คุณครูที่หนึ่งในใจ


ตั้งแต่รู้จักครูมาจนกระทั่งบัดนี้ ทุกท่านรู้ไหมค่ะ ครูไม่เคยหยุดช่วยเหลือผู้คน ท่านทำทุก ๆ ขณะ ทำทุก ๆ ลมหายใจ ไม่เคยทอดทิ้ง ไม่เคยวางมือจากใคร หากท่านประเมินแล้วว่าคนผู้นั้นต้องการความช่วยเหลือ ท่านไม่เคยรีรอ ไม่เคยโอ้เอ้ ท่านบอกว่า โอกาสไม่ได้มีมาทุกวัน เดี๋ยวตายก่อน เดี๋ยวหมดโอกาส
ตั้งแต่หนูเกิดมา หนูไม่เคยเห็นหรือสัมผัสใครที่เป็นต้นแบบแห่งการทำความดีได้มากมายขนาดนี้ ครูสอนหนูทั้งใช้การสอน คำพูดจา กุศโลบาย เพื่อให้ศิษย์ดื้อ ๆ อย่างหนูที่ดูจะสอนยากสอนเย็นมาก ๆ ถ้าท่านเคยอ่านบันทึก ครูเพื่อศิษย์ และ วิถีการสอนของครู ของหนูที่ผ่านมา ท่านคงไม่ปฏิเสธว่าหนูเป็นเด็กดื้อขนาดไหน แต่เชื่อไหมค่ะ ไม่ว่าหนูจะแย่ขนาดไหน ครูไม่เคยที่จะละทิ้งหรือทอดทิ้งภาระในการสอน หนูเลย
ในทางกลับกันทุกครั้งที่หนูล้ม ก็มีมืออันอบอุ่นของครูคอยฉุดคอยประคอง มีกำลังใจที่เต็มเปี่ยมส่งมาตอนที่ใจหนูแห้งผาด

การสอนที่เป็นสุดยอดแห่งการสอน

             คือ การทำให้ดู ครูใช้ชีวิตของครูทั้งชีวิตเป็นต้นแบบในการทำความดี ทั้งการทำงาน การปฏิบัติต่อครอบครัว การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ต่อร่างกายและจิตใจ ตอนนี้มีผู้คนมากมาย เข้ามาในชีวิตท่านเพื่อเข้ามาเป็นที่พัก ที่พิง หากเป็นจิตใจที่ชั่วร้ายของหนูเมื่อก่อน เป็นเด็กที่หวงของ ชอบแย่งชิง แต่ตอนนนี้กลับรู้สึกได้ว่า ครูเป็นที่พึ่งที่ระลึกของใครหลาย ๆ คนๆได้ และหนูเชื่อมั่นว่าเขาเหล่านั้นจะได้ความเจริญในใจ และสามารถพึ่งตนเองได้สักวัน รู้สึกว่าเขาเหล่านี้โชคดีที่ได้รู้จักครู โชคดีที่ได้มีโอกาสทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกับครู

          พอมองในอีกมุมหนึ่ง ช่วงนี้ครูทำงานหนักขึ้น เหนื่อยมากขึ้น หนูพยายามมาขอโอกาสทำงานช่วยครู แต่บางครั้งในความไม่เอาไหนของหนู จิตใจที่ยังไม่สะอาดบริสุทธิ์มีกิเลสฉาบทาอยู่หนาเตอะ บางครั้งแทนที่จะได้ช่วยครูอย่างเต็มที่ก็ไปเพิ่มภาระให้ท่าน แต่ไม่ว่าอย่างใครครูท่านก็สอนก็ช่วยเหลือ ทำให้หนูได้ทำประโยชน์ได้บ้าง ตอนที่ลงมือทำในหน้าที่หนูมองอะไรไม่ออก แต่ตอนนี้หันกลับไปมอง อืม จริง ๆ เราสามารถช่วยอะไรครูได้เยอะเหมือนกัน ยิ่งถ้าภาวนาไปด้วย ภาวนาดี ๆ นี่ ต้องผ่อนแรงครูได้เยอะแล้วท่านจะได้นำพลังงานแห่งความดีของท่านไปช่วยคนอื่น ๆ ได้อีกเยอะ

          ตั้งแต่รู้จักครูมาจนกระทั่งบัดนี้ ทุกท่านรู้ไหมค่ะ ครูไม่เคยหยุดช่วยเหลือผู้คน ท่านทำทุก ๆ ขณะ ทำทุก ๆ ลมหายใจ ไม่เคยทอดทิ้ง ไม่เคยวางมือจากใคร หากท่านประเมินแล้วว่าคนผู้นั้นต้องการความช่วยเหลือ ท่านไม่เคยรีรอ ไม่เคยโอ้เอ้ ท่านบอกว่า โอกาสไม่ได้มีมาทุกวัน เดี๋ยวตายก่อน เดี๋ยวหมดโอกาส  

          หนูเป็นเด็กที่ชอบเลียนแบบตอนแรกก็ไม่รู้ค่ะ แต่พอครูท่านช่วยชี้ให้เห็น แล้วพาให้ดู มันก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ เมื่อวานครูท่านจึงสอนหนูว่า

          "การเลียนแบบที่ดี ไม่ใช่การเลียนแบบภายนอกนะ แต่ให้ทำข้างใน เช่น ไม่ใช่การแต่งตัวเลียนแบบ หรือทำพฤติกรรมเลียนแบบ แต่การเลียนแบบที่ดีคือ การทำข้างในให้เหมือนพี่ เข้าใจไหม ถ้าข้างในเหมือนข้างนอกมันจะเหมือนเอง โดยอัตโนมัติ”

          หนูกลับมาทบทวน อืมภายในของครูนิ่งมาก

ท่านมีสติตลอดเวลา ทำอะไร ๆ ด้วยปัญญาที่เล็งเห็นประโยชน์ต่อผู้คนเป็นอันดับหนึ่ง เบียดเบียนผู้อื่นให้น้อยที่สุด ละความเห็นแก่ตัว ทำทุกอย่างประหนึ่งว่าครั้งนี้จะเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะได้ทำ ทุ่มเทแรงใจ แรงกาย แรงสติปัญญาอย่างไม่เคยเกรงกลัวสิ่งใด เชื่อมั่นและศรัทธาในหนทางและวิถีทาง ทำทุกสิ่งทุกอย่างอย่างไม่เคยคาดหวังและทำมันอย่างเต็มที่ ไม่เคยทำอะไรเพื่อตนเอง มองปัญหาทุกอย่างเป็นโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนา มีพลังในการจัดการสิ่งต่าง ๆได้อย่างมหัศจรรย์ เป็นผู้หญิงที่อบอุ่นใครอยู่ใกล้ ๆ ก็จะรู้สึกสบาย ครูสามารถดึงความดีที่อยู่ในใจของแต่ละคนออกมาให้เขาเห็น พาให้คนเห็นความดีงามในใจของตนเอง ชื่นชมตนเองเป็น ทำให้เขาเชื่อมั่นและศรัทธาในการทำความดี ว่าทำเดี๋ยวนี้ได้เดี๋ยวนี้ไม่ต้องรอชาติหน้า

          คำ ๆ หนึ่งที่ครูเอ่ยกับน้อง ๆ แล้วหนูประทับใจมากคือ

          ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในชีวิตเราที่ผ่านมา มันก็เหมือนกับการเหยียบขี้หมา พอเราเช็ดออก หรือ เอาน้ำล้างออกมันก็ หายเหม็นแล้ว

          ครูคือ สิ่งมีค่าที่สุดที่ชีวิตหนูได้เคยสัมผัสมา สิ่งที่ครูหยิบยื่นให้มีค่ามากกว่าของทุกสิ่งที่หนูเคยได้มาในชีวิตนี้ กราบขอบพระคุณครูมาก ๆ ค่ะ สิ่งที่โลกนี้บอกว่ายิ่งใหญ่ หากสำหรับใจหนูแล้วโลกใบนี้ยังเล็กไปเมื่อเทียบกับใจที่ยิ่งใหญ่และงดงามของครูค่ะ
 

          ขอน้อมบูชาพระคุณของครู หนูจะเร่งเพียรปฏิบัติตามคำสอนและยึดคำสอนครูไว้เป็นสิ่งแนบใจ

หมายเลขบันทึก: 319707เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2009 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • สวัสดีครับ
  • ได้แง่คิด ซึ้งใจ
  • อาชีพครูเป็นอาชีพที่นำรางวัลทางใจมาให้ครับ
  • ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ
  • สวัสดีครับ
  • ได้แง่คิด ซึ้งใจ
  • อาชีพครูเป็นอาชีพที่นำรางวัลทางใจมาให้ครับ
  • ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ

น้อมรำลึกพระคุณครูด้วยคนครับ

สวัสดีค่ะคุณใบไม้ร้องเพลง..ได้ติดตามอ่านบันทึก..ทำให้ซาบซึ้งถึงพระคุณครู...และบันทึกได้ดีมากๆ..อาชีพเป็นครูจึงเกิดความภาคภูมิใจสิ่งที่ได้รับรู้ค่ะ

หลายคนเป็นครูด้วยอาชีพ หากแต่บางคนเป็นครูด้วนจิตวิญญาณ....

ครูคือผู้ให้....ให้ความรัก ความเมตตา ปลูกฝังความดีงามในใจใครอีกหลายคนอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย

ขอบคุณสำหรับบันทึกถึงครูบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะคุณ จักรกฤษณ์  แง่คิดที่ได้เรียนรู้ทั้งหมดทั้งสิ้น หนูได้จากครูท่านนี้แหละค่ะ ไม่น่าเชื่อเลยว่า การได้รู้จักแลพเรียรู้สิ่งต่าง ๆ จากท่านจะทำให้ชีวิตหนูเปลี่ยนแปลงไปในด้านดี ๆ ได้มากมายขนาดนี้ แต่อย่างที่เล่าหนูเป็นเด็กดื้อ ที่สอนยาก มาก ๆ ครูท่านจึงต้องเหนื่อยกับหนูมาก ๆ ค่ะ แต่ความเมตตาของท่านไม่มีประมาณ ทำให้หนูได้โอกาสครั้งแล้วครั้งเล่า ท่านเตือนหนูอยู่เสมอว่า "ให้เร่งเพียร เดี๋ยวเกิดปุ๊บปับเป็นอะไรไป จะลำบาก"

เมื่อไหร่ที่เหนื่อยและท้อ หนูก็จะคอยมองย้อนกลับไปที่ชีวิต ก่อนที่จะรู้จักครู มันเป็นความทุกข์ทรมาร ของคนโง่ที่คิดว่าตนเองดีเลิศและเก่งกาจ หารู้ไม่ว่า โง่ที่สุด โชคดีขนาดไหนที่มีท่านคอยชี้แนะพร่ำสอน

ท่านสอนหนู ด้วยหัวจิต หัวใจแห่งความเป็นครู ท่านสอนหนูลงมาที่ใจอย่างเดียวเลยค่ะ

 

ขอบพระคุณนะคะที่มาแบ่งปัน

ขอบพระคุณค่ะ คุณพิสูจน์  ยินดีอย่างยิ่งเจ้าค่ะ

ขอบพระคุณค่ะคุณ rinda  รู้สึกดีใจจังค่ะ ที่มีคนติดตามอ่าน การที่หนูเขียนบันทึก ครูเพื่อศิษย์ ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ทำตามคำชี้แนะของครูค่ะ ท่านบอกว่า สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากพี่เป็นสิ่งดี ให้เสียสละใช้ชีวิตของตนเองนี่แหละเป็นบทเรียนให้คนอื่นได้เรียนรู้ เป็นธรรมทาน ท่านให้หนูเขียนบันทึกครูเพื่อศิษย์ ทุกวัน

เวลาเราพลาดเรา พลั้ง หรือ เราทำดี คนอื่นเขาจะได้ มีกำลังใจ และรู้ว่า เส้นทางนี้ ทุกคนก็เคยผ่าน เคยพลาด มาเหมือนกัน เป็นธรรมดา

แล้วบทเรียนและสิ่งต่าง ๆ ที่บันทึก เป็นสิ่งที่ครูท่าน เมตตาอดทนสั่งสอนค่ะ ท่านเมตตาสอนมาก ๆ แต่ในหลายเรื่องหนูเองก็ยัง เข้าไม่ถึง ไม่เข้าใจ แต่ท่านก็มักจะบอกเสมอว่า

ฟังไปก่อน เข้าใจเมื่อไหร่ ก็ เมื่อนั้น

ใจหนูก็จะรู้สึกสบายขึ้น อดทนกับความไม่รู้ของตนเอง บางทีหนูทำเรื่องงี่เง่า ๆ ครูท่านฉุดลากกลับมาสู่ทาง ท่านก็มักจะถามว่า

ได้เรียนรู้อะไร ไปถอดบทเรียนมา แล้วเขียนบันทึก

ท่านสอนหนูสด ๆ แบบนี้เลยค่ะ

การสอนของครูไร้กระบวนท่า อยู่ที่ว่าผู้เรียน มีต้นทุนแค่ไหน ครูก็จะค่อน ๆ ให้ เติมไปเรื่อย ๆ เพื่อพัฒนาค่ะ

ขอบพระคุณนะคะ ความคิดเห็นของพี่เป็นกำลังใจ ที่ดีสำหรับหนู หนูจะตั้งใจเขียนเล่าเรื่องราว เต็มกำลังสติปัญญา สิ่งที่ครูท่านสอนมากมายนักค่ะ ท่านสั่งให้หนูเขียนทุกวัน ยิ่งเขียน ยิ่งรู้ว่าครูสอนอะไรเยอะมาก ๆ

ขอบพระคุณมากค่ะ ที่เมตตาอ่านผลงาน

ขอบคุณค่ะ หมอดาว  ตอนนี้เรามีครูคนเดียวกันแล้วนะ สู้นะคะ สู้เพื่อเป้าหมายที่เราวางไว้ อดทนแนบใจ อย่างที่ครูสอนไว้นะคะ

 

แต่ตอนนี้ พี่สาวโทรมาตามให้ไปช่วยส่งของแล้ว ไป ก่อนนะ สู้ ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ.......ติ๋วเอง

 

พระคุณครูยิ่งใหญ่และงดงาม

ใช่แล้วเจ้าค่ะคุณ ammy

พระคุณครูยิ่งใหญ่และงดงาม

 

ท่านให้ในสิ้นที่ล้ำค่า หาประมาณมิได้

เป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ ท่านเป็นต้นแบบแห่งความดีงามของการเกิดเป็นมนุษย์ ที่จะปฏิบัติต่อสิ่งต่าง ๆ ท่านใช้ ชีวิต ทั้งชีวิตของท่านเป็นผู้สอนสั่งได้อย่าง งดงามเจ้าค่ะ

ขอบพระคุณที่มาแลกเปลี่ยนเจ้าค่ะ

 

อ่านแล้วคิดถึงคุณครูจังค่ะ

  ..อยากเป็นให้ได้แบบที่คุณครูของหนูเป็น..

  ..^_____^..

ขอบพระคุณค่ะ ครูตุ๊กแก…ตัวดำๆ…

รู้สึกดีจังเลยค่ะ ที่ต่อไปจะมีครูที่งดงามแบบนี้ให้กับเด็ก ๆ เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งท่าน ขอบพระคุณมากนะคะ ครูเป็นต้นแบบที่งดงามของลูกศิษย์ ทุกคน หนูขอเป็นกำลังใจให้ครูตุ๊กแก…ตัวดำๆ…สู้ต่อไป สร้างคน สร้างความดีงาม ในใจเด็ก ๆ อย่างที่ครูตั้งใจไว้นะคะ หนูขอเป็นกำลังใจให้อีกคนหนึ่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท