ข้อ Complain ต้องมาพร้อมหนทางแก้ไข


วิธีการแก้ไขที่ผมเชื่อว่าผู้บริหารนั้นอยากเห็นเมื่อพบกับข้อร้องเรียน นั่นคือ ...

         

          ข้อ Complain ถือเป็นอันตรายอย่างยิ่งในการทำงาน ผมเชื่อครับว่าทุกๆ องค์กรต้องพบปัญหาด้านนี้มาด้วยกัน โดยเฉพาะองค์กรที่เกี่ยวข้องกับงานบริการ เพราะในความเป็นจริง เราคงไม่สามารถที่จะให้บริการลูกค้าได้ถูกใจทุกคน เพราะลูกค้าก็คือคน มีความคิดเห็นและความต้องการแตกต่างกันแต่นักบริการก็คงต้องบริการให้ดีที่สุด มีข้อตำหนิหรือผิดพลาดน้อยที่สุด

          ปัญหาส่วนนี้เป็นปัญหาที่เมื่อผู้บริหารเห็นแล้ว ก็คงไม่สบายใจนัก แต่ที่ไม่สบายใจมากที่สุด ก็คงจะเป็นบุคลากรที่ให้การบริการท่านนั้นนั่นเองเชื่อแน่ว่าต้องเครียด เพราะไม่รู้ว่าจะโดนอะไรต่อไปวิธีการแก้ไขที่ผมเชื่อว่าผู้บริหารนั้นอยากเห็นเมื่อพบกับข้อร้องเรียน นั่นคือ ข้อแก้ไข ที่ได้ดำเนินการ หรือแนวโน้มที่จะแก้ไข ต่อข้อร้องเรียนนั้นๆ

          จะดีเพียงใดครับ หากเราใช้ไหวพริบปฏิภาณในการแก้ไขปัญหา เพราะไม่พียงแต่จะเป็นการรักษาชื่อเสียงขององค์กรแล้ว ยังแสดงถึงความสามารถของเราด้วย เพราะสิ่งที่ผู้ริหารต้องการจากพนักงาน นั่นคือ

         การคิดหรือการปฏิบัติเพื่อให้องค์การก้าวหน้า หรือเป็นการรักษาชื่อเสียง

         ดังนั้นการที่เราเองจะนำข้อร้องเรียนนั้นๆ นำเสนอให้ผู้บริหารทราบ ก็ควรที่จะเสนอแนะแนวทางที่คิดว่าน่าเป็นไปได้ให้ผู้บริหารได้พิจารณาด้วย 

          อย่าลืมครับว่า...ผู้บริหารนั้น ไม่ได้ทำงานอยู่หน้างานเหมือนกับเรา เราเองเป็นผู้ที่รู้ดีที่สุดในหน้างาน ก็ควรที่จะนำเสนอทางแก้ไขปัญหานั้นๆ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงมิให้เกิดขึ้นซ้ำสอง ซึ่งข้อแก้ไขต่างๆ นั้น จะได้รับการพิจารณาอนุมัติขนาดไหน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ฉุกเฉินที่ได้รับทราบมา

          ทุกองค์กรคงไม่อยากได้ยินเฉพาะการต่อว่าเท่านั้นครับ เพราะรู้สึกแย่ หดหู่ เราควรนำเสนอทางแก้ไข หรือหนทางใหม่ที่ดีกว่าเดิมไว้ให้ด้วย จะได้เป็นแนวทางในการพัฒนาองค์การในอนาคต อย่านำเสนอแต่เพียงด้านลบ หรือแค่ความสะใจของเรา แต่ควรเห็นอกเห็นใจต่อหน่วยงานที่เราทำงานอยู่ หากเราไม่ช่วยกันพัฒนาปรับปรุง รอให้มีข้อร้องเรียนอยู่เรื่อยๆ ผู้ที่ตกที่นั่งลำบากก็คือเราเองครับ เพราะเมื่อไม่เข้าตาผู้บริหารก็มีหนทางเดียวคือ พิจารณาให้ออก แล้วเวลานั้นก็อาจจะสายเกินการนำเสนอข้อแก้ไขเสียแล้ว  

หมายเลขบันทึก: 319746เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • บางแห่ง ไม่มี การพิจารณา ให้ออก 
  • แต่มีการ ลบออกจากสังคม  โดยไม่มีการเหลียวแล 
  • ปล่อยให้ทำงานหนัก และไม่มีแรงจูงใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท