 ปีมาแล้ว และอันดับต่อไปที่จ่อคิวใกล้หายไปจากภูกระดึง คือช้างป่า ซึ่งเหลือเพียง 50 เชือกเท่านั้นเองครับ

สำหรับนกที่ภูกระดึงมีไม่น้อยกว่า 171 ชนิด ในจำนวนนี้มีนกที่เกิด แก่ เจ็บตาย ที่ภูกระดึง 137 ชนิด ที่เหลือเป็นนกที่บินมาช่วงหน้าหนาว นกที่ดังๆ บนภูกระดึง ก็คือไก่ฟ้าหน้าขาว (อย่าจำผิดกับไก่ฟ้าหน้าดำ) นกแว่นสีเทา ไก่ป่า เหยี่ยว ในบรรดานกทั้งหลาย ที่น่าห่วงที่สุดก็คือพวกเหยี่ยวนับวันยิ่งหาได้ยาก เพราะถูกรบกวนโดยมนุษย์อีกแล้วครับท่าน

คราวนี้มาทำความรู้จักรสัตว์ป่า ที่นักท่องเที่ยว ที่ขึ้นไปพักแรมบนภูกระดึง น้อยคนจะไม่เคยเจอ เพราะเขาเด่นเป็นสง่า บนพื้นราบที่ภูกระดึง นั่นก็คือ "กวางคำหล้า" คำหล้าเป็นชื่อที่ใช้เรียกกวางรุ่นๆเพศเมีย หน้าตาสันทัด มักเดินทักทายเพื่อนที่กางเต้นท์ที่นี่ ที่สำคัณช่วงกลางคืนที่ท่านหลับสนิท เขาจะเดินไปเยือนทีละเต้นท์ บางเต้นท์ขวัญอ่อนร้องโวยวายดังลั่น แตกตื่นไปหมด เจ้าคำหล้าสร้างความสุขให้นักท่องเที่ยวรุ่นแล้วรุ่นเล่า

ชื่อคำหล้า หากให้ย้อนประวัติกันจริงๆ ลองไปถามแม่ค้าแต่ละคน พูดไม่ค่อยเหมือนกัน แต่นักท่องเที่ยวก็ชอบถามกันได้สิเอ้า ดังนั้นเราจึงไปคุยกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ค่อยทราบว่า เป็นเจ้าหน้าที่ตั้งให้ คำหล้าเป็นลูกกวางป่าที่โตที่นี่ กินที่นี่ ผูกพันธ์กับนักท่องเที่ยวมาก เจ้าหน้าที่ยังบอกอีกกว่า ช่วงกลางคืนกวางหนุ่มแห่งหุบเขาแถวๆนี้ จะตะเวนมาจีบถึงที่ ฟังดูแล้วก็สนุกดีครับ

จะขอยกสัตว์อีกสัก 1 ชนิด นั่นคือ "ทาก" ได้ยินชื่อถึงกับหนาวเลยหรือครับ อย่ากลัวไปสมัยนี้เขามีถุงกันทาก จริงๆต้องเรียกถุงกันทากกัดดูดเลือดที่เท้า เพราะมันสามารถคลานมากันแถวๆ เอว สะดือ หัวเราได้หากเราไม่ดูให้ดี เจ้าทากชอบที่ชื้นแฉะที่สุด ริมน้ำตก ตามป่าที่ชื่นๆ ช่วงเดินบนภู บางครั้งก็เจอช่วงเดินทางผาหล่มสัก ผมว่าทากก็มีประโยชน์อยู่บ้าง อิอิ นั่นก็คือ ทำให้การเดินทางของนักเดินทางสมบูรณ์ กลับมาคุยให้เพื่อนฟังได้ว่า เคยโดนทากที่ภูกระดึงกัดมาแล้ว 5555555

เที่ยวภูกระดึงครั้งต่อไป สนุกกับการดูนก เหลียวมองหาช้าง แกะทากรายทางนะคะ …..

[DSC00030.jpg]
น่าจะเป็นรอยเก้ง

[DSC06489.jpg]
ตั๊กแตนที่ซำแฮก

[DSC06606.jpg]
ปูที่ทางขึ้นภู

[DSC06826.jpg]
ทากกับรองเท้าคู่ละ 2000

[DSC07165.jpg]
แมลงเต่าชนิดหนึ่งที่บ้านพักอุทยานฯ

[DSC06250.jpg]
หอยทากทางเดินไปน้ำตก

[DSC06368.jpg]
ผีเสื้อตัวนี้ผมชอบลายแปลกตา

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32305เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชีวิตสัตว์บนภูกระดึง อ่านแล้วได้รับความรู้มากมาย ขอชื่นชมยินดีที่ Blog  ได้รับการพัฒนา สวยงามมากคะ

http://gotoknow.org/todsaporn

เนื้อหากระโดด ลิงค์รูปผิดพลาด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท