ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 คืออะไร


ยังไม่หมดไป ควรระวังให้มากๆ

ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009

 

    เป็นอาการของไข้หวัดใหญ่ในมนุษย์เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่type A subtype HINI ที่เกิดการผสมพันธุ์ ระหว่างไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์สเปน กับไวรัสไข้หวัด สายพันธุ์ที่พบในหมู และในนก เกิดเป็นสายพันธุ์ใหม่ ที่มีความรุนแรง ทำให้เกิดอาการไข้หวัดใหญ่ในคน และได้ระบาดจากประเทศเม็กซิโกไปสู่ประเทศต่างๆเกือบทั่วโลก ติดต่อกัน โดย การหายใจหรือ จามรด หรือถูกกับสารคัดหลั่งของผู้ป่วย

 

    อาการของไข้หวัดใหญ่สายพันธุใหม่ 2009เมื่อเชื้อไวรัสไขหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เข้าสู่ร่างกาย จะมีระยะฟักตัว ประมาร 1 สัปดาห์ ก่อนจะปรากฏอาการที่คล้ายกับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ธรรมดา แต่มีอาการรุนแรงกว่า และรวดเร็วกว่า กล่าวคือ มีไข้สูง  ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก  และเสมหะ มีอาการเบื่ออาหาร บางคนอาจท้องเสีย ต่อมามีอาการคัดจมูก ไอแห้งๆ ปวดหัวมาก น้ำมูก น้ำตาไหล ไอ จาม ปวดเมื่อย ตามร่างกายโยเฉพาะ หลังและ ขา จากนั้นเชื้อจะแพร่ เข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดเยื้อหุ้มสมองอักเสบ ผู้ป่วยจะมีการทรงตัวผิดปกติ เดินเอนไปเอนมา อาจสูญเสียการได้ยินจนถึงขั้น หูหนวก และอาจเป็น อันตรายถึงชีวิต  ตามปกติ ผู้ป่วยจะมีไข้สูงถึง 2-4 วัน จากนั้น อาการจะดีขึ้น แต่อาการอ่อนเพลียอาจเป็นอยู่ 1-4 สัปดาห์

 

  ขอบคุณข้อมูล จาก หนังสือ  เอกสาร วิชาการฉบับที่ 5/2552 

น้ำมันมะพร้าวป้องกันหวัด ไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้อย่างไรโดย ดร. ณรงค์ โฉมเฉลา

 ประธานชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

 

หมายเลขบันทึก: 317756เขียนเมื่อ 2 ธันวาคม 2009 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ตุลาคม 2012 13:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

* มาเยี่ยมยามเย็น ด้วยความระลึกถึงค่ะ

* อากาศเริ่มหนาวเย็น กลัวจังเลย ว่าไข้หวัดใหญ่ 2009 จะมาพรากชีวิตผู้คนจากพวกเราไปอีก

* ขอบคุณข้อมูลที่นำมาฝากค่ะ ทุกคนจะได้ดูแลตัวเองให้ดีที่สุด

 

 สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

 ขอบคุณค่ะแวะมาเยี่ยม เหนื่อยไหมค่ะ กับ เด็กๆ ขอชี่นชมในการทำงานของคุณครูมากค่ะ ที่เข้าใจกับการสอน วัยรุ่น รักษาสุขภาพนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท