จบป.4 แต่มีมีเงินล้าน..ล้าน... เขาทำอย่างไรจึงรวย...?


เป็นคนดี มีเมตตา พูดจาไพเราะ ไม่ทะเลาะกับใคร

วันที่ 08 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ข่าวสดออนไลน์

เสี่ยชายสี่ขึ้นเวทีเปิดใจ กว่าจะรวยโดนโกง 10 ล.

   เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 ธ.ค. บริเวณเวที สสว.ในบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดหนองคาย   นายพันธ์รบ กำลา ประธานกรรมการ บริษัทชายสี่ บะหมี่เกี๊ยว จำกัด  เจ้าของแฟรนไชส์บะหมี่เกี๊ยวที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ มาเปิดเผยเคล็ดลับความสำเร็จ โดยเผยว่า เป็นชาวจังหวัดร้อยเอ็ด เรียนจบ ป.4 เข้าไปทำงานในกรุงเทพฯ สลับกลับบ้านอยู่หลายปี ทำงานหลายอาชีพ กระทั่งได้เห็นว่า น้องชายคนหนึ่งขับรถส่งลูกชิ้นน้ำใส ขายที่สี่แยกลำลูกกา ขายดีมาก แต่น้องชายอีกคน ขายบะหมี่เกี๊ยวอยู่มหาวิทยาลัยรังสิต ขายดีกว่า และกำไรมากกว่า เพราะต้นทุนต่ำกว่า จึงอยากขายบ้าง ไปติดต่อกับเถ้าแก่บะหมี่ เพื่อขอนำไปขายบ้าง แต่ถูกปฏิเสธเพราะรถส่งบะหมี่ไม่ผ่านลำลูกกา จึงให้น้องชายสั่งของทุกอย่างเพิ่ม แล้วนำมาจ้างคนอื่นขาย

 

     แต่มีปัญหาเรื่องเส้นบะหมี่ที่คุณภาพไม่แน่นอน จึงคิดที่จะทำเอง แอบติดต่อรถขนส่งเส้นบะหมี่  ให้หาแหล่งซื้อเครื่องผลิตเส้นบะหมี่มาให้ เมื่อได้เครื่องมาแล้ว แต่ไม่รู้สูตร จึงประกาศหาคนปรุงและทำเส้นบะหมี่  จ่ายเงินไปถึง 2 หมื่นบาท มาสอนให้วันสองวันแล้วหายไป โดยไม่ยอมบอกสูตร เปลี่ยนคนทำประมาณ 2-3 คน ทำให้เริ่มรู้ส่วนผสม จึงเริ่มทำเองใช้เวลาประมาณ 1 ปี จนได้เส้นบะหมี่สูตรชายสี่ในที่สุด ขายอยู่ 2 ปี มีเงินเก็บ 7 แสนบาท ซื้อรถยนต์กระบะขับกลับบ้าน

     กลับถึงบ้าน  เพื่อนบ้านมาถามว่าไปทำอะไรมา เพราะราศีจับ เมื่อบอกไปแล้ว เพื่อนบ้านสนใจจะทำบ้าง จึงบอกสูตรทั้งหมดและหาสถานที่ให้ ปรากฎว่าขายดีเช่นกัน จึงเริ่มบอกต่อญาติให้มาขายบ้าง กระทั่งเริ่มมีสาขาเพิ่มขึ้น และเริ่มคิดถึงเรื่องธุรกิจ

 

    เมื่อคิดเรื่องธุรกิจจึงคิดหาชื่อ กำหนดว่าจะต้องไม่เกิน 4 ตัวอักษร เพราะป้ายมีขนาดเพียง 1 เมตร หากชื่อยาวตัวอักษรจะเล็กไม่เด่น และต้องคล้องจองกันเพราะปกติเป็นคนที่ชอบเล่นคำ ออกมาได้หลายชื่อ รวมถึง ป๊ะป๋าบะหมี่เกี๊ยว และชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ในที่สุดได้ชื่อชายสี่มา ซึ่งจะมีคนเข้าใจว่าที่ตั้งชื่อดังกล่าวเพราะมีพี่น้อง 4 คน เริ่มขยายสาขาตั้งแต่ปี 2537 ถึง 2549 ใช้วิธีบอกต่อเพียงอย่างเดียว

      เจ้าของธุรกิจหมี่เกี๊ยวชื่อดังให้แง่คิดว่า ไม่มีผู้ที่ประสบความสำเร็จคนใด ที่ไม่ผ่านการปัญหา อุปสรรค ไม่ผ่านการเก็บออม และไม่เคยถูกโกง กว่าจะถึงวันนี้ได้ถูกโกงไปแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท แต่อดทนสู้ปรับปรุงพัฒนาจนมาเป็นทุกวันนี้ ส่วนเคล็ดลับในการขายสินค้าให้ดี คือ ต้องหาได้ใช้เป็น เป็นคนดี มีเมตตา พูดจาไพเราะ ไม่ทะเลาะกับใคร

 

หมายเลขบันทึก: 319743เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 12:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ฝากไว้ให้คิดครับ

"ถ้าล้ม จงลุก อย่าทุกข์ท้อ

จงสานต่อ ความฝัน อันยิ่งใหญ่

แม้วันนี้ ไม่มีสิทธิ์ พิชิตชัย

ก็ยังมี วันใหม่ ให้ท้าทาย"

เหมือนที่เขาพูดกันเสมอว่า "วันพระไม่ได้มีหนเดียว"

แล้วอะไรกับอุปสรรคที่เกิดขึ้นล่ะครับ ตราบใดที่เรายังหายใจอยู่ ความสำเร็จก็จะอยู่ที่ต้นคอตลอดเวลา...

อยู่ที่จะเร่งเครื่องเลื่อนความสำเร็จมาที่หัวเมื่อไร?

เรื่องราวน่าสนใจครับ...ขอเป็นกำลังให้แก่ทุกคนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท