ประเภทของ...ความสุข...ในมนุษย์


ท่านรู้หรือไม่ว่า "ความสุข" มีกีประเภท และความสุข ===> ของท่าน >>> อยู่ในประเภทใด???

เรียนเพื่อน ๆชาวBlog วันนี้พี่เปิ้นขอคุยเรื่อง “ประเภทของความสุข”


          จากการอ่านหนังสือเรื่อง ความสุขที่ล้ำค่า ผู้แต่งคือ “ไชย ณ พล”  P'Ple...ขอสรุป...ประเภทความสุข...ตามแห่งกำเนิด..ซึ่งสามารถแบ่งได้ดังนี้


1. ความสุขจากการ “ได้ในสิ่งที่ปรารถนา”  ==> เป็น ความสุข & สมใจ แต่จะชื่นใจเพียงใดขึ้นอยู่กับคุณค่า(Value)และความหายากหรือหาง่ายของสิ่งที่ได้มา ==>ในทางตรงกันข้าม===> การได้มาซึ่งสิ่งที่ไม่ปรารถนา ก็ “เป็นทุกข์”  หรือสูญเสียสิ่งที่ปรารถนาก็ “เป็นทุกข์”


2. ความสุขที่จาก “การมีในสิ่งที่ควรมี”  ==> เป็นความสุขที่ “อุ่นใจ”  ==> คือการมีสิ่งที่ควรมี ในปริมาณที่ “พอดี” และอยู่ในวิสัยที่ “จะดูแล+ควบคุมได้” <==> นำมาซึ่งความสุข ให้ได้ระดับหนึ่ง ขณะที่การมีในสิ่งที่ไม่ควรมีก็ <==> ทำให้   “เป็นทุกข์”  หรือมีสิ่งที่เกินกำลังที่ <==> จะควบคุม/บริหารจัดการก็ “เป็นทุกข์”


3. ความสุข... จากการ “เป็นในสิ่งที่ยากเป็น” ==> “โดยชอบ” ==> เป็นความสุขที่ “ภูมิใจ” <==>มนุษย์มักจะ “อยากเป็น” สิ่งต่าง ๆและ เจ้าความยากจะ>>>เปลี่ยนไปหลาย ๆรอบ และเมื่อใดเป็นไปตามความอยาก(โดยชอบ) ก็จะภูมิใจ ==> เป็นสุขอีก  ==> จากนั้นก็จะหา   “ความอยากใหม่อีก” แล้วก็ ===>ก็ภูมิใจอีกพักหนึ่ง ==> หากได้สิ่งที่ไม่ชอบ ==> ก็จะเป็นทุกข์+ระทมขมขื่นใจ


4. ความสุข..จากการ “เสพใช้” เป็นความสุขที่ “เพลินใจ” ==>การได้ + การมี+การเป็น ==>ที่ได้ประโยชน์ ==> เป็นความสุข คือได้มี +ได้เป็น +ได้ใช้สอยจากประโยชน์ ===> แต่การได้มี + การเป็นนั้น ==> นำมาซึ่ง “โทษ” สุขที่มีจะเปลี่ยนเป็น “ทุกข์” โดยทันทีทันใด


5. ความสุข...จาก “ความรักที่ลงตัว” ==> เป็นความสุขที่ “ซึ่งใจ” เขาบอกว่าที่จะบังเกิดได้ต้องเป็น ==>ความรักที่ “ลงตัวกัน” ระหว่างคู่รัก โดยมีสิ่งประกอบดังนี้คือ 1.พฤติกรรม + 2.รสนิยม+ 3.ปัญญาและที่สำคัญต้อง + ความเสียสละซึ่งกันและกัน “เท่านั้น” ==> ดังนั้นเมื่อมีความรัก อย่าเพิ่ง “คาดหวัง” ว่าจะเป็นสุข โดยผู้เขียนบอกว่า ความรักที่ไม่ลงตัวทั้ง 4 องค์ประกอบมักจะ ==> ก่อให้เกิด ==> “ทุกข์อย่างยิ่ง”


6. ความสุข....จาก “ความสามัคคีของหมู่คณะ” เป็น...ความสุขที่ “มั่นใจ”  ==> หมู่คณะที่ดีเสมอกัน/ใกล้เคียงกัน ==>นำมาซึ่งความสมาน+ความสามัคคี ทำให้ ==> เป็น “เป็นปึกแผ่น” ก่อเกิดพลัง(Synergy)ในหมู่คณะ  พลังนี้เป็นความสุขพิเศษที่มีอานุภาพมาก  ==> แต่ถ้าหมูคณะแตกแยกกัน ==> นำมาซึ่งความโศกเศร้า สูญเสีย + เสียดาย


7. ความสุข.....จากความ “เชื่อถือ” เป็นความสุขที่ไว้วางใจ ===>เมื่อเราพบและคบกับคนที่ ===>> มีคุณภาพ + คุณธรรม + คุณประโยชน์  ==> ก็จะตระหนัก....ในคุณค่าแห่งตน =>> เป็นสุขในตน + ไว้วางใจในตนเอง + ควบคุมตนได้ ==>แต่หากใคร  =>  เป็นคนที่ไร้คุณภาพ + ไร้คุณธรรม + ไร้คุณประโยชน์ ==>จะไม่สุขใจในตน+ไม่ชอบใจในตน นำไปสู่ “ความทุกข์” ==> ด้วยตัวเอง ==>โดยไม่มีใคร “ทำให้ทุกข์”


8. ความสุข......ในความดี ==>>เป็นความ “สุขสบายใจ” ถ้าทำความดีจริง ๆ ...(ไม่โกหก+เข้าข้างตนเอง) ==>ก็จะเป็นสุขที่ได้ทำ และหาทำกับ “คนดี==>>ยิ่งเป็นสุข” เพราะทำดีแล้ว  เขาเห็นคุณค่า+รู้คุณและสนองคุณ “พอสมควร” ==>ยิ่งเป็นสุข ==> หากทำเลว ==>ก็จะเริ่มเป็นทุกข์ + หวาดระแวง  เพราะคนที่ถูกทำ/ผู้ที่เกี่ยวข้องก็จะทุกข์ร้อนและหาทางส่งทุกข์คืนกลับมา ==> ผลสุดท้ายก็.... “ละเลงทุกข์”..... ใส่กันทั่วหน้า ===> จนทุกข์ระทม


9. ความสุขจากการ “ปล่อยวาง” ===> เป็น “ความสุขที่โล่งใจ” เมื่อเราปล่อยวางสิ่งใด สิ่งหนึ่งซึ่งเป็นภาระหรือเป็นพันธะ(อันไร้สาระ) ไม่คุ้มค่าที่ควรแบกไว้ ==> ให้ออกไปได้ใจก็จะโปร่งโล่ ง==> “เป็นสุขยิ่ง”  หาก==>อ้อยอิ่ง “ไม่ปล่อยวาง + วางไม่ลง” ==> ทุกข์ก็จะ“ห้อย” อย่าหนักห่วงอย่างแน่นอน


10  .ความสุขจาก “ความยินดี” ==> เป็น “ความสุขที่พอใจ” ท่านอธิบายว่า ไม่ว่าเราจะ ==>ได้หรือไม่ได้& มีหรือไม่&เป็นหรือไม่เป็นใด ๆก็ตาม  ==> หากยินดีกับสิ่งนั้น ===> ย่อม  “เป็นสุขเสมอ” เพราะตัวความยินดีนั้นคือ “ตัวจุดประกายความสุข” ในทุกสิ่ง

11. ความสุขจาก “ความสงบ” ==> เป็น “ความสุขที่อิ่มใจ” ===> จิตใจจะสงบได้นั้น==> ต้องรู้จักพอ “ในใจตน”  คือ

     @ คนที่ “พอ” ==> จะอิ่มใจอยู่เสมอ

     @ คนที่ “ไม่พอ” ==> จะหิวอยู่เสมอ


12.  ความสุข.... “ในความบริสุทธิ์” ==> เป็น “ความสุขสนิทแท้”  ที่จะนำมาซึ่งความสะอาด + ความยั่งยืน ==> สุขในความบริสุทธิ์คือหมดจดจากกิเลส + ตัณหา+ความต้องการ ==> ซึ่งเป็นต้นเหตุแห่งทุกข์ ==> เมื่อใดไร้เหตุแห่งทุกข์แล้ว ==> ทุกข์จะเกิดได้อย่างไรเล่า(นะเจ้าคะ) ===>  บริสุทธิ์มาก(ไม่มีกิเลสมาก) สุขก็ไร้ขอบเขต + ไร้พรหมแดนมาก ==> ไม่รู้ใครจะถึงสุขในขั้นนี้นะคะ คิดว่าน่าจะเป็นพระพุทธเจ้า และท่าน พระพุทธทาสภิกขุฯลฯ  (แต่คงไม่ใช่พี่เปิ้นแน่นอน)


วันนี้เขียนมายาวมากหวังว่า....จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านบ้างนะคะ

 


 


ขอบคุณนะคะ

สมศรี  นวรัตน์  รพ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี


หมายเลขบันทึก: 318551เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2009 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เรียนท่านผู้อ่านในBlog

        ท่านอ่านบทความแล้ว คิดว่า ความสุขของท่านนั้นอยู่ในประเภทใด? เพราะอะไร? ลองวิเคราะห์ดูนะคะ  ใน 12 ประเภทของความสุขที่มนุษย์อย่างเรา ๆพึงมีและปรับตัวได้นะคะ อยู่ในสังคม ครอบครัว เพื่อน ๆได้อย่างมีความสุข หรือมีทุกข์น้อย ๆนะคะ

ขอบคุณนะคะที่อ่านบทความ

Somsri

 

ความสุข แบบที่แบ่งปันกันได้ ไม่มีหมด คือความรู้ คือปัญญา หรือ แนวคิด ขอบคุณที่แบ่งปันกันนะคะ

 

 

เรียน...น้อง pobsuk

- ขอบคุณค่ะ....ที่มีComment  ดีๆๆให้ค่ะ

 

 

เรียน  น้อง earn

- ขอบคุณที่....ให้กำลังใจ  นะคะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท