5 ธันวา มหาราช พ่อหลวงของปวงชน


๕ ธันวา มหาราช ร่วมใจถวายพระพร พ่อหลวงของปวงชน

 

๕ ธันวา มหาราช

ขอเทิดไท้องค์ราชันย์ ขวัญหล้า
สมสง่า ปกครอง แผ่นดินสยาม

ชาวประชาเป็นสุข ทุกโมงยาม
ทั่วเขตคามมีสุข หมดทุกข์ภัย

ข้าฯ ขอน้อม ถวายเบื้อง บังคมบาท
ประชาราษฎร์ รวมใจ น้อมถวาย

ขอพระองค์ พระชนม์ชีพ ยืนยาวไกล
เป็นมิ่งขวัญตลอดไป ไทยทั้งปวง
           ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ
      

๕  ธันวาคม  ๒๕๕๒

       พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกมหาสมาคม ณ พระที่นั่งอัมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง พระราชทานวโรกาสให้พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา
     วันนี้ข้าพเจ้าเชื่อว่าเป็นที่มีความสุขของคนไทยทั้งชาติ  รวมถึงตัวข้าพเจ้าด้วย  หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จกลับไปยังโรงพยาบาลศิริราช  ประชาชนสองข้างทางต่างเปล่งเสียง  "ทรงพระเจริญ"  ขณะนั้นข้าพเจ้าก็เปล่งเสียงในใจพร้อมไปด้วย  ข้าพเจ้ามองเห็นพระองค์ท่านโบกพระหัตถ์ให้กับประชาชน  น้ำตาแห่งความปิติไหลนองอาบสองแก้มของข้าพเจ้า  ขอพระองค์ทรงพระเจริญ 
        หลังทราบข่าวว่าพระองค์ท่านทรงประชวรและพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช  ในฐานะคนไทยคนหนึ่งอยากให้พระองค์ท่านหายประชวรเร็วไว  และมีพระวรกายแข็งแรง  เมื่อเห็นพระองค์ท่านเสด็จวันนี้  ข้าพเจ้าดีใจยิ่งนัก  นั่งเฝ้าหน้าจอโทรทัศน์  ดูภาพพระองค์ท่านอย่างไม่คลาดสายตา  ทุกพระอิริยาบถ
 
          พระราชดำรัสของพระองค์ท่านวันนี้  ถือเป็นของขวัญล้ำค่ายิ่งนัก   ใจความว่า
 
          “ขอขอบใจท่านทั้งหลายเป็นอย่างยิ่ง ที่มีไมตรีจิต พรั่งพร้อมกันมาให้พรวันเกิด ด้วยถ้อยคำที่เลือกสรรมาจากใจจริง ซึ่งปราถนาดีมุ่งหมายให้ข้าพเจ้ามีความสุข ความสวัสดีด้วยประการต่างๆ ความสุข ความสวัสดีของข้าพเจ้าจะเกิดขึ้นได้ ก็ด้วยบ้านเมืองของเรามีความเจริญ มั่นคง เป็นปกติสุข ความเจริญมั่นคงทั้งนั้นจะสำเร็จผลเป็นจริงไปได้ ก็ด้วยทุกคนทุกฝ่ายในชาติ มุ่งที่จะปฏิบัติหน้าที่ของตนให้เต็มกำลัง ด้วยสติ รู้ตัว ด้วยปัญญา รู้ผิด และด้วยความสุจริต จริงใจ โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมยิ่งกว่าส่วนอื่น
       
       จึงขอให้ท่านทั้งหลายในที่นี้ ซึ่งมีตำแหน่งหน้าที่สำคัญอยู่ในสถาบันหลักของประเทศ และชาวไทยทุกคน หมู่เหล่า ทำความเข้าใจในหน้าที่ของตนให้กระจ่าง แล้วทำตั้งจิต ตั้งใจ ให้เที่ยงตรงหนักแน่น ที่จะปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด เพื่อให้สำเร็จประโยชน์ส่วนรวมอันไพบูลย์ คือ ชาติ บ้านเมือง อันเป็นถิ่นที่อยู่ที่ทำกินของเรา มีความเจริญ มั่นคง ยั่งยืนไป
       
       ขออำนาจแห่งคุณพระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จงคุ้มครองรักษาท่านให้ปราศจากทุกข์ ปราศจากภัย และอำนวยสุขสิริสวัสดิ์ พิพัฒนมงคลให้สัมฤทธิผลขึ้นแก่ท่าน ทั่วหน้ากัน”
 
 ครอบครัวของเราร่วมกันจุดเทียนถวายพระพรพร้อมประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ
 
  
 
  
 
 
ขอบพระคุณและติดตามรายละเอียดได้ที่    Manager online
 
หมายเลขบันทึก: 318368เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2009 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับคุณ น้ำชา แวะมาบอกว่าบางทีวันที่ 9 ธค.นี้ ไปพิษณุโลก จะแวะชิมชาที่แก่งคอย สักจอก ไม่ทราบจะเป็นการรบกวนมั้ยครับท่าน

สวัสดีค่ะ

- ได้รายละเอียดครบถ้วนจังค่ะ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

พี่แก้วรอชมพระบารมีในทีวี

พ่อหลวงของเรา แนะว่าพวกเราต้องกลับไปทบทวนหน้าที่ของเราและทำหน้าที่ของเราให้ดีดที่สุด ประเทศไทยก็จะเจริญค่ะ

สวัสดีค่ะ  ท่านวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-

ด้วยความยินดีมากค่ะ  แล้วนัดกันอีกครั้งนะคะ

ขอบคุณค่ะพี่เพชรน้อย

เชื่อว่าคนไทยทั้งชาติคงมีความรู้สึกเดียวกัน "รักพ่อหลวง" พระองค์นี้  อยากให้พระองค์ท่านมีความสุขต้องย้อนกลับไปอ่านพระราชดำรัสของพระองค์ท่านหลายๆรอบ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

พระราชดำรัสของพระองค์ท่านทุกคำพูดมีความหมายทั้งสิ้น  เชื่อว่าผู้มีปัญญาทั้งหลายจะได้น้อมนำไปปฏิบัติ

ความสุข ความสวัสดีของข้าพเจ้าจะเกิดขึ้นได้ ก็ด้วยบ้านเมืองของเรามีความเจริญ มั่นคง เป็นปกติสุข ความเจริญมั่นคงทั้งนั้นจะสำเร็จผลเป็นจริงไปได้ ก็ด้วยทุกคนทุกฝ่ายในชาติ มุ่งที่จะปฏิบัติหน้าที่ของตนให้เต็มกำลัง ด้วยสติ รู้ตัว ด้วยปัญญา รู้ผิด และด้วยความสุจริต จริงใจ โดยเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมยิ่งกว่าส่วนอื่น

 

ขอร่วมถวายพระพรด้วยค่ะ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

ทักทายเช้ามืด P jaja

มะวานหลับสนิท เจอเจ้าตัวเล็กเข้าให้  ตั้งใจว่าจะบันทึกถึงท่านวอญ่า  เพราะความจำสั้น (แต่ความรักฉันยาว อิอิ) กลัวลืม  หมดกันจำได้แต่เรื่องขำๆ 

มีความสุขก่อนนอน  ได้พบกัลยาณมิตร ได้หัวเราะเสียน้ำตาเล็ด  เป็นไงล่ะกับเวลาน้อยนิด

  • ตอนเป็นเด็ก สงสัยครับว่าทำไมผู้ใหญ่ๆ จึงรักพระเจ้าอยู่หัวมาก พอโตเป็นผู้ใหญ่ จึงรู้และซาบซึ้งมากครับ..
  • ขอบคุณมากๆที่ช่วยส่งข่าวคราวการเดินทางของวอญ่าครับ

สวัสดีค่ะ  อ. P ธนิตย์ สุวรรณเจริญ

รู้แต่ว่า  นี่คือพระเจ้าอยู่  พ่อแม่สอนว่าพวกเราต้องรักและเคารพท่าน  อย่างไม่มีเหตุผล  

แม้แต่เห็นพระองค์ท่านในทีวี  คุณย่าต้องยกมือไหว้ทุกครั้ง  

ตอนนี้รู้แล้วเช่นค่ะ  ว่าทำไมถึงรักพระองค์ท่านอย่างไม่มีเหตุผล  เพราะเหตุผลมากมายเหลือคณานับที่จะนำมากล่าวถึงการทรงงาน  การเสียสละ และทุกอย่างที่พระองค์ท่านทรงทำเพื่อประเทศไทย  เพื่อประชาชนของพระองค์ท่าน  ตั้งแต่เราจำความได้จนถึงปัจจุบัน

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท